Tiềm năng và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam năm 2021
Giúp DN Việt vươn ra thế giới một cách dễ dàng
Trong bối cảnh chưa từng có tiền lệ như hiện nay, Alibaba.com, nền tảng thương mại điện tử B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) toàn cầu của Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) đã đánh dấu một năm hoạt động đầy năng động tại Việt Nam, với hàng loạt sáng kiến nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số, hỗ trợ các DNVVN Việt Nam vượt qua thách thức, phát triển và vươn ra toàn cầu ngay cả trong thời kỳ đại dịch.
Thông qua Alibaba.com, các DN Việt Nam sẽ được đào tạo về cách thiết lập và vận hành cửa hàng ảo, đăng sản phẩm, nắm rõ phương thức quảng cáo bằng từ khóa, quản lý lưu lượng truy cập và đơn hàng, xác định xu hướng của người tiêu dùng, xây dựng video giới thiệu sản phẩm và tổ chức các buổi phát trực tiếp (livestream) nhằm tiếp cận người mua toàn cầu bất chấp việc các buổi triển lãm thương mại truyền thống và các chuyến công tác đang bị gián đoạn.
"Các DN Việt Nam cần phát huy thế mạnh về năng lực sản xuất, sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh để nắm bắt cơ hội tiếp cận người mua toàn cầu từ chuyển đổi kỹ thuật số. Nền tảng thương mại điện tử B2B giúp các DN tận dụng xu hướng tất yếu này và phát triển kinh doanh bền vững, dễ dàng và hiệu quả. Trong năm 2021, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ, với các DNVVN tại địa phương để tìm kiếm cơ hội mới và tổ chức các sự kiện và hội thảo nhằm giúp các DN cập nhật những giải pháp và xu hướng toàn cầu mới nhất trong thương mại điện tử ", ông Roger, Tổng Giám đốc Alibaba.com Việt Nam cho biết.
Ngay sau hoạt động đầu tiên là hội thảo trực tuyến "New and Now 2020 Go Export" nhằm giới thiệu những cơ hội mà thương mại điện tử xuyên biên giới B2B mang lại trong bối cảnh Covid-19, cách tận dụng các công cụ và giải pháp của nền tảng như triển lãm thương mại trực tuyến và phát trực tiếp (livestream), sáng kiến mang tính bước ngoặt "Sprout up" cũng đã được Alibaba.com giới thiệu nhằm hỗ trợ các DNVVN Việt Nam trong ba nhiệm vụ chính.
Cụ thể là: Tham gia nhanh hơn vào nền tảng Alibaba.com để thiết lập phạm vi tiếp cận toàn cầu; Tận dụng các giải pháp giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh; Các dịch vụ được thiết kế riêng để giúp các DNVVN phát triển khả năng thương mại trực tuyến.
Cũng trong năm vừa qua, Alibaba.com công bố triển khai dự án "100 nhà xuất khẩu tài ba Việt Nam", một sáng kiến dài hạn nhằm tôn vinh những nhà bán hàng xuất sắc trong nước, đồng thời cung cấp cho các DNVVN Việt Nam các chương trình ưu đãi về đào tạo và tư vấn nhằm nâng cao năng lực bán hàng, khả năng tiếp thị, quảng bá sản phẩm cũng như khả năng hoạch định chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Tiếp tục nỗ lực để hỗ trợ 10.000 DNVVN
Năm 2020 cũng đánh dấu sự hợp tác của Alibaba.com với Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương với mục tiêu nâng cao nhận thức về chuyển đổi số của DNVVN và thúc đẩy quá trình bằng cách nâng cao năng lực trực tuyến và kỹ năng vận hành thông qua các khóa đào tạo và sáng kiến được thiết kế riêng.
Hai bên đã tổ chức loạt hội thảo dành cho các DNVVN tại 5 tỉnh thành là Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Cần Thơ và TPHCM. Đây là những thành phố lớn, có nhiều khu công nghiệp quan trọng và nhiều công ty xuất khẩu tiềm năng, đã rất hào hứng và hăng hái tham gia học hỏi kinh nghiệm xuất khẩu trực tuyến toàn cầu.
Alibaba cam kết hỗ trợ 10.000 DNVVN Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số trong 3 năm tới. |
Ông Đỗ Tuấn Lương, Phó Giám đốc HTX Dịch vụ Tổng hợp Kiến Thuận chia sẻ: “Doanh thu trên Alibaba.com của chúng tôi đã đạt 1 triệu USD. Trước khi gia nhập Alibaba.com, 80% doanh thu của chúng tôi đến từ thị trường nội địa, 20% từ XK. Sau khi gia nhập Alibaba.com, tỷ lệ này đã đảo ngược. Giao dịch xuyên biên giới toàn cầu thông qua các nền tảng trực tuyến là giải pháp hữu hiệu nhất giúp chúng tôi vượt qua những khó khăn trong thời gian Covid và thậm chí xa hơn nữa”.
Với mục tiêu cam kết hỗ trợ 10.000 DNVVN Việt Nam trong 3 năm tới và đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số, vào năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương, cung cấp các dịch vụ và giải pháp trực tuyến phù hợp và hiệu quả.
Trong năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục chuỗi workshop hợp tác với Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, mở rộng sang nhiều loại hình sự kiện bao gồm hội thảo, sự kiện lớn và roadshow tại các khu công nghiệp.
Trong tháng 1 và tháng 2/2021, Alibaba.com và Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức 4 buổi hội thảo tại 4 tỉnh, thành phố công nghiệp quan trọng của Việt Nam là Vũng Tàu, Quảng Ninh, Quy Nhơn và Buôn Mê Thuột.
"Với mục tiêu gia tăng và đẩy nhanh chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh, chúng tôi hợp tác với Alibaba.com, một nền tảng thương mại điện tử toàn cầu đáng tin cậy để chia sẻ kinh nghiệm và các bài học thực tiễn của họ cũng như cách các DN có thể tận dụng chúng để tồn tại và phát triển. Thông qua quan hệ đối tác với Alibaba.com, chúng tôi cam kết cung cấp các hoạt động và chương trình đào tạo hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp họ vượt qua những thách thức hiện nay”, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho biết.
Với lợi thế và kiến thức chuyên môn của một nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu, Alibaba.com sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ tư vấn, các lớp đào tạo và các công cụ thân thiện với người dùng để mang đến cho các DNVVN nhiều cơ hội trực tuyến hơn và hỗ trợ họ trong thời kỳ tình hình môi trường và kinh tế toàn cầu luôn thay đổi.
Tin liên quan
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics