Thương mại điện tử thích nghi mạnh mẽ với tình hình mới
![]() |
Toàn cảnh diễn đàn. |
Thông tin được đưa ra tại Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2023 (Vietnam Online Business Forum 2023) với chủ đề “Smart E-commerce” tổ chức tại Hà Nội, ngày 18/4.
Sự kiện do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức thường niên từ năm 2017 đến nay. Với chủ đề “Smart E-commerce” sự kiện năm nay thu hút khoảng 2.500 cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam và quốc tế.
Khai thác góc nhìn “thông minh” (smart) trong thương mại điện tử, diễn đàn tập trung sâu về các xu hướng thương mại điện tử hiện nay và tương lai, các mô hình kinh doanh, giải pháp cho thương mại điện tử trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết: “Thương mại điện tử thông minh sẽ là xu hướng nổi bật trong năm 2023 khi AI được xem là một xu hướng phát triển tất yếu. Ứng dụng AI sẽ làm thay đổi toàn diện ngành thương mại điện tử không chỉ ở Việt Nam. Vì vậy, “Smart E-commerce sẽ là câu chuyện dài mà rất nhiều các chuyên gia và các thương hiệu lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử như Tiktok, Amazon, Lazada, Nielsen, Accesstrade, Gosell, Haravan... sẽ chia sẻ tại Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam năm nay”.
Bên cạnh đó, một số chủ đề nóng và đang nhận được nhiều sự quan tâm cũng được các diễn giả và chuyên gia trao đổi, phân tích tại diễn đàn như: nghiên cứu thị trường về hành vi người tiêu dùng thông minh khi mua sắm và thận trọng chi tiêu; tổng quan về thị trường và những xu hướng nổi bật 2023; mô hình phân phối mới và phương pháp sử dụng hiệu quả KOC/KOL; chiến lược thông minh để tăng trưởng qua những câu chuyện thực tế; AI ứng dụng trong thương mại điện tử…
Bên cạnh các phiên chính với sự tham gia của nhiều chuyên gia, năm nay, diễn đàn còn có phiên kết nối (networking) các chuyên gia với người tham dự tại sự kiện vào cuối ngày. Đây là một hoạt động mới trong khung chương trình diễn đàn các năm qua, hứa hẹn tạo ra nhiều hoạt động kết nối, giao thương, học hỏi từ chính những người tham dự.
VECOM ước tính năm 2022 quy mô giao dịch thương mại điện tử bán lẻ chiếm khoảng 8,5% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Xét riêng lĩnh vực bán lẻ hàng hoá, năm 2022 tỷ lệ bán lẻ hàng hoá trực tuyến so với tổng mức bán lẻ hàng hoá khoảng 7,2%, cao hơn tỷ lệ tương ứng 6,7% của năm 2021.
Những khó khăn lớn của nền kinh tế từ giữa năm 2022 đã kéo dài sang quý 1 và có thể đến hết năm 2023. Trong khó khăn đó, VECOM đánh giá thương mại điện tử của quý 1 tăng trưởng trên 22% so với cùng kỳ và cả năm vẫn có thể đạt trên 25%. Như vậy, thương mại điện tử tiếp tục là một trong những lĩnh vực kinh tế sáng nhất, tăng trưởng nhanh và ổn định nhất.
Tuy nhiên, khi so sánh mức trung bình toàn cầu và đặc biệt là so với Trung Quốc thì các tỷ lệ trên còn rất thấp. Năm 2022 tại Trung Quốc bán lẻ hàng hoá trực tuyến chiếm 27,2% toàn bộ doanh số bán lẻ hàng hoá, gấp đôi tỷ lệ này của năm 2016 và cao hơn tỷ lệ 24,5% của năm 2021. Rõ ràng thương mại điện tử nước ta dù phát triển với tốc độ cao nhưng mới chỉ ở giai đoạn đầu. Tiềm năng cho sự phát triển thương mại điện tử còn rất lớn.
Tin liên quan

Thúc đẩy đổi mới công nghệ, mô hình kinh doanh và xây dựng hệ sinh thái số
10:21 | 28/05/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Lạng Sơn – Quảng Tây: Cùng tìm biện pháp thông quan hàng hóa qua cửa khẩu của 2 bên
09:51 | 28/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu
19:32 | 23/05/2025 Hồ sơ

Mỗi năm kiểm nghiệm 40.000 mẫu thuốc lưu hành trên thị trường
10:41 | 28/05/2025 Tiêu dùng

Hải quan cửa khẩu Lào Cai tiêu hủy hơn 2,5 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu
14:53 | 27/05/2025 Tiêu dùng

Phát hiện nhiều thực phẩm chức năng chưa được cấp phép bán trên Shopee và Lazada Việt Nam
14:53 | 27/05/2025 Thương mại điện tử

Công an TP Hà Nội lập chuyên án điều tra các hành vi vi sản xuất, buôn bán hàng giả
14:50 | 27/05/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Khẩn trương lấy mẫu kiểm nghiệm một số sản phẩm do “Ngân Collagen” quảng cáo
15:01 | 26/05/2025 Tiêu dùng

Đình chỉ lưu hành, thu hồi, xử lý mỹ phẩm vi phạm của 2 doanh nghiệp
14:59 | 26/05/2025 Tiêu dùng

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu xử lý các hoạt động vi phạm quảng cáo
09:56 | 26/05/2025 Tiêu dùng

Hơn 11.000 sản phẩm của Công ty Thảo dược Mộc Can được "thổi phồng" công dụng
15:06 | 23/05/2025 Tiêu dùng

Không được quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm gây hiểu lầm là thuốc
10:46 | 23/05/2025 Tiêu dùng

COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh
16:17 | 22/05/2025 Thương mại điện tử

Bộ Y tế thành lập 15 tổ kiểm tra thuốc, mĩ phẩm, thực phẩm chức năng
15:28 | 22/05/2025 Tiêu dùng

Trang bị kiến thức về thương mại điện tử cho doanh nghiệp Cà Mau
14:47 | 22/05/2025 Thương mại điện tử

84% sản phẩm OCOP Cao Bằng lên sàn thương mại điện tử
13:09 | 22/05/2025 Thương mại điện tử
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tạm giữ hơn 25 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại kho lạnh ở Móng Cái

Ưu tiên thực hiện thông quan ngay đối với hàng hóa xuất khẩu là nông lâm thủy sản

“Không quản được thì cấm” – Tư duy cần loại bỏ trong chính sách xuất khẩu gạo

Vướng nguyên liệu, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp giảm 50%

EU “soi” hơn 400.000 tấn nhựa PET Việt Nam

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Ưu tiên thực hiện thông quan ngay đối với hàng hóa xuất khẩu là nông lâm thủy sản

Hải quan khu vực V và Amkor Technology Việt Nam ký kết Bản ghi nhớ hợp tác

Xóa bỏ thuế khoán tạo điều kiện để ngành Thuế hỗ trợ cho hộ kinh doanh phát triển

Trường hợp thực hiện thủ tục trên Hệ thống Ecus6

Từ ngày 1/6 có khoảng 37.000 hộ kinh doanh sẽ dừng nộp thuế khoán

Hải quan khu vực V nâng cao năng lực ứng dụng chuyển đổi số cho công chức

“Không quản được thì cấm” – Tư duy cần loại bỏ trong chính sách xuất khẩu gạo

Vướng nguyên liệu, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp giảm 50%

EU “soi” hơn 400.000 tấn nhựa PET Việt Nam

Mỹ chuẩn bị điều tra kép gỗ dán Việt Nam

EU sắp thanh tra sầu riêng Việt Nam

Lạng Sơn – Quảng Tây: Cùng tìm biện pháp thông quan hàng hóa qua cửa khẩu của 2 bên

Tạm giữ hơn 25 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại kho lạnh ở Móng Cái

Một doanh nghiệp nợ thuế gần 1 tỷ đồng, bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh

Không sử dụng hoá đơn và mã số thuế của Công ty sản xuất thép Úc SSE từ ngày 22/5/2025

Thu giữ trên 1,5 tấn chân gà đông lạnh, không rõ xuất xứ tại TP. Lào Cai

Lạng Sơn: Chốt chặn ngăn hàng lậu và xuất nhập cảnh trái phép

Phát hiện một lượng lớn tất chân có dấu hiệu giả xuất xứ và nhãn hiệu tại Hà Nội

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất là ngày 30/5/2025

Chính sách thuế đối với cá nhân trúng thưởng khi chơi casino

Kê khai, thu nộp các khoản thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp

Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Nhiều điểm mới trong dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động

Lào hỗ trợ Vinachem triển khai Dự án muối mỏ Kali

An ninh thương hiệu - "lá chắn pháp lý" giữa thương trường đầy biến số

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển

Viettel "bắt tay" KT: Tăng tốc chuyển đổi AI toàn diện tại Việt Nam
