Thương mại điện tử là kênh xuất khẩu chủ đạo của nhiều doanh nghiệp
![]() | Quản lý thuế thương mại điện tử: Rà soát từ cá nhân nhỏ lẻ đến tổ chức cung cấp dịch vụ |
![]() | Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống Alibaba.com |
![]() | Ưu tiên xúc tiến xuất khẩu qua thương mại điện tử |
![]() |
Thương mại điện tử đang trở thành công cụ đắc lực cho doanh nghiệp xuất khẩu. Ảnh: Internet |
Tại Hội thảo Xuất khẩu trực tuyến 2019 được tổ chức vào ngày 19/6 tại Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho hay, nếu như năm 2009, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam chỉ khoảng 57 tỷ USD, thì chỉ sau 10 năm, đến năm 2018, kim ngạch xuất khẩu đã tăng trưởng gấp 4 lần, đạt hơn 244 tỷ USD. Nhập khẩu tăng trưởng chậm hơn, khoảng 3 lần. Ông Hưng cho rằng, ít có quốc gia nào có mức tăng trưởng xuất nhập khẩu như của Việt Nam.
Nói về nguyên nhân của tăng trưởng này, theo ông Nguyễn Thanh Hưng, đó là bởi xuất khẩu trực tuyến đã trở thành công cụ đắc lực, thậm chí là kênh xuất khẩu chủ đạo của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu. Bên cạnh đó, các công ty cung cấp dịch vụ xuất khẩu trực tuyến, trong đó nổi bật là sự hợp tác giữa Tập đoàn Alibaba và Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB, đã có đóng góp quan trọng vào việc thay đổi nhận thức và hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trên môi trường trực tuyến.
Cũng tại hội thảo, bà Judie Ke, chuyên gia về thương mại quốc tế cho rằng, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra sẽ gây nhiều khó khăn cho hoạt động thương mại quốc tế, nhưng đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong đó, Việt Nam được nhắc đến là điểm đến hấp dẫn của nhà đàu tư và là cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam có thể thâm nhập sâu rộng hơn tới các thị trường trọng điểm, đáng kể nhất là thị trường Mỹ.
Vì thế, các doanh nghiệp đều nhận định, để tận dụng cơ hội trên, xuất khẩu trực tuyến sẽ là công cụ đắc lực. Nếu như trước đây, khái niệm “xuất khẩu” trực tuyến khá mới mẻ thì ngày nay đã trở nên phổ biến. Hiện nay, Công ty OSB là đại lý ủy quyền chính thức đầu tiên của Alibaba tại Việt Nam đã hỗ trợ cho hàng nghìn doanh nghiệp xuất khẩu thành công, hiệu quả.
Bà Selina Xie, Quản lý kinh doanh Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam chia sẻ, Alibaba hiện có hơn 2 triệu khách hàng, trong đó, Việt Nam là thị trường chiến lược nên Alibaba đã có chương trình Alibaba care giúp hỗ trợ, đào tạo doanh nghiệp Việt Nam về thương mại điện tử. Đặc biệt, sự hợp tác giữa Alibaba và OSB đang hướng tới hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên nền tảng thương mại điện tử.
Cũng về vấn đề này, theo ông Trần Đình Toản, Phó tổng Giám đốc OSB, hiện có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng dụng thương mại điện tử đã và đang đem lại nhiều hiệu quả thiết thực nên sẵn sàng đầu tư cho thương mại điện tử.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, ông Toản cho rằng, để đạt được hiệu quả, các doanh nghiệp cần chiến lược đầu tư bài bản cũng như thay đổi nhận thức về thương mại điện tử. “Nhiều doanh nghiệp đã thấy tầm quan trọng của thương mại điện tử, nhưng lại cho rằng thương mại điện tử là miễn phí, không cần phải đầu tư - điều này hoàn toàn không chính xác”, đại diện OSB nói.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho biết, doanh nghiệp khi thực hiện các hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử cần phải chú ý đến những giải pháp, công cụ và cách thức thực hiện; bên cạnh đó, doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định về thông tin, sản phẩm... nhằm tận dụng hết những lợi thế và tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên các trang thương mại điện tử.
Tin liên quan

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá
12:13 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường
11:17 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 tại miền Nam
17:15 | 30/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
13:30 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

MISA Lending giúp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng
13:19 | 30/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân và thực tập sinh quy mô lớn
19:55 | 29/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nghị quyết số 68 tạo niềm cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp
08:57 | 29/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường

Lào hỗ trợ Vinachem triển khai Dự án muối mỏ Kali
14:50 | 28/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực I cơ bản hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Phát hiện gần 35.000 tem chống hàng giả tại cơ sở bán mỹ phẩm giả

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực I cơ bản hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Thu đúng, đủ, kịp thời các nguồn thu của ngân sách nhà nước

Hoa Kỳ dự kiến áp thuế 8,35% đối với vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lao dốc, chạm đáy kể từ tháng 1/2023

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa

Việt – Trung thiết lập “luồng xanh” nông sản, mở rộng thị trường thủy sản, trái cây

Phát hiện gần 35.000 tem chống hàng giả tại cơ sở bán mỹ phẩm giả

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Không để hình thành điểm nóng về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 60 kg xúc xích không rõ nguồn gốc qua biên giới

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực
