Thương mại điện tử là kênh xuất khẩu chủ đạo của nhiều doanh nghiệp
![]() | Quản lý thuế thương mại điện tử: Rà soát từ cá nhân nhỏ lẻ đến tổ chức cung cấp dịch vụ |
![]() | Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống Alibaba.com |
![]() | Ưu tiên xúc tiến xuất khẩu qua thương mại điện tử |
![]() |
Thương mại điện tử đang trở thành công cụ đắc lực cho doanh nghiệp xuất khẩu. Ảnh: Internet |
Tại Hội thảo Xuất khẩu trực tuyến 2019 được tổ chức vào ngày 19/6 tại Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho hay, nếu như năm 2009, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam chỉ khoảng 57 tỷ USD, thì chỉ sau 10 năm, đến năm 2018, kim ngạch xuất khẩu đã tăng trưởng gấp 4 lần, đạt hơn 244 tỷ USD. Nhập khẩu tăng trưởng chậm hơn, khoảng 3 lần. Ông Hưng cho rằng, ít có quốc gia nào có mức tăng trưởng xuất nhập khẩu như của Việt Nam.
Nói về nguyên nhân của tăng trưởng này, theo ông Nguyễn Thanh Hưng, đó là bởi xuất khẩu trực tuyến đã trở thành công cụ đắc lực, thậm chí là kênh xuất khẩu chủ đạo của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu. Bên cạnh đó, các công ty cung cấp dịch vụ xuất khẩu trực tuyến, trong đó nổi bật là sự hợp tác giữa Tập đoàn Alibaba và Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB, đã có đóng góp quan trọng vào việc thay đổi nhận thức và hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trên môi trường trực tuyến.
Cũng tại hội thảo, bà Judie Ke, chuyên gia về thương mại quốc tế cho rằng, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra sẽ gây nhiều khó khăn cho hoạt động thương mại quốc tế, nhưng đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong đó, Việt Nam được nhắc đến là điểm đến hấp dẫn của nhà đàu tư và là cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam có thể thâm nhập sâu rộng hơn tới các thị trường trọng điểm, đáng kể nhất là thị trường Mỹ.
Vì thế, các doanh nghiệp đều nhận định, để tận dụng cơ hội trên, xuất khẩu trực tuyến sẽ là công cụ đắc lực. Nếu như trước đây, khái niệm “xuất khẩu” trực tuyến khá mới mẻ thì ngày nay đã trở nên phổ biến. Hiện nay, Công ty OSB là đại lý ủy quyền chính thức đầu tiên của Alibaba tại Việt Nam đã hỗ trợ cho hàng nghìn doanh nghiệp xuất khẩu thành công, hiệu quả.
Bà Selina Xie, Quản lý kinh doanh Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam chia sẻ, Alibaba hiện có hơn 2 triệu khách hàng, trong đó, Việt Nam là thị trường chiến lược nên Alibaba đã có chương trình Alibaba care giúp hỗ trợ, đào tạo doanh nghiệp Việt Nam về thương mại điện tử. Đặc biệt, sự hợp tác giữa Alibaba và OSB đang hướng tới hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên nền tảng thương mại điện tử.
Cũng về vấn đề này, theo ông Trần Đình Toản, Phó tổng Giám đốc OSB, hiện có nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng dụng thương mại điện tử đã và đang đem lại nhiều hiệu quả thiết thực nên sẵn sàng đầu tư cho thương mại điện tử.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, ông Toản cho rằng, để đạt được hiệu quả, các doanh nghiệp cần chiến lược đầu tư bài bản cũng như thay đổi nhận thức về thương mại điện tử. “Nhiều doanh nghiệp đã thấy tầm quan trọng của thương mại điện tử, nhưng lại cho rằng thương mại điện tử là miễn phí, không cần phải đầu tư - điều này hoàn toàn không chính xác”, đại diện OSB nói.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho biết, doanh nghiệp khi thực hiện các hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử cần phải chú ý đến những giải pháp, công cụ và cách thức thực hiện; bên cạnh đó, doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định về thông tin, sản phẩm... nhằm tận dụng hết những lợi thế và tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên các trang thương mại điện tử.
Tin liên quan

Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D
20:01 | 04/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan khu vực III tích cực hỗ trợ doanh nghiệp cảng
11:32 | 04/05/2025 Hải quan

Xuất khẩu đạt gần 120 tỷ USD, tăng 16,3%
11:34 | 04/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thị trường khách sạn hoạt động tốt nhờ nguồn cầu mạnh mẽ từ du khách nước ngoài
17:29 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường

WB: Giá vàng có khả năng lập kỷ lục mới
16:24 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường

Sức ép tỷ giá đè nặng trên vai doanh nghiệp xuất khẩu
16:18 | 03/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4
17:41 | 01/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?
09:44 | 01/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ
21:36 | 29/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất
10:55 | 29/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều
14:49 | 28/04/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ
11:09 | 25/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D

Xuất khẩu đạt gần 120 tỷ USD, tăng 16,3%

Hải quan khu vực III tích cực hỗ trợ doanh nghiệp cảng

Doanh nghiệp đa cấp phải rà soát toàn bộ sản phẩm và hoạt động quảng cáo

Xuất hóa đơn giá trị gia tăng với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile
09:41 | 01/05/2025 Thuế

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

Hải quan khu vực III tích cực hỗ trợ doanh nghiệp cảng

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Ngành Thuế nghiên cứu xây dựng bản đồ số hộ kinh doanh xăng dầu

Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Đội thuế liên huyện Mộc Châu - Vân Hồ: đối thoại với người nộp thuế lần 1 năm 2025.

Xuất khẩu đạt gần 120 tỷ USD, tăng 16,3%

Sức ép tỷ giá đè nặng trên vai doanh nghiệp xuất khẩu

"Nấm hương Mẫu Sơn" xuất ngoại

Hàng xuất khẩu đi Bỉ nhưng dỡ ở Hà Lan khai C/O thế nào?

Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu

Doanh nghiệp dệt may Việt bứt tốc trước thách thức thuế đối ứng

Hải Dương tạm giữ và tiêu hủy hàng loạt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thủ tướng yêu cầu không bỏ lọt và xử lý vi phạm liên quan đến sữa giả, thuốc giả

Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ lừa đảo trên không gian mạng

Quảng Ninh: Cao điểm ngăn chặn thuốc và sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D

Xuất hóa đơn giá trị gia tăng với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng

Thủ tục, chính sách đối với hàng thay đổi mục đích sử dụng

Công ty có hoạt động xây dựng cho doanh nghiệp chế xuất được áp dụng thuế GTGT 0%

Hóa chất cơ bản thuộc đối tượng giảm thuế GTGT
