Facebook Twitter youtube Tiktok

Ưu tiên xúc tiến xuất khẩu qua thương mại điện tử

(HQ Online) - Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Vũ Bá Phú-Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định, thời gian tới, hoạt động xúc tiến thương mại sẽ tập trung vào 4 định hướng chính để tận dụng tối đa lợi ích đem lại từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), phát triển XK bền vững. Trong đó, xúc tiến XK qua thương mại điện tử là một trong những ưu tiên nổi bật.
uu tien xuc tien xuat khau qua thuong mai dien tu Việt Nam xuất khẩu khoảng 1 tỷ đôi giày mỗi năm
uu tien xuc tien xuat khau qua thuong mai dien tu TPHCM: Xúc tiến xuất khẩu sẽ tập trung vào thị trường trọng điểm
uu tien xuc tien xuat khau qua thuong mai dien tu Xúc tiến xuất khẩu không được ôm đồm
uu tien xuc tien xuat khau qua thuong mai dien tu Tìm giải pháp xúc tiến xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi
uu tien xuc tien xuat khau qua thuong mai dien tu
Ông Vũ Bá Phú.

Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại đến tăng trưởng XK hàng hoá của Việt Nam thời gian qua?

Xúc tiến thương mại trong những năm gần đây có khá nhiều hoạt động, từ hoạt động của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia đến Chương trình Thương hiệu quốc gia cũng như các hoạt động khác hỗ trợ nâng cao năng lực, cung cấp thông tin cho DN. Tất cả đã góp phần hiệu quả gia tăng kim ngạch XK cho DN Việt Nam, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ với hoàn cảnh nguồn lực hạn chế.

Trong suốt những năm qua, mỗi năm có hàng nghìn khoá đào tạo cho DN vừa và nhỏ trên cả nước về nâng cao năng lực cho DN, về phát triển sản phẩm, phát triển mẫu mã, thương hiệu. Tương tự, hàng năm cũng có vài trăm khoá đào tạo trên khắp cả nước về cung cấp kỹ năng xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường cho DN. Với hội chợ, triển lãm nước ngoài, nguồn lực hỗ trợ từ Chính phủ lên tới hàng trăm tỷ đồng/năm. Ngoài ra, phần xã hội hoá, vốn góp từ phía DN còn nhiều gấp 3-4 lần con số hỗ trợ từ nguồn lực Chính phủ. Tính chung, tổng kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại khoảng 400-500 tỷ đồng/năm, song đã tạo ra mức kim ngạch tăng trưởng XK khoảng 10%/năm trong suốt thời gian qua. Như vậy có thể đánh giá hoạt động khá hiệu quả.

Có những quan điểm cho rằng, hình thức xúc tiến thương mại thông qua việc tham gia hội chợ chưa thực sự hiệu quả. Thậm chí, DN tham gia hội chợ như đi chơi. Ông bình luận gì về điều này?

Đây là nhận xét chưa toàn diện, thấu đáo. Mỗi năm, trong khung khổ của hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia, các DN, hiệp hội được tham dự khoảng vài chục hội chợ trên khắp thế giới từ hỗ trợ kinh phí của Chính phủ. Những DN tham gia hội chợ này đều qua quá trình lựa chọn, kiểm soát, có những tiêu chí rất gắt gao từ phía Bộ Công Thương. Ví dụ như, DN phải có kim ngạch XK ra sao, có cán bộ giao tiếp được tiếng Anh như thế nào, có cán bộ kinh doanh giỏi... Tôi khẳng định, không có DN nào tham dự hội chợ trong khung khổ của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia đi hội chợ như đi chơi.

Bên cạnh đó, khi tham gia hội chợ dù chưa thống kê được có bao nhiêu hợp đồng ký ngay tại hội chợ nhưng tham gia hội chợ cũng là quá trình để DN tiếp cận thị trường, khách hàng, giới thiệu sản phẩm. DN mở ra cơ hội ký được hợp đồng với đối tác. Có DN tham dự hội chợ đã báo cáo rằng DN chỉ cần tham dự hội chợ là có đơn hàng cho cả năm sau đó.

Nhiều chuyên gia đánh giá chi phí cho xúc tiến thương mại của Việt Nam hiện chưa tương xứng với tiềm năng XK? Quan điểm của ông như thế nào?

So với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới, kinh phí mà ngân sách nhà nước dành cho hoạt động xúc tiến thương mại rất thấp. Cụ thể, từ nhiều năm qua, kinh phí hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam bằng khoảng 0,011% so với các nước như Thái Lan, Malaysia. Với Hàn Quốc, Nhật Bản, mức kinh phí còn kém xa tới vài trăm lần. Điều này xuất phát từ thực tiễn nền kinh tế còn nhiều khó khăn, hạn chế so với nền kinh tế khác, đặc biệt là với nền kinh tế Nhật Bản, Hàn Quốc. Để hoạt động xúc tiến thương mại có thể hỗ trợ tốt hơn nữa các DN, hiệp hội, thời gian tới cần sự cải thiện, dành thêm nguồn ngân sách của Chính phủ cho hoạt động xúc tiến thương mại.

Xin ông cho biết, thời gian tới, chương trình xúc tiến thương mại, đặc biệt là xúc tiến XK sẽ chú trọng vào những nội dung, vấn đề gì?

Việt Nam tham gia rất nhiều FTA thế hệ mới. Để tận dụng tối đa những lợi ích từ các FTA cũng như vượt qua được thách thức của thương mại toàn cầu, phát triển XK bền vững, thời gian tới hoạt động xúc tiến thương mại cần có một số định hướng cho phù hợp.

Thứ nhất, đẩy mạnh ứng công nghệ thông tin và thương mại điện tử trong xúc tiến XK.

Thứ hai, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong hoạt động xúc tiến XK, chú trọng tìm kiếm đối tác cho các hiệp hội, DN trong nước, nhất là các DN vừa và nhỏ. Bởi trong bối cảnh toàn cầu, đối tác thương mại sẽ quan trọng hơn thị trường. Đối tác có thể đầu tư vào thị trường này ngày hôm nay nhưng ngày mai có thể rút ra và đầu tư vào thị trường khác. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chú trọng vào việc hỗ trợ các DN vừa và nhỏ, hiệp hội trong việc duy trì kết nối bền vững với các đối tác thương mại.

Thứ ba, định hướng xúc tiến thương mại thời gian tới còn là cải thiện hệ thống thông tin tư vấn về thị trường cho các DN, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ, làm sao tạo ra kênh thông tin thông suốt giữa các thương vụ của Việt Nam, các cơ quan đại diện của Việt Nam trên thị trường thế giới với Cục Xúc tiến thương mại và Cục Xuất nhập khẩu trong nước, các Trung tâm xúc tiến thương mại của các địa phương, tỉnh, thành phố trên cả nước và với cả các hiệp hội, DN. Mục đích là có được hệ thống thông tin về cơ hội thị trường thông suốt, cung cấp cho DN một cách hiệu quả nhất.

Thứ tư, trong khung khổ của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, chúng tôi sẽ phải có những thay đổi, tìm ra những trọng tâm, trọng điểm, tìm ra những hoạt động thực sự mang tầm cỡ quốc gia để hỗ trợ diện rộng cho các DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ. Hỗ trợ xúc tiến thương mại gắn với những hoạt động như xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của DN trên thị trường trong nước cũng như thị trường quốc tế. Bởi thông qua việc xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu, DN mới có giá trị, có cơ hội gia tăng giá trị trên thị trường thế giới cũng như nội địa; đồng thời thông qua việc duy trì thương hiệu DN mới duy trì được kim ngạch XK bền vững.

Ông có thể phân tích rõ hơn về vai trò của xúc tiến XK thông qua thương mại điện tử trong bối cảnh hiện nay?

Xu hướng hiện nay, thương mại điện tử cũng như kỹ thuật số phát triển rất mạnh trong thương mại quốc tế. Đối với Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử cũng như thương mại số, kinh tế số dự kiến năm 2030 tăng gần 600 lần so với năm 2003. Vì vậy, thời gian tới xúc tiến XK thông qua môi trường thương mại điện tử cũng như kinh tế số là một trong những ưu tiên của Bộ Công Thương nhằm hỗ trợ DN.

Việc hỗ trợ được triển khai thông qua nâng cao kỹ năng, năng lực cho DN, nâng cao hiểu biết về xúc tiến thương mại, xúc tiến XK thông qua môi trường thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ về thương mại điện tử trên thế giới như Amazon, Alibaba, các công ty kỹ thuật số khác như Google… để các đơn vị này tới Việt Nam, có những hoạt động hợp tác với Bộ Công Thương và hỗ trợ cho các DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ. Điều này nhằm giúp DN có thể ứng dụng tốt nhất những công cụ của thương mại điện tử, công cụ của kinh tế số vào xúc tiến XK của DN trong thời gian tới.

Bên cạnh sự nỗ lực từ phía cơ quan quản lý nhà nước, ông có khuyến cáo gì cho các DN để khâu xúc tiến XK đạt được hiệu quả tốt hơn thời gian tới?

DN là đối tượng cần hết sức chủ động trong hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến XK vì Chính phủ không làm hết được. Chính phủ ngay trong Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia cũng không có chi phí để trang trải tất cả cho hoạt động xúc tiến thương mại. DN cần chia sẻ trước hết là chi phí, kinh phí hoạt động xúc tiến thương mại với Chính phủ. Bên cạnh đó, DN cũng phải hết sức chủ động trong tìm kiếm thị trường, duy trì phát triển thương hiệu trên thị trường quốc tế, đảm bảo XK bền vững.

Xin cảm ơn ông!

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương: Cần thay đổi căn bản xúc tiến thương mại theo hướng thiết thực và hiệu quả hơn

Những năm qua, cơ cấu hàng hóa XK của Việt Nam tiếp tục cải thiện theo chiều hướng tích cực, giảm hàng lượng XK thô, tăng XK sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu. Vị thế sản phẩm, nguồn cung sản phẩm của Việt Nam đang dần được khẳng định trên thị trường khu vực và thế giới.

Trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam đã tích cực và chủ động tham gia đàm phán, ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới với các đối tác lớn của Việt Nam như Hàn Quốc, EU, Liên minh kinh tế Á-Âu và gần đây là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2019 đã và đang tạo ra sức hút mới cho đầu tư nước ngoài và hoạt động ngoại thương, giúp DN có thêm năng lực sản xuất và thúc đẩy kinh doanh, XK. Tuy nhiên, để tận dụng và phát huy lợi thế cũng như các cơ hội từ các FTA đòi hỏi DN phải chủ động thích ứng, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm XK nhằm đáp ứng thị hiệu ngày càng cao của người tiêu dùng. Xúc tiến thương mại cần thay đổi căn bản xúc tiến thương mại theo hướng thiết thực và hiệu quả hơn.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương): Sự chủ động của DN là yếu tố then chốt thúc đẩy xuất khẩu

Trong XK hàng hóa, có những DN rất nhỏ nhưng đã len lỏi, tìm cách bán nông sản đến từng thị trường ở châu Âu, châu Phi. Tôi đánh giá cao sự chủ động và cho rằng đó là yếu tố then chốt để đẩy mạnh XK hàng hoá ra thị trường nước ngoài.

Vai trò của các hiệp hội cũng rất quan trọng trong dẫn dắt DN, có những việc hiệp hội làm trước để DN làm theo. Từ góc độ Nhà nước, vai trò là thiết lập môi trường, cơ chế chính sách tạo thuận lợi cho DN. XK thời gian qua tăng trưởng tốt nhưng sắp tới phải hướng đến tăng trưởng bền vững, dựa trên giá trị đem lại. Cụ thể, có thể kim ngạch XK không tăng nhưng giá trị tăng lên.

Uyển Như (ghi)

Thanh Nguyễn (thực hiện)

Tin liên quan

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg. Theo đó, Bộ Công Thương đặt trọng tâm vào phát triển thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số, với hàng loạt hoạt động từ đào tạo, hỗ trợ kết nối nền tảng số đến mở rộng thị trường trong và ngoài nước cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất địa phương.
Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số

Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái trên mạng ngày càng gia tăng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên đang áp dụng công nghệ số, AI và big data để truy vết, phát hiện và xử lý gian lận trên thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội đã và đang đẩy mạnh kênh tiêu thụ và tăng độ nhận diện sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn không chỉ giúp mở rộng thị trường mà còn tạo áp lực để các chủ thể OCOP cải tiến bao bì, truy xuất nguồn gốc, định vị thương hiệu.
Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử  và kinh doanh trên nền tảng số

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số đang bùng nổ, mang lại nhiều giá trị cho nền kinh tế, ngành Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý thuế, góp phần bảo đảm công bằng, minh bạch trong thực thi nghĩa vụ với ngân sách của người nộp thuế.
Thu hồi dược liệu Cam thảo không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi dược liệu Cam thảo không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Ngày 14/7/2025, Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) ban hành quyết định thu hồi lô dược liệu Cam thảo (số lô 24070603) do Công ty Cổ phần Dược liệu Quốc tế do không đạt tiêu chuẩn chất lượng (mức độ 1).
Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Theo quy định, từ ngày 1/7/2025, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số (sàn TMĐT) phải thực hiện khấu trừ và nộp thuế thay cho các hộ, cá nhân kinh doanh. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán thuế Keytas, nghĩa vụ về xuất hóa đơn và trách nhiệm với các giao dịch quá khứ vẫn do người bán tự thực hiện.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa đồng ý đưa dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vào Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025) theo quy trình rút gọn. Với 6 nhóm chính sách và 4 mô hình kinh doanh, dự luật này được kỳ vọng sẽ lập lại kỷ cương, trật tự kinh doanh trên không gian số.
Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay đã có 752.176 trường hợp là cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) đã nộp gần 1,5 nghìn tỷ đồng tiền thuế.
Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Trong giao dịch xuyên biên giới, trách nhiệm khai báo hải quan và sử dụng mã HS thuộc về chuyển phát nhanh hoặc đơn vị logistics. Người mua cá nhân, không có nghiệp vụ, có thể đề nghị cơ quan Hải quan xác định trước mã HS bằng cách cung cấp thông tin hàng hóa, hồ sơ.
7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

7 doanh nghiệp vi phạm bị phạt 359 triệu đồng, buộc thu hồi hơn 460 phiếu kiểm nghiệm, tiêu hủy sản phẩm, cải chính thông tin quảng cáo sai phạm. Trong đó, vi phạm nhiều nhất thuộc về các công ty chuyên sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm.
Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

Nguyên nhân là do mẫu sản phẩm kiểm nghiệm của sữa rửa mặt Gammaphil chứa hai chất Methylparaben và Propylparaben (các chất bảo quản thường dùng trong mỹ phẩm), nhưng không được khai báo trong công thức sản phẩm đã công bố.
Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm đã liên tiếp ban hành các quyết định thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm của nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, thực phẩm chức năng.
Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam dự kiến diễn ra từ 4-6/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh.
Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Khi hàng giả, hàng nhái tràn lan và người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin với việc mua sắm online, công nghệ đang được kỳ vọng là “lá chắn thép” giúp xác thực, truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Với blockchain, mã QR và định danh số sẽ giúp minh bạch hóa sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng.
Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Nhằm mở rộng kênh tiêu thụ nội địa và xuất khẩu qua môi trường trực tuyến, Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số chủ trì triển khai loạt chương trình kết nối TMĐT, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, làng nghề tiếp cận thị trường số và tham gia TMĐT xuyên biên giới.
Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á đang chứng kiến sự thay đổi chiến lược toàn diện. Năm 2024, giá trị giao dịch trên các nền tảng tăng chậm lại nhưng cho thấy chuyển biến tích cực hơn, thị phần tập trung vào nhóm “ông lớn”.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hàng nhập được giải phóng theo quy định có được lưu thông ra thị trường?

Hàng nhập được giải phóng theo quy định có được lưu thông ra thị trường?

Đó là thắc mắc của Công ty TNHH Vòi chữa cháy Quảng Châu liên quan đến việc giải phóng hàng hóa NK.
Hải quan Hòn Gai duy trì kết nối hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Hòn Gai duy trì kết nối hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp ứng dụng phù hợp để khai thác hiệu quả các công cụ, phần mềm, nền tảng ứng dụng AI trong công việc.
Hải quan chỉ ra loạt thủ đoạn buôn lậu, trốn thuế

Hải quan chỉ ra loạt thủ đoạn buôn lậu, trốn thuế

Cục Hải quan tiếp tục triển khai quyết liệt đồng bộ các giải pháp đấu tranh phòng, chống buôn lậu trên toàn khu vực, tuyến, địa bàn.
(INFORGRAPHICS): Ông Trần Mạnh Hùng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IV

(INFORGRAPHICS): Ông Trần Mạnh Hùng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IV

Chi cục Hải quan khu vực IV có trụ sở tại Hưng Yên, quản lý địa bàn Hưng Yên và Ninh Bình.
Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số

Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên đang áp dụng công nghệ số, AI và big data để truy vết, phát hiện và xử lý gian lận trên thương mại điện tử.
Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động năm 2025, trong đó đặc biệt tập trung vào thương mại điện tử và chuyển đổi số.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hải quan Hòn Gai duy trì kết nối hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan Hòn Gai duy trì kết nối hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp ứng dụng phù hợp ...
(INFORGRAPHICS): Ông Trần Mạnh Hùng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IV

(INFORGRAPHICS): Ông Trần Mạnh Hùng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IV

Chi cục Hải quan khu vực IV có trụ sở tại Hưng Yên, quản lý địa bàn Hưng Yên và ...
Hải quan khu vực VI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh DDCI

Hải quan khu vực VI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh DDCI

Chi cục Hải quan khu vực VI đã và đang tiên phong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nhằm ...
Không yêu cầu đăng ký thay đổi thông tin địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính

Không yêu cầu đăng ký thay đổi thông tin địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc trả lời kiến nghị phát ...
Hải quan khu vực III tích cực tham gia các hoạt động của ABAC III

Hải quan khu vực III tích cực tham gia các hoạt động của ABAC III

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực III Trần Mạnh Cường tham dự Hội nghị xúc tiến đầu ...
Hải quan khu vực XVI tiếp nhận 4 đơn vị ở địa bàn Tuyên Quang

Hải quan khu vực XVI tiếp nhận 4 đơn vị ở địa bàn Tuyên Quang

Chi cục Hải quan khu vực XVI có trụ sở tại Cao Bằng, quản lý địa bàn Cao Bằng, Tuyên ...
Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Báo chí giữ vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, phản biện, là cầu nối hiệu quả với hiệp ...
Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Tập đoàn CEO vừa được TP Hải Phòng chấp thuận đầu tư Dự án Khu công nghiệp (KCN) Sân bay ...
Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Trong nửa đầu năm nay, ngành Bảo hiểm nhân thọ đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khẳng định ...
Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Hà Nội sẽ triển khai gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ từ năm 2026, nhằm tiếp ...
Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ngày 11/7, tại Cảng Tân Cảng-Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh), Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng ...
Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Proship vừa chính thức ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục xuất ...
Hàng nhập được giải phóng theo quy định có được lưu thông ra thị trường?

Hàng nhập được giải phóng theo quy định có được lưu thông ra thị trường?

Đó là thắc mắc của Công ty TNHH Vòi chữa cháy Quảng Châu liên quan đến việc giải phóng hàng ...
Đổi mới toàn diện phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Đổi mới toàn diện phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế) sẽ được trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 10 ...
Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Cục Thuế đã có văn bản làm rõ về thuế TNDN, thuế GTGT và nghĩa vụ khai thuế... áp dụng ...
Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Luật số 90/2025/QH15 được Quốc hội thông qua đánh dấu bước ngoặt chính sách khi hàng loạt ưu đãi về ...
Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Đây được xem là một chính sách ưu đãi trực tiếp, tạo động lực để hộ kinh doanh mạnh dạn ...
Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản

Cục Hải quan vừa có công văn trả lời vướng mắc liên quan đến việc xác định thuế GTGT mặt ...
Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Gần 1 tỷ USD cho Dự án xây dựng các bến số 9 đến số 12 tại khu cảng nước ...
Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Hàng trăm tấn nông sản tồn kho vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu theo yêu cầu mới từ ...
Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thủy Nguyên (giai đoạn ...
Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Tỉnh Lạng Sơn ghi nhận kết quả tích cực về tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách trong 6 ...
Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

Việt Nam vươn lên vị trí thứ ba thế giới về xuất khẩu sắn khi khối lượng tăng gần 70% ...
VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Dù đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, thủy sản Việt vẫn gặp nhiều trở ngại khi tiêu thụ trong nước.
Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Cơ quan chức năng tại Đà Nẵng đã liên tiếp phát hiện các cơ sở trưng bày để bán hàng ...
Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Ép khách vay kèm bảo hiểm là “luật ngầm” không còn chỗ đứng trong thị trường tài chính minh bạch. ...
Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cũng đặt ra những thách thức chưa từng có về an toàn, ...
Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2

Nguồn cung bất động sản tăng vọt nhờ hàng loạt dự án quy mô lớn được các chủ đầu tư ...
Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản

Nhiều chính sách đặc thù đã và đang tái định hình một chu kỳ phát triển mới của thị trường ...
6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa

6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa và ...
Phiên bản di động