Facebook Twitter youtube Tiktok

Ưu tiên xúc tiến xuất khẩu qua thương mại điện tử

(HQ Online) - Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Vũ Bá Phú-Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định, thời gian tới, hoạt động xúc tiến thương mại sẽ tập trung vào 4 định hướng chính để tận dụng tối đa lợi ích đem lại từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), phát triển XK bền vững. Trong đó, xúc tiến XK qua thương mại điện tử là một trong những ưu tiên nổi bật.
uu tien xuc tien xuat khau qua thuong mai dien tu Việt Nam xuất khẩu khoảng 1 tỷ đôi giày mỗi năm
uu tien xuc tien xuat khau qua thuong mai dien tu TPHCM: Xúc tiến xuất khẩu sẽ tập trung vào thị trường trọng điểm
uu tien xuc tien xuat khau qua thuong mai dien tu Xúc tiến xuất khẩu không được ôm đồm
uu tien xuc tien xuat khau qua thuong mai dien tu Tìm giải pháp xúc tiến xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi
uu tien xuc tien xuat khau qua thuong mai dien tu
Ông Vũ Bá Phú.

Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại đến tăng trưởng XK hàng hoá của Việt Nam thời gian qua?

Xúc tiến thương mại trong những năm gần đây có khá nhiều hoạt động, từ hoạt động của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia đến Chương trình Thương hiệu quốc gia cũng như các hoạt động khác hỗ trợ nâng cao năng lực, cung cấp thông tin cho DN. Tất cả đã góp phần hiệu quả gia tăng kim ngạch XK cho DN Việt Nam, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ với hoàn cảnh nguồn lực hạn chế.

Trong suốt những năm qua, mỗi năm có hàng nghìn khoá đào tạo cho DN vừa và nhỏ trên cả nước về nâng cao năng lực cho DN, về phát triển sản phẩm, phát triển mẫu mã, thương hiệu. Tương tự, hàng năm cũng có vài trăm khoá đào tạo trên khắp cả nước về cung cấp kỹ năng xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường cho DN. Với hội chợ, triển lãm nước ngoài, nguồn lực hỗ trợ từ Chính phủ lên tới hàng trăm tỷ đồng/năm. Ngoài ra, phần xã hội hoá, vốn góp từ phía DN còn nhiều gấp 3-4 lần con số hỗ trợ từ nguồn lực Chính phủ. Tính chung, tổng kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại khoảng 400-500 tỷ đồng/năm, song đã tạo ra mức kim ngạch tăng trưởng XK khoảng 10%/năm trong suốt thời gian qua. Như vậy có thể đánh giá hoạt động khá hiệu quả.

Có những quan điểm cho rằng, hình thức xúc tiến thương mại thông qua việc tham gia hội chợ chưa thực sự hiệu quả. Thậm chí, DN tham gia hội chợ như đi chơi. Ông bình luận gì về điều này?

Đây là nhận xét chưa toàn diện, thấu đáo. Mỗi năm, trong khung khổ của hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia, các DN, hiệp hội được tham dự khoảng vài chục hội chợ trên khắp thế giới từ hỗ trợ kinh phí của Chính phủ. Những DN tham gia hội chợ này đều qua quá trình lựa chọn, kiểm soát, có những tiêu chí rất gắt gao từ phía Bộ Công Thương. Ví dụ như, DN phải có kim ngạch XK ra sao, có cán bộ giao tiếp được tiếng Anh như thế nào, có cán bộ kinh doanh giỏi... Tôi khẳng định, không có DN nào tham dự hội chợ trong khung khổ của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia đi hội chợ như đi chơi.

Bên cạnh đó, khi tham gia hội chợ dù chưa thống kê được có bao nhiêu hợp đồng ký ngay tại hội chợ nhưng tham gia hội chợ cũng là quá trình để DN tiếp cận thị trường, khách hàng, giới thiệu sản phẩm. DN mở ra cơ hội ký được hợp đồng với đối tác. Có DN tham dự hội chợ đã báo cáo rằng DN chỉ cần tham dự hội chợ là có đơn hàng cho cả năm sau đó.

Nhiều chuyên gia đánh giá chi phí cho xúc tiến thương mại của Việt Nam hiện chưa tương xứng với tiềm năng XK? Quan điểm của ông như thế nào?

So với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới, kinh phí mà ngân sách nhà nước dành cho hoạt động xúc tiến thương mại rất thấp. Cụ thể, từ nhiều năm qua, kinh phí hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam bằng khoảng 0,011% so với các nước như Thái Lan, Malaysia. Với Hàn Quốc, Nhật Bản, mức kinh phí còn kém xa tới vài trăm lần. Điều này xuất phát từ thực tiễn nền kinh tế còn nhiều khó khăn, hạn chế so với nền kinh tế khác, đặc biệt là với nền kinh tế Nhật Bản, Hàn Quốc. Để hoạt động xúc tiến thương mại có thể hỗ trợ tốt hơn nữa các DN, hiệp hội, thời gian tới cần sự cải thiện, dành thêm nguồn ngân sách của Chính phủ cho hoạt động xúc tiến thương mại.

Xin ông cho biết, thời gian tới, chương trình xúc tiến thương mại, đặc biệt là xúc tiến XK sẽ chú trọng vào những nội dung, vấn đề gì?

Việt Nam tham gia rất nhiều FTA thế hệ mới. Để tận dụng tối đa những lợi ích từ các FTA cũng như vượt qua được thách thức của thương mại toàn cầu, phát triển XK bền vững, thời gian tới hoạt động xúc tiến thương mại cần có một số định hướng cho phù hợp.

Thứ nhất, đẩy mạnh ứng công nghệ thông tin và thương mại điện tử trong xúc tiến XK.

Thứ hai, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong hoạt động xúc tiến XK, chú trọng tìm kiếm đối tác cho các hiệp hội, DN trong nước, nhất là các DN vừa và nhỏ. Bởi trong bối cảnh toàn cầu, đối tác thương mại sẽ quan trọng hơn thị trường. Đối tác có thể đầu tư vào thị trường này ngày hôm nay nhưng ngày mai có thể rút ra và đầu tư vào thị trường khác. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chú trọng vào việc hỗ trợ các DN vừa và nhỏ, hiệp hội trong việc duy trì kết nối bền vững với các đối tác thương mại.

Thứ ba, định hướng xúc tiến thương mại thời gian tới còn là cải thiện hệ thống thông tin tư vấn về thị trường cho các DN, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ, làm sao tạo ra kênh thông tin thông suốt giữa các thương vụ của Việt Nam, các cơ quan đại diện của Việt Nam trên thị trường thế giới với Cục Xúc tiến thương mại và Cục Xuất nhập khẩu trong nước, các Trung tâm xúc tiến thương mại của các địa phương, tỉnh, thành phố trên cả nước và với cả các hiệp hội, DN. Mục đích là có được hệ thống thông tin về cơ hội thị trường thông suốt, cung cấp cho DN một cách hiệu quả nhất.

Thứ tư, trong khung khổ của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, chúng tôi sẽ phải có những thay đổi, tìm ra những trọng tâm, trọng điểm, tìm ra những hoạt động thực sự mang tầm cỡ quốc gia để hỗ trợ diện rộng cho các DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ. Hỗ trợ xúc tiến thương mại gắn với những hoạt động như xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của DN trên thị trường trong nước cũng như thị trường quốc tế. Bởi thông qua việc xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu, DN mới có giá trị, có cơ hội gia tăng giá trị trên thị trường thế giới cũng như nội địa; đồng thời thông qua việc duy trì thương hiệu DN mới duy trì được kim ngạch XK bền vững.

Ông có thể phân tích rõ hơn về vai trò của xúc tiến XK thông qua thương mại điện tử trong bối cảnh hiện nay?

Xu hướng hiện nay, thương mại điện tử cũng như kỹ thuật số phát triển rất mạnh trong thương mại quốc tế. Đối với Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử cũng như thương mại số, kinh tế số dự kiến năm 2030 tăng gần 600 lần so với năm 2003. Vì vậy, thời gian tới xúc tiến XK thông qua môi trường thương mại điện tử cũng như kinh tế số là một trong những ưu tiên của Bộ Công Thương nhằm hỗ trợ DN.

Việc hỗ trợ được triển khai thông qua nâng cao kỹ năng, năng lực cho DN, nâng cao hiểu biết về xúc tiến thương mại, xúc tiến XK thông qua môi trường thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ về thương mại điện tử trên thế giới như Amazon, Alibaba, các công ty kỹ thuật số khác như Google… để các đơn vị này tới Việt Nam, có những hoạt động hợp tác với Bộ Công Thương và hỗ trợ cho các DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ. Điều này nhằm giúp DN có thể ứng dụng tốt nhất những công cụ của thương mại điện tử, công cụ của kinh tế số vào xúc tiến XK của DN trong thời gian tới.

Bên cạnh sự nỗ lực từ phía cơ quan quản lý nhà nước, ông có khuyến cáo gì cho các DN để khâu xúc tiến XK đạt được hiệu quả tốt hơn thời gian tới?

DN là đối tượng cần hết sức chủ động trong hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến XK vì Chính phủ không làm hết được. Chính phủ ngay trong Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia cũng không có chi phí để trang trải tất cả cho hoạt động xúc tiến thương mại. DN cần chia sẻ trước hết là chi phí, kinh phí hoạt động xúc tiến thương mại với Chính phủ. Bên cạnh đó, DN cũng phải hết sức chủ động trong tìm kiếm thị trường, duy trì phát triển thương hiệu trên thị trường quốc tế, đảm bảo XK bền vững.

Xin cảm ơn ông!

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương: Cần thay đổi căn bản xúc tiến thương mại theo hướng thiết thực và hiệu quả hơn

Những năm qua, cơ cấu hàng hóa XK của Việt Nam tiếp tục cải thiện theo chiều hướng tích cực, giảm hàng lượng XK thô, tăng XK sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu. Vị thế sản phẩm, nguồn cung sản phẩm của Việt Nam đang dần được khẳng định trên thị trường khu vực và thế giới.

Trước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam đã tích cực và chủ động tham gia đàm phán, ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới với các đối tác lớn của Việt Nam như Hàn Quốc, EU, Liên minh kinh tế Á-Âu và gần đây là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2019 đã và đang tạo ra sức hút mới cho đầu tư nước ngoài và hoạt động ngoại thương, giúp DN có thêm năng lực sản xuất và thúc đẩy kinh doanh, XK. Tuy nhiên, để tận dụng và phát huy lợi thế cũng như các cơ hội từ các FTA đòi hỏi DN phải chủ động thích ứng, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm XK nhằm đáp ứng thị hiệu ngày càng cao của người tiêu dùng. Xúc tiến thương mại cần thay đổi căn bản xúc tiến thương mại theo hướng thiết thực và hiệu quả hơn.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương): Sự chủ động của DN là yếu tố then chốt thúc đẩy xuất khẩu

Trong XK hàng hóa, có những DN rất nhỏ nhưng đã len lỏi, tìm cách bán nông sản đến từng thị trường ở châu Âu, châu Phi. Tôi đánh giá cao sự chủ động và cho rằng đó là yếu tố then chốt để đẩy mạnh XK hàng hoá ra thị trường nước ngoài.

Vai trò của các hiệp hội cũng rất quan trọng trong dẫn dắt DN, có những việc hiệp hội làm trước để DN làm theo. Từ góc độ Nhà nước, vai trò là thiết lập môi trường, cơ chế chính sách tạo thuận lợi cho DN. XK thời gian qua tăng trưởng tốt nhưng sắp tới phải hướng đến tăng trưởng bền vững, dựa trên giá trị đem lại. Cụ thể, có thể kim ngạch XK không tăng nhưng giá trị tăng lên.

Uyển Như (ghi)

Thanh Nguyễn (thực hiện)

Tin liên quan

Tiếp thị liên kết dẫn dắt xu hướng thương mại điện tử Việt Nam

Tiếp thị liên kết dẫn dắt xu hướng thương mại điện tử Việt Nam

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Shopee, TikTok Shop hay Lazada đều đã tham gia mạnh mẽ vào mô hình tiếp thị liên kết. Cơ quan quản lý đang từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý để quản lý chặt chẽ hoạt động này.
(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Theo khảo sát của Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo (Sapo), có tới 66% nhà bán hàng trên các sàn, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) ghi nhận năm 2024 không có sự tăng trưởng, phần lớn bị sụt giảm doanh thu từ 10% trở lên.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ sữa giả

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ sữa giả

Thủ tướng vừa ký ban hành Công điện 40/CĐ-TTg, ngày 17/4/2025 về xử lý việc sản xuất, phân phối sữa giả.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên tiếng về nghệ sĩ quảng cáo sữa giả

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên tiếng về nghệ sĩ quảng cáo sữa giả

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng vừa lên tiếng về nghệ sĩ quảng cáo sữa giả.
Từ vụ sữa giả đến "lỗ hổng" trách nhiệm

Từ vụ sữa giả đến "lỗ hổng" trách nhiệm

Từ vụ việc sữa bột giả bị lực lượng Công an bắt giữ gần đây cho thấy, còn nhiều vấn đề đặt ra trong việc bảo vệ người tiêu dùng, cũng như trách nhiệm từ phía cơ quan quản lý...
Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp

Bộ Công Thương vừa có Văn bản số 2624/BCT-CT thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Nhà bán hàng xoay xở trong cơn sóng thương mại điện tử

Nhà bán hàng xoay xở trong cơn sóng thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, buộc các nhà bán hàng phải thay đổi chiến lược. Thay vì cắt giảm chi phí, họ chọn mở rộng hoạt động, tận dụng công nghệ và đề cao trải nghiệm khách hàng để thích ứng với bối cảnh mới.
Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa

Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm ngày càng cao, truy xuất nguồn gốc trở thành xu thế tất yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bộ Công Thương nói gì về vụ sữa giả vừa được Công an triệt phá?

Bộ Công Thương nói gì về vụ sữa giả vừa được Công an triệt phá?

Bộ Công Thương cho biết đang tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện công tác quản lý lưu thông hàng hóa đối với mặt hàng sữa, tập trung vào việc nhận diện các lỗ hổng sau khâu phân phối.
Cần chế tài đủ mạnh đối với hoạt động quảng cáo sai sự thật

Cần chế tài đủ mạnh đối với hoạt động quảng cáo sai sự thật

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiến hành sửa đổi Luật Quảng cáo trong đó dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan tới người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo.
Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử

Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo… tích cực tích hợp các hình thức thanh toán hiện đại để tăng trải nghiệm người dùng, thuận tiện trong quá trình giao dịch.
Vi phạm quy định ghi nhãn đối với hai nhãn hiệu bột ngọt

Vi phạm quy định ghi nhãn đối với hai nhãn hiệu bột ngọt

Các sản phẩm bột ngọt KJMOTO và HAN'EI SURU đã vi phạm quy định về ghi nhãn, bao gồm các thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác về nguồn gốc, xuất xứ và các thông tin cần thiết khác để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam

Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam

Theo dự báo từ Metric, xu hướng thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong quý II/2025 của 5 sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo sẽ tăng trung bình 7,5% so với quý I/2025.
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng

Bộ Công Thương dự báo, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1/2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng khá.
Khởi tố, bắt Hằng Du mục và Quang Linh Vlog trong vụ “Kẹo rau củ Kera”

Khởi tố, bắt Hằng Du mục và Quang Linh Vlog trong vụ “Kẹo rau củ Kera”

Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố về tội Sản xuất hàng giả và Lừa dối khách hàng.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Thuế đối với khô dầu đậu tương dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi

Thuế đối với khô dầu đậu tương dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi

Liên quan đến việc áp dụng thuế suất ưu đãi đối với mặt hàng khai báo là khô dầu đậu tương, dùng làm nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, Cục Hải quan đã có hướng dẫn doanh nghiệp.
Chi cục Thuế Khu vực XII: tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Chi cục Thuế Khu vực XII: tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Chỉ một thời gian ngắn, Chi cục Thuế khu vực XII (CCT khu vực XII) đã kiện toàn, sắp xếp bộ máy, đảm bảo công tác quản lý thuế vận hành một cách thông suốt.
Quảng Ninh tham khảo Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh của Lạng Sơn

Quảng Ninh tham khảo Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh của Lạng Sơn

Lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn vừa trao đổi kinh nghiệm về triển khai Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh.
Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu để ngăn chặn hành vi chuyển giá

Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu để ngăn chặn hành vi chuyển giá

Công tác quản lý đối với DN có giao dịch liên kết, ngăn ngừa hành vi chuyển giá để tránh thuế thu nhập doanh nghiệp là một trong những vấn đề trọng tâm của ngành Thuế.
Quý 1 xuất khẩu hàng hóa đạt 102,84 tỷ USD

Quý 1 xuất khẩu hàng hóa đạt 102,84 tỷ USD

Theo thống kê của Cục Hải quan, quý 1, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa đạt 102,84 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước.
(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ

Podcast chuyên đề đề cập đến những bước đi chủ động và đầy trách nhiệm của Việt Nam, đặc biệt là ngành Tài chính, nhằm ứng phó với sức ép tăng thuế từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, hỗ trợ doanh nghiệp, giúp duy trì dòng chảy thương mại quốc tế.
(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp

Từ ngày 1/3/2025, cơ quan thuế được tổ chức theo mô hình quản lý 3 cấp gồm: Cục Thuế thuộc Bộ Tài chính, 20 Chi cục Thuế khu vực và 350 Đội thuế liên huyện.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025

Quý I/2025, thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51,17 tỷ USD.
Chi cục Thuế Khu vực XII: tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Chi cục Thuế Khu vực XII: tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Chỉ một thời gian ngắn, Chi cục Thuế khu vực XII (CCT khu vực XII) đã kiện toàn, sắp xếp ...
Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu để ngăn chặn hành vi chuyển giá

Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu để ngăn chặn hành vi chuyển giá

Công tác quản lý đối với DN có giao dịch liên kết, ngăn ngừa hành vi chuyển giá để tránh ...
4.311 công chức, người lao động trong ngành Thuế nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc

4.311 công chức, người lao động trong ngành Thuế nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc

Ngành Thuế đã giải quyết chế độ cho 4.311 công chức, người lao động nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi ...
Đã hoàn 34.039 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng

Đã hoàn 34.039 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng

Tính từ đầu năm đến hết ngày 13/4/2025, cơ quan thuế đã ban hành 4.271 quyết định hoàn thuế giá ...
Hải quan khu vực VIII đối thoại với hơn 80 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực VIII đối thoại với hơn 80 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Nhiều doanh nghiệp ở địa bàn Quảng Ninh đã có các kiến nghị liên quan đến chính sách của nhà ...
Chi cục Thuế khu vực II: thu ngân sách quý I đạt 126.456 tỷ đồng

Chi cục Thuế khu vực II: thu ngân sách quý I đạt 126.456 tỷ đồng

Qua 3 tháng đầu năm, số thu ngân sách do Chi cục Thuế khu vực II thực hiện đạt 126.456 ...
Quảng Ninh tham khảo Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh của Lạng Sơn

Quảng Ninh tham khảo Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh của Lạng Sơn

Lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn vừa trao đổi kinh nghiệm về triển khai Đề án thí ...
Quý 1 xuất khẩu hàng hóa đạt 102,84 tỷ USD

Quý 1 xuất khẩu hàng hóa đạt 102,84 tỷ USD

Theo thống kê của Cục Hải quan, quý 1, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa đạt 102,84 tỷ USD, ...
Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng hơn 20% trong quý I

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng hơn 20% trong quý I

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ. Quý I/2025, cả nước chi ...
Chuẩn hóa xuất xứ để hàng Việt đi xa hơn

Chuẩn hóa xuất xứ để hàng Việt đi xa hơn

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 09/CT-BCT nhằm siết chặt quản lý hoạt động cấp và kiểm ...
Doanh nghiệp tính chuyện xuất khẩu đường dài trước biến động

Doanh nghiệp tính chuyện xuất khẩu đường dài trước biến động

Việc Chính phủ Hoa Kỳ thông báo tạm hoãn áp thuế đối ứng được xem là “thời cơ vàng” để ...
"Bệ phóng" cho xuất nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng

"Bệ phóng" cho xuất nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng

TP Hải Phòng và cộng đồng doanh nghiệp đang đầu tư phát triển mạnh mẽ ở khu vực cảng cửa ...
Đeo 4 kg dây chuyền vàng qua biên giới, lĩnh 12 năm tù

Đeo 4 kg dây chuyền vàng qua biên giới, lĩnh 12 năm tù

Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên án đối tượng Nguyễn Mạnh Thắng 12 năm tù về tội chế ...
Hơn 24.500 trường hợp kinh doanh thương mại điện tử bị xử lý vi phạm thuế

Hơn 24.500 trường hợp kinh doanh thương mại điện tử bị xử lý vi phạm thuế

Toàn ngành Thuế đã xử lý 24.588 trường hợp vi phạm, trong đó doanh nghiệp là 124 và cá nhân ...
2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

Nhiều đơn vị thuộc Chi cục Hải quan khu vực II đã ban hành Thông báo tạm hoãn xuất cảnh ...
Cần mạnh tay xử lý nạn giả mạo cơ quan nhà nước để lừa đảo

Cần mạnh tay xử lý nạn giả mạo cơ quan nhà nước để lừa đảo

Thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra tình trạng giả mạo văn bản, Website, Fanpage hay thậm chí là ...
Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan thuế tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan thuế tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Chi cục Thuế khu vực XI (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị) vừa phát đi cảnh báo về tình trạng ...
Công ty Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra và phản hồi từ phía cơ quan thuế

Công ty Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra và phản hồi từ phía cơ quan thuế

Chi cục Thuế Khu vực XIII đang chờ kết quả điều tra liên quan đến việc Công ty cổ phần ...
Thuế đối với khô dầu đậu tương dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi

Thuế đối với khô dầu đậu tương dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi

Liên quan đến việc áp dụng thuế suất ưu đãi đối với mặt hàng khai báo là khô dầu đậu ...
Quá 90 ngày chưa đề nghị hoàn, Hải quan sẽ chuyển số dư tiền gửi vào ngân sách

Quá 90 ngày chưa đề nghị hoàn, Hải quan sẽ chuyển số dư tiền gửi vào ngân sách

Quá 90 ngày người nộp thuế chưa đề nghị hoàn, cơ quan Hải quan quyết định chuyển tiền vào ngân ...
Hoàn tiền mua tem điện tử rượu nhập khẩu

Hoàn tiền mua tem điện tử rượu nhập khẩu

Trường hợp DN nộp thừa tiền mua tem điện tử rượu NK, cơ quan Hải quan nơi mở tờ khai ...
Áp thuế CBPG tạm thời đối với một số sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Áp thuế CBPG tạm thời đối với một số sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ ...
Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy

Giá tính thuế trước bạ đối với xe máy điện được xác định dựa trên nguyên tắc phù hợp với ...
Xử lý tờ khai hải quan áp dụng thuế GTGT chưa đúng

Xử lý tờ khai hải quan áp dụng thuế GTGT chưa đúng

Cơ quan Hải quan sẽ thực hiện ấn định thuế, tính tiền chậm nộp và xử phạt nếu phát hiện ...
Hà Nội vắng bóng căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng

Hà Nội vắng bóng căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng

Trong quý đầu năm 2025, dữ liệu của Savills cho thấy giao dịch căn hộ chung cư trên thị trường ...
Tuyến cáp có dung lượng lớn nhất Việt Nam đi vào hoạt động

Tuyến cáp có dung lượng lớn nhất Việt Nam đi vào hoạt động

Tháng 4/2025, Tổng công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) chính thức vận hành tuyến cáp quang biển Asia Direct ...
Trước chính sách thuế của Mỹ cần theo dõi biến động của thị trường bất động sản

Trước chính sách thuế của Mỹ cần theo dõi biến động của thị trường bất động sản

Thời điểm hiện tại rất khó để đưa ra đánh giá chính sách thuế của Mỹ đối với hàng hóa ...
Viettel cùng GSMA lần đầu tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Quốc gia số

Viettel cùng GSMA lần đầu tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Quốc gia số

Việt Nam vừa đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khi lần đầu đăng cai tổ chức thành công Hội ...
Giá vàng trong nước và thế giới thi nhau lập đỉnh

Giá vàng trong nước và thế giới thi nhau lập đỉnh

Giá vàng trong nước tăng 7 triệu đồng/lượng so với ngày 16/4.
Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất ...
Phiên bản di động