Thúc đẩy thị trường xuất nhập khẩu Việt Nam trong bối cảnh mới
![]() |
Hoạt động bốc dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu tại Tân Cảng Cát Lái. |
Những yếu tố tác động đến thị trường XNK
Tại tọa đàm "Những yếu tố tác động tới thị trường xuất nhập khẩu Việt Nam trong bối cảnh mới" do Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) tổ chức mới đây, các chuyên gia cho rằng nền kinh tế thế giới liên tục đối mặt với các biến động lớn, từ sự thay đổi chính sách thương mại đến tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tổng kim ngạch XNK hàng hóa năm 2024 của Việt Nam đạt 786,29 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,3%, nhập khẩu tăng 16,7%, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 24,77 tỷ USD.
Việt Nam giữ vị thế là nền kinh tế xuất khẩu chủ lực trong gần 10 năm qua, đang chịu tác động mạnh mẽ từ những biến động này.
Các chuyên gia cũng đã phân tích những vấn đề cấp bách của ngành logistics như: hiện đại hóa hạ tầng logistics, tăng cường hiệu quả chuỗi cung ứng, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển các mô hình kinh doanh logistics mới, những biến động mới của ngành vận tải biển, thách thức và cơ hội với các ngành xuất khẩu chủ lực.
Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh tại TPHCM đã đưa ra những nhận định về nhiều yếu tố quan trọng, đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược thích ứng linh hoạt.
Theo ông Nam, sự thay đổi trong chính sách thương mại quốc tế từ các nền kinh tế lớn như Mỹ, EU và Trung Quốc đang tạo ra những thách thức đáng kể. Các biện pháp bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng, khiến dòng chảy hàng hóa trở nên khó đoán và làm gia tăng rủi ro đối với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.
Bên cạnh đó, chi phí logistics gia tăng cũng là một rào cản lớn. Giá cước vận tải biển không ngừng leo thang, cùng với chi phí kho bãi và vận hành logistics ngày càng cao, tạo áp lực lên khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. “Điều này buộc các doanh nghiệp phải tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tìm kiếm các giải pháp giảm thiểu chi phí.”- ông Nguyễn Hữu Nam nói.
Theo ông Đặng Thanh Sơn, Phó Giám đốc Marketing Tổng công ty TCGS, xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng đang tạo ra cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng trong khu vực. Tuy nhiên, để tận dụng được lợi thế này, các doanh nghiệp cần đầu tư mạnh vào hạ tầng logistics, nâng cao hiệu quả vận hành và tối ưu hóa chuỗi cung ứng nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ đối tác quốc tế.
Cùng với đó, các hãng tàu lớn trên thế giới thực hiện tái cấu trúc cùng sự ra đời của các liên minh mới như Gemini, Premier Alliance, cùng sự điều chỉnh tuyến vận chuyển, sáp nhập hoặc cắt giảm số lượng chuyến, gây ảnh hưởng đến lịch trình xuất nhập khẩu và biến động giá cước vận tải. Không chỉ vậy, các tiêu chuẩn phát triển bền vững cũng đang đặt ra yêu cầu mới đối với hoạt động xuất nhập khẩu.
“Các thị trường nhập khẩu lớn như EU và Mỹ đang siết chặt các quy định liên quan đến chuỗi cung ứng xanh, giảm phát thải carbon và áp dụng các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị). Điều này đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng thích nghi bằng cách chuyển đổi sang mô hình logistics bền vững, tối ưu hóa năng lượng trong vận tải và sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường.”- ông Sơn lưu ý doanh nghiệp.
Giải pháp tăng cường hiệu quả logistics
Chia sẻ về các giải pháp tăng cường hiệu quả logistics hỗ trợ hoạt động XNK, PGS. TS Hồ Thị Thu Hoà, Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam cho rằng, tối ưu hóa hệ thống logistics bằng những giải pháp kết nối mới để nâng cao hiệu quả vận hành. Một trong những giải pháp quan trọng là tối ưu hóa tính kết nối khu vực nhằm giảm thời gian chờ, giảm chi phí và tăng hiệu quả kết nối, lưu thông hàng hóa, bao gồm mở rộng cảng biển, nâng cấp kho bãi và tăng cường kết nối giữa các trung tâm logistics trong nước.
![]() |
Ông Đặng Thanh Sơn, Phó Giám đốc Marketing Tổng công ty TCGS chia sẻ tại HN |
Trong đó, Tổng công ty TCSG hiện đang khai thác và vận hành hệ sinh thái cảng biển và cảng cạn lớn nhất Việt Nam. Nhằm giúp doanh nghiệp XNK tối ưu chi phí và giảm áp lực tại các cảng biển chính, Tổng công ty TCSG đang tập trung vào các giải pháp tăng cường kết nối bằng đường thủy nội địa giữa 3 khu vực Cát Lái – Cái Mép – Hiệp Phước.
Giải pháp này cho phép những tàu dự kiến cập cảng Tân Cảng – Cát Lái nhưng tránh chờ cầu bến quá lâu thì có thể linh động cập tại Cái Mép, cảng Tân Cảng – Hiệp Phước để xuất nhập tàu, hàng hóa sẽ được vận chuyển bằng đường thủy nội địa về cảng Tân Cảng – Cát Lái giao nhận. Việc khai thác hiệu quả giải pháp này sẽ hỗ trợ giảm áp lực cầu bến cho cảng Tân Cảng – Cát Lái – cảng biển lớn nhất Việt Nam – và trên hết là mang lại giá trị tối ưu cho khách hàng về mặt thời gian, chi phí, hiệu quả giao nhận.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cho rằng, sự phối hợp hiệu quả giữa các doanh nghiệp logistics, hiệp hội ngành nghề và cơ quan quản lý nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Các chính sách hỗ trợ về thuế, ưu đãi tài chính và đơn giản hóa thủ tục hải quan cần được đẩy mạnh để giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng tính linh hoạt trong hoạt động kinh doanh.
Theo đánh giá của các chuyên gia, dù đứng trước nhiều thách thức, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang cho thấy sức bật mạnh mẽ nhờ vào sự chủ động thích ứng, đổi mới sáng tạo và những chiến lược phát triển bền vững. Sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu, cùng với những nỗ lực tối ưu hóa logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh, đang mở ra những cơ hội to lớn cho doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế.
Trong bối cảnh đó, việc đầu tư vào hạ tầng logistics hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và thúc đẩy hợp tác chiến lược với các đối tác toàn cầu sẽ là chìa khóa giúp Việt Nam không chỉ duy trì vị thế trung tâm sản xuất và thương mại trong khu vực, mà còn vươn xa hơn trên bản đồ kinh tế thế giới. Với sự đồng hành của các Hiệp hội, các doanh nghiệp trong đó có Tân Cảng Sài Gòn, cộng đồng xuất nhập khẩu Việt Nam sẽ cùng hướng tới một tương lai phát triển bền vững, đưa kinh tế đất nước lên một tầm cao mới.
Tin liên quan

Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới
15:44 | 11/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

VILOG 2025: Thúc đẩy ngành logistics bền vững và hiệu quả hơn
10:16 | 10/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Tân cảng miền Trung đón nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Định
11:23 | 14/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI
13:33 | 22/04/2025 Xu hướng

Đến 15/4, có 4 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô
13:28 | 22/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu rau quả sang Singapore chờ bứt tốc
11:30 | 22/04/2025 Xu hướng

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ đạt 2,1 tỷ USD
11:06 | 22/04/2025 Xu hướng

Xuất khẩu rau quả Việt Nam giảm trong quý 1
16:04 | 21/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Đến 15/4, xuất nhập khẩu đạt gần 238 tỷ USD
15:43 | 21/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Quảng Ninh tham khảo Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh của Lạng Sơn
15:27 | 18/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Quý 1 xuất khẩu hàng hóa đạt 102,84 tỷ USD
15:00 | 18/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng hơn 20% trong quý I
10:23 | 18/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Chuẩn hóa xuất xứ để hàng Việt đi xa hơn
10:14 | 18/04/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp tính chuyện xuất khẩu đường dài trước biến động
21:26 | 17/04/2025 Xu hướng

"Bệ phóng" cho xuất nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng
15:08 | 17/04/2025 Xu hướng

Quý I, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD
20:16 | 16/04/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

Hướng dẫn ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư mới

(INFOGRAPHICS): Các hình thức thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Hiện đại hóa công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Quản lý nhà nước về hoạt động hóa chất thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
09:18 | 19/04/2025 Infographics

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ
09:53 | 18/04/2025 Multimedia

Nâng cao kỹ năng làm công tác tuyên truyền cho 40 công chức Hải quan

Chi cục Thuế Khu vực II: hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền

Hải quan Móng Cái: Hỗ trợ doanh nghiệp dệt may mở rộng sản xuất

Ngành Thuế sẽ cắt giảm thêm 97 thủ tục hành chính

Hải quan kiến nghị sửa đổi Nghị định 85 về Cơ chế một cửa quốc gia

Dễ dàng theo dõi nghĩa vụ thuế nhờ cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Hiện đại hóa công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Cục Hải quan thông tin về 4 vụ bắt giữ vàng và ma túy trong tháng 4

Hải quan khu vực IX: Liên tiếp bắt giữ hàng lậu

Đội Thuế liên huyện Thị xã Bỉm Sơn – Hà Trung công khai danh sách người nộp thuế nợ lớn

Bắt vụ vận chuyển trái phép 4 kg vàng qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Chi cục Thuế khu vực IX công khai 42 tổ chức, cá nhân nợ thuế

Hướng dẫn ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư mới

Quản lý nhà nước về hoạt động hóa chất thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương

Điều kiện được xóa nợ thuế?

Tiền làm thêm giờ có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Thuế đối với khô dầu đậu tương dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi

Quá 90 ngày chưa đề nghị hoàn, Hải quan sẽ chuyển số dư tiền gửi vào ngân sách

Giá rao bán chung cư tại TP.HCM tiếp tục đà tăng

Sapo Enterprise xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025

Vinamilk & quỹ sữa dành tặng 500.000 hộp sữa đến trẻ em nhân dịp 50 năm Thống nhất đất nước

TP.HCM: Giao dịch bất động sản giảm 46% theo quý
