Thống nhất tổ chức tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy là luồng Xanh, đảm bảo lưu thông hàng hoá
Bộ trưởng Bộ Giao thông yêu cầu ố gắng tạo điều kiện thuận lợi để bà con vận chuyển, cung cấp hàng hóa, đảm bảo an sinh xã hội. Ảnh: Internet. |
Vẫn còn địa phương chưa thống nhất về danh mục hàng hóa thiết yếu
Chiều 25/8, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận chuyển nông sản trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay, có tình trạng một số địa phương ban hành những văn bản cục bộ, phủ định, đi ngược lại những chỉ đạo của Chính phủ, gây khó khăn cho hoạt động vận tải, dẫn đến ùn tắc giao thông.
Cho biết rõ hơn về tình trạng này, theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền, một số địa phương yêu cầu thêm giấy đi đường, không chấp nhận giấy đi đường của các tỉnh khác hoặc yêu cầu kết quả xét nghiệm PRC… như: TP Hồ Chí Minh; Bà Rịa Vũng Tàu, An Giang, Cần Thơ, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Hải Phòng, Quảng Ninh… gây cản trở hoạt động lưu thông hàng hoá.
“Một số địa phương vẫn chưa thống nhất về danh mục hàng hóa thiết yếu được phép lưu thông trong điều kiện dịch bệnh. Nhiều địa phương chưa thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc sử dụng kết quả test nhanh hay PCR cho lái xe, thời gian có hiệu lực của Giấy chứng nhận xét nghiệm. Chưa kể có hiện tượng giả mạo Giấy chứng nhận mã QRCode luồng Xanh để tham gia giao thông, lợi dụng để chở người, hàng hóa không đúng với đăng ký nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng và việc tẩy xóa để thay đổi thời gian trên Giấy chứng nhận xét nghiệm. Đồng thời có hiện tượng ‘cò’ dịch vụ làm thẻ luồng Xanh cạnh tranh khách hàng với hệ thống đăng ký luồng Xanh toàn quốc; một số xe khách lợi dụng việc chở hàng cứu trợ để qua chốt kiểm soát”, bà Hiền cho biết thêm.
Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn cho biết, thời gian vừa qua, Bộ NN&PTNT đã thành lập 2 tổ công tác đặc biệt ở phía Bắc và phía Nam, riêng tổ công tác phía Nam đã thiết lập được hơn 1.000 đầu mối tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, nhiều trường hợp phương tiện được tỉnh này cấp giấy xác nhận hoạt động nhưng lại không được lưu thông trên địa bàn tỉnh khác nên đã buộc phải quay về, gây ùn ứ, bức xúc trong các đơn vị kinh doanh vận tải, đội ngũ lái xe. Điều này khiến cho một số chuỗi sản xuất bị đứt gãy, nhất là các khu vực nuôi trồng thủy sản, trang trại chăn nuôi đã đến kỳ thu hoạch nhưng do vận chuyển khó khăn nên không thể phân phối đến tận tay người tiêu dùng. Trong khi đó, người dân ở các thành phố lớn thì đang thiếu thực phẩm.
Không làm phát sinh thêm thủ tục, kinh phí
Đại diện cho Bộ Công Thương, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cũng cho rằng, cần rà soát lại các văn bản chỉ đạo nhằm thống nhất theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ của đại diện Bộ Giao thông vận tải và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo đó, hàng nào cũng là hàng hóa thiết yếu, trừ hàng quốc cấm, nhưng nhiều địa phương vẫn có sự hiểu biết khác nhau, điều kiện thủ tục, giấy tờ để đi qua các địa phương chưa thống nhất. Một số địa phương không chấp nhận kết quả xét nghiệp PCR của địa phương khác mà bắt buộc phải xét nghiệm lại khi đặt chân đến địa phương mình, điều này khiến cho hành trình đi lại, vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp kéo dài.
Chính vì vậy, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các địa phương cần thống nhất tất cả hàng hóa lưu thông hiện nay đều là hàng hóa thiết yếu, không phân biệt, trừ hàng cấm theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Đồng thời, các địa phương phải thống nhất tổ chức tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy là luồng Xanh, cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để bà con vận chuyển, cung cấp hàng hóa, đảm bảo an sinh xã hội.
Đồng thời, các địa phương cũng cần rà soát lại toàn bộ các văn bản của địa phương mình, không đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ hoặc phát sinh thêm thủ tục, kinh phí, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, để hàng hóa đi nhanh, lưu hành thông thoáng.
“Dứt khoát không để ùn tắc giao thông ở bất cứ một vị trí, con đường nào. Nếu để xảy ra ùn tắc lưu thông hàng hóa, Giám đốc Sở Giao thông vận tải địa phương phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, yêu cầu thống nhất chấp nhận kết quả kiểm tra Covid-19 của các địa phương với nhau và kết quả test nhanh, PRC có giá trị như nhau trong vòng 72h theo đúng quy định của Bộ Y tế. Cần coi lái xe là đối tượng lao động đặc thù, cần được ưu tiên số 1 trong việc tiêm phòng vắc xin, đảm bảo vận tải hàng hóa an toàn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Tin liên quan
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
15:46 | 23/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
Đột phá cho chuyển đổi số
06:51 | 22/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
15:53 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo
10:41 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội
09:06 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động
07:45 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân
16:31 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III ở mức hơn 21.000 đồng/lít
15:16 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Hợp tác kết nối thị trường
07:48 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Tạp chí Hải quan đứng đầu về mức độ chuyển đổi số trong khối tạp chí Trung ương và địa phương
08:49 | 17/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics