Thiếu hụt nguyên liệu nhựa khiến doanh nghiệp “lao đao”
![]() |
Giá đầu vào của nguyên liệu nhựa liên tục tăng khiến các doanh nghiệp sản xuất gặp nhiều khó khăn. Ảnh: ST |
Phụ thuộc về nguồn cung nguyên liệu
Theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), năm 2020 doanh thu của ngành vẫn duy trì đà tăng trưởng ở mức 10,9% so với năm 2019, tổng doanh thu khoảng 22,18 tỷ USD. Đáng chú ý, dù trong hệ thống các siêu thị của cả nước có đến 85-90% các sản phẩm nhựa mang thương hiệu Việt Nam, tuy nhiên công nghệ thấp dẫn đến sản phẩm không đồng đều về mặt chất lượng. Tiềm lực tài chính còn hạn chế cũng khiến các doanh nghiệp nhựa gia dụng đối mặt với sức ép cạnh tranh từ đối thủ ngoại, nhất là ở phân khúc sản phẩm cao cấp.
"Xét về góc độ cạnh tranh, các doanh nghiệp nhựa Việt Nam hiện vẫn bị lép vế, do nguyên liệu sản xuất trong nước chỉ mới đáp ứng khoảng 15-25% nhu cầu cho các chủng loại nguyên liệu nhựa, 85% còn lại đang phụ thuộc vào nhập khẩu. Số lượng mẫu mã, chủng loại sản phẩm của ngành nhựa còn đơn điệu, chưa có nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng. Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nhựa vẫn chưa hướng đến phát triển ngành nhựa tái chế để góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí đầu vào, giảm giá thành sản phẩm. Giảm được giá thành sản phẩm nhựa xuất khẩu sẽ cạnh tranh được với nhiều thị trường xuất khẩu sản phẩm nhựa trên thế giới", ông Hồ Đức Lam, Chủ tịch VPA cho biết.
Trong khi đó, thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp đang phải đối đầu là việc cung cấp nguyên liệu phụ thuộc rất lớn vào nguồn nhập khẩu và sự biến động không ngừng về giá nguyên liệu. Tác động của dịch Covid-19 đã làm đứt gãy các chuỗi cung ứng.
Theo thông tin từ VPA, nhập khẩu chất dẻo nguyên liệu năm 2020 đạt 6,602 triệu tấn, tương ứng 8,397 tỷ USD, tăng 3,3% về lượng và giảm 6,9% về trị giá so với năm 2019. Nhập khẩu chất dẻo nguyên liệu PE và PP chiếm tới 55% tổng lượng nhập khẩu nguyên liệu của ngành nhựa Việt Nam. Trong giai đoạn 2021-2022, nhu cầu nguyên liệu nhựa của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình 6,6%/năm. Theo dự báo của S&P Global Platts (một doanh nghiệp chuyên cung cấp thông tin về thị trường giao dịch hàng hóa và năng lượng), nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu nhựa nguyên sinh của Việt Nam được dự báo ở mức 8,1 triệu tấn vào năm 2022.
Hiện, châu Á là khu vực sử dụng nguyên liệu nhựa lớn nhất thế giới nhưng nguồn cung tại chỗ chỉ đáp ứng hơn 70% nhu cầu. Nguồn cung còn lại phải lấy từ châu Âu và Trung Đông. Tuy nhiên, từ quý 4/2020, nguồn cung tại thị trường châu Âu và Trung Đông gián đoạn do hoạt động logistics bị ngưng trệ. Các lệnh phong tỏa quốc gia hoặc do thắt chặt công tác kiểm soát dịch bệnh đã khiến việc giao thương của doanh nghiệp bị kéo dài, cùng với đó là tình trạng thiếu container rỗng trở nên nghiêm trọng đã đẩy chi phí vận chuyển nhiều loại hàng hóa trong đó có nhựa tăng cao.
Trước tình trạng giá nguyên liệu nhựa tăng cao “phi mã”, Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen đã phải tăng giá ống nhựa và phụ kiện PVC. Theo doanh nghiệp này, nguyên nhân là do giá thành nguyên liệu nhựa đã liên tục tăng mạnh từ quý 4/2020 đến nay.
Khó chồng khó
Lý giải nguyên nhân của tình trạng giá nguyên liệu nhựa tăng cao, ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội Nhựa tái sinh (VPA), Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nhựa Vĩnh Thành phân tích, ngoài những nguyên nhân trên, một nguyên nhân nữa là do các nhà máy tại Mỹ và châu Á đang vào mùa bảo dưỡng, giảm sản lượng sản xuất.
“Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu cơ găm hàng để chờ tăng giá chính vì vậy việc mua nguyên liệu đầu vào hiện nay khá là khó khăn. Thậm chí, có doanh nghiệp đã đặt được hàng rồi nhưng cũng chưa chắc đã có container rỗng để vận chuyển hàng về”, ông Hoàng Đức Vượng cho biết thêm.
Theo nhiều doanh nghiệp, tuy gặp khó khăn trong việc nhập khẩu nhưng doanh nghiệp cũng khó có thể tìm kiếm được nguồn cung thay thế trong nước bởi số lượng nhà máy sản xuất nguyên liệu nhựa trong nước vẫn chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Công ty TNHH Cao su Đức Minh, Chủ tịch Hội Cao su và Nhựa TP Hồ Chí Minh, giá các mặt hàng cao su và hóa chất trong cao su đã tăng 60% và chưa có dấu hiệu dừng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chỉ mới dám tăng giá sản phẩm 5%-10%, nếu tình trạng này kéo dài 2 tháng, các doanh nghiệp sẽ buộc phải tăng tiếp 20%.
Tuy nhiên, do hầu hết các đơn hàng quý 1 đã được kí từ trước và đã sản xuất xong nên cũng xác định là các đơn hàng quý 1 sẽ phải chấp nhận không có lãi do giá nguyên liệu tăng quá cao mà giá đơn hàng đã được thỏa thuận từ trước. Trong trường hợp phải tăng giá cũng rất khó để thuyết phục đối tác chấp nhận giá mới, bởi thông thường thời gian để khách hàng xem xét, chấp thuận cho việc tăng giá sẽ phải kéo dài từ 2-3 tháng. Vì thế trước mắt, doanh nghiệp cũng chỉ có cách tiết giảm các loại chi phí, tăng giá sản phẩm và thậm chí là giãn kế hoạch sản xuất trong lúc giá nguyên liệu nhựa đang cao như hiện nay.
Tin liên quan

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân
15:58 | 16/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hải quan khu vực XII khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu
09:06 | 16/08/2025 Hải quan

Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh
15:55 | 16/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Cần sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho sản phẩm sữa chế biến

Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực XII khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu

Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng là người phát ngôn của Cục Hải quan

Cục Thuế ra mắt Cổng thông tin hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Vietjet tiên phong tiêu thụ sản phẩm SAF của Petrolimex, bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành hàng không Việt Nam

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Thuế GTGT đối với dịch vụ cung cấp cho tổ chức trong khu phi thuế quan

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong 7 tháng

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng
