Thị trường xe máy cận Tết: Đồng loạt giảm giá, sức mua vẫn yếu
Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
Thị trường xe máy Việt Nam cận Tết đang chứng kiến một điều khác lạ là thay vì tăng giá như thường lệ, các đại lý đồng loạt giảm giá để kích cầu, nhưng sức mua giảm.
Dự báo cho năm 2024, các chuyên gia cho rằng, với khó khăn chung của nền kinh tế, dự kiến doanh số bán xe máy có thể bằng hoặc tiếp tục giảm so với năm 2023.
Doanh nghiệp tung chiêu để kích cầu
Trước tình hình giảm sút doanh số ở năm 2023, bước sang năm 2024, đặc biệt là tháng cận Tết, để kích cầu tiêu dùng, không chỉ các đại lý, mà các nhà sản xuất xe máy cũng đang tận dụng những chiến lược giảm giá để kích thích người mua.
Không chỉ các hãng tạo ra sự cạnh tranh về giá mà đại lý xe chủ động giảm dao động từ vài triệu đồng đến chục triệu đồng, tùy thuộc vào mẫu xe để giảm lượng xe tồn kho, xe lưu kho bãi.
Khảo sát một đại lý Honda trên địa bàn Hà Nội cho thấy, mẫu xe tay ga Vision bán chạy nhất của Honda Việt Nam đã giảm giá đáng kể ở tất cả các phiên bản.
Cụ thể, Honda Vision bản tiêu chuẩn đang chào bán ở mức gần 31 triệu đồng, Honda Vision cao cấp 33 triệu đồng, Honda Vision đặc biệt 35 triệu đồng, Honda Vision bản thể thao 37 triệu đồng. So với tháng trước, giá xe Vision tại các đại lý đã giảm từ 2,5-3,5 triệu đồng.
Ở mẫu xe côn tay, Honda Winner X bản tiêu chuẩn đang có mức giảm trung bình 15-17 triệu đồng, đưa giá bán thực tế về 29-31 triệu đồng. Hai phiên bản còn lại gồm bản đặc biệt và thể thao ABS cùng có giá bán 37 triệu đồng (thấp hơn giá đề xuất lần lượt là 13,06 triệu đồng và 13,56 triệu đồng).
Tương tự, giá bán xe Grande bản đặc biệt và giới hạn ở một số đại lý Yamaha cũng đang thấp hơn giá bán đề xuất 2 triệu đồng, chỉ còn ở mức 47 và 47,5 triệu đồng; Janus có giá dao động từ 28,7-33 triệu đồng, thấp hơn tháng trước từ 200.000 đến 400.000 đồng, tùy theo đại lý...
Mặc dù nhà sản xuất tung ra nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu mùa mua sắm cao điểm trong năm và đại lý cũng chủ động điều chỉnh giá bán xe để quay vòng đồng vốn, nhưng nhân viên đại lý Honda Vũ Hoàng Lê ở Hà Nội cùng nhiều đại lý khác chia sẻ lượng khách đến không tăng như những năm trước đại dịch.
Theo nhân viên Honda Kường Ngân ở Hà Nội, từ khó khăn chung của nền kinh tế sau đại dịch, người dân thắt chặt chi tiêu hơn nên tình hình kinh doanh 3 năm nay, năm sau khó khăn hơn năm trước, nên không còn cảnh tấp nập mua bán, lắp xe cho khách như những năm trước đại dịch. Đây là tình trạng chung hiện nay tại các đại lý trong bối cảnh nguồn cung xe lớn hơn cầu.
Dự báo năm 2024, doanh số bán xe máy có thể bằng hoặc tiếp tục giảm so với năm 2023. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
Số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng cho thấy, năm 2023 đánh dấu một sự suy giảm đáng kể với tổng doanh số bán hàng của 5 đơn vị thành viên (gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Motor Việt Nam) đạt 2.516.212 xe, giảm 16,21% so với năm trước.
Trong tổng doanh số này, riêng Honda Việt Nam tiêu thụ đến 2.088.557 xe, giảm 13,3% so với năm 2022. Tuy nhiên, Honda Việt Nam vẫn chiếm đến 83% thị phần xe máy (tính trong VAMM) và tăng 2,8% thị phần so với năm 2022.
Doanh số năm 2024 có thể bằng hoặc tiếp tục giảm
Dự báo cho năm 2024, các chuyên gia trong ngành cho rằng, với khó khăn chung của nền kinh tế, người tiêu dùng có thể trì hoãn quyết định mua xe mới do thận trọng trong chi tiêu hơn, dự kiến doanh số bán xe máy trong năm 2024 có thể bằng hoặc tiếp tục giảm so với năm 2023. Do đó, các hãng xe sẽ phải tiếp tục điều chỉnh giá và liên tục cải tiến, tung ra các mẫu xe mới để thu hút người mua.
Đặc biệt, sự cạnh tranh giữa các nhãn hiệu và giữa xe máy xăng và xe máy điện, các hãng xe sẽ phải tiếp tục điều chỉnh giá và liên tục cải tiến, tung ra các mẫu xe mới với giá thành hợp lý để thu hút người mua.
Sự cạnh tranh này sẽ làm cho các doanh nghiệp phải tìm cách giảm giá và tạo ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Các hãng xe có thể tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ, giảm giá và ưu đãi trả góp để kích thích nhu cầu mua sắm. Cạnh tranh về giá và chất lượng dịch vụ sẽ là yếu tố quyết định để giữ chân khách hàng trong bối cảnh sức mua của thị trường đang giảm sút.
Đánh giá về thị trường xe máy Việt Nam giảm sút như trên, các chuyên gia trong ngành cho rằng, các hãng xe không có nhiều mẫu xe hoàn toàn mới hoặc mẫu xe mang tính đột phá, phần lớn chỉ là những bản nâng cấp, cải tiến giữa vòng đời nên chưa thu hút được người tiêu dùng. Thêm vào đó, bên cạnh việc thị trường xe máy Việt Nam đã và đang ở thời kỳ bão hòa, thì tình hình kinh tế vẫn đang trong giai đoạn khó khăn sau đại dịch COVID-19 khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn.
Đặc biệt, trong xu hướng điện hóa, người tiêu dùng đã và đang chuyển đổi từ xe xăng sang xe máy điện, nhất là khi có nhiều mẫu xe điện mới, sạc pin nhanh, phạm vi di chuyển xa hơn và có giá bán phù hợp với nhu cầu đô thị hàng ngày. Điều này đang thay đổi đáng kể trong cuộc đua thị phần giữa xe máy xăng và xe máy điện, ảnh hưởng đến sức mua trên thị trường của xe máy truyền thống./.
Tin liên quan

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe
08:54 | 08/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Từ 1/7/2025, thống nhất lệ phí trước bạ 2% với xe máy trên toàn quốc
14:21 | 01/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy
20:03 | 26/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Du lịch Việt Nam trước thời cơ vàng để cán mốc doanh thu "triệu tỷ đồng"
09:09 | 08/07/2025 Nhịp sống thị trường

Vốn ngoại "chảy" mạnh vào thị trường bất động sản
13:53 | 07/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bột ngọt nhập khẩu: tiếp tục chịu thuế chống bán phá giá đến 2030
11:00 | 07/07/2025 Nhịp sống thị trường

Áp lực lạm phát còn rất lớn
08:00 | 07/07/2025 Nhịp sống thị trường

Điều hành thị trường tiền tệ chủ động, linh hoạt
07:33 | 07/07/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp chế biến, chế tạo gặp khó khăn gì trong quý II/2025
16:27 | 06/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường chứng khoán được cải thiện nhờ nền kinh tế dần hồi phục
13:14 | 06/07/2025 Nhịp sống thị trường

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường
08:00 | 06/07/2025 Tiêu dùng

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập
07:47 | 06/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới
17:37 | 05/07/2025 Nhịp sống thị trường

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025
17:36 | 05/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá vàng trong nước tháng 6/2025 hạ nhiệt, giảm 1,27% so với tháng 5/2025
17:29 | 05/07/2025 Nhịp sống thị trường
Lý giải nguyên nhân giá vật liệu xây dựng 6 tháng đầu năm tăng kỷ lục
16:20 | 05/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Hải quan khu vực X quản lý địa bàn Thanh Hóa, Sơn La

Hải quan nỗ lực thực hiện 4 nghị quyết trụ cột

Hàng hóa xuất nhập khẩu chủ lực qua địa bàn do Hải quan khu vực XII quản lý

Địa chỉ, trụ sở và số điện thoại của Thuế Hà Nội và 25 Thuế cơ sở trực thuộc

Hải quan Việt Nam thảo luận định hướng phát triển Cơ chế một cửa ASEAN thế hệ mới

Chi cục Hải quan khu vực XIX có 4 Phó Chi cục trưởng

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Tân cảng Sài Gòn đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Ông Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Vietjet

Bất động sản khu Đông Hải Phòng: Trung tâm chuyển dịch dòng đầu tư

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe

Công bố một số thủ tục hành chính liên quan đến thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh

Công bố thủ tục kiểm tra hoá đơn giá trị gia tăng kiêm tờ khai hoàn thuế và hàng hoá

Đề xuất gộp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm trùng lặp thủ tục

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu

Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử

Gắn kết ngân hàng - thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số
