Facebook Twitter youtube Tiktok

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và bài toán nhiên liệu sạch

(HQ Online) - Sau 2 năm thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) đối với ô tô, mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu (NK) (theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ), nỗi lo về nguồn cung nhiên liệu sạch vẫn còn đó, gây khó khăn cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp NK và sản xuất ô tô. Việc sử dụng nhiên liệu thấp hơn tiêu chuẩn sẽ không đạt mục tiêu bảo vệ môi trường đồng thời gây tốn kém, lãng phí, ảnh hưởng đến chất lượng phương tiện.
Nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô là cần thiết Từ 2020, hàng triệu ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Khách hàng mua ô tô phải ký cam kết sử dụng đúng nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5
Khách hàng mua ô tô phải ký cam kết sử dụng đúng nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5

Gian nan mua nhiên liệu sạch

Khó khăn trong việc tìm mua nhiên liệu sạch (đảm bảo tiêu chuẩn khí thải mức 5) không phải bây giờ mới diễn ra, nhưng lại đang trở thành đề tài “nóng” khi một số khách hàng đặt cọc mua ô tô bị nhân viên đại lý bán xe bắt ký cam kết sử dụng đúng nhiên liệu dầu diesel DO 0,001S, nếu không sẽ từ chối bảo hành khi có sự cố.

Về lý, yêu cầu này của đại lý không có gì sai, ô tô sản xuất ra theo tiêu chuẩn Euro 5 thì phải sử dụng nhiên liệu đạt tiêu chuẩn (ở đây là xăng A95-V và dầu diesel DO 0,001S), bởi nếu không sẽ thải khí độc hại ra môi trường và gây hại cho động cơ, hỏng bầu lọc khí xả...

Tuy nhiên điều này đang đẩy cái “khó” cho khách hàng bởi thực tế các trạm xăng mới chỉ cung cấp phổ biến loại xăng E5 A92, xăng A95-III và diesel 0,05 trong khi các loại nhiên liệu đạt chuẩn Euro5 như xăng A95-V và đặc biệt là diesel 0,001 là rất hiếm.

- Chính phủ đã ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cho các loại xe ô tô. Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 1/9/2011, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022. Đến hết năm 2024, tất cả các phương tiện mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

- Tại các thị trường Thái Lan và Ấn Độ hiện đang áp dụng theo tiêu chuẩn khí thải tương đương Euro 6. Theo lộ trình của Chính phủ các nước này, khi đến thời gian quy định sẽ chuyển sang tiêu chuẩn khí thải mới, toàn bộ các trạm xăng dầu trên cả nước sẽ đồng loạt thay đổi, chỉ bán duy nhất một loại nhiên liệu đạt chuẩn Euro 6 (mức cao nhất) và không bán các nhiên liệu chỉ đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4, 3, 2 (các nước này bước từ chuẩn Euro 4 lên thẳng Euro 6).

Quá trình này được chuẩn bị thực hiện đồng loạt từ Chính phủ đến các đơn vị cung cấp nhiên liệu và cả các hoạt động giúp thay đổi thói quen người tiêu dùng.

Việc sử dụng nhiên liệu tiêu chuẩn thấp lâu dài sẽ làm tắc bộ xúc tác, ngăn cản quá trình đốt cháy muội than trong bộ lọc hạt bụi (DPF). Dẫn tới làm tắc bộ lọc, động cơ có thể gặp các vấn đề như giảm công suất, rung giật và dầu nhớt nhanh lão hoá…

- Điểm chung của các mẫu xe đạt chuẩn khí thải Euro 5 là đều trang bị thiết bị cảm biến khí thải OBD cũng như các thiết bị lọc khí để làm giảm hàm lượng hạt phát thải gây ô nhiễm (PM) và các khí gây ô nhiễm (CO, HC, NOx) ra ngoài không khí.

Một khách hàng ở Phú Thọ cho biết, muốn mua dầu diesel DO 0,001S anh sẽ phải chạy khoảng 50 km mới có, trong trường hợp này đi đổ dầu rồi về sẽ mất khoảng 100km thực sự là một trở ngại rất lớn. Vậy nên tiện có dầu gì mua nấy, không kén chọn được. Đây cũng là tình cảnh chung của nhiều khách hàng mua ô tô đạt tiêu chuẩn Euro 5, đặc biệt ở các tỉnh.

Thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và NK (theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ), thời gian qua các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô đã liên tục đưa các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 ra thị trường Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Ruchik Shah,Tổng giám đốc Ford Việt Nam bày tỏ sự quan ngại, sốt ruột của nhà sản xuất trước thực trạng khách hàng mua sản phẩm của Ford rất khó, thậm chí là không thể tìm mua được nhiên liệu “sạch” trong quá trình sử dụng ô tô.

Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết, để có thể đạt được tiêu chuẩn khí thải mức 5 cần phải có sự đồng bộ giữa động cơ ô tô và nhiên liệu. Bất cứ mẫu xe nào (NK hay lắp ráp) nếu sử dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ động cơ. Điều này không chỉ khiến chủ xe đối mặt với nguy cơ hỏng hóc mà còn khiến mục tiêu giảm phát thải ròng không còn ý nghĩa.

Lo lắng của ông Ruchik Shah cũng là nỗi lo chung của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tại nhiều văn bản gửi tới các cơ quan chức năng, liên quan đến mục tiêu cắt giảm lượng phát thải ròng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Từ tháng 6/2020 cho đến 8/2021, VAMA đã có 3 văn bản gửi các cơ quan quản lý liên quan đến việc trao đổi lộ trình cung cấp nhiên liệu Euro5, dự báo nhu cầu cũng như phân bổ các trạm phân phối nhiên liệu đạt chuẩn Euro5 tại các thành phố lớn và các tuyến đường liên tỉnh, mật độ trạm xăng, dầu…

Xu thế tất yếu

Tại COP 26 (Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, tổ chức tại Anh năm 2021), Việt Nam đã cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để đạt mục tiêu này, Chính phủ đã ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cho các loại ô tô, theo đó tại Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 1/9/2011, các loại xe sản xuất, lắp ráp và NK mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022.

Có thể thấy việc chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sạch là xu hướng tất yếu toàn cầu giúp nâng cao hiệu suất của phương tiện, bảo vệ môi trường và đóng góp vào phát triển bền vững. Việc sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn khí thải Euro 5 mang lại nhiều lợi ích như: bảo vệ sức khỏe con người; bảo vệ môi trường; tiết kiệm năng lượng và chi phí; đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường uy tín quốc gia và khuyến khích phát triển công nghệ xanh.

Tuy nhiên, như đã nói, hiện tại, loại nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5 (RON 95-V, dầu diesel là DO 0,001S-V), Việt Nam chưa sản xuất được mà phải NK. Đồng thời do chưa mang lại hiệu quả kinh tế cao nên số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro5 vẫn còn rất ít.

Theo lộ trình của Chính phủ, ngày 5/5/2023 Chính phủ đã ban hành Quyết định số 482/QĐ-TTg chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất của Công ty Cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn. Theo đó, Dự án sẽ đầu tư mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất, nâng công suất chế biến từ 148.000 thùng/ngày lên 171.000 thùng/ngày. Sản phẩm sẽ đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5, tiêu chuẩn môi trường theo lộ trình bắt buộc áp dụng của Chính phủ. Theo kế hoạch, nhà máy dự kiến sẽ đưa vào vận hành từ quý 1/2028.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và bài toán nhiên liệu sạch
Thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô đã liên tục đưa các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn khi thải Euro 5 ra thị trường Việt Nam.

Như vậy, sẽ phải mất hơn 4 năm nữa để Việt Nam có thể tự sản xuất được các sản phẩm thành phẩm như xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5. Trong khi chờ đợi, người tiêu dùng vẫn chỉ có một lựa chọn là sử dụng xăng, dầu NK với giá cao hơn xăng, dầu truyền thống từ 2-8%.

Theo thống kê mới nhất từ tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), hiện cả nước có khoảng 1.200 trạm có bán dầu DO 0,001S-V, trong tổng số 17.000 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 7%. Trong đó, tại TPHCM có khoảng 73 trạm bán dầu DO 0,001S-V trong tổng số hơn 580 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 13%. Hà Nội chỉ có khoảng 30 trạm, trong tổng số gần 500 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 6%. Thực tế này cho thấy việc đóng góp vào nỗ lực và cam kết giảm phát thải ròng của ngành công nghiệp ô tô sẽ rơi vào bế tắc với tình trạng cung ứng xăng dầu (đạt chuẩn Euro5) như hiện nay.

Thay đổi thói quen

Để tạo thói quen, ý thức cho khách hàng đi ô tô sử dụng nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, nhiều đại lý của Toyota và Isuzu đã yêu cầu khách hàng mua xe (Toyota Fortuner Legender, Isuzu Mu-X…) ký cam kết sử dụng đúng chủng loại diesel (0,001) thì mới đảm bảo quyền lợi bảo hành. Các hãng ô tô khác (Ford, Mitsubishi…) tuy không yêu cầu khách hàng ký cam kết nhưng khuyến cáo khách hàng nên sử dụng đúng chủng loại nhiên liệu.

Động thái này của các hãng ô tô buộc khách hàng phải lưu ý, cân nhắc khi mua nhiên liệu, tạo thói quen mua và sử dụng đúng nhiên liệu theo tiêu chuẩn.

Bởi lẽ người tiêu dùng cần lưu ý khi các dòng xe mới (bao gồm cả NK và lắp ráp) từ năm 2022 đến nay đã chuẩn bị đến chu kỳ đăng kiểm (bắt đầu tính từ năm 2022). Các xe dùng nhiên liệu không đạt chuẩn sẽ có nguy cơ không đủ tiêu chuẩn khí thải để lưu hành. Mặt khác các hãng xe cũng đã và đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng người tiêu dùng.

Việc chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sạch là xu hướng tất yếu toàn cầu giúp nâng cao hiệu suất của phương tiện, bảo vệ môi trường và đóng góp vào phát triển bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa vấn đề sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn tại Việt Nam cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, các bộ, ban ngành hữu quan; các nhà sản xuất và phân phối ô tô cũng như người tiêu dùng.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam: Cần có sự chỉ đạo quyết liệt của các cơ quan quản lý nhà nước

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và bài toán nhiên liệu sạch

Liên quan đến thực hiện tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam, hiện nay cơ sở pháp lý đã có đầy đủ nhưng giữa chính sách và thực thi còn thiếu đồng bộ, bởi vấn đề này liên quan đến nhiều bộ, ngành cũng như doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Chính phủ đã ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cho các loại ô tô theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022. Để thực thi quy định thì xe sản xuất, nhập khẩu phải đạt được tiêu chuẩn khí thải mức 5, đồng thời nhiên liệu sử dụng trong xe cũng phải đáp ứng tương đồng.

Tuy nhiên, nhiều chủ xe không phân biệt được sự khác nhau giữa các mức khí thải của nhiên liệu mà chủ yếu đổ theo thói quen, tiện đâu đổ đấy, tiện loại nào đổ loại đó.

Đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khi kinh doanh họ hướng đến đáp ứng được đủ các loại phương tiện, từ cũ đến mới, từ Euro 2, 3, 4 đến 5. Hơn nữa, loại nhiên liệu chất lượng cao sẽ đắt hơn các loại nhiên liệu thông thường khác, do đó, khi khách hàng không có nhu cầu, nhập về thì ai mua.

Vấn đề này nếu không sớm được tháo gỡ sẽ dễ dẫn đến câu chuyện “con gà quả trứng”. Mặc dù, suốt từ thời gian dịch Covid-19, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã làm việc để tổ chức triển khai tốt vấn đề này nhưng đến nay đây vẫn là vấn đề gặp trở ngại.

Do đó để triển khai quyết liệt Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cần có chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước chứ không thể buông văn bản là xong. Đối với công tác truyền thông phải làm cho người tiêu dùng hiểu xe gì và đi cùng đó là nhiên liệu gì.

Đối với đại lý xăng dầu, khi có yêu cầu thì phải đáp ứng, có kế hoạch nhập về và thật sự chú trọng vào hoạt động tuyên truyền cho khách mua về loại xăng phù hợp với động cơ xe.

Đối với người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức về sử dụng nhiên liệu cho phương tiện bởi khi chính sách ban hành không tự nhiên có thể làm được. Do những mặt hàng này đều phải nhập khẩu, nên có cầu sẽ có cung.

Đặc biệt, cần có sự hướng dẫn, chỉ đạo quyết liệt của các cơ quan quản lý nhà nước. Chẳng hạn Bộ Công Thương phải có chỉ đạo các doanh nghiệp xăng dầu phải có bao nhiêu % lượng nhiên liệu tiêu chuẩn mức 5; cơ quan Đăng kiểm phải có quy định đăng kiểm kiểm nghiệm khí thải có đáp ứng không, nếu sử dụng loại nhiên liệu không đáp ứng với phương tiện thì xử lý việc đó như thế nào? Đồng thời, cảnh báo thiệt hại khi sử dụng nhiên liệu không phù hợp với phương tiện. Với các hãng xe, có chính sách nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng bằng cách phương tiện không sử dụng nhiên liệu phù hợp thì không bảo hành.

Ông Ruchik Shah. Tổng giám đốc Ford Việt Nam: Tích cực truyền thông về việc sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và bài toán nhiên liệu sạch

Việc sử dụng nhiên liệu phù hợp sẽ tốt cho tuổi thọ của động cơ và hệ thống xử lý khí thải, khả năng vận hành của xe cũng như trải nghiệm lái của khách hàng. Ngoài ra, sử dụng nhiên liệu sạch góp phần bảo vệ môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính, đóng góp vào nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu đồng thời bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hạn chế các bệnh về đường hô hấp và tim mạch.

Từ năm 2022, đáp ứng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương ứng Euro 5) của Chính phủ, toàn bộ các dòng xe Ford thế hệ mới bao gồm các sản phẩm nhập khẩu và lắp ráp của Ford Việt Nam đều đã đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Với những mẫu xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, khách hàng phải sử dụng loại nhiên liệu phù hợp, đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5. Theo đó, dầu DO 0,001S-V cần phải được sử dụng cho các dòng xe Ford thế hệ mới bao gồm Ranger, Raptor, Everest, Transit và xăng Ron 95-V cho các dòng xe Territory và Explorer mới.

Ford Việt Nam luôn tích cực truyền thông về việc sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 cho khách hàng. Ford Việt Nam phối hợp với hệ thống đại lý hoạch định tầm nhìn chiến lược, mục tiêu và cách thức triển khai để dần thay đổi thói quen sử dụng nhiên liệu của người tiêu dùng.

Ford đã liên tục khuyến cáo khách hàng sử dụng đúng nhiên liệu đạt chuẩn như: chia sẻ thông tin trên các nền tảng website, mạng xã hội chính thức của Ford Việt Nam và trực tiếp tại đại lý (đặt standee, banner khuyến cáo sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn; đại lý tư vấn và khuyến cáo sử dụng nhiên liệu dầu diesel Euro 5 cho khách hàng, hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng Petrolimex); dán tem cảnh báo nhiên liệu bên trong và bên ngoài nắp thùng nhiên liệu trên tất cả các xe bán ra; đưa quy định rõ ràng vào sổ bảo hành của xe mới bán ra.

N. Hà - N. Linh (ghi)

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?

(HQ Online) - Thế giới đang chứng kiến sự chuyển đổi mạnh mẽ từ ô tô động cơ đốt trong sang ô tô điện. Đây là cơ hội để Việt Nam viết lại kịch bản cho ngành công nghiệp ô tô và hướng tới quốc gia thịnh vượng vào năm 2045. Và để không chậm chân trong việc đón bắt cơ hội lớn này, cần một chiến lược tổng thể với tầm nhìn xa, từ xây dựng hệ sinh thái đến phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, phát triển công nghệ, phát triển hạ tầng, phát triển thị trường, thu hồi sản phẩm… với các chính sách đồng bộ và khả thi.
Xây dựng Chiến lược phát triển ngành xe nhiên liệu sạch tại Việt Nam

Xây dựng Chiến lược phát triển ngành xe nhiên liệu sạch tại Việt Nam

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu nghiên cứu, xử lý các kiến nghị, đề xuất xây dựng Chiến lược phát triển ngành xe nhiên liệu sạch tại Việt Nam.
Ảnh chi tiết KTM 890 Duke 2021 công suất 115 mã lực

Ảnh chi tiết KTM 890 Duke 2021 công suất 115 mã lực

Phiên bản nâng cấp cho chiếc KTM 890 Duke 2021 được đánh giá có công suất và mô men xoắn lớn hơn, cùng khả năng xử lý nhanh nhạy khi được trang bị động cơ KTM LC8c song song kép.
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (1-15/11/2024) đạt 33,44 tỷ USD.
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

(HQ Online) - Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, đây là “thời khắc vàng” để liên kết các nguồn lực hiệu quả cho phát triển bền vững, để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới, phát triển cộng đồng doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng quốc tế.
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

(HQ Online) - Các nhóm hàng như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may… có đóng góp nhiều nhất vào tăng trường kim ngạch xuất khẩu.
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ

Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ

(HQ Online) - Nhờ kết quả tăng trưởng tích cực của quý 3/2024, cũng như những điểm sáng trong 10 tháng năm 2024, nhiều tổ chức quốc tế đã nâng dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ước đạt từ 6,8 - 7%, cao hơn nhiều so với các dự báo trước đó.
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội

Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội

(HQ Online) - Nhiều luật và bộ luật mới ban hành đã có các giải pháp mang tính đột phá, gỡ bỏ nhiều vướng mắc về cơ chế, thuế và lãi suất để hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu của người có thu nhập thấp.
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc

10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, Trung Quốc tiếp tục là thì trường mà Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất.
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á

(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và Malaysia đạt gần 12 tỷ USD, theo thống kê của Tổng cục Hải quan. Malaysia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Đông Nam Á.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuchia đạt 8,35 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều

(HQ Online) - Thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam chiều 20/11/2024, nhiều đại biểu Quốc hội tán thành với chủ trương đầu tư dự án và đề nghị cần tập trung sử dụng nguyên vật liệu ở trong nước, huy động các doanh nghiệp trong nước có năng lực chuyên môn để tham gia vào dự án này.
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023

Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023

(HQ Online) - Đến giữa tháng 11/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 681,48 tỷ USD, bằng cả năm 2023.
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh

Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh

(HQ Online) - Kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng nguyên liệu ngành dệt may, da giày tăng mạnh, trong đó Trung Quốc là thị trường nhập khẩu chủ yếu.
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá

“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá

(HQ Online) - Hơn 1.200 doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ tại Bình Dương đang được hưởng nhiều điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tích cực từ phía cơ quan quản lý để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu sản phẩm.
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024

(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024

(HQ Online) - Tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt xấp xỉ 70 tỷ USD, tăng 5,2%, tương ứng tăng 3,4 tỷ USD so với tháng trước, theo thống kê của Tổng cục Hải quan.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (1-15/11/2024) đạt 33,44 tỷ USD.
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động

QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động

Quan trắc Môi trường lao động là hoạt động kiểm tra, đánh giá các yếu tố trong môi trường làm việc như: tiếng ồn, nhiệt độ, ánh sáng, bụi, khí độc,... nhằm xác định rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe người lao động… Hoạt động này là yêu cầu bắt buộc đối với
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, đây là “thời khắc vàng” để liên kết các nguồn lực hiệu quả cho phát triển bền vững.
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu

Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu

Trong phiên họp ngày 22/11/2024, theo chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải

Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải

Việc ban hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sửa đổi là cần thiết, phù hợp, gắn với cơ cấu lại nguồn thu, mở rộng cơ sở thuế phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu toàn Ngành tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ quy định về thực thi chuyên môn, nghiệp vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả trang thiết bị và tài sản công; đồng thời nâng cao tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

Năm 2024, đánh dấu chặng đường 10 năm ngành Hải quan triển khai Chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp ở 3 cấp Tổng cục, cấp cục hải quan và cấp chi cục hải quan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana

Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana

Hai bên nhất trí về sự cần thiết tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, ...
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia

Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Malaysia, chiều 21/11, hai bên đã ...
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG

Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG

Việc triển khai các yếu tố Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) không chỉ là yêu cầu đạo ...
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại

Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại

Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại ...
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo các đồng chí: Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Thể; ...
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim

Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Anwar Ibrahim chia sẻ quan điểm chung về việc tăng cường kết ...
Hải quan Quảng Bình: Tăng thu ngân sách nhờ thu hút doanh nghiệp

Hải quan Quảng Bình: Tăng thu ngân sách nhờ thu hút doanh nghiệp

Cục Hải quan Quảng Bình sớm hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước 2024, đạt số ...
Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan

Trên 300 doanh nghiệp phía Nam tham dự hội thảo lấy ý kiến của Tổng cục Hải quan

Trên 300 doanh nghiệp phía Nam có kim ngạch XNK lớn đã tham dự Hội thảo góp ý cho dự ...
Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách, hiện đại hóa hải quan

Thành lập Ban Chỉ đạo cải cách, hiện đại hóa hải quan

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Tổng cục Hải quan chỉ đạo các hoạt động cải cách, hiện đại ...
Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước

Lào Cai hướng tới trung tâm logistics cửa khẩu hàng đầu cả nước

Lào Cai nằm ở vị trí trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - ...
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng ...
Hải quan phía Nam đóng góp nhiều nội dung thực tiễn về thủ tục giám sát, kiểm soát hải quan

Hải quan phía Nam đóng góp nhiều nội dung thực tiễn về thủ tục giám sát, kiểm soát hải quan

Những nội dung liên quan các điều, khoản dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 08/2015/NĐ-CP và ...
Chuyến “xuất ngoại” không hẹn ngày về

Chuyến “xuất ngoại” không hẹn ngày về

Với hành vi vận chuyển 70kg ma tuý, chuyến “xuất ngoại” của 5 vị khách người Lào đã không hẹn ...
Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát ...
35 tấn đường lậu trên xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam

35 tấn đường lậu trên xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam

Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên vừa kiểm tra lưu thông, phát hiện phương tiện vận tải đang vận ...
Lĩnh án 3 năm tù vì vận chuyển sừng tê giác, vảy tê tê

Lĩnh án 3 năm tù vì vận chuyển sừng tê giác, vảy tê tê

Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Hoàng Văn Thịnh có hành vi vận ...
Hợp lực triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma tuý lớn

Hợp lực triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma tuý lớn

Bốn lực lượng Bộ đội Biên phòng, Bộ Công an, Cảnh sát biển và Hải quan đã tổ chức giao ...
Tổng kết Chuyên án A724p: Hiệu quả từ công tác hiệp đồng phối hợp

Tổng kết Chuyên án A724p: Hiệu quả từ công tác hiệp đồng phối hợp

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên án A724p chống tội phạm ma ...
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động

QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động

Quan trắc Môi trường lao động là hoạt động kiểm tra, đánh giá các yếu tố trong môi trường làm ...
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử

Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử

Sự phát triển lớn mạnh của các hệ thống thương mại điện tử, logistics, hàng nước ngoài tràn vào khiến ...
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam sẽ còn ...
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng

Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng

Tháng 10 vừa qua, cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) đã lập kỷ lục với sản lượng ...
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm

Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm

Deadline dồn dập cuối năm khiến dân văn phòng thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, cạn kiệt năng ...
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Acecook Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp hàng đầu với môi trường ...
Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế

Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế

Thủ tục tham vấn hay vấn đề hoàn thuế khi có điều khoản giảm giá… là những vấn đề được ...
Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang ...
Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?

Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?

Hiện nay, sản phẩm thực phẩm chế biến Việt Nam, trong đó các sản phẩm thủy sản đã được xuất ...
Quá thời hạn không khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế

Quá thời hạn không khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế

Trường hợp quá thời hạn mà người khai hải quan không thực hiện khai bổ sung hoặc khai bổ sung ...
Mặt hàng giấy in tiền polymer nhập khẩu có được giảm thuế GTGT?

Mặt hàng giấy in tiền polymer nhập khẩu có được giảm thuế GTGT?

Đó là thắc mắc của Công ty CCL Secure tại Việt Nam gửi đến cơ quan Hải quan đề nghị ...
Áp thuế GTGT 5% đối với phân bón dựa trên lợi ích lâu dài, tổng thể

Áp thuế GTGT 5% đối với phân bón dựa trên lợi ích lâu dài, tổng thể

Theo TS. Phùng Hà, Chủ tịch Hiệp hội phân bón Việt Nam, việc chuyển mặt hàng phân bón từ đối ...
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Đáng chú ý, về thị trường, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống mà Việt Nam nhập khẩu ...
Chỉ nửa đầu tháng 11, nhập khẩu hơn 10.000 ô tô

Chỉ nửa đầu tháng 11, nhập khẩu hơn 10.000 ô tô

Tính chung từ đầu năm đến 15/11, cả nước nhập khẩu 153.011 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ...
Hình ảnh đầu tiên của những chiếc Omoda C5 tại cảng Hải Phòng

Hình ảnh đầu tiên của những chiếc Omoda C5 tại cảng Hải Phòng

Lô xe đầu tiên nhập khẩu từ Indonesia của thương hiệu nổi tiếng Trung Quốc, Omoda C5 đã cập cảng ...
GAC MOTOR Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 11

GAC MOTOR Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 11

Ngày 19/11/2024, GAC MOTOR Việt Nam cùng hệ thống đại lý triển khai chương trình “Đón xế yêu – nhận ...
Trung Quốc và EU đạt được đồng thuận kỹ thuật về thuế quan xe điện

Trung Quốc và EU đạt được đồng thuận kỹ thuật về thuế quan xe điện

Trung Quốc và EU hiện đang tìm kiếm một thỏa thuận về cơ chế cam kết giá - một hệ ...
Ford Việt Nam với Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội

Ford Việt Nam với Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại Hà Nội

Trong vòng bốn giờ sau khi đặt lịch tại địa điểm bạn chọn, và toàn bộ chi phí (bao gồm ...
Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil

Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil

Từ ngày 12 đến ngày 14/11/2024 tại Rio de Janeiro, Brazil, Tổ chức Hải quan thế giới đã khai mạc ...
Lãnh đạo hai nước Nga-Iraq điện đàm thảo luận về hợp tác thương mại

Lãnh đạo hai nước Nga-Iraq điện đàm thảo luận về hợp tác thương mại

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Iraq Al Sudani thảo luận về hợp tác song phương trong các lĩnh ...
Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc

Tín hiệu đáng khích lệ cho ngành bán lẻ Trung Quốc

Cư dân của những thành phố nhỏ của Trung Quốc đang nổi lên với vai trò là nhóm người tiêu ...
Brazil và Trung Quốc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược

Brazil và Trung Quốc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược

Brazil thông báo nước này và Trung Quốc đã ký 37 thỏa thuận trong các lĩnh vực nông nghiệp, hợp ...
Nga phê chuẩn học thuyết hạt nhân sửa đổi với nhiều yếu tố mới

Nga phê chuẩn học thuyết hạt nhân sửa đổi với nhiều yếu tố mới

Học thuyết sửa đổi mở rộng phạm vi các nước và liên minh quân sự chịu răn đe hạt nhân ...
BRICS PAY - thách thức của mạng lưới SWIFT

BRICS PAY - thách thức của mạng lưới SWIFT

Các cuộc thảo luận gần đây của Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS về một hệ thống thanh ...
Phiên bản di động