Facebook Twitter youtube Tiktok

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và bài toán nhiên liệu sạch

(HQ Online) - Sau 2 năm thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) đối với ô tô, mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu (NK) (theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ), nỗi lo về nguồn cung nhiên liệu sạch vẫn còn đó, gây khó khăn cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp NK và sản xuất ô tô. Việc sử dụng nhiên liệu thấp hơn tiêu chuẩn sẽ không đạt mục tiêu bảo vệ môi trường đồng thời gây tốn kém, lãng phí, ảnh hưởng đến chất lượng phương tiện.
Nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô là cần thiết Từ 2020, hàng triệu ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Khách hàng mua ô tô phải ký cam kết sử dụng đúng nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5
Khách hàng mua ô tô phải ký cam kết sử dụng đúng nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5

Gian nan mua nhiên liệu sạch

Khó khăn trong việc tìm mua nhiên liệu sạch (đảm bảo tiêu chuẩn khí thải mức 5) không phải bây giờ mới diễn ra, nhưng lại đang trở thành đề tài “nóng” khi một số khách hàng đặt cọc mua ô tô bị nhân viên đại lý bán xe bắt ký cam kết sử dụng đúng nhiên liệu dầu diesel DO 0,001S, nếu không sẽ từ chối bảo hành khi có sự cố.

Về lý, yêu cầu này của đại lý không có gì sai, ô tô sản xuất ra theo tiêu chuẩn Euro 5 thì phải sử dụng nhiên liệu đạt tiêu chuẩn (ở đây là xăng A95-V và dầu diesel DO 0,001S), bởi nếu không sẽ thải khí độc hại ra môi trường và gây hại cho động cơ, hỏng bầu lọc khí xả...

Tuy nhiên điều này đang đẩy cái “khó” cho khách hàng bởi thực tế các trạm xăng mới chỉ cung cấp phổ biến loại xăng E5 A92, xăng A95-III và diesel 0,05 trong khi các loại nhiên liệu đạt chuẩn Euro5 như xăng A95-V và đặc biệt là diesel 0,001 là rất hiếm.

- Chính phủ đã ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cho các loại xe ô tô. Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 1/9/2011, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022. Đến hết năm 2024, tất cả các phương tiện mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

- Tại các thị trường Thái Lan và Ấn Độ hiện đang áp dụng theo tiêu chuẩn khí thải tương đương Euro 6. Theo lộ trình của Chính phủ các nước này, khi đến thời gian quy định sẽ chuyển sang tiêu chuẩn khí thải mới, toàn bộ các trạm xăng dầu trên cả nước sẽ đồng loạt thay đổi, chỉ bán duy nhất một loại nhiên liệu đạt chuẩn Euro 6 (mức cao nhất) và không bán các nhiên liệu chỉ đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4, 3, 2 (các nước này bước từ chuẩn Euro 4 lên thẳng Euro 6).

Quá trình này được chuẩn bị thực hiện đồng loạt từ Chính phủ đến các đơn vị cung cấp nhiên liệu và cả các hoạt động giúp thay đổi thói quen người tiêu dùng.

Việc sử dụng nhiên liệu tiêu chuẩn thấp lâu dài sẽ làm tắc bộ xúc tác, ngăn cản quá trình đốt cháy muội than trong bộ lọc hạt bụi (DPF). Dẫn tới làm tắc bộ lọc, động cơ có thể gặp các vấn đề như giảm công suất, rung giật và dầu nhớt nhanh lão hoá…

- Điểm chung của các mẫu xe đạt chuẩn khí thải Euro 5 là đều trang bị thiết bị cảm biến khí thải OBD cũng như các thiết bị lọc khí để làm giảm hàm lượng hạt phát thải gây ô nhiễm (PM) và các khí gây ô nhiễm (CO, HC, NOx) ra ngoài không khí.

Một khách hàng ở Phú Thọ cho biết, muốn mua dầu diesel DO 0,001S anh sẽ phải chạy khoảng 50 km mới có, trong trường hợp này đi đổ dầu rồi về sẽ mất khoảng 100km thực sự là một trở ngại rất lớn. Vậy nên tiện có dầu gì mua nấy, không kén chọn được. Đây cũng là tình cảnh chung của nhiều khách hàng mua ô tô đạt tiêu chuẩn Euro 5, đặc biệt ở các tỉnh.

Thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và NK (theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ), thời gian qua các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô đã liên tục đưa các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 ra thị trường Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Ruchik Shah,Tổng giám đốc Ford Việt Nam bày tỏ sự quan ngại, sốt ruột của nhà sản xuất trước thực trạng khách hàng mua sản phẩm của Ford rất khó, thậm chí là không thể tìm mua được nhiên liệu “sạch” trong quá trình sử dụng ô tô.

Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết, để có thể đạt được tiêu chuẩn khí thải mức 5 cần phải có sự đồng bộ giữa động cơ ô tô và nhiên liệu. Bất cứ mẫu xe nào (NK hay lắp ráp) nếu sử dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ động cơ. Điều này không chỉ khiến chủ xe đối mặt với nguy cơ hỏng hóc mà còn khiến mục tiêu giảm phát thải ròng không còn ý nghĩa.

Lo lắng của ông Ruchik Shah cũng là nỗi lo chung của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tại nhiều văn bản gửi tới các cơ quan chức năng, liên quan đến mục tiêu cắt giảm lượng phát thải ròng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Từ tháng 6/2020 cho đến 8/2021, VAMA đã có 3 văn bản gửi các cơ quan quản lý liên quan đến việc trao đổi lộ trình cung cấp nhiên liệu Euro5, dự báo nhu cầu cũng như phân bổ các trạm phân phối nhiên liệu đạt chuẩn Euro5 tại các thành phố lớn và các tuyến đường liên tỉnh, mật độ trạm xăng, dầu…

Xu thế tất yếu

Tại COP 26 (Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, tổ chức tại Anh năm 2021), Việt Nam đã cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để đạt mục tiêu này, Chính phủ đã ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cho các loại ô tô, theo đó tại Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 1/9/2011, các loại xe sản xuất, lắp ráp và NK mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022.

Có thể thấy việc chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sạch là xu hướng tất yếu toàn cầu giúp nâng cao hiệu suất của phương tiện, bảo vệ môi trường và đóng góp vào phát triển bền vững. Việc sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn khí thải Euro 5 mang lại nhiều lợi ích như: bảo vệ sức khỏe con người; bảo vệ môi trường; tiết kiệm năng lượng và chi phí; đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường uy tín quốc gia và khuyến khích phát triển công nghệ xanh.

Tuy nhiên, như đã nói, hiện tại, loại nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5 (RON 95-V, dầu diesel là DO 0,001S-V), Việt Nam chưa sản xuất được mà phải NK. Đồng thời do chưa mang lại hiệu quả kinh tế cao nên số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro5 vẫn còn rất ít.

Theo lộ trình của Chính phủ, ngày 5/5/2023 Chính phủ đã ban hành Quyết định số 482/QĐ-TTg chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất của Công ty Cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn. Theo đó, Dự án sẽ đầu tư mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất, nâng công suất chế biến từ 148.000 thùng/ngày lên 171.000 thùng/ngày. Sản phẩm sẽ đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5, tiêu chuẩn môi trường theo lộ trình bắt buộc áp dụng của Chính phủ. Theo kế hoạch, nhà máy dự kiến sẽ đưa vào vận hành từ quý 1/2028.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và bài toán nhiên liệu sạch
Thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô đã liên tục đưa các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn khi thải Euro 5 ra thị trường Việt Nam.

Như vậy, sẽ phải mất hơn 4 năm nữa để Việt Nam có thể tự sản xuất được các sản phẩm thành phẩm như xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5. Trong khi chờ đợi, người tiêu dùng vẫn chỉ có một lựa chọn là sử dụng xăng, dầu NK với giá cao hơn xăng, dầu truyền thống từ 2-8%.

Theo thống kê mới nhất từ tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), hiện cả nước có khoảng 1.200 trạm có bán dầu DO 0,001S-V, trong tổng số 17.000 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 7%. Trong đó, tại TPHCM có khoảng 73 trạm bán dầu DO 0,001S-V trong tổng số hơn 580 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 13%. Hà Nội chỉ có khoảng 30 trạm, trong tổng số gần 500 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 6%. Thực tế này cho thấy việc đóng góp vào nỗ lực và cam kết giảm phát thải ròng của ngành công nghiệp ô tô sẽ rơi vào bế tắc với tình trạng cung ứng xăng dầu (đạt chuẩn Euro5) như hiện nay.

Thay đổi thói quen

Để tạo thói quen, ý thức cho khách hàng đi ô tô sử dụng nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, nhiều đại lý của Toyota và Isuzu đã yêu cầu khách hàng mua xe (Toyota Fortuner Legender, Isuzu Mu-X…) ký cam kết sử dụng đúng chủng loại diesel (0,001) thì mới đảm bảo quyền lợi bảo hành. Các hãng ô tô khác (Ford, Mitsubishi…) tuy không yêu cầu khách hàng ký cam kết nhưng khuyến cáo khách hàng nên sử dụng đúng chủng loại nhiên liệu.

Động thái này của các hãng ô tô buộc khách hàng phải lưu ý, cân nhắc khi mua nhiên liệu, tạo thói quen mua và sử dụng đúng nhiên liệu theo tiêu chuẩn.

Bởi lẽ người tiêu dùng cần lưu ý khi các dòng xe mới (bao gồm cả NK và lắp ráp) từ năm 2022 đến nay đã chuẩn bị đến chu kỳ đăng kiểm (bắt đầu tính từ năm 2022). Các xe dùng nhiên liệu không đạt chuẩn sẽ có nguy cơ không đủ tiêu chuẩn khí thải để lưu hành. Mặt khác các hãng xe cũng đã và đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng người tiêu dùng.

Việc chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sạch là xu hướng tất yếu toàn cầu giúp nâng cao hiệu suất của phương tiện, bảo vệ môi trường và đóng góp vào phát triển bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa vấn đề sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn tại Việt Nam cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, các bộ, ban ngành hữu quan; các nhà sản xuất và phân phối ô tô cũng như người tiêu dùng.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam: Cần có sự chỉ đạo quyết liệt của các cơ quan quản lý nhà nước

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và bài toán nhiên liệu sạch

Liên quan đến thực hiện tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam, hiện nay cơ sở pháp lý đã có đầy đủ nhưng giữa chính sách và thực thi còn thiếu đồng bộ, bởi vấn đề này liên quan đến nhiều bộ, ngành cũng như doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Chính phủ đã ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cho các loại ô tô theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022. Để thực thi quy định thì xe sản xuất, nhập khẩu phải đạt được tiêu chuẩn khí thải mức 5, đồng thời nhiên liệu sử dụng trong xe cũng phải đáp ứng tương đồng.

Tuy nhiên, nhiều chủ xe không phân biệt được sự khác nhau giữa các mức khí thải của nhiên liệu mà chủ yếu đổ theo thói quen, tiện đâu đổ đấy, tiện loại nào đổ loại đó.

Đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khi kinh doanh họ hướng đến đáp ứng được đủ các loại phương tiện, từ cũ đến mới, từ Euro 2, 3, 4 đến 5. Hơn nữa, loại nhiên liệu chất lượng cao sẽ đắt hơn các loại nhiên liệu thông thường khác, do đó, khi khách hàng không có nhu cầu, nhập về thì ai mua.

Vấn đề này nếu không sớm được tháo gỡ sẽ dễ dẫn đến câu chuyện “con gà quả trứng”. Mặc dù, suốt từ thời gian dịch Covid-19, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã làm việc để tổ chức triển khai tốt vấn đề này nhưng đến nay đây vẫn là vấn đề gặp trở ngại.

Do đó để triển khai quyết liệt Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cần có chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước chứ không thể buông văn bản là xong. Đối với công tác truyền thông phải làm cho người tiêu dùng hiểu xe gì và đi cùng đó là nhiên liệu gì.

Đối với đại lý xăng dầu, khi có yêu cầu thì phải đáp ứng, có kế hoạch nhập về và thật sự chú trọng vào hoạt động tuyên truyền cho khách mua về loại xăng phù hợp với động cơ xe.

Đối với người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức về sử dụng nhiên liệu cho phương tiện bởi khi chính sách ban hành không tự nhiên có thể làm được. Do những mặt hàng này đều phải nhập khẩu, nên có cầu sẽ có cung.

Đặc biệt, cần có sự hướng dẫn, chỉ đạo quyết liệt của các cơ quan quản lý nhà nước. Chẳng hạn Bộ Công Thương phải có chỉ đạo các doanh nghiệp xăng dầu phải có bao nhiêu % lượng nhiên liệu tiêu chuẩn mức 5; cơ quan Đăng kiểm phải có quy định đăng kiểm kiểm nghiệm khí thải có đáp ứng không, nếu sử dụng loại nhiên liệu không đáp ứng với phương tiện thì xử lý việc đó như thế nào? Đồng thời, cảnh báo thiệt hại khi sử dụng nhiên liệu không phù hợp với phương tiện. Với các hãng xe, có chính sách nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng bằng cách phương tiện không sử dụng nhiên liệu phù hợp thì không bảo hành.

Ông Ruchik Shah. Tổng giám đốc Ford Việt Nam: Tích cực truyền thông về việc sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và bài toán nhiên liệu sạch

Việc sử dụng nhiên liệu phù hợp sẽ tốt cho tuổi thọ của động cơ và hệ thống xử lý khí thải, khả năng vận hành của xe cũng như trải nghiệm lái của khách hàng. Ngoài ra, sử dụng nhiên liệu sạch góp phần bảo vệ môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính, đóng góp vào nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu đồng thời bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hạn chế các bệnh về đường hô hấp và tim mạch.

Từ năm 2022, đáp ứng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương ứng Euro 5) của Chính phủ, toàn bộ các dòng xe Ford thế hệ mới bao gồm các sản phẩm nhập khẩu và lắp ráp của Ford Việt Nam đều đã đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Với những mẫu xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, khách hàng phải sử dụng loại nhiên liệu phù hợp, đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5. Theo đó, dầu DO 0,001S-V cần phải được sử dụng cho các dòng xe Ford thế hệ mới bao gồm Ranger, Raptor, Everest, Transit và xăng Ron 95-V cho các dòng xe Territory và Explorer mới.

Ford Việt Nam luôn tích cực truyền thông về việc sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 cho khách hàng. Ford Việt Nam phối hợp với hệ thống đại lý hoạch định tầm nhìn chiến lược, mục tiêu và cách thức triển khai để dần thay đổi thói quen sử dụng nhiên liệu của người tiêu dùng.

Ford đã liên tục khuyến cáo khách hàng sử dụng đúng nhiên liệu đạt chuẩn như: chia sẻ thông tin trên các nền tảng website, mạng xã hội chính thức của Ford Việt Nam và trực tiếp tại đại lý (đặt standee, banner khuyến cáo sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn; đại lý tư vấn và khuyến cáo sử dụng nhiên liệu dầu diesel Euro 5 cho khách hàng, hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng Petrolimex); dán tem cảnh báo nhiên liệu bên trong và bên ngoài nắp thùng nhiên liệu trên tất cả các xe bán ra; đưa quy định rõ ràng vào sổ bảo hành của xe mới bán ra.

N. Hà - N. Linh (ghi)

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?

(HQ Online) - Thế giới đang chứng kiến sự chuyển đổi mạnh mẽ từ ô tô động cơ đốt trong sang ô tô điện. Đây là cơ hội để Việt Nam viết lại kịch bản cho ngành công nghiệp ô tô và hướng tới quốc gia thịnh vượng vào năm 2045. Và để không chậm chân trong việc đón bắt cơ hội lớn này, cần một chiến lược tổng thể với tầm nhìn xa, từ xây dựng hệ sinh thái đến phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, phát triển công nghệ, phát triển hạ tầng, phát triển thị trường, thu hồi sản phẩm… với các chính sách đồng bộ và khả thi.
Xây dựng Chiến lược phát triển ngành xe nhiên liệu sạch tại Việt Nam

Xây dựng Chiến lược phát triển ngành xe nhiên liệu sạch tại Việt Nam

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu nghiên cứu, xử lý các kiến nghị, đề xuất xây dựng Chiến lược phát triển ngành xe nhiên liệu sạch tại Việt Nam.
Ảnh chi tiết KTM 890 Duke 2021 công suất 115 mã lực

Ảnh chi tiết KTM 890 Duke 2021 công suất 115 mã lực

Phiên bản nâng cấp cho chiếc KTM 890 Duke 2021 được đánh giá có công suất và mô men xoắn lớn hơn, cùng khả năng xử lý nhanh nhạy khi được trang bị động cơ KTM LC8c song song kép.
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

(HQ Online) - Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Đông năm 2024 tăng trưởng 2 con số, thị trường này lọt vào top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản có tăng trưởng mạnh nhất, sau Trung Quốc.
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

(HQ Online) - Kỳ 1 tháng 12 (1-15/12/2024) kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 31,48 tỷ USD, giảm 3,5% (tương ứng giảm 1,16 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 11/2024.
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc

Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc

(HQ Online) - Việc mở cửa được các thị trường lớn cùng sự chủ động của DN trong việc đầu tư chế biến sâu, chuyển đổi xanh… sẽ tạo đà cho ngành dừa Việt Nam bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD

Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 12/2024 (từ ngày 1-15/12) đạt 31,48 tỷ USD giảm 3,5% (tương ứng giảm 1,16 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 11/2024.
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu

Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu

(HQ Online) - Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hóa nhập khẩu. Điều này không chỉ tạo ra thách thức lớn mà còn mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam nếu biết cách chuyển mình. Vậy các doanh nghiệp cần làm gì để thích nghi và tận dụng cơ hội này? Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Nguyễn Hải Minh (ảnh) cho rằng, để tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới, cập nhật thông tin, nâng cao năng lực sản xuất xanh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý cũng như đối tác quốc tế.
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam

Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam

(HQ Online) - Chuyển đổi xanh không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro bị loại khỏi các thị trường xuất khẩu quan trọng mà còn tạo cơ hội xây dựng thương hiệu bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm và tiếp cận các phân khúc khách hàng cao cấp trên toàn cầu.
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?

Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?

(HQ Online) - Nền kinh tế dự báo sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ từ cuối năm 2024 sang năm 2025, giúp nhu cầu tín dụng tăng nhanh, nhưng mặt bằng lãi suất cho vay cũng có thể chịu sức ép gia tăng.
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD

Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD

(HQ Online) - Mới qua 11 tháng của năm 2024 nhưng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Trung Quốc đã đạt con số cao kỷ lục từ trước đến nay, ở mức 130,51 tỷ USD.
TP Hồ Chí Minh:  Đa dạng hình thức hỗ trợ  doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa

TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa

(HQ Online) - Để doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu hàng hóa, TPHCM đã có nhiều hình thức hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp với đối tác nước ngoài mở rộng thị trường.
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước

Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước

(HQ Online) - Tính đến nay, Bộ Công Thương đã khởi xướng điều tra 30 vụ việc phòng vệ thương mại và đã áp dụng 22 biện pháp với hàng hóa nhập khẩu.
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD

Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD

(HQ Online) - Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD.
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn

Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn

(HQ Online) - Theo nhận định của Tổng cục Hải quan, năm 2024 thương mại Việt Nam – Trung Quốc sẽ lập kỷ lục mới với con số khoảng 200 tỷ USD. Đây cũng là cột mốc kỷ lục về thương mại song phương mà Việt Nam thiết lập được với một đối tác.
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ

Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, việc chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong sản xuất, kinh doanh hướng đến phát triển bền vững là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hiện nay.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
vinamil
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Đông năm 2024 tăng trưởng 2 con số, thị trường này lọt vào top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản có tăng trưởng mạnh nhất, sau Trung Quốc.

Báo động tai nạn tự chế pháo nổ

Chỉ trong 2 tuần qua, Khoa Bỏng- Chỉnh hình của Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) đã tiếp nhận 3 bệnh nhi liên quan đến tự chế pháo nổ.
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng

Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng

Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán. Việc sửa đổi nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, khắc phục một số bất cập phát sinh trong thực
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển

Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển

Từ một thập kỷ trước, việc nguồn vốn tư nhân dồn dập đổ vào những nền kinh tế đang phát triển khiến Chính phủ và các tổ chức phát triển đã nhìn thấy cơ hội để thúc đẩy tiến độ xóa đói giảm nghèo và các mục tiêu phát triển khác.
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

Kỳ 1 tháng 12 (1-15/12/2024) kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 31,48 tỷ USD, giảm 3,5%.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.

Báo động tai nạn tự chế pháo nổ

Chỉ trong 2 tuần qua, Khoa Bỏng- Chỉnh hình của Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) đã ...

Đột phá cho chuyển đổi số

Mặc dù chuyển đổi số đã và đang là một xu thế tất yếu nhưng thực tế cho thấy, nhiều ...
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%

Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 137/CĐ-TTg ngày 20/12/2024 về việc thúc ...
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo

Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo

(HQ Online) - Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ...
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội

Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội

Theo WB, trong năm 2024, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng ...
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động

Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động

Việt Nam với độ mở kinh tế lớn nên nền kinh tế cũng như thị trường tài chính sẽ không ...
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh

Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh

Năm 2024, Cục Hải quan Quảng Ninh đã chủ động nghiên cứu, thiết kế và đánh giá Bộ chỉ số ...
Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới

Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nỗ lực để sẵn sàng triển khai hiệu quả mô hình tổ chức mới

Chiều 20/12, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024, ...
Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao

Hải quan Tây Ninh: Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao

Năm 2024, Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đạt nhiều ...
Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác

Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện thắng lợi, toàn diện mọi mặt công tác

Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ninh đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở thực ...
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 20/12, Cục Hải quan Đà Nẵng tổ chức Hội nghị phát triển quan hệ đối tác Hải quan – ...
Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động

Hải quan Nam Giang đưa máy soi hành lý vào hoạt động

Nhằm đáp ứng yêu cầu tạo thuận lợi và đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan, ...
Ngụy trang ma túy trong bình đựng măng ớt

Ngụy trang ma túy trong bình đựng măng ớt

Hòng qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng ngụy trang ma túy trong các bình nhựa đựng măng ...
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá cao kết quả chống buôn lậu của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá cao kết quả chống buôn lậu của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất

Trong buổi khảo sát, nắm tình hình công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép ...
Bóc thủ đoạn giấu ma túy, hàng cấm qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Bóc thủ đoạn giấu ma túy, hàng cấm qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Giấu ma túy bên trong giày cá nhân, các hộp bánh, bức tranh, hộc đựng đồ, hộc gạt tàn thuốc, ...
Hơn 2 năm lần theo đường dây ma túy “khủng”

Hơn 2 năm lần theo đường dây ma túy “khủng”

Vụ án vừa được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) thông tin.
Hành trình triệt phá đường dây vận chuyển 2 tấn ma túy xuyên quốc gia

Hành trình triệt phá đường dây vận chuyển 2 tấn ma túy xuyên quốc gia

Ngày 20/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) thông tin bước đầu ...
Trung tướng Nguyễn Văn Viện: Xác định được những cơ sở sản xuất ma tuý quy mô công nghiệp

Trung tướng Nguyễn Văn Viện: Xác định được những cơ sở sản xuất ma tuý quy mô công nghiệp

C04 đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma tuý thuộc Bộ đội ...
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc

Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc

Việc mở cửa được các thị trường lớn cùng sự chủ động của DN trong việc đầu tư chế biến ...
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu

Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu

Tình hình nợ xấu đang có xu hướng gia tăng, tiếp tục đặt ra nhiều thách thức đối với công ...
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững

Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững

Khi các yếu tố ESG ngày càng chiếm lĩnh các chiến lược kinh doanh, việc xây dựng chuỗi cung ứng ...
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số

Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số

Ngày 20/12, Hội Tư vấn và Đại lý Thuế TPHCM (HTCAA) phối hợp cùng Trường Đại học Kinh tế, Luật ...
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024

Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024

Giải thưởng nhằm ghi nhận, tôn vinh những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, những ...
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên

Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên

Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam tiếp tục lan tỏa giá trị hạnh phúc thông qua chương trình học ...
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng

Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng

Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định ...
Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc giảm tiền thuê đất ...
Gỡ vướng liên quan đến thủ tục và chính sách thuế cho doanh nghiệp

Gỡ vướng liên quan đến thủ tục và chính sách thuế cho doanh nghiệp

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị đối thoại giữa Bộ Tài chính với doanh nghiệp (DN) về chính sách ...
Đề xuất 2 ngưỡng nợ thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh

Đề xuất 2 ngưỡng nợ thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh

Doanh nghiệp, hợp tác xã... bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế nếu có ...
Hải quan Quảng Ngãi: Khó quản lý thuế đối với mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu

Hải quan Quảng Ngãi: Khó quản lý thuế đối với mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu

Ông Vũ Văn Hải, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đang gặp nhiều khó khăn ...
Thực thi các FTA: Những vấn đề đặt ra trong quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Thực thi các FTA: Những vấn đề đặt ra trong quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Quá trình thực thi các FTA cũng phát sinh nhiều thách thức, khó khăn tác động mạnh đến phát triển ...
Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm

Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm

Nửa đầu tháng 12 (1-15/12), cả nước nhập khẩu 5.914 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt ...
Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực

Nội địa hóa công nghiệp ô tô: Bước phát triển thần tốc từ nội lực

Chỉ trong thời gian ngắn, với nội lực, quyết tâm và bản lĩnh của mình, các doanh nghiệp trong nước ...
Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU

Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU

Ủy ban châu Âu cho rằng các khoản trợ cấp không công bằng từ Chính phủ Trung Quốc đã góp ...
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Ngày 19/12/2024, nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi ...
Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng 11 đạt 17.855 chiếc, với tổng kim ngạch đạt ...
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng

Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng

Năm 2024, Ford Việt Nam gặt hái nhiều cột mốc bán hàng mới. Hết tháng 11, Ford Việt Nam đạt ...
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển

Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển

Từ một thập kỷ trước, việc nguồn vốn tư nhân dồn dập đổ vào những nền kinh tế đang phát ...
Hoạt động M&A toàn cầu có thể đạt mức cao nhất trong 4 năm

Hoạt động M&A toàn cầu có thể đạt mức cao nhất trong 4 năm

Các ngân hàng kỳ vọng khối lượng giao dịch toàn cầu sẽ vượt quá 4.000 tỷ USD vào năm tới, ...
Những yếu tố định hình thế giới 2025

Những yếu tố định hình thế giới 2025

Theo các nhà phân tích, trong năm tới, những rủi ro địa chính trị trên thế giới sẽ tiếp tục ...
13 tấn cocaine trong lô hàng chuối nhập khẩu

13 tấn cocaine trong lô hàng chuối nhập khẩu

(HQ Online) - Mới đây, Hải quan Tây Ban Nha phối hợp với Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha ...
Cuba công bố chế độ tỷ giá hối đoái mới linh hoạt hơn

Cuba công bố chế độ tỷ giá hối đoái mới linh hoạt hơn

Chính phủ Cuba sẽ áp dụng tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn nhằm sẽ góp phần nâng cao tính ...
Fed cắt giảm lãi suất lần thứ ba liên tiếp

Fed cắt giảm lãi suất lần thứ ba liên tiếp

Ngày 18/12, các nhà hoạch định chính sách của Fed đã bỏ phiếu thông qua quyết định cắt giảm lãi ...
Phiên bản di động