Facebook Twitter youtube Tiktok

Thị trường ô tô Việt Nam thăng trầm theo... Covid

(HQ Online) - Trong bối cảnh dịch Covid diễn biến phức tạp, thị trường ô tô Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 diễn ra với nhiều biến động. Tuy nhiên kết quả vẫn tăng trưởng (40%) so với cùng kỳ năm trước cho thấy nhu cầu sử dụng ô tô tại Việt Nam vẫn tăng cao. Niềm vui này liệu có kéo dài đến cuối năm?
Hyundai vẫn dẫn đầu thị trường ô tô trong nước
Lý giải thị trường ô tô vào đợt hạ giá
Tháng 5, dịch bệnh khiến tăng trưởng xe máy lẫn ô tô của Honda Việt Nam đều giảm
Xe Kia Soluto sản xuất tại nhà máy THACO Kia - KCN THACO Chu Lai 	 Ảnh minh họa: Nguyễn Hà
Xe Kia Soluto sản xuất tại nhà máy THACO Kia - KCN THACO Chu Lai Ảnh minh họa: Nguyễn Hà

Thành bại tại Covid

Cũng giống như nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn tới thị trường ô tô Việt Nam. Doanh số bán hàng của các hãng ô tô tăng giảm theo diễn biến dịch bệnh lúc lắng xuống, lúc bùng phát.

Nửa đầu năm 2021, không kể tháng 1 và 2 do trùng vào thời điểm tết Nguyên đán nên kết quả bán hàng của các hãng xe chưa hoàn toàn phản ánh đúng thực tế nhu cầu thị trường (đạt lần lượt 26.432 xe và 13.585 xe), bước tháng 3, khi dịch bệnh tại Việt Nam được kiểm soát tốt, thị trường ô tô Việt Nam bừng khởi sắc. Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tháng 3 các thành viên của VAMA bán được đạt 30.935 xe, tăng đến 127% so với tháng trước và tăng 61% so với cùng kỳ năm 2020.

Tháng 4, thị trường vẫn duy trì kết quả tốt với 30.065 xe, giảm nhẹ (3%) với tháng 3 nhưng vẫn tăng 155% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, tháng 5 khi dịch bệnh lại bùng phát trở lại, nhu cầu mua sắm giảm sút vì kinh tế trì trệ, nhiều mẫu xe "hot" rơi vào tình trạng khan hàng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do ảnh hưởng của chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh số chỉ đạt 25.585 xe, giảm 15% so với tháng 4.

Xu thế giảm tiếp tục kéo sang tháng 6 với 23.587 xe, giảm 8% so với tháng 5.

Như vậy, so với 3 tháng trước đó, thị trường ô tô Việt Nam đang có dấu hiệu "tụt dốc" dần đều. Lượng bán xe của tháng 6 chỉ cao hơn tháng 1 (do trùng nghỉ tết Nguyên đán), và ít hơn tháng đang nhiều nhất (tháng 3) tới 7.640 xe.

Nếu tính thêm thương hiệu có lượng xe đóng góp quan trọng đối với thị trường Việt Nam là Hyundai sẽ thấy “ông lớn” này cũng không tránh khỏi xu thế bắt đầu giảm sút từ tháng 5. Cụ thể theo số liệu công bố từ TC Motor (đơn vị đang phân phối xe du lịch Hyundai, không phải thành viên VAMA-PV), nếu như tháng 3, TC Motor bán được 6.807 xe, tháng 4 bán đạt 6.538 xe thì tháng 5 con số đã giảm xuống là 6.053 xe và tháng 6 là 5.558 xe (giảm 8,18% so với tháng 5). Cộng dồn 6 tháng đầu năm, số xe của hãng này bán được là 34.035, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hay Vinfast, tuy kết quả kinh doanh ô tô tháng từ tháng 3 đến tháng 6 đều nhích tăng (lần lượt là 2.330 xe, 2.717, 2.855 xe và 3.517 xe) song số lượng không tác động nhiều đến kết quả chung của toàn thị trường.

Tuy nhiên, 3 tháng qua thị trường Việt Nam ghi nhận nhu cầu tăng đột biến với các mẫu xe thương mại, vận tải hạng nhẹ. Đại lý xe thương mại thương hiệu Hyundai cho biết, thị trường xe thương mại đang khan hàng, không có xe để bán. Hiện các đại lý đang “nợ” hàng trăm đơn hàng chờ nhận xe khiến không nhân viên kinh doanh nào dám nhận cọc mua xe mới của khách.

Như vậy tính luỹ kế, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường từ đầu năm đến hết tháng 6/2021 là 150.481 xe, tăng 40% so với cùng kì năm ngoái.

Xe nhập nhiều, xe mới lắm

6 tháng đầu năm 2021 thị trường ô tô Việt Nam cũng cho thấy những diễn biến đáng lưu ý.

Trước tiên đó là việc các hãng liên tục cho ra mắt các mẫu xe mới (việc ra mắt sản phẩm mới hầu hết được thực hiện online) từ phân khúc phổ thông đến cao cấp.

Có thể kể đến các bản nâng cấp của Toyota Vios, Hyundai Santa Fe, Isuzu D-Max, Mitsubishi Attrage, Volkswagen Tiguan, Mercedes C-class, E-class, BMW Series 5...

Hay các mẫu xe lần đầu ra mắt tại thị trường Việt Nam như: Mazda CX-30, CX-3, VinFast VFe34, Lexus IS, LM350, Aston Martin DBX, Mercedes-Maybach GLS600, bộ đôi Ferrari Roma, SF90 Stradale…

Tiếp theo là trào lưu giảm giá, khuyến mại ồ ạt đến từ nhiều thương hiệu để kích cầu thị trường trong tháng 5 và 6. Khảo sát một vòng các đại lý nhận thấy, thị trường ô tô Việt Nam đang ghi nhận một đợt giảm giá sâu nhất tính từ thời điểm năm 2017 (khi khi trường đóng băng chờ thuế nhập khẩu giảm vào năm 2018) đến từ nhiều thương hiệu ô tô. Giá bán lẻ trực tiếp đến tay người tiêu dùng của đa số các mẫu xe ô tô phổ thông đều đang giảm (thậm chí có mẫu xe giảm đến trăm triệu) so với giá niêm yết đi kèm chương trình khuyến mại, ưu đãi, đặc biệt là chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ của các mẫu xe lắp ráp trong nước.

6 tháng đầu năm thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận mức tăng cao của nguồn xe nguyên chiếc nhập khẩu mặc dù dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp, tình hình thiếu chip bán dẫn cho sản xuất lắp ráp ô tô đã và đang diễn ra toàn cầu

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy lũy kế 6 tháng đầu năm cả nước nhập khẩu 81.107 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 1,84 tỷ USD, tăng tới 100,5% về lượng và 100,3% về kim ngạch so với cùng kỳ 2020.

Trong đó, Thái Lan dẫn đầu với 40.485 chiếc, kim ngạch 758 triệu USD; Indonesia đạt 23.072 chiếc, kim ngạch 287 triệu USD; Trung Quốc 11.459 chiếc, kim ngạch 427 triệu USD.

Sự xáo trộn vị trí dẫn đầu

Thị trường ô tô Việt Nam vẫn ưa chuộng các thương hiệu đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Top 10 mẫu xe bán chạy nhất chủ yếu vẫn là các thương hiệu Hàn Quốc và Nhật Bản, tuy nhiên thứ tự vị trí đã có sự thay đổi đáng kể.

Trong nhiều năm trước đây, Toyota Vios luôn là mẫu xe đứng đầu thị trường về doanh số, song sang năm 2021, tháng 5 và 6 Vinfast Fadil (lần lượt với 1.868 xe và 2.552 xe) vươn lên chiếm ngôi vương mẫu xe bán chạy nhất của Toyota (lần lượt đạt 1.789 xe và 2.014 xe)

Ở nhóm xe đô thị gầm cao, Kia Seltos trở thành ngôi sao mới nổi của phân khúc, chiếm ngôi vương của Hyundai Kona khi chỉ sau gần nửa năm đầu 2021 đạt doanh số gấp hơn 3 lần. Hay Toyota Corolla Cross (cỡ B+/C-) có lượng bán hàng cao hơn tất cả các mẫu CUV cỡ B truyền thống như EcoSport, Kona, HR-V và chỉ xếp sau Seltos.

Những xáo trộn còn ở việc Hyundai Sante Fe thay Toyota Fortuner trở thành lựa chọn số một ở nhóm xe gầm cao 7 chỗ hạng D. Trong khi Mazda CX-5 lấy lại vị thế phân khúc CUV hạng C chỉ sau một năm để mất vào tay Honda CR-V. VinFast Fadil đang dần biến Hyundai i10 thành cựu vương nhóm xe cỡ A, lãnh địa vốn thuộc về xe Hàn trong nhiều năm trước.

Dự báo, trong các tháng tiếp theo khi dịch bệnh chưa thể khống chế, thị trường ô tô Việt Nam có thể bước vào giai đoạn khủng hoảng tiêu thụ, nhất là trong tháng 7 âm lịch tới đây (bắt đầu từ ngày 8/8 Dương lịch theo quan niệm dân gian tháng Ngâu, hạn chế giao dịch mua bán; ký kết hợp đồng).

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Doanh nghiệp cần đổi mới mô hình, tập trung vào thị trường tiềm năng như Halal để mở rộng xuất khẩu, đồng thời chủ động ứng phó với nguy cơ sụt giảm ở thị trường truyền thống.
Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường

Ngày 25/4/2025, tại Hội nghị tập huấn “Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp với Công ty Cổ phần BrainMark Vietnam tổ chức, các doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm phát triển sản phẩm đáp ứng thị trường trong và ngoài nước.
Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều

Trong quý 1/2025, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội ghi nhận sự chênh lệch đáng kể về giá bán căn hộ sơ cấp từ chủ đầu tư và căn hộ thứ cấp trên thị trường.
Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam

30.000 mặt hàng xuất khẩu đạt chuẩn được giới thiệu tại Triển lãm Quốc tế về Nguồn cung ứng toàn cầu (Global Sourcing Fair Vietnam 2025), dự kiến đón hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ đến từ các thị trường trọng điểm.
Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó

Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó

Thị trường trong nước đóng vai trò vô cùng quan trọng, vừa là trụ cột ổn định tăng trưởng vừa là "phao cứu sinh" cho các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn.
Giá rao bán chung cư tại TP.HCM tiếp tục đà tăng

Giá rao bán chung cư tại TP.HCM tiếp tục đà tăng

Theo dữ liệu của đơn vị nghiên cứu thị trường Batdongsan.com.vn, nhu cầu căn hộ chung cư tại TP.HCM đang gia tăng và phân khúc này vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá.
TP.HCM: Giao dịch bất động sản giảm 46% theo quý

TP.HCM: Giao dịch bất động sản giảm 46% theo quý

Do yếu tố mùa vụ và sụt giảm nguồn cung vừa túi tiền, lượng giao dịch bất động sản trong quý đầu năm tại TP.HCM giảm 46% theo quý, xuống còn 1.400 căn.
Bất động sản Trung Trung Bộ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Bất động sản Trung Trung Bộ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Thị trường bất động sản khu vực Trung Trung Bộ đã dần lấy lại nhịp phát triển sau thời gian dài duy trì tình trạng trầm lắng kéo dài.
Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế

Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình thị trường vàng trong nước và quốc tế

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 3332/VPCP-KTTH ngày 18/4/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về diễn biến giá vàng trong nước.
Hà Nội vắng bóng căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng

Hà Nội vắng bóng căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng

Trong quý đầu năm 2025, dữ liệu của Savills cho thấy, giao dịch căn hộ chung cư trên thị trường Hà Nội giảm tới 41% so với quý trước đó.
Trước chính sách thuế của Mỹ cần theo dõi biến động của thị trường bất động sản

Trước chính sách thuế của Mỹ cần theo dõi biến động của thị trường bất động sản

Theo chuyên gia của Batdongsan.com.vn, ngay thời điểm hiện tại rất khó để đưa ra đánh giá chính sách thuế của Mỹ đối với hàng hóa NK từ Việt Nam ảnh hưởng như thế nào tới thị trường bất động sản (BĐS). Cần có thêm các thông tin cụ thể và chính xác hơn.
Giá vàng trong nước và thế giới thi nhau lập đỉnh

Giá vàng trong nước và thế giới thi nhau lập đỉnh

Diễn biến thị trường vàng đang cho thấy, giá vàng trong nước và thế giới đang thi nhau lập đỉnh. Giá vàng trong nước tăng 7 triệu đồng/lượng so với ngày 16/4.
Kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ

Kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đầu tuần này đã có công văn chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ.
Xô đổ các kỷ lục trước đó, giá vàng trong nước đạt mốc 111 triệu đồng/lượng

Xô đổ các kỷ lục trước đó, giá vàng trong nước đạt mốc 111 triệu đồng/lượng

Sáng 16/4, giá vàng trong nước đang ở mức 111 triệu đồng/lượng, là mức giá kỷ lục được xác lập.
Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM

Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM

Với xu hướng chuyển dịch dân cư từ TP.HCM về các khu vực ngoại thành, Bình Dương ngày càng trở thành điểm đến tiềm năng. Đặc biệt, Bình Dương đang đứng trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TPHCM và Bà Rịa – Vũng Tàu, tạo nên “siêu đô thị” tầm cỡ khu vực.
Thị trường bất động sản quý đầu năm ghi nhận dấu hiệu khởi sắc

Thị trường bất động sản quý đầu năm ghi nhận dấu hiệu khởi sắc

Thị trường bất động sản ghi nhận sự hồi phục tốt sau tết Nguyên đán. Giá đất nền tại các thị trường đều có sự tăng trưởng sau Tết, trong khi giá bán chung cư tăng tại hai thị trường lớn Hà Nội và TP.HCM.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Viettel Telecom đã huy động gần 1.000 cán bộ kỹ thuật và bổ sung hàng trăm điểm phát sóng mới nhằm đảm bảo chất lượng mạng lưới.
Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Một vụ vận chuyển trái phép hơn 4,2 kg ma tuý loại MDMA qua đường hàng không vừa bị lực lượng Hải quan chủ trì, phối hợp với lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.
Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế mới

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế mới

Ngày 29/4/2025, Chi cục Thuế khu vực I (Hà Nội, Hòa Bình) tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp kết hợp trực tuyến với các hiệp hội, doanh nghiệp về thực hiện chính sách thuế mới, cải cách thủ tục hành chính thuế và hoàn thuế.
Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết vừa phát hiện và triệt phá một xưởng sản xuất điện thoại di động với quy mô lớn.
Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới

Chi cục Thuế khu vực XII cam kết luôn đồng hành, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, làm thước đo đánh giá chất lượng và hiệu quả công tác quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Nhật Bản là đối tác thương mại truyền thống hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch song phương đạt hàng chục tỷ USD/năm.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

Theo Cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 3 tháng đầu năm 2025 do ngành Thuế thực hiện đạt 668.313 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
Phiên bản di động