Thị trường ô tô Việt Nam sẽ phát triển mạnh
Trước đây Mazda đã từng đầu tư lắp ráp sản phẩm tại Việt Nam, nhưng dường như không thành công. Vậy vì sao có sự trở lại lần này, thưa ông?
Trước đây chúng tôi đã đến Việt Nam, nhưng thời gian đó chúng tôi chưa chuẩn bị đầy đủ và hoàn thiện cho việc tiếp cận thị trường. Lần này chúng tôi không chỉ có sự chuẩn bị tốt hơn, mà còn gặp được một đối tác tốt. Một đối tác có đủ khả năng sản xuất, phân phối sản phẩm; có đội ngũ lãnh đạo giỏi, linh hoạt.
Đặc biệt, giai đoạn đầu chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất tích cực, hiệu quả của Tập đoàn ô tô Trường Hải trong việc tư vấn, đào tạo và cung cấp cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, công nhân lành nghề, vận chuyển nguyên liệu và giao nhận thành phẩm…
Chúng tôi còn được Tập đoàn này ký hợp đồng sử dụng chung các dây chuyền công nghệ quan trọng có chi phí đầu tư lớn như: Dây chuyền sơn tĩnh điện, sơn hoàn thiện và đường thử xe, cũng như cung cấp một số linh kiện phụ tùng ô tô nội địa hóa nhằm giảm chi phí đầu vào và giá thành sản xuất.
Qua sức mạnh của đối tác, với sự hỗ trợ hiệu quả của Tập đoàn Trường Hải và sự tập trung nguồn lực đầu tư của Mazda, chúng tôi tin rằng sẽ đạt được kết quả như mong đợi.
Xe Mazda 2 lắp ráp tại Việt Nam Ảnh: S.T
Thưa ông, Mazda có tính tới khả năng cạnh tranh của sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam khi thuế trong khu vực ASEAN sẽ giảm mạnh trong thời gian tới?
Trong khu vực Asean, chúng tôi có nhà máy sản xuất lắp ráp sản phẩm tại Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam, Tuy nhiên 3 cứ điểm này chưa đủ để cho Mazda có năng lực cạnh tranh tại Asean, do vậy chúng tôi dự định sẽ mở thêm nhà máy tại Malaysia. Từ những cứ điểm sản xuất đó chúng tôi sẽ nghiên cứu, phối hợp để đưa ra sản phẩm thích hợp với thị trường. Với nhiều lợi thế, nhà máy sản xuất lắp ráp sản phẩm tại Việt Nam sẽ là tiền đề để cung cấp phụ tùng cho các nhà máy khác của Mazda tại Asean. Đối tác của Mazda tại Việt Nam có lợi thế lớn về hệ thống dây chuyền sản xuất phụ tùng linh kiện sản phẩm, lợi thế nhân công lành nghề…
Ông có thể cho biết kế hoạch của Mazda tại Việt Nam trong thời gian tới?
Theo kế hoạch, nhà máy Vina Mazda sẽ tiếp tục lắp ráp những mẫu xe Mazda CKD khác trong những năm tiếp theo.
Với sự hỗ trợ toàn diện về mặt kỹ thuật, công nghệ và sản phẩm của Tập đoàn Mazda Nhật Bản, chúng tôi cam kết sẽ xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh lâu dài tại thị trường Việt Nam, hướng đến mục tiêu trở thành một trong năm nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Việt Nam vào năm 2012.
Còn kế hoạch tăng tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm thì sao, thưa ông?
Dòng xe Mazda 2 mới nội địa hoá 5-10%. Về cơ bản, đó là linh kiện và các yếu tố sản phẩm là ghế, thiết bị phụ kiện cho ghế, bình acquy… Chúng tôi cũng có kế hoạch tăng tỉ lệ nội địa hóa, trong tương lai chúng tôi sẽ tích cực tìm kiếm các nhà cung cấp linh kiện trong nước đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của Mazda toàn cầu để đạt mục tiêu này.
Xin cảm ơn ông!
Nguyễn Hà (thực hiện)
Tin liên quan
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024
08:35 | 24/04/2024 Xe - Công nghệ
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm
10:35 | 22/04/2024 Xe - Công nghệ
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao
16:33 | 21/04/2024 Xe - Công nghệ
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam
15:22 | 19/04/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng
13:41 | 17/04/2024 Xe - Công nghệ
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1
08:46 | 15/04/2024 Xe - Công nghệ
Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester
09:26 | 14/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng
16:56 | 13/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam
14:45 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Khả năng triển khai dịch vụ robotaxi... có người cầm lái ở Mỹ
08:03 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu bật tăng trong tháng 3 nhưng chưa xóa được cảnh ảm đạm
10:04 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu chất đống, các cảng châu Âu biến thành “bãi đỗ xe”
09:18 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Mở bán Mercedes-AMG C 63 E PERFORMANCE với giá 4,9 tỷ đồng
09:01 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics