Thị trường ô tô tháng 7 tiếp tục giảm sút

14:52 | 12/08/2021

(HQ Online) - Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho thấy tháng 7/2021, doanh số toàn thị trường đạt 16.035 xe, giảm 32% so với tháng trước. Như vậy đây là tháng thứ 4 liên tiếp thị trường ô tô sụt giảm.

Thị trường ô tô Việt Nam thăng trầm theo... Covid
Hyundai vẫn dẫn đầu thị trường ô tô trong nước
Chạy phí trước bạ cuối năm, thị trường ô tô bứt phá mạnh mẽ

Thị trường ô tô tháng 7 tiếp tục giảm sút
Thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục sụt giảm. Ảnh: Nguyễn Hà

Trong số đó có 10.411 xe du lịch (giảm 34% so với tháng 6/20210), 5.163 xe thương mại và 461 xe chuyên dụng. Tổng sản lượng xe lắp ráp trong nước trong tháng đạt 9.024 xe và lượng nhập khẩu đạt 7.011 xe. Số lượng này đều giảm hơn 30% so với tháng trước.

Cụ thể hơn về từng mẫu xe nhận thấy: 10 mẫu xe dẫn đầu thị trường có tới 7 mẫu xe giảm doanh số bán so với tháng 6, chỉ có 3 mẫu xe nhờ một số điều chỉnh trong sản xuất, chính sách giá đã giữ được đà tăng của mình.

Thị trường ô tô tháng 7/2021 đã chứng kiến màn bứt tốc của hai mẫu xe thương hiệu Việt gồm VinFast Fadil ( với 2.928 xe tăng 13% so với tháng trước) và VinFast Lux A2.0 ( lần đầu tiên lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường với 778 xe)

Ford Ranger cũng là một cái tên đáng chú ý. Mẫu xe bán tải đến từ nước Mỹ đạt sản lượng bán hàng 1.310 chiếc, tăng trưởng đến 43% so với tháng liền trước. Ford Ranger đã leo một mạch từ vị trí cuối cùng hồi tháng 6 lên vị trí thứ 3 trong tháng 7.

Ngoài những cái tên kể trên, tất cả các mẫu xe còn lại đều bị sụt giảm sâu về doanh số trong tháng 7/2021. Toyota Vios dù vẫn đứng vị trí thứ 2 song chỉ đạt sản lượng bán hàng 1.344 chiếc, giảm 33,3% so với tháng liền trước. Hyundai Accent cũng lần đầu tiên trong vòng 2 năm trở lại đây để doanh số rơi xuống dưới mốc 1.000 chiếc, chỉ đạt 983 chiếc và theo đó, tụt xuống vị trí thứ 5.

Kết quả kinh doanh này của ngành ô tô không có gì đáng ngạc nhiên vì tháng 7 là giai đoạn dịch bệnh bùng phát ở nhiều địa phương trong nước. Đây cũng là tháng thứ 4 liên tiếp sức mua ô tô tại Việt Nam suy giảm khi so sánh với các tháng liền kề phía trước.

Giai đoạn từ nay đến hết năm, thị trường ô tô được dự báo sẽ còn phải đối mặt với nhiều thách thức dự đoán mức tăng trưởng sẽ đạt thấp thậm chí không tăng trưởng.

Nguyễn Hà