Thị trường ô tô: Miếng bánh lớn hay nhỏ?
![]() |
Xưởng lắp ráp xe của Mercedes- Benz
Bánh nhỏ, chia nhỏ
Chính sách thay đổi quá nhiều, quá nhanh trong thời gian ngắn khiến thị trường ôtô trong nhiều năm qua liên tiếp chuyển từ thái cực này sang thái cực khác, thiếu sự ổn định. Sự thay đổi thường xuyên, với mức độ lớn đã và sẽ làm gián đoạn đáng kể các dây chuyền sản xuất, chuỗi cung cấp và các hoạt động bán lẻ của những bên tham gia vào ngành sản xuất lắp ráp ô tô do xuất hiện những mức cầu cao điểm và thấp điểm giả tạo trên thị trường. Nhu cầu xe tăng đột ngột khiến nhà sản xuất và nhà cung cấp linh kiện không thể đáp ứng kịp, nhu cầu giảm thấp thì sản lượng lại dư thừa. |
Ít là vậy, nhưng năm 2012 con số trên 100.000 xe cũng không dễ dàng gì đạt được khi từ đầu năm đến nay thị trường liên tục giảm sút. Chưa bao giờ lượng hàng tồn kho của các DN ô tô lại lớn như thời gian qua. Và cũng chưa bao giờ lượng xe tiêu thụ lại thấp đến mức thảm hại như vậy. Số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy liên tục từ đầu năm đến nay mức tiêu thụ mỗi tháng đều dưới 10.000 xe. Chia ra hãng nào nhiều thì được 1-2.000 xe, còn thì vài trăm, thậm chí chỉ một vài chục xe.
Đơn cử như tháng 8 doanh số bán hàng toàn thị trường chỉ đạt 7.056 chiếc (giảm 5% so với tháng trước và giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong số này, lượng xe lắp ráp trong nước chiếm 5.982 chiếc và xe NK là 1.074 chiếc. Ngoài Trường Hải và Toyota đạt gần 2.000 xe, các DN còn lại không có DN nào có doanh số bán vượt 450 chiếc (Ford, Suzuki và GM trên dưới 400 chiếc, Mercedes 218 chiếc, Honda với 127...).
Tính chung 8 tháng, toàn thị trường giảm 38% so với cùng kỳ, đạt 57.417 chiếc. Với đà này, rõ ràng con số 100.000 xe chưa chắc đã đạt được. Dự báo của VAMA con số này sẽ vào khoảng 88.000 xe.
Thiếu một chiến lược nhất quán
Sự sụt giảm nghiêm trọng của thị trường có nguyên nhân bắt nguồn từ sự bất ổn của chính sách.
Đơn cử trong năm 2011, đã có hàng loạt chính sách mới nhằm “siết” thị trường ô tô. Tháng 5-2011, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT “chặn” nguồn ô tô nguyên chiếc NK theo hướng: các DN NK phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà NK, nhà phân phối chính hãng. Tháng 6-2011, Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ra đời quy định tăng khung lệ phí trước bạ ô tô từ 10-15% lên 10-20%. Theo đó từ 1-1-2012, TP. Hà Nội nâng lệ phí trước bạ ô tô lên 20% và nâng phí cấp biển xe ôtô lên 20 triệu đồng; còn TP.HCM, lệ phí trước bạ được nâng lên 15%.
Cùng với đó, cuối năm 2011, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân với ôtô từ mức 20-50 triệu đồng/xe tùy dung tích xi lanh và năm sau tăng thêm 5 triệu đồng/xe so với năm trước. Ngay lập tức năm 2012, thị trường ô tô dường như “đóng băng”, lượng xe tiêu thụ giảm một cách nhanh chóng (giảm 40% so với năm trước đó).
Một thực tế được thấy rất rõ là dường như các cơ quan quản lý đang không có sự nhất quán trong việc hoạch định chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Bộ Công Thương hiện vẫn khá “lúng túng” trong việc tìm ra một chiến lược nhằm khuyến khích phát triển ngành công nghiệp đã trải qua hơn 10 năm được hưởng nhiều ưu đãi mà chưa đạt được mục tiêu nào. Đặc biệt trong bối cảnh giai đoạn tới các ưu đãi về chính sách thuế không còn, theo lộ trình cam kết quốc tế thuế NK ô tô nguyên chiếc trong khu vực AFTA sẽ giảm nhanh và xuống 0% vào năm 2018. Chính vì vậy đến nay gần hết năm 2012, Chiến lược này vẫn nằm trong giai đoạn “dự thảo” mà chưa chính thức được ban hành.
Không những thế dường như có cảnh “trống đánh xuôi kèn thổi ngược” kiểu như trong khi Bộ Công Thương đang miệt mài xây dựng Dự thảo chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với mục tiêu phát triển thành ngành “quan trọng” của đất nước thì Bộ Giao thông vận tải lại đang đề xuất các chính sách “hạn chế” sử dụng ô tô.
Nhập khẩu hay sản xuất?
Câu hỏi này không khó trả lời đối với các DN. Bởi thực tế Việt Nam vẫn là thị trường được đánh giá là rất tiềm năng với trên 80 triệu dân. Nhu cầu sử dụng ô tô rất lớn bất chấp những chính sách hạn chế, thặt chặt. Tuy nhiên trước sự bất ổn của chính sách, hầu hết các nhà sản xuất đều e dè trong chiến lược đầu tư sản xuất dài hạn tại Việt Nam, các dự án đầu tư sản xuất ô tô có quy mô lớn đều đã được chuyển sang các nước xung quanh, đặc biệt là Thái Lan, và tới đây là Trung Quốc. Không đầu tư sâu, đầu tư lớn cho lắp ráp và tăng cường các sản phẩm NK là bước đi trông thấy rất rõ của các liên doanh sản xuất ô tô tại Việt Nam. Vì thế mà tính từ năm 1991 đến nay tổng vốn đầu tư FDI trong lĩnh vực này chỉ khoảng hơn 1 tỷ USD (chỉ bằng số tiền Ford đầu tư vào nhà máy ôtô thứ 3 tại Thái Lan năm 2010). GM Việt Nam, Honda Việt Nam... cũng không có kế hoạch đầu tư thêm gì vào Việt Nam trong gần 10 năm qua. Toyota Việt Nam trước đây đã muốn phát triển mẫu xe toàn cầu Innova tại Việt Nam nhưng đến 2009, khi thuế Tiêu thụ đặc biệt tăng cao, sản lượng sụt giảm thì đã hủy bỏ kế hoạch này và chuyển sang đầu tư vào Indonesia. Cùng với đó là một làn sóng các thương hiệu ô tô lớn trên thế giới chính thức mở đại lý NK và phân phối sản phẩm nguyên chiếc chính hãng tại Việt Nam trong thời gian qua.
Ngành công nghiệp ô tô sẽ phát triển ra sao trong bối cảnh các ưu đãi về chính sách thuế không còn và thời gian thực hiện lộ trình giảm thuế NK xe nguyên chiếc đã tới gần? Một chính sách minh bạch, ổn định trong thời gian dài để DN hoạch định kế hoạch phát triển sản xuất- điều mà các DN mong muốn khó có thể có được khi mà Chính phủ đang cùng một lúc phải giải nhiều bài toán.
Nếu không sản xuất mà hoàn toàn trông vào NK, Việt Nam khó có thể cân bằng được cán cân thương mại khi mỗi năm ước tính phải bỏ ra 12-15 tỷ USD để NK xe nguyên chiếc. Đó còn là bài toán khi hàng trăm nghìn kỹ sư và công nhân kỹ thuật làm việc tại các nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô cùng hàng trăm nghìn lao động gián tiếp khác trở thành thất nghiệp; hàng chục nhà máy, hàng trăm dây chuyền, hàng nghìn thiết bị và máy móc phục vụ hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô bị đắp chiếu; hàng trăm doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện ôtô trong nước rơi vào tình thế khó khăn từ sự đổ vỡ của các nhà sản xuất ôtô…
Trong tương lai, miếng bánh ngon sẽ rơi hoàn toàn vào tay các nhà NK. Và Việt Nam không có ngành công nghiệp sản xuất ô tô?
H.P
Tin liên quan

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả
19:21 | 17/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít
15:03 | 17/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?
13:45 | 17/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu
16:23 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ
14:15 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số
08:55 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2
08:50 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản
12:24 | 15/07/2025 Nhịp sống thị trường

6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa
11:23 | 15/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng
20:50 | 14/07/2025 Nhịp sống thị trường

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp
22:30 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới
18:20 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại
10:07 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Một cá nhân nợ thuế bị cưỡng chế trích tài khoản gần 1,7 tỷ đồng

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều ngày 21/7

Bắt đối tượng vận chuyển trái phép 6kg bạc không khai báo hải quan

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu ngân sách tăng 16,7%

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều ngày 21/7

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu ngân sách tăng 16,7%

Sắp xếp bộ máy cơ quan thuế theo chính quyền 2 cấp: đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

Cục Thuế phản hồi về việc người dân, doanh nghiệp gặp khó khi thực hiện thuế điện tử

(INFORGRAPHICS): Ông Phạm Tiến Thành làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IX

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Phân loại mặt hàng kính nổi không màu

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Việt Nam - Thị trường y dược tỷ đô

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam

Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”
