Thị trường ô tô bình dân- Cuộc đua khốc liệt về doanh số
![]() | Thị trường ô tô: Nhập tăng, lắp ráp giảm |
![]() | Thị trường ô tô tháng 2: Doanh số bán xe giảm “thê thảm” |
![]() | Các hãng ô tô đua nhau giảm giá, khuyến mại |
Cuộc đua của những chiến binh đường phố
Thị trường đang chứng kiến cuộc đua quyết liệt của 3 cái tên “đình đám” đó là Hyundai Cona, Ford EcoSport, Honda HR-V.
![]() |
Thị trường ô tô giá rẻ đang có sự cạnh tranh quyết liệt |
Chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào tháng 10/2018, với lợi thế là xe nhập khẩu nguyên chiếc, Honda HR-V gây được sự chú ý của khách hàng và có được kết quả kinh doanh khả quan trong tháng đầu tiên khi vươn lên dẫn đầu phân khúc với 740 xe (Kona đứng thứ 2 với 650 xe và EcoSport với 444 xe).
Tuy nhiên sau sự tò mò, hấp dẫn đến từ lợi thế nhập khẩu, HR-V dần đánh mất sự quan tâm của khách hàng. Với 2 phiên bản và có giá đắt nhất (từ 786 triệu đến 866 triệu) doanh số của Honda HR-V sụt giảm nhanh (đạt 247 xe vào tháng 11; 499 xe tháng 12; 216 xe tháng 1/2019 và chỉ vỏn vẹn còn 6 xe trong tháng 2/2019).
Cuộc đua thực sự chỉ diễn ra với Ford EcoSport (có 5 phiên bản, giá 545-689 triệu), mẫu xe đô thị xuất hiện sớm nhất tại thị trường Việt Nam và Hyundai Kona (có 3 phiên bản, giá 615-725 triệu), gương mặt mới năng động đến từ Hàn Quốc. 5 tháng liên tiếp sau khi xuất hiện, Hyundai Kona vượt Ford EcoSport để vươn lên vị trí dẫn đầu phân khúc với kết quả cụ thế đạt 793 xe vào tháng 11/2018; 859 xe vào tháng 12/2018; 684 xe tháng 1/2019 và tháng 2/2019 đạt 427 xe.
Toyota Vios không còn là nhất
Suốt trong một thời gian dài, Toyota Vios luôn đứng đầu Top mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam. Có giá từ 531-606 triệu, được lắp ráp tại Việt Nam, lý do luôn được ưa chuộng nhất ngoài ưu thế về thương hiệu, Vios còn được đánh giá vừa túi tiền, phù hợp sử dụng cho cá nhân cũng như dịch vụ, xe bền bỉ, ổn định, khả năng thanh khoản cao, giữ giá trên thị trường…
Tuy nhiên Vios đã dần mất ngôi vương, không còn đứng vị trí bán chạy nhất trên toàn thị trường (hiện là Honda CR-V), mà ngay cả ở trong phân khúc hạng B, Vios cũng không còn là nhất.
Vios, từ vị trí số 1 (toàn thị trường với 3.657 xe bán ra trong tháng 12/2018) tụt xuống vị trí thứ 4 (với 1.991 xe được bán ra trong tháng 1/2019) và xuống vị trí thứ 5 (với 636 xe bán ra trong tháng 2/2019). Với kết quả tiếp tục giảm của tháng 2, Vios cũng đã nhường vị trí bán chạy nhất trong phân khúc hạng B cho Hyundai Accent.
Lắp ráp tại nhà máy của Hyundai Thành Công ở Ninh Bình, ra mắt từ tháng 4/2010, có giá từ 425-540 triệu đồng, Accent nhanh chóng vượt qua chính người anh em cùng nhà là Hyundai i10, mẫu xe vốn giữ vị trí bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam trong nhiều năm, để vươn lên vị trí bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam, vị trí thứ 2 trên toàn thị trường (ít hơn 30 xe so với mẫu xe dẫn đầu là Honda CR-V) và dẫn đầu phân khúc hạng B.
Tuy có sự trồi sụt (tháng 12/2018 đạt 1.834 , tháng 1/2019 đạt 1.695 xe và 933 xe trong tháng 2/2019) nhưng so với sức mua giảm chung của thị trường ô tô Việt Nam, cùng với sự thụt lùi của Vios, tháng 2/2019, Hyundai Accent đã đạt được kỳ tích chưa bao giờ xảy ra ở phân khúc hạng B tại thị trường Việt Nam, đó là giành vị trí bán chạy nhất với 933 xe bán ra (Vios thua xa chỉ đạt 636 xe).
Sự vươn lên (đứng vị trí 3 trong phân khúc hạng B, và thứ 6 trong Top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường) của Honda City (với 614 xe trong tháng 2) cũng là một bất ngờ lớn cho thấy xu thay đổi của người tiêu dùng
Với mức từ 559-599 triệu, trang bị nhỉnh hơn Vios, doanh số trung bình của Honda City luôn ở mức 700 - 800 xe/tháng trở thành mẫu xe ăn khách nhất và mang lại doanh số đều đặn cho Honda Việt Nam.
![]() |
Nhiều mẫu xe giá rẻ (cả sản xuất và nhập khẩu) đã và đang xuất hiện trên thị trường |
Phân khúc hạng A- Ai lật đổ ngôi vương?
Luôn giữ vững vị trí dẫn đầu ở phân khúc hạng A, doanh số của Hyundai Grand i10 tuy có giảm so với Hyundai Accent, nhưng mẫu xe này đang dần lấy lại vị thế. Nếu như trong tháng 12/2018, Hyundai Grand i10 chỉ xếp vị trí thứ 4 trong Top 10 xe bán chạy toàn thị trường với 1.436 xe được bán ra, bước sang tháng 1/2019 mẫu xe này lại tụt xuống vị trí thứ 6 với 1.680 xe được bán ra thì kết thúc tháng 2/2019, Hyundai Grand i10 đã cải thiện đáng kể vị trí khi đứng thứ 3 trong Top 10 xe bán chạy toàn thị trường và vị trí dẫn đầu phân khúc hatchback cỡ nhỏ hạng A với với 849 chiếc.
Sau i10, là Kia Morning với tốc độ đều đều trên 1.000 xe/tháng (tháng 10 đạt 1.043 xe; tháng 11 đạt 1.056 xe; tháng 12 đạt 1.282 xe; tháng 1/2019 đạt 1.270 xe và tháng 2 đạt 559 xe) giữ vững vị trí thứ 2.
Được hãng kỳ vọng khá nhiều, có lợi thế là sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc, song Toyota Wigo chỉ giai đoạn tháng mới ra mắt. Tuy nhiên sau 6 tháng bán tại Việt Nam, Toyota Wigo hiện đang có doanh số kém gần nửa so với Hyundai Grand i10 và thấp hơn Kia Morning. Lính mới Wigo đã không tạo được sóng gió gì trên thị trường khi chỉ đạt được doanh số dẫn đầu phân khúc vào tháng đầu tiên ra mắt (tháng 10/2019), từ tháng 11/2018 đến hết tháng 2, Toyoto Wigo liên tiếp bán ít hơn hai đối thủ xe Hàn Quốc. Cộng dồn doanh số trong 6 tháng bán ra, hatchback Nhật Bản đạt 4.506 xe, trong khi Grand i10 và Kia Morning lần lượt đạt 8.377 và 6.054 xe.
So sánh sẽ thấy, Wigo có giá cao nhất phân khúc, Grand i10 nhiều trang bị nhất, đồng thời số lượng phiên bản nhiều nhất trong 3 sản phẩm. Hai mẫu xe Hàn đều có phiên bản động cơ 1.0, trong khi Wigo chỉ có lựa chọn động cơ 1.2.
Hiện tại trong khi Hyundai Grand i10 không có chương trình từ hãng (một số đại lý sẽ có quà tặng kèm theo xe và một số chương trình hỗ trợ tiền mặt) thì Wigo đang áp dụng chương trình ưu đãi (15 triệu phí trước bạ đối với phiên bản MT từ Toyota Việt Nam) và từ đại lý (có đại lý giảm thêm 20 triệu đối với bản MT và giảm 23 triệu đối với bản AT) hay Kia Morning cũng nhận được ưu đãi từ đại lý. Tuy nhiên vị trí bán chạy trong phân khúc này không vì thế mà thay đổi nhiều. Dự đoán sang quý 2, khi thị trường xuất hiện thêm nhiều tên tuổi mới, phân khúc “màu mỡ” này sẽ có có sự biến động.
![]() |
Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn |
Dự kiến cuối quý 2 chiếc Honda Brio (được nhập khẩu từ Indonesia với mức giá tạm tính hơn 400 triệu) sẽ được Honda Việt Nam giới thiệu ra thị trường. Đã khá quen thuộc tại thị trường Việt Nam, Chevrolet Spark (vốn tạm ngưng phân phối sau khi VinFast mua lại hoạt động General Motors (GM) Việt Nam) sẽ quay trở lại khi VinFast bắt đầu nhận đơn đặt hàng tại hệ thống đại lí. Cùng với Chevrolet Spark, các đại lý của VinFast cũng sẽ nhận đơn đặt hàng cho tên tuổi mới toe, chiếc VinFast Fadil với giá 395 triệu.
Ngoài ra phân khúc này còn có sự chen chân của Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage.
Các mẫu xe bình dân vốn là các con "Át chủ bài" của các hãng. Vậy nên không có gì lạ khi các hãng đều có sự đua tranh quyết liệt để giành thị phần với bài toán về giá cũng như các chương trình khuyến mại, hỗ trợ... Nhờ đó người tiêu dùng sẽ là người có lợi trong cuộc đua này.
Tin liên quan

Giá rẻ, thuế 0%: Indonesia đang dẫn dắt thị phần than vào Việt Nam
20:07 | 05/05/2025 Xu hướng

Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
11:13 | 15/01/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường ô tô cuối năm dồn dập khuyến mại
08:11 | 11/12/2024 Nhịp sống thị trường

Quảng Ngãi: Ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 70 con lợn bệnh tả lợn Châu Phi
17:55 | 19/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng
17:53 | 19/07/2025 Tiêu dùng

Phấn đấu đưa thị trường carbon vận hành thử nghiệm vào cuối 2025
10:14 | 19/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả
19:21 | 17/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít
15:03 | 17/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?
13:45 | 17/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu
16:23 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ
14:15 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số
08:55 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2
08:50 | 16/07/2025 Nhịp sống thị trường

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản
12:24 | 15/07/2025 Nhịp sống thị trường

6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa
11:23 | 15/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng
20:50 | 14/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Quảng Ngãi: Ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 70 con lợn bệnh tả lợn Châu Phi

Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Thanh Hoá: Khởi tố vụ buôn bán thuốc chữa bệnh giả

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Hải quan Cha Lo giải quyết lượng tờ khai tăng 28%

Thuế Hải Phòng thu ngân sách đạt 78% dự toán

Đảng bộ Hải quan khu vực XI tập trung cải cách, ứng dụng công nghệ

Đảng ủy UBND TP Hà Nội tiếp nhận Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực I

Đào tạo công nghệ Datastax phục vụ quản lý hải quan

(INFOGRAPHICS): Ông Lê Văn Thung làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XVIII

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Đề xuất quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính đối với người nộp thuế tuân thủ tốt

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thanh Hoá: Khởi tố vụ buôn bán thuốc chữa bệnh giả

Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay

Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương
