Thị trường ô tô bình dân- Cuộc đua khốc liệt về doanh số
![]() | Thị trường ô tô: Nhập tăng, lắp ráp giảm |
![]() | Thị trường ô tô tháng 2: Doanh số bán xe giảm “thê thảm” |
![]() | Các hãng ô tô đua nhau giảm giá, khuyến mại |
Cuộc đua của những chiến binh đường phố
Thị trường đang chứng kiến cuộc đua quyết liệt của 3 cái tên “đình đám” đó là Hyundai Cona, Ford EcoSport, Honda HR-V.
![]() |
Thị trường ô tô giá rẻ đang có sự cạnh tranh quyết liệt |
Chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào tháng 10/2018, với lợi thế là xe nhập khẩu nguyên chiếc, Honda HR-V gây được sự chú ý của khách hàng và có được kết quả kinh doanh khả quan trong tháng đầu tiên khi vươn lên dẫn đầu phân khúc với 740 xe (Kona đứng thứ 2 với 650 xe và EcoSport với 444 xe).
Tuy nhiên sau sự tò mò, hấp dẫn đến từ lợi thế nhập khẩu, HR-V dần đánh mất sự quan tâm của khách hàng. Với 2 phiên bản và có giá đắt nhất (từ 786 triệu đến 866 triệu) doanh số của Honda HR-V sụt giảm nhanh (đạt 247 xe vào tháng 11; 499 xe tháng 12; 216 xe tháng 1/2019 và chỉ vỏn vẹn còn 6 xe trong tháng 2/2019).
Cuộc đua thực sự chỉ diễn ra với Ford EcoSport (có 5 phiên bản, giá 545-689 triệu), mẫu xe đô thị xuất hiện sớm nhất tại thị trường Việt Nam và Hyundai Kona (có 3 phiên bản, giá 615-725 triệu), gương mặt mới năng động đến từ Hàn Quốc. 5 tháng liên tiếp sau khi xuất hiện, Hyundai Kona vượt Ford EcoSport để vươn lên vị trí dẫn đầu phân khúc với kết quả cụ thế đạt 793 xe vào tháng 11/2018; 859 xe vào tháng 12/2018; 684 xe tháng 1/2019 và tháng 2/2019 đạt 427 xe.
Toyota Vios không còn là nhất
Suốt trong một thời gian dài, Toyota Vios luôn đứng đầu Top mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam. Có giá từ 531-606 triệu, được lắp ráp tại Việt Nam, lý do luôn được ưa chuộng nhất ngoài ưu thế về thương hiệu, Vios còn được đánh giá vừa túi tiền, phù hợp sử dụng cho cá nhân cũng như dịch vụ, xe bền bỉ, ổn định, khả năng thanh khoản cao, giữ giá trên thị trường…
Tuy nhiên Vios đã dần mất ngôi vương, không còn đứng vị trí bán chạy nhất trên toàn thị trường (hiện là Honda CR-V), mà ngay cả ở trong phân khúc hạng B, Vios cũng không còn là nhất.
Vios, từ vị trí số 1 (toàn thị trường với 3.657 xe bán ra trong tháng 12/2018) tụt xuống vị trí thứ 4 (với 1.991 xe được bán ra trong tháng 1/2019) và xuống vị trí thứ 5 (với 636 xe bán ra trong tháng 2/2019). Với kết quả tiếp tục giảm của tháng 2, Vios cũng đã nhường vị trí bán chạy nhất trong phân khúc hạng B cho Hyundai Accent.
Lắp ráp tại nhà máy của Hyundai Thành Công ở Ninh Bình, ra mắt từ tháng 4/2010, có giá từ 425-540 triệu đồng, Accent nhanh chóng vượt qua chính người anh em cùng nhà là Hyundai i10, mẫu xe vốn giữ vị trí bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam trong nhiều năm, để vươn lên vị trí bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam, vị trí thứ 2 trên toàn thị trường (ít hơn 30 xe so với mẫu xe dẫn đầu là Honda CR-V) và dẫn đầu phân khúc hạng B.
Tuy có sự trồi sụt (tháng 12/2018 đạt 1.834 , tháng 1/2019 đạt 1.695 xe và 933 xe trong tháng 2/2019) nhưng so với sức mua giảm chung của thị trường ô tô Việt Nam, cùng với sự thụt lùi của Vios, tháng 2/2019, Hyundai Accent đã đạt được kỳ tích chưa bao giờ xảy ra ở phân khúc hạng B tại thị trường Việt Nam, đó là giành vị trí bán chạy nhất với 933 xe bán ra (Vios thua xa chỉ đạt 636 xe).
Sự vươn lên (đứng vị trí 3 trong phân khúc hạng B, và thứ 6 trong Top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường) của Honda City (với 614 xe trong tháng 2) cũng là một bất ngờ lớn cho thấy xu thay đổi của người tiêu dùng
Với mức từ 559-599 triệu, trang bị nhỉnh hơn Vios, doanh số trung bình của Honda City luôn ở mức 700 - 800 xe/tháng trở thành mẫu xe ăn khách nhất và mang lại doanh số đều đặn cho Honda Việt Nam.
![]() |
Nhiều mẫu xe giá rẻ (cả sản xuất và nhập khẩu) đã và đang xuất hiện trên thị trường |
Phân khúc hạng A- Ai lật đổ ngôi vương?
Luôn giữ vững vị trí dẫn đầu ở phân khúc hạng A, doanh số của Hyundai Grand i10 tuy có giảm so với Hyundai Accent, nhưng mẫu xe này đang dần lấy lại vị thế. Nếu như trong tháng 12/2018, Hyundai Grand i10 chỉ xếp vị trí thứ 4 trong Top 10 xe bán chạy toàn thị trường với 1.436 xe được bán ra, bước sang tháng 1/2019 mẫu xe này lại tụt xuống vị trí thứ 6 với 1.680 xe được bán ra thì kết thúc tháng 2/2019, Hyundai Grand i10 đã cải thiện đáng kể vị trí khi đứng thứ 3 trong Top 10 xe bán chạy toàn thị trường và vị trí dẫn đầu phân khúc hatchback cỡ nhỏ hạng A với với 849 chiếc.
Sau i10, là Kia Morning với tốc độ đều đều trên 1.000 xe/tháng (tháng 10 đạt 1.043 xe; tháng 11 đạt 1.056 xe; tháng 12 đạt 1.282 xe; tháng 1/2019 đạt 1.270 xe và tháng 2 đạt 559 xe) giữ vững vị trí thứ 2.
Được hãng kỳ vọng khá nhiều, có lợi thế là sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc, song Toyota Wigo chỉ giai đoạn tháng mới ra mắt. Tuy nhiên sau 6 tháng bán tại Việt Nam, Toyota Wigo hiện đang có doanh số kém gần nửa so với Hyundai Grand i10 và thấp hơn Kia Morning. Lính mới Wigo đã không tạo được sóng gió gì trên thị trường khi chỉ đạt được doanh số dẫn đầu phân khúc vào tháng đầu tiên ra mắt (tháng 10/2019), từ tháng 11/2018 đến hết tháng 2, Toyoto Wigo liên tiếp bán ít hơn hai đối thủ xe Hàn Quốc. Cộng dồn doanh số trong 6 tháng bán ra, hatchback Nhật Bản đạt 4.506 xe, trong khi Grand i10 và Kia Morning lần lượt đạt 8.377 và 6.054 xe.
So sánh sẽ thấy, Wigo có giá cao nhất phân khúc, Grand i10 nhiều trang bị nhất, đồng thời số lượng phiên bản nhiều nhất trong 3 sản phẩm. Hai mẫu xe Hàn đều có phiên bản động cơ 1.0, trong khi Wigo chỉ có lựa chọn động cơ 1.2.
Hiện tại trong khi Hyundai Grand i10 không có chương trình từ hãng (một số đại lý sẽ có quà tặng kèm theo xe và một số chương trình hỗ trợ tiền mặt) thì Wigo đang áp dụng chương trình ưu đãi (15 triệu phí trước bạ đối với phiên bản MT từ Toyota Việt Nam) và từ đại lý (có đại lý giảm thêm 20 triệu đối với bản MT và giảm 23 triệu đối với bản AT) hay Kia Morning cũng nhận được ưu đãi từ đại lý. Tuy nhiên vị trí bán chạy trong phân khúc này không vì thế mà thay đổi nhiều. Dự đoán sang quý 2, khi thị trường xuất hiện thêm nhiều tên tuổi mới, phân khúc “màu mỡ” này sẽ có có sự biến động.
![]() |
Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn |
Dự kiến cuối quý 2 chiếc Honda Brio (được nhập khẩu từ Indonesia với mức giá tạm tính hơn 400 triệu) sẽ được Honda Việt Nam giới thiệu ra thị trường. Đã khá quen thuộc tại thị trường Việt Nam, Chevrolet Spark (vốn tạm ngưng phân phối sau khi VinFast mua lại hoạt động General Motors (GM) Việt Nam) sẽ quay trở lại khi VinFast bắt đầu nhận đơn đặt hàng tại hệ thống đại lí. Cùng với Chevrolet Spark, các đại lý của VinFast cũng sẽ nhận đơn đặt hàng cho tên tuổi mới toe, chiếc VinFast Fadil với giá 395 triệu.
Ngoài ra phân khúc này còn có sự chen chân của Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage.
Các mẫu xe bình dân vốn là các con "Át chủ bài" của các hãng. Vậy nên không có gì lạ khi các hãng đều có sự đua tranh quyết liệt để giành thị phần với bài toán về giá cũng như các chương trình khuyến mại, hỗ trợ... Nhờ đó người tiêu dùng sẽ là người có lợi trong cuộc đua này.
Tin liên quan

Giá rẻ, thuế 0%: Indonesia đang dẫn dắt thị phần than vào Việt Nam
20:07 | 05/05/2025 Xu hướng

Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
11:13 | 15/01/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường ô tô cuối năm dồn dập khuyến mại
08:11 | 11/12/2024 Nhịp sống thị trường

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp
17:39 | 16/08/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN
08:56 | 16/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt
17:33 | 14/08/2025 Tiêu dùng

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
15:13 | 14/08/2025 Nhịp sống thị trường

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động
19:35 | 13/08/2025 Nhịp sống thị trường

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng
14:09 | 13/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước
10:40 | 13/08/2025 Diễn đàn

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến
10:31 | 12/08/2025 Nhịp sống thị trường

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan
19:30 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ
17:17 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm
17:12 | 11/08/2025 Xu hướng

12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025
17:08 | 11/08/2025 Nhịp sống thị trường

Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng
09:20 | 11/08/2025 Tiêu dùng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Nợ thuế gần 600 tỷ, Công ty cổ phần Đức Khải bị dừng làm thủ tục hải quan

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp

Hải quan khu vực XII khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu

Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng là người phát ngôn của Cục Hải quan

Cục Thuế ra mắt Cổng thông tin hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Bước đột phá thứ 3 trong lịch sử phát triển kinh tế tư nhân

Hà Nội: Số hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp tăng mạnh

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Vietjet tiên phong tiêu thụ sản phẩm SAF của Petrolimex, bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành hàng không Việt Nam

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Thuế GTGT đối với dịch vụ cung cấp cho tổ chức trong khu phi thuế quan

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong 7 tháng

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Cần sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho sản phẩm sữa chế biến

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Hà Nội phát hiện, bắt giữ hơn 2 tấn mỡ và da bò động vật đã bốc mùi, không rõ nguồn gốc

Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm

Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử
