Tăng xuất khẩu gỗ vào Canada, cơ hội mở rộng thị trường Bắc Mỹ
Xuất khẩu thủy sản sang Canada tăng tới hơn 61% | |
Xuất khẩu gỗ tăng trưởng nhưng còn nhiều lo ngại | |
Nhiều dư địa xuất khẩu sang Canada |
Triển vọng gia tăng XK sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất của Việt Nam sang thị trường Canada rất khả quan. Ảnh: ST |
Canada nhập khẩu trung bình 7 tỷ USD/năm
Canada là 1 trong 10 nhà sản xuất đồ nội thất hàng đầu trên thế giới. Quốc gia này có chuyên môn lâu đời trong lĩnh vực sản xuất đồ nội thất. Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, trong những năm gần đây do NK tăng nhanh và XK giảm, Canada đã trở thành nước NK ròng các sản phẩm đồ nội thất.
Bà Trần Thu Quỳnh, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết: nhu cầu tiêu thụ trung bình mặt hàng này của một hộ dân tại Canada khoảng 700 USD/năm, trong đó tiêu thụ cao nhất là ở bang Ontario. Trong giai đoạn 2014-2021, Canada nhập khẩu trung bình khoảng 550 triệu USD/tháng, khoảng 7 tỷ USD/năm. Cao điểm nhập khẩu thường là các tháng cuối năm và thấp nhất vào tháng 1, tháng 2 và tháng 7 hàng năm.
Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ XK (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) cho biết: năm 2021, XK đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang Canada đạt 416,4 triệu USD, tăng 27,4%, chiếm 16,7% tổng trị giá NK của Canada. Điều này cho thấy, các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam đã đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ. Đáng chú ý, hiện nay, tại các chuỗi siêu thị lớn như COSTCO, IKEA, LEON’S… có thể dễ dàng bắt gặp các sản phẩm nội thất sản xuất từ Việt Nam.
Theo nguồn tin từ marketinsightsreports.com, dự báo thị trường đồ nội thất gia đình của Canada đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 6% trong giai đoạn 2021 – 2025. Con số tăng trưởng này đạt được là nhờ sự cải thiện trong hoạt động xây dựng, đặc biệt là lĩnh vực nhà ở tại nhiều vùng của Canada. Phần lớn việc mua đồ nội thất được thúc đẩy bởi người tiêu dùng chuyển đến nhà mới.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, triển vọng gia tăng XK sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất của Việt Nam sang thị trường Canada rất khả quan, trước hết là nhờ nhu cầu tiêu thụ lớn và tác động tích cực của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). “Đặc biệt, khai thác tốt thị trường Canada, sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất của Việt Nam còn có cơ hội đẩy mạnh sang các thị trường khác trong khu vực Bắc Mỹ, bởi đây được xem là một “cửa ngõ” để đi vào khu vực này”, bà Thuỷ nhấn mạnh.
Nỗi lo thiếu nguồn nguyên liệu
Dù đứng thứ 13 trong số các quốc gia XK đồ gỗ và trang trí nội thất vào Canada, song theo bà Trần Thu Quỳnh, vấn đề đáng lưu ý là thị phần của Việt Nam tại Canada hiện còn rất nhỏ so với các quốc gia khác.
Từ góc độ DN, ngành hàng, ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương phân tích: “Ngành gỗ Việt Nam đã thay đổi nhiều trong những năm gần đây và nắm bắt tốt xu hướng thị trường. Với riêng với Canada, sản phẩm gỗ Việt đã có mặt, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ nhưng con số XK so với quy mô thị trường còn nhỏ”.
Để thúc đẩy XK đồ gỗ và trang trí nội thất vào Canada nói riêng, khu vực Bắc Mỹ nói chung, vấn đề khó khăn được không ít DN ngành gỗ chia sẻ hiện nay là thiếu nguồn nguyên liệu gỗ bạch dương dùng để sản xuất tủ bếp do khó NK, bị ảnh hưởng lớn bởi xung đột Nga-Ukraine. Trên thực tế, mặc dù Việt Nam không phải là nước trực tiếp NK nhiều gỗ nguyên liệu từ Nga nhưng gián tiếp nhập một lượng không nhỏ thông qua các thị trường trung gian, điển hình như Trung Quốc. Sau khi NK từ Nga, các DN gỗ Trung Quốc sẽ chế biến và XK sang các thị trường khác, bao gồm Việt Nam. Trung bình hàng năm Việt Nam NK hơn 70.000 m3 gỗ xẻ và gần 200.000 m3 ván gỗ từ Trung Quốc, bao gồm gỗ bạch dương, phong vàng, sồi và thông, xuất xứ từ Nga. “Các DN rất mong muốn được cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ tìm kiếm nguồn gỗ NK thay thế”, ông Nguyễn Liêm nói.
Chia sẻ kinh nghiệm giao thương đồ gỗ và trang trí nội thất với thị trường Canada, một số DN NK của Canada thông tin: có nhiều cách bán hàng qua Canada, trong đó có hai cách chính là bán thành phần sản phẩm qua Canada để lắp ráp và bán thành phẩm. Cụ thể, với cách bán thành phần sản phẩm, DN có lợi thế là đóng gói gọn và vận chuyển thuận lợi, tuy nhiên cần xem xét đến chi phí lao động cao tại Canada. Trong khi đó, với việc bán thành phẩm, chi phí vận chuyển sẽ tăng cao do thành phẩm lớn khó tiết kiệm không gian trong đóng gói. Bởi vậy, DN cần tìm hiểu thông tin về phân phối mặt hàng thành phẩm, có thể chọn kênh bán lẻ hoặc thông qua trợ giúp của một đại lý hoặc bán trực tiếp cho khách hàng thông qua internet.
Bà Trần Thu Quỳnh thông tin thêm, Canada sở hữu nhiều nhãn hàng nội thất cao cấp. Do đó, DN Việt có thể phối hợp để cùng hợp tác sản xuất kinh doanh dưới dạng OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc). Lý do là giá nhân công tại Canada cao, đặc biệt nhân công ngành gỗ rất khó tìm, trong khi đó sản xuất tại Việt Nam có thể giải quyết các điểm nghẽn này. Ngoài ra, DN ngành gỗ trong nước cũng có thể tính đến khả năng mua bán DN hoặc khởi nghiệp tại Canada theo hướng đầu tư.
Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada cũng đề cập tới khía cạnh, DN trong nước còn có thể phối hợp đào tạo nhân lực, nhất là việc kết hợp nhiều loại nguyên liệu trong sản phẩm gỗ, học tập kinh nghiệm xử lý gỗ và nước sơn, tự động hoá trong sản xuất, tận dụng hệ thống bán hàng của đối tác Canada để đưa hàng hoá vào thị trường Mỹ. “Chính phủ Canada đang hỗ trợ mạnh mẽ cho DN phát triển chuỗi cung ứng, rất nhiều sản phẩm phụ trợ cho ngành gỗ Canada bị thiếu nguồn cung và DN trong nước có khả năng tham gia vào”, bà Trần Thu Quỳnh nói.
Tin liên quan
Tăng vốn điều lệ lên 8.202,6 tỷ đồng, Generali Việt Nam khẳng định cam kết phát triển bền vững
09:54 | 02/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Du lịch bứt phá mùa cao điểm cuối năm
06:29 | 01/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Cơ hội hợp tác giữa Việt Nam - Lào về năng lượng tái tạo, xuất khẩu nông sản
15:45 | 27/12/2024 Kinh tế
Bắc Giang bứt phá mạnh mẽ vươn lên thứ 4 cả nước về xuất khẩu
16:49 | 30/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đón cơ hội để xuất khẩu thủy sản năm 2025 đạt 11 tỷ USD
08:17 | 30/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Hơn 747 tỷ USD: Kỷ lục mới của xuất nhập khẩu
14:46 | 24/12/2024 Infographics
Thủy sản vượt khó về đích xuất khẩu 10 tỷ USD
14:45 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
6 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô
10:32 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
Nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
10:14 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
15:45 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hơn 50%
16:50 | 16/12/2024 Xuất nhập khẩu
Tin mới
Hải quan TPHCM: Hoàn thành xuất sắc, toàn diện các mặt công tác
Hải quan TPHCM tôn vinh 37 doanh nghiệp tiêu biểu
Kỳ vọng thị trường chứng khoán năm 2025 sẽ phát triển đột phá cả về quy mô, chất lượng
Siêu ưu đãi tại Aeon Mall dành cho chủ thẻ quốc tế SHB
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trong kỳ điều hành ngày 2/1
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics