Tăng cường thanh tra, kiểm tra tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử
![]() |
Hiện có 8 trang điện tử hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới có thu nhập tại Việt Nam đã thực hiện nghĩa vụ thuế. |
Tăng thu thuế từ thương mại điện tử
Tổng cục Thuế cho biết, theo số liệu tại hệ thống quản lý thuế thì hiện nay có khoảng 14 tập đoàn, công ty công nghệ lớn trên thế giới và 8 trang điện tử hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới có thu nhập tại Việt Nam đã thực hiện nghĩa vụ thuế. Số thuế thu được thông qua các tổ chức, cá nhận Việt Nam khấu trừ, nộp thay khoảng 1.000 tỷ đồng/năm.
Cùng với đó, đối với các tổ chức Việt Nam có ký hợp đồng quảng cáo trực tuyến với tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như Google, Youtube, Facebook,... từ năm 2018 đến hết tháng 9/2021, các đơn vị này đã khai, nộp thuế với tổng số tiền hơn 4.099 tỷ đồng. Chỉ riêng trong năm 2020, số thu thuế từ hoạt động hương mại điện tử xuyên biên giới đạt 1.143,8 tỷ đồng; 9 tháng đầu năm 2021 đạt 1.017,38 tỷ đồng (bằng 88,95% năm 2020).
Đáng chú ý, Tổng cục Thuế cho biết, theo thống kê, số thu từ cá nhân tự kê khai, số thuế truy thu, tiền phạt qua thanh tra kiểm tra đối với cá nhân cư trú tại Việt Nam cung cấp dịch vụ xuyên biên giới (tiếp thị, quảng cáo trực tuyến, sản xuất nội dung số, ứng dụng công nghệ thộng tin ..) tại các trang mạng xã hội nước ngoài như Google, Facebook, Youtube, Apple... tính đến hết tháng 6/2021 của cả nước là trên 454 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở các cục thuế lớn như Cục thuế Hà Nội (đạt trên 167 tỷ đồng), TPHCM (đạt trên 122 tỷ đồng), Đà Nẵng (đạt 30 tỷ đồng)...
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn ngành Thuế đã xử lý tăng thu số tiền hơn 134 tỷ đồng đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử. Một số tỉnh, thành phố đã đẩy mạnh triển khai công tác quản lý thuế đối với hoạt động này. Tính đến hết tháng 9/2021, Hà Nội đã thu được 226 tỷ đồng (tăng 59 tỷ đồng so với thời điểm tháng 6/2021); Bình Định đã thu được 14,27 tỷ đồng (tăng 10,502 tỷ đồng); Thái Nguyên đã thu được 908 triệu đồng.
Rà soát các kênh thông tin trên mạng xã hội của những người nổi tiếng
Thực tế, việc quản lý thuế hoạt động kinh doanh thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức với ngành Thuế. Tuy nhiên, suốt thời gian qua, ngành Thuế đã tăng cường quản lý thuế với hoạt động này và ghi nhận được những kết quả đáng ghi nhận.
Cụ thể, Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo toàn Ngành tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với loại hình kinh doanh thương mại điện tử, đặc biệt chú trọng tới các hoạt động kinh doanh dựa trên nền tảng số của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam và hoạt động kinh doanh thông qua các sàn thương mại điện tử.
Cơ quan Thuế địa phương cũng đã chủ động triển khai phối hợp với lực lượng chức năng các cấp (bao gồm cả công an xã, phường, thị trấn), các ngân hàng thương mại, các công ty viễn thông, công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền dẫn, cung cấp hạ tầng mạng... trên địa bàn để cập nhật đầy đủ các thông tin của tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử.
Ngành Thuế cũng quyết liệt truy thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi kinh doanh trên mạng mà không khai báo với cơ quan thuế. Đồng thời chủ động chia sẻ, cung cấp thông tin cho các cơ quan có liên quan đối với những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử để cùng phối hợp xử lý kịp thời.
Đặc biệt, năm 2021, Tổng cục Thuế tiếp tục có văn bản chỉ đạo về việc thực hiện kế hoạch tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, yêu cầu các cục thuế thành lập ban chỉ đạo công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh. Cùng với đó là phối hợp với Công an phường, các tổ dân phố trong công tác xác định các địa chỉ, xác minh, định danh đối tượng có hoạt động kinh doanh bán hàng online. Rà soát các kênh thông tin trên các trang mạng xã hội của những người nổi tiếng, có nhiều người theo dõi để nắm bắt và đưa vào quản lý thuế.
Mới đây, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) đã xây dựng Đề án: “Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam”. Theo đó, trong lộ trình ngắn hạn từ nay đến hết 2023, Bộ tài chính sẽ tập trung các giải pháp tăng cường công tác quản lý thông qua một số giải pháp quan trọng như: tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; triển khai thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề; hiện đại hoá công tác quản lý thuế; xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý rủi ro; phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức, hiệp hội có liên quan để trao đổi kết nối thông tin...
Đối với lộ trình dài hạn đến 2025, Bộ Tài chính sẽ đề xuất sửa đổi các Luật thuế và pháp luật chuyên ngành có liên quan đến quản lý thương mại điện tử; xây dựng Đề án bổ sung chức năng điều tra cho cơ quan Thuế.
Tin liên quan

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”
09:47 | 06/06/2025 Thương mại điện tử

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng
17:27 | 05/06/2025 Thương mại điện tử

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc
09:30 | 06/06/2025 Tiêu dùng

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình
14:39 | 05/06/2025 Tiêu dùng

Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử
14:55 | 04/06/2025 Thương mại điện tử

OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản
13:38 | 04/06/2025 Thương mại điện tử

Tội phạm lập công ty “ma”, rửa tiền núp bóng thương mại điện tử
09:37 | 04/06/2025 Thương mại điện tử

Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử
14:43 | 03/06/2025 Thương mại điện tử

Phát hiện sản phẩm Viên nang giảm cân Hồng Hạc Phục Linh có chứa chất cấm
10:59 | 03/06/2025 Tiêu dùng

Shopee tạo kênh tố cáo, tăng bảo vệ người tiêu dùng
10:52 | 03/06/2025 Thương mại điện tử

Bài 2: Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng
14:44 | 02/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Rà soát dữ liệu từ các sàn thương mại điện tử và nền tảng số để thu thuế theo quy định
11:17 | 02/06/2025 Thương mại điện tử

Siết thuế thương mại điện tử: Shopee, TikTok chủ động phối hợp
10:37 | 02/06/2025 Thương mại điện tử

Thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm "hand made", "home made"
13:45 | 01/06/2025 Tiêu dùng

Thu hồi gần 300 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu
13:40 | 01/06/2025 Tiêu dùng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Hải quan cửa khẩu Lý Vạn phối hợp bắt đối tượng tàng trữ chất ma tuý

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Hiện tượng hộ kinh doanh không nhận chuyển khoản là hành vi vi phạm pháp luật thuế

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
