Facebook Twitter youtube Tiktok

Sụt giảm là xu thế tất yếu của thị trường xe máy

(HQ Online) - Báo cáo cập nhật nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy: doanh số bán hàng trong quý 1 năm 2020 của 5 thành viên VAMM đạt 731.077 xe, giảm nhẹ khoảng giảm 3,03% so với cùng kỳ năm 2019. Tác động của Covid-19 chỉ là một trong những nguyên nhân dẫn đến mức tiêu thụ xe máy trên thị trường đang giảm sút. Nguyên nhân chín lớn hơn, đó là nhu cầu xe máy tại Việt Nam đang dần bão hòa.
sut giam la xu the tat yeu cua thi truong xe may Thị trường xe máy giảm sút mạnh
sut giam la xu the tat yeu cua thi truong xe may YADEA G5 - Thêm một đối thủ mạnh trên thị trường xe máy điện cao cấp
sut giam la xu the tat yeu cua thi truong xe may Mbigo – Luồng gió mới cho thị trường xe máy điện
sut giam la xu the tat yeu cua thi truong xe may
Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về tiêu thụ xe máy

Sụt giảm dần

Nhiều năm qua, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ xe máy lớn nhất thế giới (đứng thứ 4), với mỗi năm tiêu thụ khoảng trên 3 triệu xe, tốc độ tăng trưởng ở mức hai con số.

Tuy nhiên thời gian gần đây, diễn biến thực tế từ thị trường cho thấy nhu cầu tiêu thụ xe máy (xe số và xe tay ga) tại Việt Nam đã và đang có xu thế giảm. Báo cáo cập nhật nhất từ VAMM cho thấy trong 3 tháng đầu năm 2019, 5 thành viên của VAMM (gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, chiếm trên 95% thị phần xe máy tại Việt Nam) tiêu thụ đạt 731.077 xe, giảm 3,03%.

Không chỉ quý 1/2020, xu thế sụt giảm thị trường xe máy xuất hiện từ năm 2019. Tính riêng quý 4/2019, doanh số của HVN, liên doanh chiếm trên 80% thị phần có sự sụt giảm nặng nề. Cụ thể tháng 10/2019, doanh số bán chỉ đạt 227.776 xe, giảm 6,5% và tháng 11/2019 bán được 230.288 xe, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Thị trường tiêu thụ giảm khiến các đại lý của HVN, vốn thường bán xe với mức giá cao hơn nhà sản xuất công bố, đã chấp nhận bán đúng giá, thậm chí còn có thời điểm, có đại lý còn khuyến mại tặng quà, giảm giá để đẩy mạnh doanh số bán. Đây vốn là điều hiếm có đối với các đại lý của HVN, nhất vào vào thời điểm trước và sau Tết. Đơn cử như mẫu xe Blade số và Wave RSX có mức giá bán ra thấp hơn đề xuất phổ biến 200.000 – 900.000 đồng tùy mẫu xe và phiên bản. Honda PCX và Winner X là 2 mẫu xe có giá bán thấp hơn giá đề xuất 1,2 - 5 triệu đồng.

sut giam la xu the tat yeu cua thi truong xe may
Thị trường xe máy tại Việt Nam đã có dấu hiệu bão hòa

Tính chung cả năm 2019, 5 thành viên của VAMM tiêu thụ đạt 3,2 triệu xe máy các loại (tổng thị trường bao gồm cả những DN không thuộc VAMM vào khoảng 3,35 triệu xe) giảm 3,7% so với năm 2018 (đạt 3,38 triệu xe ).

Tính riêng HVN, tuy không giảm, song năm 2019 HVN chỉ đạt mức tăng trưởng 0,2% với 2,57 triệu xe, trong đó chủ yếu là các dòng xe giá rẻ, như Wave Alpha (doanh số đạt 459.216 xe, chiếm 18%) và Vision (doanh số đạt 597.237 xe, chiếm 23%). "Ông lớn" HVN đã vậy, đương nhiên các thương hiệu khác cũng chẳng dễ dàng gì. Yamaha Việt Nam với hệ thống trên 500 đại lý doanh số bán chỉ đạt khoảng 800.000 xe, giảm tới 19,7% so với năm 2018; Tiếp theo là SYM, với mức tăng trưởng doanh số cao nhất, 5,2%; Các thương hiệu còn lại là Piaggio và Suzuki có mức giảm lần lượt là 0,2% và và 1,1%.

Xu thế sụt giảm của thị trường xe máy tiếp tục kéo sang năm 2020. 3 tháng đầu năm 2020 trùng với Tết (dương lịch và âm lịch), thời điểm sôi động nhất của thị trường xe máy song sức mua không sôi động, lượng xe máy tiêu thụ đạt thấp, giảm 3,03%.

Bước sang tháng 4, dự báo tình hình tiêu thụ sẽ còn khó khăn hơn khi nhà máy tạm dừng sản xuất, các đại lý đóng cửa theo chỉ thị của Thủ tướng để đảm bảo an toàn trong đại dịch Covid-19… Cũng giống như thị trường ô tô, toàn bộ ngành xe máy buộc chuyển sang hoạt động bán hàng trực tuyến là chủ yếu, tuy nhiên mức độ tiêu thụ giảm mạnh. Dự báo thị trường xe máy có khả năng sẽ đóng băng trong thời gian tới.

sut giam la xu the tat yeu cua thi truong xe may
Xe máy không chỉ sản xuất tại Việt Nam mà còn được xuất khẩu đi nhiều nước.

Xe điện, xe phân khối lớn lên ngôi

Đánh giá chung về thị trường xe máy, lãnh đạo các doanh nghiệp sản xuất xe máy đều cho rằng: Việt Nam vẫn là thị trường tốt với mức gia tăng dân số và sự phát triển kinh tế nhanh chóng, hạ tầng cơ sở tại Việt Nam liên tục được cải thiện. Để sản xuất kinh doanh giữ được nhịp độ tốt trước xu thế bão hòa xe máy, chính sách hạn các phương tiện cá nhân, các doanh nghiệp đều tính tới mở nhiều phân khúc thị trường mới. Đặc biệt đó là xu thế sản xuất các sản phẩm sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường như xăng sinh học và điện.

Nếu như một vài năm trước, trên thị trường Việt Nam chỉ có chủ yếu xe điện giá rẻ, chất lượng thấp (xe đạp và xe máy) có nguồn gốc từ Trung Quốc thì một vài năm trở lại đây thị trường xe máy điện đã được nhiều doanh nghiệp chú ý đầu tư sản xuất và kinh doanh hơn.

Cuối năm 2018, VinFast Klara, mẫu xe máy điện mang thương hiệu Việt Nam đã chính thức ra mắt, tác động mạnh tới thị trường xe máy Việt Nam. Klara được sản xuất bởi linh kiện đến từ những thương hiệu hàng đầu thế giới như Bosch, Nissin, IRC… với pin chất lượng cao, sử dụng thời gian lâu và có điểm đổi, sạc thuận tiện hơn đã nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng.

sut giam la xu the tat yeu cua thi truong xe may
Nhiều thương hiệu xe máy điện đã xuất hiện trên thị trường

Cùng với đó, một số thương hiệu xe máy điện có chất lượng cao cũng được nhập khẩu và giới thiệu ra thị trường Việt Nam như Yadea (Trung Quốc), MBI (Hàn Quốc)...

Có vẻ cẩn trọng hơn, song hai thương hiệu lớn là Honda, Piaggio cũng dần tiết lộ những thông tin về các sản phẩm xe máy điện của mình. Hai sản phẩm PCX Electric, Vespa Elettrica được hứa hẹn là sẽ sớm xuất hiện (trong năm 2020).

Cẩn trọng trong phân khúc xe máy điện, song ông lớn HVN lại có những bước tiến nhanh, mạnh trong phân khúc mô tô phân khối lớn trong năm 2018. Không bỏ lỡ thị trường béo bở này, Yamaha cũng có chiến lược quan trọng cho các sản phẩm phân khối lớn của mình để nhanh chóng đuổi theo HVN.

Trước đó, thị trường xe phân khối lớn tại Việt Nam cũng nhộn nhịp xuất hiện các thương hiệu mô tô nổi tiếng trên thế giới như Ducati (2009), Harley-Davidson (2013); BMW Motorrad và Kawasaki (2015); KTM (năm 2016)…

Sụt giảm là xu thế tất yếu của thị trường xe máy tại Việt Nam, theo đó mức độ cạnh tranh giữa các hãng, giữa các mẫu sản phẩm sẽ ngày càng khốc liệt. Người tiêu dùng hy vọng sẽ không còn phải mua xe máy với giá tại đại lý cao hơn nhiều so với giá nhà sản xuất công bố như nhiều năm qua.

Phân tích từ cơ quan nghiên cứu thị trường dự báo nhu cầu về xe máy giai đoạn 2020-2024 sẽ tiếp tục giảm. Năm 2020, tổng cầu xe máy sẽ về khoảng 3,1 triệu xe; trong đó, các thành viên VAMM chỉ còn duy trì mức hơn 2,9 triệu xe, các năm tiếp theo sẽ giảm dần, còn 2,5 triệu xe vào 2024.

Ông Gianluca Fiume, Phó Chủ tịch Tập đoàn phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương kiêm TGĐ Piaggio Việt Nam cho rằng: thị trường xe máy Việt Nam đang ở thời điểm kết thúc giai đoạn đi bằng ở đỉnh nhu cầu và bắt đầu vào giai đoạn giảm nhẹ trong 2 năm tiếp theo cho đến khi dấu hiệu lao dốc trở nên rõ nét hơn.

Ông Keisuke Tsuruzono, Chủ tịch VAMM cũng nhận định số lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam sẽ không còn thời hoàng kim như trước đây.

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), năm 2024, nhu cầu huy động vốn ngân sách nhà nước là 655 nghìn tỷ đồng, trong đó huy động qua kênh rái phiếu chính phủ là 400 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, khối lượng huy động TPDN phụ thuộc vào nhu cầu vốn trung và dài hạn của DN và nhu cầu đầu tư của thị trường.
Hạt điều xuất khẩu phải vượt rào cản đề vào thị trường Bắc Âu

Hạt điều xuất khẩu phải vượt rào cản đề vào thị trường Bắc Âu

(HQ Online) - Doanh nghiệp muốn xuất khẩu thuận lợi sản phẩm hạt điều sang thị trường Bắc Âu, cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật châu Âu về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

(HQ Online) - 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam khi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây.
"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, chỉ số USD tiếp tục giảm mạnh, giúp giá vàng thế giới tiếp tục đi lên, đẩy giá vàng trong nước cũng tăng khá mạnh.
Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 30/12, chỉ số USD giảm mạnh đã khiến tỷ giá giữa USD và VND trong nước cũng giảm nhẹ.
6 năm qua không có bong bóng bất động sản

6 năm qua không có bong bóng bất động sản

(HQ Online) - Tại Hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương ngày 29/12, lãnh đạo bộ, ngành liên quan đến xây dựng cơ bản, hạ tầng đã nhấn mạnh những kết quả đạt được của các lĩnh vực này trong năm 2020 vừa qua. Riêng với thị trường bất động sản, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, 6 năm qua, hầu như không có bong bóng bất động sản.
Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 29/12, giá vàng lại giảm nhẹ do thị trường giao dịch trầm lắng hơn khi bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

(HQ Online) - Là đô thị sầm uất, nơi trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai, đồng thời tập trung lực lượng lao động lớn, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia nước ngoài từ các khu công nghiệp (KCN), thị trường bất động sản Biên Hòa đang có nhiều động lực để phát triển.
Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 28/12, giá vàng tiếp tục tăng do nhu cầu tích trữ và chuyển hướng dòng tiền của giới đầu tư. Vì thế, dự báo giá vàng trong năm 2021 sẽ còn khả quan.
Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

(HQ Online) - Giá xăng dầu trong kỳ điều hành chiều nay 26/12 đồng loạt tăng lên dù Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã “mạnh tay” chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

(HQ Online) - Kể từ 0h00 ngày 1/1/2021 trở đi, loại hình và giá mua bán điện đối với điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) chưa được xác định.
Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

(HQ Online) - Sau một tuần khá nhiều biến động, đến phiên giao dịch cuối tuần, cả giá vàng trong nước và thế giới lại đứng yên,
Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 25/12, giá vàng tiếp tục tăng trước những lo ngại về tình hình dịch bệnh và chỉ số USD ở mức thấp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

(HQ Online) - Cử tri một số tỉnh, thành phố gửi kiến nghị về Văn phòng Chính phủ cho rằng, gần đây giá các mặt hàng thiết yếu có chiều hướng tăng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ có giải pháp kiểm soát giá chặt chẽ để đời sống người dân được ổn định.
Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

(HQ Online) - Tại TPHCM, phân khúc nhà ở giá rẻ (dưới 25 triệu đồng/m2) đã biến mất, còn tại Hà Nội, tỷ trọng của phân khúc này cũng rất thấp (khoảng 10%).
Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 24/12, tỷ giá trong nước tiếp tục ổn định, trong khi giá vàng tăng nhẹ theo đà tăng của vàng thế giới.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng

Như vậy, lần thứ 2 trong tuần, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã huỷ phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25/4, sau phiên đấu thầu “ế ẩm” ngày 23/4.
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Đó là thắc mắc của Công ty TNHH Triều An QN về việc kê khai trị giá hải quan hàng XK có phát sinh khoản tiền thường làm hàng lu lèn (lèn hàng trong hầm tàu).
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO

Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO

Đại diện Hải quan Việt Nam vừa tham gia đoàn công tác của WCO hỗ trợ Liên minh SACU triển khai đào tạo cho các thành viên về thực hiện AEO MRA.
Hải quan Tây Ninh bắt giữ 6 tấn xoài tươi nhập lậu qua biên giới

Hải quan Tây Ninh bắt giữ 6 tấn xoài tươi nhập lậu qua biên giới

Trong quá trình tuần tra, khu vực cửa khẩu Tân Phú, tại ngã tư cửa khẩu Tân Phú (ấp Tân Thanh, xã Tân Bình, huyện Tân Biên, tỉnh tây Ninh), Đội Kiểm soát hải quan, Cục Hải quan Tây Ninh đã phát hiện, bắt giữ 6 tấn xoài tươi Campuchia nhập lậu.
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít

Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít

Từ 15 giờ ngày 25/4, giá xăng dầu đồng loạt giảm, giá xăng giảm từ 307 đồng-322 đồng/lít; giá dầu giảm 730 đồng/lít, riêng dầu madút tăng 202 đồng/kg.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động