Sức bật mới cho Cái Mép - Thị Vải
![]() |
Tàu MSC TOKYO thuộc tuyến dịch vụ BRITANNIA làm hàng tại cảng SSIT Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: CTV |
Nhiều tín hiệu vui
Chỉ trong tháng 7/2024 vừa qua, khu vực Cái Mép - Thị Vải đã đón thêm 3 tuyến dịch vụ mới của các hãng tàu. Trong đó, Cảng SSIT ghi nhận 2 tuyến mới đều của hãng tàu MSC là tuyến SAOLA - tuyến dịch vụ nội Á và tuyến BRITANNIA - tuyến dịch vụ trực tiếp đến châu Âu. Cảng CMIT cũng đón thêm tuyến dịch vụ Thương mại điện tử tốc hành của hãng tàu ZIM đi bờ Tây nước Mỹ. Trước đó, vào tháng 5/2024, cảng TCIT cũng đã tiếp nhận thành công tàu Seaspan Beyond - chuyến tàu đầu tiên của tuyến dịch vụ AP1 kết nối Việt Nam với Bờ Tây Mỹ.
Chỉ số CPPI do Ngân hàng thế giới và S&P Global công bố vào năm 2023 cho 348 cảng container toàn cầu đã ghi nhận Cái Mép - Thị Vải xếp vị trí thứ 7 về mức độ hiệu quả. Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng tại đây đã ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 2 con số mỗi năm trong suốt 5 năm gần đây. |
Đáng chú ý, việc các hãng tàu mở tuyến dịch vụ mới tại Cái Mép - Thị Vải diễn ra trong bối cảnh tắc nghẽn cảng biển đang diễn ra nghiêm trọng tại Singapore. Theo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, số tuyến dịch vụ tàu container xuất phát từ các cảng biển tại khu vực Cái Mép - Thị Vải đi châu Âu, Mỹ và châu Á đã có sự tăng trưởng ấn tượng. Tính tới tháng 7/2024, có 37 tuyến dịch vụ quốc tế, gồm 13 tuyến nội Á, 19 tuyến đi châu Mỹ, 4 tuyến đi châu Âu và 1 tuyến Âu - Mỹ. Ngoài ra, còn có 14 tuyến nội địa. Dự kiến trong quý 3/2024, sẽ có thêm 2-3 tuyến dịch vụ đi châu Âu trực tiếp từ Cái Mép - Thị Vải.
Tương ứng với sự sôi động từ các tuyến dịch vụ mới, hoạt động khai thác tại các cảng cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Theo thông tin từ Tập đoàn Gemadept (chủ đầu tư cảng Gemalink), trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Gemalink ghi nhận tăng trưởng tới 91% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 804.000 TEU. Đặc biệt, ngoài 8 chuyến tàu định kỳ hàng tuần, trong nửa đầu năm nay, Gemalink đã đón thêm hơn 10 chuyến tàu ngoài lịch trình cố định do các hãng tàu đưa vào giải phóng lượng hàng khi các cảng tại Singapore rơi vào cảnh tắc nghẽn.
Trong những năm gần đây, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục cải thiện thứ hạng trên bản đồ cảng biển thế giới. Chỉ số CPPI do Ngân hàng thế giới và S&P Global công bố vào năm 2023 cho 348 cảng container toàn cầu đã ghi nhận Cái Mép - Thị Vải xếp vị trí thứ 7 về mức độ hiệu quả. Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng tại đây đã ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 2 con số mỗi năm trong suốt 5 năm gần đây.
Đánh giá về sự tăng trưởng này, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Tổng cục Hải quan cũng như Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đã có nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính về xuất nhập khẩu, giúp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cũng như tạo thuận lợi đáng kể cho các DN khai thác và sử dụng dịch vụ cảng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải. Điều này đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
Từ góc độ của DN khai thác cảng, ông Phan Hoàng Vũ, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên doanh dịch vụ Container Quốc tế (chủ đầu tư cảng SSIT) cho biết, bên cạnh sự cải thiện về quy trình, thủ tục, thái độ làm việc của công chức Hải quan tại khu vực Cái Mép - Thị Vải cũng rất cầu thị, tận tình trong việc hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho DN.
Giải pháp giữ chân khách hàng
Theo một số nghiên cứu, tốc độ tăng trưởng hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại kể từ sau năm 2030. Như vậy, để duy trì tăng trưởng cho Cái Mép - Thị Vải, cần thiết phải thu hút được nguồn hàng trung chuyển quốc tế. Việc các hãng tàu mở tuyến dịch vụ mới tại Cái Mép - Thị Vải trong thời gian gần đây cho thấy tín hiệu về việc cơ cấu lại mạng lưới vận tải biển của các hãng tàu. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc mở tuyến này chỉ là giải pháp tạm thời trong bối cảnh tắc nghẽn tại Singapore. Theo đó, cần có những giải pháp toàn diện và mạnh mẽ để giữ chân khách hàng lâu dài hơn.
Theo TS. Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng Viện chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải, một loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được đầu tư tại Đông Nam Bộ sẽ là cơ hội tốt để tăng cường giao thông kết nối, tạo điều kiện cho Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng trung chuyển tầm cỡ khu vực và thế giới theo định hướng của Chính phủ. “Khi có lợi thế về kết nối giao thông, việc giải phóng hàng tại cảng sẽ nhanh hơn và phạm vi phục vụ được mở rộng, từ đó tăng tính hấp dẫn của cảng cũng như nâng cao năng lực phục vụ” – TS. Phạm Hoài Chung nói.
Tuy nhiên, ông Chung cũng lưu ý về sự cạnh tranh của các cảng trung chuyển quốc tế trong khu vực và thế giới, đặc biệt là các vấn đề đầu tư mạnh mẽ đối với các cảng trung chuyển của thế giới như TUAS của Singapore hoặc Tanjung Pelepas của Malaysia... Theo đó, cần phân tích thị trường và năng lực cạnh tranh của Cái Mép - Thị Vải để đảm bảo sự phát triển của cụm cảng này đạt mục tiêu đã đề ra.
Ngoài ra, theo ý kiến của các DN khai thác cảng trên địa bàn, để trở thành trung tâm trung chuyển khu vực và quốc tế, Cái Mép - Thị Vải cần có những bến cảng mới có quy mô lớn hơn và hiện đại hơn để đón các tàu mẹ vào làm hàng. Trong lúc chưa có thêm cảng mới, cần làm mới những cảng cũ, cụ thể là nâng cấp về cơ sở hạ tầng, công nghệ để quản lý cảng thông minh hơn.
Bên cạnh đó, các cảng cũng cần liên kết lại để trở thành một cảng lớn, giúp nâng cao năng lực khai thác. Hiện tại khu vực Cái Mép - Thị Vải có 4 bến cảng liền nhau là CMIT, TCTT, SSIT và Gemalink, nhưng mỗi bến là một "cửa khẩu" riêng biệt, có hàng rào ngăn cách. Mới đây, CMIT và TCTT đã thực hiện mở cổng để kết nối. Nhờ đó, thay vì chỉ 1 tàu vào làm hàng tại mỗi cảng, giờ đây hai cảng này có thể đón cùng lúc 3 tàu vào làm hàng. Nếu việc kết nối này được mở rộng ra với cả SSIT và Gemalink, năng lực khai thác tại đây sẽ tăng lên đáng kể, từ đó tăng thêm sức hấp dẫn của Cái Mép - Thị Vải trong kế hoạch cơ cấu lại mạng lưới vận tải biển của các hãng tàu.
Tin liên quan

Hải quan Phú Mỹ: Lấy doanh nghiệp làm trọng tâm cải cách, hỗ trợ
14:38 | 03/06/2025 Hải quan

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản
11:11 | 03/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế quan, rủi ro thương mại khiến xuất khẩu thủy sản tăng chậm
10:26 | 03/06/2025 Xu hướng

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia
14:06 | 01/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá
12:13 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường
11:17 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản

Linh kiện điện tử từ Malaysia vào Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD

Bắc Ninh tạm giữ hơn 200 ngàn sản phẩm nhập lậu

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"

Hải quan Khu vực XVI phát hiện vụ nhập khẩu hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

Hải quan Khu vực XVI phát hiện vụ nhập khẩu hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam

Đảng bộ Hải quan khu vực IV trực thuộc Đảng ủy UBND tỉnh Hưng Yên

Hải quan khu vực IV sớm ổn định tổ chức, thông quan lượng hàng hóa hơn 38 tỷ USD

Tích cực vận động hộ kinh doanh kê khai thuế tự nguyện

Hải quan Phú Mỹ: Lấy doanh nghiệp làm trọng tâm cải cách, hỗ trợ

“Điểm danh” doanh nghiệp Hải Dương tích cực nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Linh kiện điện tử từ Malaysia vào Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD

Lạng Sơn: Xe nông sản tấp nập đổ về các cửa khẩu

Xuất khẩu gạo tăng lượng, giảm giá trị: cảnh báo từ diễn biến thị trường

Việt Nam- Hoa Kỳ ký loạt thỏa thuận xuất nhập khẩu hàng hóa

Việt Nam không được loại trừ thuế tự vệ với hóa chất Ethyl Acetate tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thuế quan, rủi ro thương mại khiến xuất khẩu thủy sản tăng chậm

Bắc Ninh tạm giữ hơn 200 ngàn sản phẩm nhập lậu

Cảnh báo 6 trường hợp nợ thuế quá hạn sẽ bị hoãn xuất cảnh

Tạm giữ 186 sản phẩm sữa bột trẻ em nhập lậu tại Nghệ An

Phát hiện cơ sở chế biến nước mắm và nước giặt từ chất tạo mùi

Cần Thơ: Liên tiếp phát hiện nhiều vụ giả mạo nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa

Công ty TNHH một thành viên dầu khí Hải Linh Tây Bắc nợ thuế khủng

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore
