Sức bật mới cho Cái Mép - Thị Vải
![]() |
Tàu MSC TOKYO thuộc tuyến dịch vụ BRITANNIA làm hàng tại cảng SSIT Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: CTV |
Nhiều tín hiệu vui
Chỉ trong tháng 7/2024 vừa qua, khu vực Cái Mép - Thị Vải đã đón thêm 3 tuyến dịch vụ mới của các hãng tàu. Trong đó, Cảng SSIT ghi nhận 2 tuyến mới đều của hãng tàu MSC là tuyến SAOLA - tuyến dịch vụ nội Á và tuyến BRITANNIA - tuyến dịch vụ trực tiếp đến châu Âu. Cảng CMIT cũng đón thêm tuyến dịch vụ Thương mại điện tử tốc hành của hãng tàu ZIM đi bờ Tây nước Mỹ. Trước đó, vào tháng 5/2024, cảng TCIT cũng đã tiếp nhận thành công tàu Seaspan Beyond - chuyến tàu đầu tiên của tuyến dịch vụ AP1 kết nối Việt Nam với Bờ Tây Mỹ.
Chỉ số CPPI do Ngân hàng thế giới và S&P Global công bố vào năm 2023 cho 348 cảng container toàn cầu đã ghi nhận Cái Mép - Thị Vải xếp vị trí thứ 7 về mức độ hiệu quả. Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng tại đây đã ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 2 con số mỗi năm trong suốt 5 năm gần đây. |
Đáng chú ý, việc các hãng tàu mở tuyến dịch vụ mới tại Cái Mép - Thị Vải diễn ra trong bối cảnh tắc nghẽn cảng biển đang diễn ra nghiêm trọng tại Singapore. Theo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, số tuyến dịch vụ tàu container xuất phát từ các cảng biển tại khu vực Cái Mép - Thị Vải đi châu Âu, Mỹ và châu Á đã có sự tăng trưởng ấn tượng. Tính tới tháng 7/2024, có 37 tuyến dịch vụ quốc tế, gồm 13 tuyến nội Á, 19 tuyến đi châu Mỹ, 4 tuyến đi châu Âu và 1 tuyến Âu - Mỹ. Ngoài ra, còn có 14 tuyến nội địa. Dự kiến trong quý 3/2024, sẽ có thêm 2-3 tuyến dịch vụ đi châu Âu trực tiếp từ Cái Mép - Thị Vải.
Tương ứng với sự sôi động từ các tuyến dịch vụ mới, hoạt động khai thác tại các cảng cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Theo thông tin từ Tập đoàn Gemadept (chủ đầu tư cảng Gemalink), trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Gemalink ghi nhận tăng trưởng tới 91% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 804.000 TEU. Đặc biệt, ngoài 8 chuyến tàu định kỳ hàng tuần, trong nửa đầu năm nay, Gemalink đã đón thêm hơn 10 chuyến tàu ngoài lịch trình cố định do các hãng tàu đưa vào giải phóng lượng hàng khi các cảng tại Singapore rơi vào cảnh tắc nghẽn.
Trong những năm gần đây, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục cải thiện thứ hạng trên bản đồ cảng biển thế giới. Chỉ số CPPI do Ngân hàng thế giới và S&P Global công bố vào năm 2023 cho 348 cảng container toàn cầu đã ghi nhận Cái Mép - Thị Vải xếp vị trí thứ 7 về mức độ hiệu quả. Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng tại đây đã ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 2 con số mỗi năm trong suốt 5 năm gần đây.
Đánh giá về sự tăng trưởng này, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Tổng cục Hải quan cũng như Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đã có nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính về xuất nhập khẩu, giúp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cũng như tạo thuận lợi đáng kể cho các DN khai thác và sử dụng dịch vụ cảng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải. Điều này đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
Từ góc độ của DN khai thác cảng, ông Phan Hoàng Vũ, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên doanh dịch vụ Container Quốc tế (chủ đầu tư cảng SSIT) cho biết, bên cạnh sự cải thiện về quy trình, thủ tục, thái độ làm việc của công chức Hải quan tại khu vực Cái Mép - Thị Vải cũng rất cầu thị, tận tình trong việc hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho DN.
Giải pháp giữ chân khách hàng
Theo một số nghiên cứu, tốc độ tăng trưởng hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại kể từ sau năm 2030. Như vậy, để duy trì tăng trưởng cho Cái Mép - Thị Vải, cần thiết phải thu hút được nguồn hàng trung chuyển quốc tế. Việc các hãng tàu mở tuyến dịch vụ mới tại Cái Mép - Thị Vải trong thời gian gần đây cho thấy tín hiệu về việc cơ cấu lại mạng lưới vận tải biển của các hãng tàu. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc mở tuyến này chỉ là giải pháp tạm thời trong bối cảnh tắc nghẽn tại Singapore. Theo đó, cần có những giải pháp toàn diện và mạnh mẽ để giữ chân khách hàng lâu dài hơn.
Theo TS. Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng Viện chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải, một loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được đầu tư tại Đông Nam Bộ sẽ là cơ hội tốt để tăng cường giao thông kết nối, tạo điều kiện cho Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng trung chuyển tầm cỡ khu vực và thế giới theo định hướng của Chính phủ. “Khi có lợi thế về kết nối giao thông, việc giải phóng hàng tại cảng sẽ nhanh hơn và phạm vi phục vụ được mở rộng, từ đó tăng tính hấp dẫn của cảng cũng như nâng cao năng lực phục vụ” – TS. Phạm Hoài Chung nói.
Tuy nhiên, ông Chung cũng lưu ý về sự cạnh tranh của các cảng trung chuyển quốc tế trong khu vực và thế giới, đặc biệt là các vấn đề đầu tư mạnh mẽ đối với các cảng trung chuyển của thế giới như TUAS của Singapore hoặc Tanjung Pelepas của Malaysia... Theo đó, cần phân tích thị trường và năng lực cạnh tranh của Cái Mép - Thị Vải để đảm bảo sự phát triển của cụm cảng này đạt mục tiêu đã đề ra.
Ngoài ra, theo ý kiến của các DN khai thác cảng trên địa bàn, để trở thành trung tâm trung chuyển khu vực và quốc tế, Cái Mép - Thị Vải cần có những bến cảng mới có quy mô lớn hơn và hiện đại hơn để đón các tàu mẹ vào làm hàng. Trong lúc chưa có thêm cảng mới, cần làm mới những cảng cũ, cụ thể là nâng cấp về cơ sở hạ tầng, công nghệ để quản lý cảng thông minh hơn.
Bên cạnh đó, các cảng cũng cần liên kết lại để trở thành một cảng lớn, giúp nâng cao năng lực khai thác. Hiện tại khu vực Cái Mép - Thị Vải có 4 bến cảng liền nhau là CMIT, TCTT, SSIT và Gemalink, nhưng mỗi bến là một "cửa khẩu" riêng biệt, có hàng rào ngăn cách. Mới đây, CMIT và TCTT đã thực hiện mở cổng để kết nối. Nhờ đó, thay vì chỉ 1 tàu vào làm hàng tại mỗi cảng, giờ đây hai cảng này có thể đón cùng lúc 3 tàu vào làm hàng. Nếu việc kết nối này được mở rộng ra với cả SSIT và Gemalink, năng lực khai thác tại đây sẽ tăng lên đáng kể, từ đó tăng thêm sức hấp dẫn của Cái Mép - Thị Vải trong kế hoạch cơ cấu lại mạng lưới vận tải biển của các hãng tàu.
Tin liên quan

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam
08:34 | 04/07/2025 Xu hướng

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí
21:12 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ
09:27 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng

OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới

6 tháng đầu năm Hải quan xử lý khối lượng hàng hoá vi phạm ước tính 13.614 tỷ đồng

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Công bố lãnh đạo chủ chốt của Thuế tỉnh Phú Thọ

6 tháng đầu năm, Thái Nguyên thu ngân sách đạt 11.062 tỷ đồng

Hải quan khu vực IV vận hành thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực V thu ngân sách đạt 7.547 tỷ đồng

Hướng dẫn cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua eTax Mobile

Hải quan khu vực V công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57-NQ/TW: Một bài học sống động

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Đề xuất hoàn thiện cơ sở pháp lý về thời hạn xử lý nghĩa vụ tài chính đất đai

Hàng hóa phục vụ phát triển khoa học, công nghệ được miễn thuế nhập khẩu

Quy định mới về kiểm tra, xác định trị giá hải quan

Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa từ kho ngoại quan của doanh nghiệp chế xuất

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

Thị trường bất động sản kỳ vọng sự "bùng nổ"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?
