Sức bật mới cho Cái Mép - Thị Vải
![]() |
Tàu MSC TOKYO thuộc tuyến dịch vụ BRITANNIA làm hàng tại cảng SSIT Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: CTV |
Nhiều tín hiệu vui
Chỉ trong tháng 7/2024 vừa qua, khu vực Cái Mép - Thị Vải đã đón thêm 3 tuyến dịch vụ mới của các hãng tàu. Trong đó, Cảng SSIT ghi nhận 2 tuyến mới đều của hãng tàu MSC là tuyến SAOLA - tuyến dịch vụ nội Á và tuyến BRITANNIA - tuyến dịch vụ trực tiếp đến châu Âu. Cảng CMIT cũng đón thêm tuyến dịch vụ Thương mại điện tử tốc hành của hãng tàu ZIM đi bờ Tây nước Mỹ. Trước đó, vào tháng 5/2024, cảng TCIT cũng đã tiếp nhận thành công tàu Seaspan Beyond - chuyến tàu đầu tiên của tuyến dịch vụ AP1 kết nối Việt Nam với Bờ Tây Mỹ.
Chỉ số CPPI do Ngân hàng thế giới và S&P Global công bố vào năm 2023 cho 348 cảng container toàn cầu đã ghi nhận Cái Mép - Thị Vải xếp vị trí thứ 7 về mức độ hiệu quả. Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng tại đây đã ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 2 con số mỗi năm trong suốt 5 năm gần đây. |
Đáng chú ý, việc các hãng tàu mở tuyến dịch vụ mới tại Cái Mép - Thị Vải diễn ra trong bối cảnh tắc nghẽn cảng biển đang diễn ra nghiêm trọng tại Singapore. Theo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, số tuyến dịch vụ tàu container xuất phát từ các cảng biển tại khu vực Cái Mép - Thị Vải đi châu Âu, Mỹ và châu Á đã có sự tăng trưởng ấn tượng. Tính tới tháng 7/2024, có 37 tuyến dịch vụ quốc tế, gồm 13 tuyến nội Á, 19 tuyến đi châu Mỹ, 4 tuyến đi châu Âu và 1 tuyến Âu - Mỹ. Ngoài ra, còn có 14 tuyến nội địa. Dự kiến trong quý 3/2024, sẽ có thêm 2-3 tuyến dịch vụ đi châu Âu trực tiếp từ Cái Mép - Thị Vải.
Tương ứng với sự sôi động từ các tuyến dịch vụ mới, hoạt động khai thác tại các cảng cũng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Theo thông tin từ Tập đoàn Gemadept (chủ đầu tư cảng Gemalink), trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Gemalink ghi nhận tăng trưởng tới 91% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 804.000 TEU. Đặc biệt, ngoài 8 chuyến tàu định kỳ hàng tuần, trong nửa đầu năm nay, Gemalink đã đón thêm hơn 10 chuyến tàu ngoài lịch trình cố định do các hãng tàu đưa vào giải phóng lượng hàng khi các cảng tại Singapore rơi vào cảnh tắc nghẽn.
Trong những năm gần đây, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục cải thiện thứ hạng trên bản đồ cảng biển thế giới. Chỉ số CPPI do Ngân hàng thế giới và S&P Global công bố vào năm 2023 cho 348 cảng container toàn cầu đã ghi nhận Cái Mép - Thị Vải xếp vị trí thứ 7 về mức độ hiệu quả. Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng tại đây đã ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 2 con số mỗi năm trong suốt 5 năm gần đây.
Đánh giá về sự tăng trưởng này, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Tổng cục Hải quan cũng như Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đã có nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính về xuất nhập khẩu, giúp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cũng như tạo thuận lợi đáng kể cho các DN khai thác và sử dụng dịch vụ cảng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải. Điều này đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải.
Từ góc độ của DN khai thác cảng, ông Phan Hoàng Vũ, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên doanh dịch vụ Container Quốc tế (chủ đầu tư cảng SSIT) cho biết, bên cạnh sự cải thiện về quy trình, thủ tục, thái độ làm việc của công chức Hải quan tại khu vực Cái Mép - Thị Vải cũng rất cầu thị, tận tình trong việc hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho DN.
Giải pháp giữ chân khách hàng
Theo một số nghiên cứu, tốc độ tăng trưởng hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại kể từ sau năm 2030. Như vậy, để duy trì tăng trưởng cho Cái Mép - Thị Vải, cần thiết phải thu hút được nguồn hàng trung chuyển quốc tế. Việc các hãng tàu mở tuyến dịch vụ mới tại Cái Mép - Thị Vải trong thời gian gần đây cho thấy tín hiệu về việc cơ cấu lại mạng lưới vận tải biển của các hãng tàu. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc mở tuyến này chỉ là giải pháp tạm thời trong bối cảnh tắc nghẽn tại Singapore. Theo đó, cần có những giải pháp toàn diện và mạnh mẽ để giữ chân khách hàng lâu dài hơn.
Theo TS. Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng Viện chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải, một loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được đầu tư tại Đông Nam Bộ sẽ là cơ hội tốt để tăng cường giao thông kết nối, tạo điều kiện cho Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng trung chuyển tầm cỡ khu vực và thế giới theo định hướng của Chính phủ. “Khi có lợi thế về kết nối giao thông, việc giải phóng hàng tại cảng sẽ nhanh hơn và phạm vi phục vụ được mở rộng, từ đó tăng tính hấp dẫn của cảng cũng như nâng cao năng lực phục vụ” – TS. Phạm Hoài Chung nói.
Tuy nhiên, ông Chung cũng lưu ý về sự cạnh tranh của các cảng trung chuyển quốc tế trong khu vực và thế giới, đặc biệt là các vấn đề đầu tư mạnh mẽ đối với các cảng trung chuyển của thế giới như TUAS của Singapore hoặc Tanjung Pelepas của Malaysia... Theo đó, cần phân tích thị trường và năng lực cạnh tranh của Cái Mép - Thị Vải để đảm bảo sự phát triển của cụm cảng này đạt mục tiêu đã đề ra.
Ngoài ra, theo ý kiến của các DN khai thác cảng trên địa bàn, để trở thành trung tâm trung chuyển khu vực và quốc tế, Cái Mép - Thị Vải cần có những bến cảng mới có quy mô lớn hơn và hiện đại hơn để đón các tàu mẹ vào làm hàng. Trong lúc chưa có thêm cảng mới, cần làm mới những cảng cũ, cụ thể là nâng cấp về cơ sở hạ tầng, công nghệ để quản lý cảng thông minh hơn.
Bên cạnh đó, các cảng cũng cần liên kết lại để trở thành một cảng lớn, giúp nâng cao năng lực khai thác. Hiện tại khu vực Cái Mép - Thị Vải có 4 bến cảng liền nhau là CMIT, TCTT, SSIT và Gemalink, nhưng mỗi bến là một "cửa khẩu" riêng biệt, có hàng rào ngăn cách. Mới đây, CMIT và TCTT đã thực hiện mở cổng để kết nối. Nhờ đó, thay vì chỉ 1 tàu vào làm hàng tại mỗi cảng, giờ đây hai cảng này có thể đón cùng lúc 3 tàu vào làm hàng. Nếu việc kết nối này được mở rộng ra với cả SSIT và Gemalink, năng lực khai thác tại đây sẽ tăng lên đáng kể, từ đó tăng thêm sức hấp dẫn của Cái Mép - Thị Vải trong kế hoạch cơ cấu lại mạng lưới vận tải biển của các hãng tàu.
Tin liên quan

Hải quan khu vực XIX chủ động hỗ trợ doanh nghiệp XNK vượt khó
21:03 | 04/08/2025 Hải quan

Chạy đua thời gian, xuất khẩu thủy sản tăng trưởng 2 con số
20:55 | 04/08/2025 Xu hướng

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thêm “cú huých” cho phát triển cảng biển Hải Phòng

Tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Du lịch Hà Nội khởi sắc mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm 2025

Toshin Development khởi công dự án tổ hợp Westlake Square Hanoi

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 40 tỷ USD

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

Tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Đà Nẵng chủ động hỗ trợ người nộp thuế thích ứng với chính sách mới

Tiếp tục lấy ý kiến dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế)

Hải quan khu vực XIX chủ động hỗ trợ doanh nghiệp XNK vượt khó

Thuế thành phố Hải Phòng công khai công chức hỗ trợ người nộp thuế

Hải quan khu vực III thu ngân sách khởi sắc, đạt 74% chỉ tiêu

Toshin Development khởi công dự án tổ hợp Westlake Square Hanoi

Vedan Việt Nam được Bộ Công Thương tặng Bằng khen vì thành tích xuất khẩu

Doanh nghiệp gặp khó khi phát triển dự án BĐS trên đất thương mại dịch vụ

Petrolimex bước vào nhiệm kỳ mới với khát vọng phát triển xanh và chuyển đổi số

ADB hỗ trợ mở rộng nhà máy xử lý nước Bàu Bàng

Lumira Ville: Khu đô thị mang tinh thần quốc tế giữa tâm mạch phát triển Hải Phòng

Thực hiện tự động phân công công chức kiểm tra hồ sơ trên Hệ thống VNACCS/VCIS

Thủ tục nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng

Chính sách thuế đối với thu nhập từ trồng trọt theo hình thức giao khoán và hợp tác đầu tư

Kiến nghị bỏ quy định phải đăng ký lại người phụ thuộc khi chuyển công ty: Cục Thuế nói gì?

Thủ tục đối với hàng hóa giao dịch thương mại điện tử và biên lai thu thuế, phí hải quan

Quy trình thẩm định để công nhận doanh nghiệp ưu tiên thế nào?

Thêm “cú huých” cho phát triển cảng biển Hải Phòng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 40 tỷ USD

Chạy đua thời gian, xuất khẩu thủy sản tăng trưởng 2 con số

Lạng Sơn: Thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đạt trên 536 tỷ đồng

Xuất khẩu hơn 1 triệu tấn cà phê, giá khởi sắc

Ra mắt Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2024

Hà Nội thu hút 77,4 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong tháng 7

MG Pickleball Championship 2025: Hành trình tìm ra nhà vô địch đầy cảm xúc

Thị trường Hà Nội vắng bóng nguồn cung căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương
