Facebook Twitter youtube Tiktok

Đồng bộ giải pháp thúc đẩy hàng hóa XNK qua khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

(HQ Online) - Tại Tọa đàm “Hải quan và doanh nghiệp đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa XNK qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải” do Tạp chí Hải quan phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan) Đào Duy Tám đã đưa ra một số định hướng và giải pháp của cơ quan Hải quan nhằm thúc đẩy khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải phát triển thành cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế.
Đồng bộ giải pháp thúc đẩy hàng hóa XNK qua khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan) Đào Duy Tám trao đổi tại Tọa đàm. Ảnh: Châu Long

Hiện đại hóa trang thiết bị kiểm tra, giám sát hải quan

Lượng container thông qua các bến cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải rất lớn, trong đó khoảng hơn 80% số lượng container được vận chuyển về các cảng đích tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương; hàng quá cảnh chủ yếu bằng đường thủy đi Campuchia qua cửa khẩu ở An Giang.

Trong bối cảnh toàn ngành Hải quan đang nỗ lực cải cách, hiện đại hoá, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã được Tổng cục Hải quan trang bị nhiều loại trang thiết bị kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác giám sát đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, như: máy soi container, máy soi hành lý di động, hệ thống seal định vị, hệ thống phát hiện phóng xạ

Cụm cảng container khu vực Cái Mép gồm 6 cảng biển nằm đan xen nhau, tổng chiều dài các bến cảng container khu vực Cái Mép – Thị Vải khoảng 5.470 m, trung bình khoảng 600m mỗi bến. Ngoại trừ bến cảng TCTT và CMIT đang liên kết khai thác (sau khi được Tổng cục Hải quan đồng ý cho mở hàng rào cứng theo công văn số 2062/TCHQ-GSQL ngày 28/4/2023 của Tổng cục Hải quan), các bến container còn lại đều đang hoạt động độc lập (về cả vị trí và hoạt động khai thác) với 12 cổng ra vào riêng biệt để kiểm tra, giám sát hải quan. Như vậy, việc bến cảng chia nhỏ, hẹp trong khi đó thực tế nhu cầu tàu mẹ cập bến có kích cỡ lớn, số lượng tăng sẽ dẫn đến bất cập là mỗi bến tại cùng một thời điểm chỉ có thể tiếp nhận được 1 tàu mẹ làm hàng trong khi các bến cảng còn lại lại không thể tiếp nhận tàu (do không phải là cảng đích) sẽ vừa gây lãng phí lại kéo dài thời gian cho các tàu, sà lan khác làm hàng tại cảng.

Việc bố trí nhiều cổng ra vào cũng gây khó khăn cho công tác quản lý hải quan do phải bố trí thêm nhiều nguồn nhân lực, số lượng máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác kiểm tra, giám sát hải quan cũng tăng lên như: máy soi container, camera giám sát, barie điện tử, cân điện tử,... gây lãng phí, kém hiệu quả.

Về cơ chế chính sách, do các bến cảng tại khu vực Cái Mép đang hoạt động khai thác độc lập, mỗi bến cảng được cấp 1 mã cảng khác nhau để các hãng tàu thực hiện khai báo thông tin bản khai hàng hóa điện tử (e-manifest) khi tàu đến; đồng thời tương ứng với mỗi mã cảng là 1 mã địa điểm hàng hóa khác nhau để người khai hải quan khai báo thông tin mã địa điểm lưu giữ hàng hóa trên tờ khai hải quan và để doanh nghiệp kinh doanh cảng xác nhận thông tin hàng hóa vào, ra.

Như vậy, để khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng quốc tế trung chuyển tầm cỡ, ngoài việc tối ưu việc quy hoạch phát triển cảng biển, giao thông vận tải, hiện đại hóa (số hóa, tự động hóa) trong công tác quản lý, vận hành khai thác cảng và phát triển dịch vụ hậu cần hàng hải... thì việc cải cách thủ tục hành chính (bao gồm thủ tục hải quan) đóng vai trò rất quan trọng, trong đó cần sửa đổi, bổ sung quy định liên quan việc vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan qua lại giữa các bến cảng trong cụm cảng thuộc cùng một chi cục hải quan quản lý cần đơn giản, thuận lợi hơn nữa.

Đồng bộ giải pháp thúc đẩy hàng hóa XNK qua khu vực cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
Cần nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy dòng chảy hàng hóa XNK qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Giải pháp của cơ quan Hải quan

Nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế sẵn có của khu vực cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, tại Thông báo kết luận 03/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ giao: “Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ kế hoạch và đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các cơ quan có liên quan nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách thí điểm “cảng mở” tại cụm cảng container khu vực Cái Mép…”.

Quá trình rà soát, nghiên cứu, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) nhận thấy khái niệm “cảng mở” chưa được quy định tại Bộ luật Hàng hải, Luật Hải quan và các văn bản quy phạm pháp luật hiện đang còn hiệu lực. Để tạo điều kiện thuận lợi phát triển khu vực Cái Mép – Thị Vải trở thành cảng biển trung chuyển quốc tế của khu vực và trên thế giới, cần thiết phải thực hiện cải cách đồng bộ trên nhiều lĩnh vực gồm: quy hoạch phát triển cảng biển, giao thông vận tải, hiện đại hóa, số hóa, tự động hóa trong quản lý, vận hành khai thác cảng, phát triển dịch vụ hậu cần hàng hải, thủ tục hải quan, chính sách thuế, phí...

Theo đó, ngoài liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính còn có nhiều nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhiều bộ, ngành, như: Giao thông vận tải, Công Thương, Kế hoạch Đầu tư... Do vậy, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã dự thảo Tờ trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo hướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, nghiên cứu tổng thể về chính sách “cảng mở” và đề xuất cơ chế quản lý phù hợp.

Hiện nay, trên cơ sở nội dung dự thảo Thông tư đã lấy ý kiến của các Bộ, ngành, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và doanh nghiệp kinh doanh cảng có liên quan, Tổng cục Hải quan sẽ nghiên cứu, tiếp thu để sửa đổi, bổ sung quy định tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính để có sự thống nhất trong quản lý, thực hiện giám sát hàng hóa XNK, quá cảnh, trung chuyển vận chuyển qua lại giữa các cảng trong cùng một cụm cảng tại tất cả các cảng biển trên toàn quốc.

Về giải pháp về ứng dụng kỹ thuật công nghệ, trang thiết bị, trong khi chờ sửa đổi quy định pháp luật hiện hành, để giải quyết vướng mắc và tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động vận chuyển hàng hóa giữa các cảng trong bến cảng Cái Mép nhưng vẫn đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan Hải quan, Tổng cục Hải quan đang nghiên cứu giải pháp về việc sử dụng chung mã cảng đối với các cảng container trong khu vực cụm cảng Cái Mép; theo đó, thay vì mỗi cảng container có 1 mã độc lập như hiện nay, với phương án cấp 1 mã cảng dùng chung duy nhất cho toàn bộ các cảng container trong khu vực cụm cảng Cái Mép khi tàu đến hoặc rời cảng, người khai hải quan chỉ cần khai mã cảng đích hoặc cảng cảng xếp dỡ hàng theo mã dùng chung đã được cấp.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp về cải cách cơ chế chính sách và đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin và đầu tư máy móc trang thiết bị, cùng với sự phối hợp của các bộ, ngành có liên quan, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh và sự phối hợp của các sở, ban ngành tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Tổng cục Hải quan tin tưởng cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hoàn toàn có tiềm năng trở thành một cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế lớn nhất cả nước và vươn tầm ra khu vực châu Á và thế giới.

Nhóm PV

Tin liên quan

Hải quan khu vực VI quyết liệt các giải pháp tăng thu ngân sách

Hải quan khu vực VI quyết liệt các giải pháp tăng thu ngân sách

Để đảm bảo ổn định nguồn thu NSNN, Chi cục Hải quan khu vực VI yêu cầu các đơn vị trong toàn Chi cục quyết liệt thực hiện nhóm giải pháp trọng tâm, phấn đấu thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2025.
Tìm giải pháp phát triển KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh)

Tìm giải pháp phát triển KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh)

Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) hiện là 1 trong 8 cửa khẩu trọng điểm quốc gia, đóng vai trò then chốt trong kết nối giao thương của Hà Tĩnh với Lào và khu vực. Tuy nhiên, thực tế phát triển vẫn còn gặp nhiều rào cản cần sớm được tháo gỡ để khai thác tối đa tiềm năng...
Chi cục Thuế khu vực XII: Thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 21.300 tỷ đồng

Chi cục Thuế khu vực XII: Thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 21.300 tỷ đồng

Để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách theo bộ máy mới, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế khu vực XII (Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi) đã triển khai nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt các chức năng quản lý thuế. Nhờ đó, số thu lũy kế đến ngày 31/3/2025 ước đạt 21.396 tỷ đồng, bằng 29,8% dự toán và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Hải quan khu vực VI: Công tác thu đã về đích

Hải quan khu vực VI: Công tác thu đã về đích

Theo đánh giá của Chi cục Hải quan khu vực VI, dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến công tác thu NSNN nhưng với những giải pháp phù hợp, đến 30/7/2025, tổng số thu của đơn vị đã đạt 6.639 tỷ đồng, bằng 103% so với chỉ tiêu được giao – là đơn vị đứng đầu toàn ngành Hải quan về thực hiện chỉ tiêu thu vượt NSNN tính đến thời điểm hiện nay.
Hải quan khu vực XIX chủ động hỗ trợ doanh nghiệp XNK vượt khó

Hải quan khu vực XIX chủ động hỗ trợ doanh nghiệp XNK vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực có nhiều biến động, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), vận chuyển hàng hóa quốc tế tiếp tục chịu nhiều áp lực, Chi cục Hải quan khu vực XIX đã chủ động hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó.
Hải quan khu vực III thu ngân sách khởi sắc, đạt 74% chỉ tiêu

Hải quan khu vực III thu ngân sách khởi sắc, đạt 74% chỉ tiêu

Thu ngân sách tăng trưởng khá, đạt cao so với chỉ tiêu được giao là một trong các kết quả công tác nổi bật của Chi cục Hải quan khu vực III.
Hải quan cảng Đà Nẵng thu ngân sách đạt 1.590 tỷ đồng

Hải quan cảng Đà Nẵng thu ngân sách đạt 1.590 tỷ đồng

Thông tin từ Chi cục Hải quan khu vực XII, tính đến hết 30/7/2025, Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng thu ngân sách đạt 1.590 tỷ đồng.
Hải quan Móng Cái làm thủ tục cho lô dừa tươi thứ 2 qua cầu Bắc Luân II

Hải quan Móng Cái làm thủ tục cho lô dừa tươi thứ 2 qua cầu Bắc Luân II

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã làm thủ tục thông quan cho lô hàng dừa tươi gọt vỏ hình kim cương xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc qua Lối thông quan cầu Bắc Luân II, cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Hải quan khu vực XII ký kết biên bản phối hợp phòng chống tội phạm

Hải quan khu vực XII ký kết biên bản phối hợp phòng chống tội phạm

Chương trình kiểm soát hành khách và hàng hóa (PCCP) là sáng kiến được xây dựng nhằm hỗ trợ Chính phủ các nước đang phát triển tăng cường năng lực cho lực lượng thực thi pháp luật, nâng cao hiệu quả kiểm soát container tại các cảng biển, giảm thiểu nguy cơ bị các tổ chức tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.
Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ, Trưởng ban chỉ đạo về phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số của Cục Hải quan vừa chủ trì phiên họp lần thứ 4 của Ban Chỉ đạo.
Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Ngày 1/8, tại Quảng Trị, Chi cục Hải quan khu vực IX (Hải quan Việt Nam) và Hải quan tỉnh Khăm Muộn (Hải quan Lào) đã tổ chức Hội đàm thường niên và thống nhất ký kết Biên bản ghi nhớ với nhiều nội dung hợp tác trao đổi thông tin giữa hai bên.
Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Từ ngày 1/8/2025, 204 công chức làm nghiệp vụ hải quan thuộc Chi cục Hải quan khu vực VI chính thức sử dụng con dấu số hiệu công chức mới trong thực hiện quy trình hải quan theo đúng chức năng, công việc phụ trách.
Hải quan khu vực IX đảm bảo thông suốt sau triển khai mô hình chính quyền 2 cấp

Hải quan khu vực IX đảm bảo thông suốt sau triển khai mô hình chính quyền 2 cấp

Chi cục Hải quan khu vực IX nhanh chóng, kịp thời việc sắp xếp tổ chức bộ máy mới, đảm bảo hoạt động thông suốt, không bỏ trống địa bàn, không ngắt quãng công việc.
Xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Phong Sinh đạt hơn 46 triệu đô

Xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Phong Sinh đạt hơn 46 triệu đô

7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch hàng hóa qua Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đạt hơn 46,3 triệu USD.
5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh

5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh

Ngày 31/7, tại Tọa đàm “Chính sách tài chính phát triển logistics xanh” do Tạp chí Kinh tế - Tài chính phối hợp với Vinexad tổ chức, đại diện Cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã chia sẻ 5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh trong thời gian tới.
Phấn đấu thu ngân sách từ xuất nhập khẩu ở Thanh Hóa đạt hơn 18.000 tỷ đồng

Phấn đấu thu ngân sách từ xuất nhập khẩu ở Thanh Hóa đạt hơn 18.000 tỷ đồng

Năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực X được giao thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa 18.000 tỷ đồng (Quyết định số 1524/QĐ-TTg ngày 6/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ).
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Hải quan khu vực XX: Linh hoạt biện pháp kiểm soát tuyến biên giới

Hải quan khu vực XX: Linh hoạt biện pháp kiểm soát tuyến biên giới

Với đặc thù quản lý địa bàn có nhiều cửa khẩu biên giới, vừa có đường bộ vừa có đường sông, có nhiều đường mòn, kênh rạch, nhiều nơi là dòng sông chung với Campuchia, Chi cục Hải quan khu vực XX đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát lin
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất cho vay

Các Ngân hàng tiết giảm chi phí hoạt động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục và các biện pháp khác để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, thúc đẩy
Bị áp thuế cao, doanh nghiệp cá ngừ lo mất thị phần tại Mỹ

Bị áp thuế cao, doanh nghiệp cá ngừ lo mất thị phần tại Mỹ

Là nước nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 2 vào Mỹ, sau khi bị Mỹ áp mức thuế đối ứng 20% (mức thuế cao nhất trong nhóm các nước cung ứng lớn), doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam lo mất thị phần.
Hoạt động tín dụng tại Hà Nội ghi nhận nhiều điểm sáng

Hoạt động tín dụng tại Hà Nội ghi nhận nhiều điểm sáng

Theo số liệu của Thống kê Hà Nội, hoạt động tín dụng trên địa bàn Hà Nội tiếp tục ghi nhận nhiều điểm sáng trong 7 tháng năm 2025.
Chứng khoán TCBS công bố giá IPO dự kiến 46.800 đồng/cổ phiếu

Chứng khoán TCBS công bố giá IPO dự kiến 46.800 đồng/cổ phiếu

Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương sẽ chào bán tối đa 231,15 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), tương đương 11,1% vốn điều lệ hiện tại, với mức giá dự kiến 46.800 đồng/cổ phiếu.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
Phiên bản di động