Facebook Twitter youtube Tiktok

Sự hài lòng của doanh nghiệp với cơ quan Thuế ngày càng cao

(HQ Online) - Bộ Tài chính nói chung, ngành Thuế nói riêng là đơn vị đi đầu trong việc cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cải cách và từ đó thu nhận được những kết quả đáng ghi nhận. Đó là nhận định được đưa ra tại Hội thảo công bố “Báo cáo đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2019” do Tổng cục Thuế phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 18/11.  
su hai long cua doanh nghiep voi co quan thue ngay cang cao Ghi nhận kết quả cải cách hiện đại hoá ngành Thuế
su hai long cua doanh nghiep voi co quan thue ngay cang cao Nộp lệ phí môn bài năm 2020 chậm nhất vào ngày 30/1/2020
su hai long cua doanh nghiep voi co quan thue ngay cang cao TPHCM: Mới có 1/3 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử

3/5 chỉ số tăng điểm

su hai long cua doanh nghiep voi co quan thue ngay cang cao
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát hiểu tại Hội nghị. Ảnh TL.

Báo cáo về kết quả khảo sát đánh giá sự hài lòng về thuế năm 2019, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Phòng Pháp chế, VCCI cho rằng, suốt 5 năm qua (từ 2014-2019), những nỗ lực của Bộ Tài chính/Tổng cục Thuế trong thực hiện cải cách, đơn giản hóa chính sách, thủ tục hành chính thuế… đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, tiết kiệm thời gian, công sức cho doanh nghiệp, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá khá tốt. Kết quả chung đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp năm 2019 là 7,79 điểm (làm tròn 7,8 điểm), quy ra tỷ lệ % là 78%, tăng 3% so với năm 2016.

“Kết quả các chỉ số thành phần trong tương quan so sánh với kết quả năm 2016 có 3 chỉ số tăng điểm, trong đó nội dung quan trọng nhất là chỉ số thành phần “Sự phục vụ của công chức Thuế”, tăng khoảng 1,5 điểm. Hai chỉ số thành phần là “Tiếp cận thông tin” và “Kết quả giải quyết công việc” đều có kết quả tích cực hơn, lần lượt tăng 0,23 điểm và 0,41 điểm so với năm 2016. Hai chỉ số thành phần còn lại giảm điểm nhẹ là “Thực hiện thủ tục hành chính Thuế” (giảm 0,14 điểm) và “Thanh tra, kiểm tra thuế” (giảm 0,58 điểm) so với năm 2016”, ông Đậu Anh Tuấn thông tin.

Cụ thể hơn, ông Tuấn cho biết, về tiếp cận thông tin thủ tục hành chính thuế, việc tiếp cận đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận là tương đối dễ dàng. Hệ thống mẫu biểu thủ tục hành chính thuế được ổn định trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay đã góp phần tạo sự thuận lợi trong tiếp cận thông tin cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp dễ thích ứng, tra cứu, tìm kiếm và nhanh chóng hoàn thành các thủ tục thuế cần thiết.

Đáng chú ý, về thanh tra, kiểm tra thuế, đại diện VCCI cho biết, kết quả khảo sát năm 2019 cho thấy, trung bình có 43% doanh nghiệp cho biết có tiếp đón đoàn thanh tra, kiểm tra thuế. Ngoài ra, các doanh nghiệp cho biết thời gian kiểm tra, thanh tra thuế đúng với quyết định công bố (94%), doanh nghiệp được giải trình với đoàn kiểm tra, thanh tra thuế về những vấn đề chưa rõ trước khi kết luận kiểm tra, thanh tra thuế được công bố (93%), thái độ của cán bộ đúng mực trong các lần làm việc tại doanh nghiệp (90%), hoạt động kiểm tra, thanh tra không cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp (89%), niên độ kiểm tra, thanh tra không trùng lặp (80%).

Đặc biệt, riêng chỉ số “Sự phục vụ của công chức Thuế” năm 2019 đã được doanh nghiệp đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực hơn hẳn so với những cuộc khảo sát trước đây (2014: 5,36 điểm; 2016: 6,36 điểm; 2019: 7,86 điểm). Cả ba khía cạnh đánh giá: kỷ cương và tác phong làm việc của công chức thuế, mức độ hài lòng với công chức thuế tại từng bộ phận chức năng của cơ quan thuế và chi phí ngoài quy định trong thực hiện thu tục hành chính thuế đều thu được những phản hồi khá tích cực.

Bộ Tài chính tiên phong đi đầu

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, thực hiện chương trình cải cách hành chính, các Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Bộ Tài chính đã xây dựng kế hoạch hành động và tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ trong toàn ngành, đặc biệt là trong hệ thống Thuế với nhiều giải pháp cải cách mạnh mẽ nhằm giảm thời gian, chi phí tuân thủ thuế cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý thuế.

su hai long cua doanh nghiep voi co quan thue ngay cang cao
Doanh nghiệp ngày càng hải lòng với sự cải cách của cơ quan Thuế. Ảnh TL.

“Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan thuế triển khai mạnh mẽ các dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu nộp thuế, giảm thời gian chi phí và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp khi làm các thủ tục về thuế. Đến nay, cơ bản các thủ tục hành chính về thuế của doanh nghiệp đã được thực hiện qua phương thức điện tử với 133/304 thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến đạt mức độ 3, mức độ 4. Tính đến tháng 10/2019, đã có trên 99% doanh nghiệp tham gia khai thuế điện tử; Phối hợp với 52 ngân hàng thương mại triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử với trên 99% doanh nghiệp tham gia; Việc hoàn thuế điện tử cũng được trên 93% số doanh nghiệp hoàn thuế tham gia”, Thứ trưởng Bộ Tài chính nói.

Nhờ những nỗ lực đó, Báo cáo môi trường kinh doanh của Ngân hàng thế giới đã đánh giá, năm 2020, thời gian nộp thuế của Việt Nam đã giảm 300 giờ so với năm 2014 và giảm 114 giờ so với năm 2019; số lần nộp thuế được ghi nhận giảm 15 lần so với năm 2014 và giảm 4 lần so với năm 2019; xếp hạng về chỉ số Nộp thuế tăng 64 bậc từ năm 2015 đến năm 2019 (từ thứ 173 lên 109/190)…

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, Bộ Tài chính là Bộ đầu tiên phối hợp với VCCI để tổ chức việc khảo sát lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp và biết chấp nhận sự đánh giá để từ đó thúc đẩy cải cách. Chính vì vậy, đến thời điểm này, có nhiều mũi tiên phong mà ngành Tài chính là ngành khai mở cho cải cách hành chính của Chính phủ Việt Nam.

Ông Vũ Tiến Lộc cũng đề nghị, ngành Thuế cần tiếp tục đơn giản hơn nữa thủ tục hành chính thuế và chính sách thuế. Bên cạnh đó, cũng cần tiếp tục nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin để phục phục doanh nghiệp. Đặc biệt, tránh hiện tượng áp thuế theo xu hướng diễn biến bất lợi cho doanh nghiệp. Trong thanh tra, kiểm tra, ngành Thuế cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp giải trình, cần lắng nghe, cầu thị, nhất là trong truy thu, xử phạt doanh nghiệp.

“Hiện đối tượng gặp khó khăn nhất đó là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và doanh nghiệp dân doanh. Ngành Thuế cần tiếp tục đổi mới trong công tác kê khai, nộp thuế, kế toán sao cho đơn giản hơn, giúp những đối tượng này dễ dàng tiếp cận chính sách và thuận lợi hơn trong việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước”, ông Vũ Tiến Lộc bày tỏ.

Thùy Linh

Tin liên quan

Đề xuất giảm lệ phí trước bạ nhằm phục hồi tăng trưởng ngành sản xuất ô tô trong nước

Đề xuất giảm lệ phí trước bạ nhằm phục hồi tăng trưởng ngành sản xuất ô tô trong nước

(HQ Online) - Trong bối cảnh thực tế doanh số thị trường ô tô các tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 sụt giảm đáng kể, Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ, ngành, các cơ quan liên quan về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ (LPTB) nhằm phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức.
Đảm bảo ổn định, tránh gây xáo trộn lớn về mặt bằng giá cả

Đảm bảo ổn định, tránh gây xáo trộn lớn về mặt bằng giá cả

(HQ Online) - Dự báo thời gian tới sẽ có nhiều áp lực lên công tác điều hành giá, như tăng lương cơ sở, thực hiện lộ trình điều chỉnh giá đối với các mặt hàng Nhà nước quản lý… nên Chính phủ đã liên tục có chỉ đạo về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá.
Tiếp tục đánh giá tác động và những vấn đề còn tranh luận để hoàn thiện dự thảo Luật Thuế GTGT

Tiếp tục đánh giá tác động và những vấn đề còn tranh luận để hoàn thiện dự thảo Luật Thuế GTGT

(HQ Online) - Chiều 24/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã giải trình một số vấn đề được đại biểu quan tâm.
Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác

Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga ký Bản ghi nhớ hợp tác

(HQ Online) - Ngày 20/6/2024, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Việt Nam Mai Xuân Thành và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Liên bang Nga Daniil Egorov đã ký Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác. Lễ ký kết được thực hiện bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin từ ngày 19-20/6/2024, trên cơ sở thống nhất về nội dung và hình thức ký MOU về hợp tác giữa Tổng cục Thuế Việt Nam và Tổng cục Thuế Liên bang Nga.
Các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp 4.029 tỷ đồng tiền thuế

Các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp 4.029 tỷ đồng tiền thuế

(HQ Online) - Theo thống kê của Tổng cục Thuế, từ khi triển khai đến hết 17/5/2024, số lượng HĐĐT cơ quan Thuế tiếp nhận và xử lý ước đạt 7,78 tỷ hóa đơn, trong đó 2,16 tỷ hóa đơn có mã và hơn 5,62 tỷ hóa đơn không mã.
Làm rõ vấn đề cấm xuất cảnh đối với các trường hợp nợ thuế

Làm rõ vấn đề cấm xuất cảnh đối với các trường hợp nợ thuế

(HQ Online) - Chia sẻ với cơ quan báo chí về vấn đề cấm xuất cảnh đối với các trường hợp nợ thuế, tại Họp báo quý 2/2024 của Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, việc cấm xuất cảnh chủ yếu tập trung vào đối tượng là những người đại diện pháp luật của pháp nhân nợ thuế.
Đẩy nhanh việc nâng cấp ứng dụng phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT tự động

Đẩy nhanh việc nâng cấp ứng dụng phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT tự động

(HQ Online) - Tại Hội nghị đẩy mạnh công tác quản lý hoàn thuế GTGT năm 2024 khu vực miền Nam vừa được tổ chức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các đơn vị chức năng cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát để tham mưu, đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền có những sửa đổi, bổ sung kịp thời nhằm đẩy nhanh công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế theo đúng quy định của pháp luật.
Rà soát các phương án uỷ nhiệm thu năm 2024

Rà soát các phương án uỷ nhiệm thu năm 2024

(HQ Online) - Hội nghị đánh giá công tác Uỷ nhiệm thu từ năm 2024 do Tổng cục Thuế tổ chức ngày 17/6 nhằm đánh giá công tác ủy nhiệm thu thuế, phí, lệ phí đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán và thuế sử dụng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; phương án tổ chức thực hiện trong thời gian tiếp theo.
Chế tài hình sự chưa phù hợp với tính chất, mức độ của việc mua bán trái phép hoá đơn

Chế tài hình sự chưa phù hợp với tính chất, mức độ của việc mua bán trái phép hoá đơn

(HQ Online) - Theo Tổng cục Thuế, thực trạng mua bán trái phép hóa đơn diễn ra ngày một nhiều với mục đích để được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, giảm nghĩa vụ thuế, hợp thức hóa cho hàng hóa trôi nổi. Tổng cục Thuế khẳng định hành vi trái pháp luật này không chỉ gây thất thu cho NSNN mà còn ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh.
Tổng thu ngân sách do ngành Thuế quản lý ước đạt 767.415 tỷ đồng

Tổng thu ngân sách do ngành Thuế quản lý ước đạt 767.415 tỷ đồng

(HQ Online) - Tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) lũy kế 5 tháng đầu năm 2024 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 767.415 tỷ đồng, bằng 51,6% dự toán, bằng 114,9% so với cùng kỳ.
Rà soát việc nộp thuế của cá nhân livestream bán hàng

Rà soát việc nộp thuế của cá nhân livestream bán hàng

(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa có công văn chỉ đạo các cục Thuế địa phương quyết liệt quản lý thuế thương mại điện tử, hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Ngành Tài chính quyết liệt chống thất thu thuế đối với thương mại điện tử

Ngành Tài chính quyết liệt chống thất thu thuế đối với thương mại điện tử

(HQ Online) - Tham gia giải trình, làm rõ một số ý kiến đại biểu Quốc hội nêu tại phiên chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương chiều 4/6, liên quan vấn đề quản lý thương mại điện tử, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong thời gian tới ngành Tài chính quyết liệt thu thuế đối với thương mại điện nhằm đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.
Huy động hơn 127.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong 5 tháng 2024

Huy động hơn 127.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong 5 tháng 2024

(HQ Online) - 5 tháng đầu năm 2024, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã huy động được hơn 127.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ, đạt gần 32% kế hoạch năm.
Các sàn thương mại điện tử nộp thuế thay cho người kinh doanh giúp giảm đầu mối kê khai thuế

Các sàn thương mại điện tử nộp thuế thay cho người kinh doanh giúp giảm đầu mối kê khai thuế

(HQ Online) - Liên quan đến thông tin về quy định các sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay cho người kinh doanh, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp này đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Kho bạc Nhà nước yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Kho bạc Nhà nước yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) vừa có công văn 2790/KBNN-KSC yêu cầu KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thức đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Nợ đọng thuế có xu hướng tăng cao, ngành Tài chính kiến nghị các địa phương vào cuộc

Nợ đọng thuế có xu hướng tăng cao, ngành Tài chính kiến nghị các địa phương vào cuộc

(HQ Online) - Trong bối cảnh công tác thu ngân sách năm 2024 tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ngành Tài chính đã và đang đề nghị các địa phương, các cơ quan hành thu thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường chống thất thu, đẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Hải quan Long An cam kết luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan Long An cam kết luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

Ngày 26/6, Cục Hải Quan Long An phối hợp với Liên minh VISA tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2024 với sự tham gia của khoảng 250 đại biểu đến từ 111 DN xuất nhập khẩu trên địa bàn 3 tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre.
Hải quan TPHCM cam kết nhiều nội dung tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Hải quan TPHCM cam kết nhiều nội dung tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Ngày 26/6, tại hội nghị đối thoại với trên 200 doanh nghiệp đóng góp hơn 30% số thu NSNN cho đơn vị, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hoàng Tuấn đưa ra 4 mục tiêu cam kết, sẽ tiếp tục đồng hành tạo thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp.
Thành phố Đà Nẵng được thí điểm thành lập khu thương mại tự do

Thành phố Đà Nẵng được thí điểm thành lập khu thương mại tự do

Quốc hội đã biểu quyết thông qua 2 Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng và tỉnh Nghệ An.
Giữ nguyên quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH SH Logistics

Giữ nguyên quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH SH Logistics

UBND tỉnh Long An vừa có quyết định về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu) của Công ty TNHH SH Logistics (Lạng Sơn). Theo đó, giữ nguyên Quyết định số 11058/QĐ-XPHC ngày 23/11/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Long An về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với
Ứng dụng công nghệ trong giải quyết tranh chấp thương mại

Ứng dụng công nghệ trong giải quyết tranh chấp thương mại

Cơ chế giải quyết tranh chấp qua trọng tài, kết hợp ứng dụng công nghệ được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí.
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Phiên bản di động