Sôi động dịch vụ vận chuyển quà Tết ra nước ngoài
Nhiều sự lựa chọn
Chỉ cần vào mạng internet gõ dịch vụ vận chuyển hàng quốc tế, khách hàng sẽ tìm thấy rất nhiều DN đáp ứng được nhu cầu này. Dù vậy, các hãng vận chuyển uy tín vẫn được lựa chọn nhiều như: DHL, Nasco Express, TTI Express, An Bình Express, Viettel Post, Tín Thành...
Hiện có rất nhiều DN thực hiện dịch vụ chuyển hàng ra nước ngoài để khách hàng lựa chọn. Ảnh: ST |
Để cạnh tranh, một số DN đã đưa ra chính sách khuyến mại hấp dẫn. Chẳng hạn một số DN đưa ra chính sách ưu đãi với khách hàng như khi gửi thực phẩm đi nước ngoài kiện hàng trên 10 kg sẽ được miễn phí đăng ký FDA; nếu khách hàng là cá nhân sẽ giảm 10% thuế GTGT nếu không lấy hóa đơn; đồng thời giảm giá 20% đối với dịch vụ chuyển phát nhanh, vận chuyển hàng hóa đi nước ngoài.
Bên cạnh đó, dịp Tết này, một số DN còn có thêm dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế tiết kiệm dành riêng cho những lô hàng có kích thước hoặc trọng lượng lớn (thường trên 50 kg), không hạn chế về số lượng và trọng lượng hàng gửi với cước phí thường tiết kiệm hơn ít nhất 30% so với dịch vụ thông thường.
Dù phong phú là vậy song qua khảo sát, mỗi hãng vận chuyển quốc tế đều có những ưu, nhược điểm riêng, tùy theo nhu cầu mà người dùng có thể lựa chọn DN đáp ứng. Chưa kể, qua tìm hiểu phóng viên được biết, giá cả dịch vụ chuyển hàng quốc tế đang có tình trạng chênh lệch khá lớn giữa các hãng, cá biệt sự chênh lệch này có thể lên tới 2-3 lần.
Theo lời chị Bùi Thị Thu Thủy, phố Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội, do có nhu cầu gửi quà Tết sang Hàn Quốc nên chị đã tìm hiểu khá nhiều DN chuyển phát nhanh. Sau cùng chị đã chọn DN Nasco Express, bởi đây là DN khá có tiếng trong ngành. Theo chị Thủy, giá món đồ trọng lượng khoảng 10 kg bao gồm một số đồ dùng trong ngày Tết cổ truyền mà chị định gửi đi Hàn Quốc có cước phí vận chuyển là gần 4 triệu đồng, thời gian nhận hàng từ 5-7 ngày không kể thứ Bảy, Chủ nhật. “Tính ra chi phí chuyển phát còn cao hơn chi phí mua hàng, song cũng không còn cách nào khác bởi vì người nhà không về quê được nên tôi cũng muốn gửi chút quà Tết sang cho có không khí”, chị Thủy cho biết.
Tuy nhiên, theo chia sẻ của chị Thủy, mức giá trên còn “khá thấp” bởi một trong số các hãng chuyển phát mà chị gọi điện đến tìm hiểu đã đưa ra báo giá gần gấp đôi, ở mức 9,4 triệu đồng cho 10 kg hàng hóa vận chuyển sang Hàn Quốc. Đặc biệt, theo chị Thủy, dù người nhà chị mong muốn được nhận những món đồ đặc trưng ngày Tết như hoa đào, hoa mai, bánh chưng... song khi "gõ cửa" hầu hết các hãng vận chuyển lớn, chị đều nhận được cái lắc đầu.
Còn theo lời chị Đào Thu Huyền, phố Nguyên Hồng, quận Đống Đa, Hà Nội, chị có người nhà đang sinh sống ở Hàng Châu, Trung Quốc. Tết năm nào chị cũng gửi một ít quà quê sang đó. Năm nay qua khảo sát giá của các hãng thấy giá vận chuyển đều tăng nhẹ.
Theo đó, năm nay qua tìm hiểu của một số DN chị nhận được báo giá là hơn 2,5 triệu đồng cho 20 kg còn nếu chuyển phát nhanh (từ 3-4 ngày), chi phí chị phải bỏ ra là 2,8 triệu đồng; cá biệt có hãng còn đưa ra mức giá 4,7 triệu đồng chuyển phát nhanh cho 20 kg hàng hóa sang Hàng Châu.
Lựa chọn thông minh
Theo lời khuyên của một số người có kinh nghiệm trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa quốc tế, dịp Tết, để việc vận chuyển hàng hóa an toàn, tiết kiệm, cách thông minh nhất là sử dụng đại diện của các hãng vận chuyển quốc tế có mặt tại Việt Nam như TNT, DHL, UPS, SFExpress,..
Ông Trương Vĩnh Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần giao nhận hàng hóa Nasco (Nasco Logistics) cho biết, trước khi chọn cơ sở vận chuyển hàng quốc tế, khách hàng cần hiểu thông tin về quốc gia mình định gửi tới bởi mỗi nước đều có yêu cầu về hàng hóa riêng. Cụ thể, khách hàng có thể tìm hiểu thông qua các website của các DN. Trường hợp DN chưa thông tin rõ trên website, khách hàng có thể gọi điện đến tổng đài tư vấn để được nhân viên hướng dẫn kĩ hơn về thủ tục, hàng hóa, chi phí.
Ngoài ra, khách hàng cũng có thể hỏi những người đã từng sử dụng dịch vụ để chia sẻ thêm kinh nghiệm.
Còn theo đại diện Công ty chuyển phát nhanh DHL, cùng một quốc gia song có nhiều cách thức khác nhau để vận chuyển hàng hóa, do vậy khách hàng cần tìm hiểu thông tin kỹ càng qua nhiều kênh. Cụ thể với nước Mỹ có hai phương thức vận chuyển là chuyển phát nhanh và vận tải hàng không, mỗi phương pháp đều có ưu, nhược điểm riêng.
Tuy nhiên, theo đại diện DHL, qua kinh nghiệm nhiều năm trong việc đưa hàng hóa và chuyển phát nhanh từ Việt Nam đi Mỹ, DHL thấy rằng trong hầu hết các trường hợp, với khoảng 400-500 kg trọng lượng tính cước, tổng chi phí vận chuyển hàng không sẽ rẻ hơn so với sử dụng chuyển phát nhanh. Còn đối với trọng lượng dưới nhãn 500 kg, sử dụng chuyển phát nhanh là lựa chọn đơn giản hơn so với vận tải hàng không, vì như vậy khách hàng không phải lo lắng về giao dịch với người giao nhận.
Theo ý kiến của nhiều khách hàng, các DN cần nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, đặc biệt là đảm bảo an toàn vận chuyển và thời gian giao hàng đúng cam kết. Nhiều khách hàng khi được hỏi cho biết họ sẵn sàng chuyển đổi nhà bán lẻ khác nếu dịch vụ giao nhận của nhà bán lẻ hiện tại không đáp ứng được thời gian cam kết so với thực tế.
Về kỳ vọng của khách hàng, theo ông Hùng, tiêu dùng nhanh sẽ là xu hướng chủ đạo trong 10 năm tới của thị trường Việt Nam, các nhà bán lẻ nếu không đáp ứng được nhu cầu này sẽ là kẻ chậm chân trong thời đại số. Chưa kể, thị trường giao nhận hàng hóa hiện nay có tới hàng chục nghìn đơn vị lớn nhỏ khác nhau.
"Nhiều DN chọn cách chạy đua về giá để giành lấy hợp đồng với các nhà bán lẻ nhưng chất lượng giao nhận lại không đảm bảo được như làm thất lạc, giao chậm,… khiến khách hàng dần rời bỏ dịch vụ. Do vậy, điều cần làm của các DN hiện nay là cạnh tranh bằng dịch vụ, bằng việc nâng cao chất lượng, giảm thời gian vận chuyển, giảm cước phí...", Giám đốc Nasco logistics nêu ý kiến.
Tin liên quan
Huy động sức mạnh từ kiều hối làm “trợ lực” phát triển kinh tế
19:55 | 11/10/2024 Kinh tế
Thêm cơ hội hút nguồn vốn lớn từ kiều hối vào thị trường bất động sản
22:28 | 14/03/2024 Tài chính
Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trao tặng gần 1.000 áo ấm cho học sinh dân tộc thiểu số
14:55 | 08/02/2024 Hải quan
Quan hệ Việt Nam-Malaysia phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới
19:49 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 sẽ vinh danh 58 bộ sách, cuốn sách
16:25 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội yêu cầu sớm quy định về mức thuế cao với người nhiều nhà đất
16:20 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trình dự án Luật Công nghiệp công nghệ số với quy định về AI, tài sản số
15:11 | 23/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cơ hội đột phá cho giáo dục khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo
20:13 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
20:08 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Malaysia
09:17 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Minh bạch và giảm thiểu rủi ro nhờ ESG
08:25 | 22/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cần giới hạn quy mô, diện tích trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại
20:24 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét sai phạm của ông Vương Đình Huệ
20:01 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim
20:00 | 21/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Sẽ có nhiều điểm mới trong quản lý hàng gia công, sản xuất xuất khẩu
Đáp ứng tiêu chuẩn tái chế- giảm phát thải, tăng tính cạnh tranh
Khởi tố nhiều đối tượng liên quan đến buôn lậu “khí cười”
Việt Nam - Nhật Bản cần nỗ lực bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên thương mại điện tử
Thị trường ôtô châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics