Sở hữu trí tuệ và thương hiệu cho Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam
![]() |
Nước mắm Phú Quốc được Cục sở hữu trí tuệ thuộc Bộ khoa học Công nghệ Việt Nam bảo hộ tên gọi trong nước và tiến tới bảo hộ tại châu Âu. Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Theo ông Trần Hữu Nam - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, sở hữu trí tuệ ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của mọi doanh nghiệp, tổ chức và mọi quốc gia trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với nền kinh tế tri thức mà Việt Nam và các nước khác đang hướng tới.
Xây dựng chiến lược thương hiệu nhằm quảng bá sản phẩm địa phương đang thực sự trở thành một trong những công cụ hữu hiệu trong việc nâng cao uy tín, vị thế và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp cũng như các nền kinh tế của các quốc gia trên thế giới.
Thực tế nhiều công ty, doanh nghiệp trên thế giới đã rất thành công, nổi tiếng nhờ quảng bá sản phẩm địa phương và xác định các sản phẩm địa phương để xây dựng chiến lược thương hiệu. Đối với các doanh nghiệp, quyền sở hữu trí tuệ cũng đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt là trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Khi thương hiệu được bảo hộ và khai thác một cách tối ưu sẽ giúp các doanh nghiệp tăng cường sức mạnh, nâng cao vị thế, uy tín, khả năng cạnh tranh, thị phần, doanh thu và lợi nhuận.
Việt Nam cũng như các nước đang phát triển khác cần thực hiện các biện pháp cần thiết cho việc phát triển thương hiệu của sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua chiến lược quảng bá thương hiệu - đối tượng liên quan chặt chẽ đến việc sử dụng và khai thác quyền sở hữu trí tuệ.
Phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Quốc Thịnh - Trường Đại học Thương mại, cho biết ở Việt Nam, theo khảo sát mới nhất, hầu hết các doanh nghiệp cho rằng nhãn hiệu/thương hiệu, sáng chế cực kỳ quan trọng trong hoạt động kinh doanh nhưng chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ doanh nghiệp quan niệm rằng có thể khai thác thương mại thông qua nhượng quyền và các hoạt động khác. Các doanh nghiệp đăng ký bảo hộ còn quá ít. Gần 39% doanh nghiệp chưa hiểu thủ tục và nơi đăng ký sở hữu trí tuệ.
Ông David Faulks, Giám đốc điều hành Công ty Generation Alliance, cho rằng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trung bình có dưới 10% giá trị tạo ra được giữ lại trong nước, có đến 65% giá trị thuộc về các khâu chế biến và phân phối ở thị trường xuất khẩu.
Bởi vậy, giai đoạn trước mắt, Việt Nam cần xác định sản phẩm chủ lực gắn với những khu vực địa lý, cộng đồng và câu chuyện độc đáo có thể thu hút được khách hàng mục tiêu. Bước tiếp theo phải xây dựng chiến lược thương hiệu mạnh mẽ để hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh, đầu tư vào một quá trình sáng tạo trong đó có liên kết giữa ba yếu tố con người, địa điểm và sản phẩm; đảm bảo giá trị tối đa được giữ lại ở cấp địa phương./.
Tin liên quan

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực III bàn giao ô tô cứu thương cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

Hải quan khu vực XIX: Kim ngạch xuất nhập khẩu giữ đà tăng trưởng ổn định

12 giám đốc doanh nghiệp sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh nếu không nộp thuế

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Chi cục Thuế khu vực IV: Nhiều khoản thu đạt tiến độ khá

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực III bàn giao ô tô cứu thương cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

Hải quan khu vực XIX: Kim ngạch xuất nhập khẩu giữ đà tăng trưởng ổn định

Chi cục Thuế khu vực IV: Nhiều khoản thu đạt tiến độ khá

Xác định rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm trong bảo vệ lợi ích, chủ quyền quốc gia

Đảng ủy Cục Hải quan chỉ đạo thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ chính trị

5 tháng đầu năm: Chi cục Thuế khu vực XIII thu ngân sách đạt trên 24.782 tỷ đồng

Ông Nguyễn Trường Giang giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Số thuế GTGT được hoàn tối đa bằng 10% doanh thu xuất khẩu

Bãi bỏ quy định đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19

Hướng dẫn xác định hàng hóa là thiết bị điện chuyên dùng về công nghệ thông tin

Có thể ủy quyền cho UBND xã quyết định miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

Gỡ khó cho doanh nghiệp để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng vọt, nhưng vẫn lo ngại thuế đối ứng

Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới

Mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025 của ngành gỗ Việt đang bị đe dọa

7 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ được hưởng thuế suất 0%

Sắt thép Việt rộng cửa vào Malaysia

Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản

Sắp diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025
