Sở hữu trí tuệ và thương hiệu cho Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam
![]() |
Nước mắm Phú Quốc được Cục sở hữu trí tuệ thuộc Bộ khoa học Công nghệ Việt Nam bảo hộ tên gọi trong nước và tiến tới bảo hộ tại châu Âu. Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Theo ông Trần Hữu Nam - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, sở hữu trí tuệ ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của mọi doanh nghiệp, tổ chức và mọi quốc gia trên toàn thế giới, đặc biệt là đối với nền kinh tế tri thức mà Việt Nam và các nước khác đang hướng tới.
Xây dựng chiến lược thương hiệu nhằm quảng bá sản phẩm địa phương đang thực sự trở thành một trong những công cụ hữu hiệu trong việc nâng cao uy tín, vị thế và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp cũng như các nền kinh tế của các quốc gia trên thế giới.
Thực tế nhiều công ty, doanh nghiệp trên thế giới đã rất thành công, nổi tiếng nhờ quảng bá sản phẩm địa phương và xác định các sản phẩm địa phương để xây dựng chiến lược thương hiệu. Đối với các doanh nghiệp, quyền sở hữu trí tuệ cũng đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt là trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Khi thương hiệu được bảo hộ và khai thác một cách tối ưu sẽ giúp các doanh nghiệp tăng cường sức mạnh, nâng cao vị thế, uy tín, khả năng cạnh tranh, thị phần, doanh thu và lợi nhuận.
Việt Nam cũng như các nước đang phát triển khác cần thực hiện các biện pháp cần thiết cho việc phát triển thương hiệu của sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua chiến lược quảng bá thương hiệu - đối tượng liên quan chặt chẽ đến việc sử dụng và khai thác quyền sở hữu trí tuệ.
Phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Quốc Thịnh - Trường Đại học Thương mại, cho biết ở Việt Nam, theo khảo sát mới nhất, hầu hết các doanh nghiệp cho rằng nhãn hiệu/thương hiệu, sáng chế cực kỳ quan trọng trong hoạt động kinh doanh nhưng chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ doanh nghiệp quan niệm rằng có thể khai thác thương mại thông qua nhượng quyền và các hoạt động khác. Các doanh nghiệp đăng ký bảo hộ còn quá ít. Gần 39% doanh nghiệp chưa hiểu thủ tục và nơi đăng ký sở hữu trí tuệ.
Ông David Faulks, Giám đốc điều hành Công ty Generation Alliance, cho rằng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trung bình có dưới 10% giá trị tạo ra được giữ lại trong nước, có đến 65% giá trị thuộc về các khâu chế biến và phân phối ở thị trường xuất khẩu.
Bởi vậy, giai đoạn trước mắt, Việt Nam cần xác định sản phẩm chủ lực gắn với những khu vực địa lý, cộng đồng và câu chuyện độc đáo có thể thu hút được khách hàng mục tiêu. Bước tiếp theo phải xây dựng chiến lược thương hiệu mạnh mẽ để hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh, đầu tư vào một quá trình sáng tạo trong đó có liên kết giữa ba yếu tố con người, địa điểm và sản phẩm; đảm bảo giá trị tối đa được giữ lại ở cấp địa phương./.
Tin liên quan

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia
14:06 | 01/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá
12:13 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường
11:17 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 tại miền Nam
17:15 | 30/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Đề xuất Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết các hồ sơ, chứng từ không phải nộp

Sắp xếp 20 Chi cục Thuế khu vực thành 34 Thuế tỉnh, TP, giữ nguyên 20 Chi cục Hải quan

Phát hiện cơ sở chế biến nước mắm và nước giặt từ chất tạo mùi

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Đề xuất Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết các hồ sơ, chứng từ không phải nộp

Sắp xếp 20 Chi cục Thuế khu vực thành 34 Thuế tỉnh, TP, giữ nguyên 20 Chi cục Hải quan

Tuyên dương 2 Đội Thuế hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trước thời hạn

Chi cục Thuế khu vực IX tuyên dương điển hình tiên tiến, lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thực hiện quyết liệt Công điện về chống buôn lậu

Chi cục Hải quan khu vực IX lắng nghe ý kiến Doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả thông quan

Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là thị trường xuất khẩu thịt lớn nhất của Việt Nam

Xuất khẩu cao su tuy giảm lượng nhưng tăng trị giá

Thủ tướng yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp tiêu thụ, xuất khẩu nông sản

Tìm giải pháp phát triển KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh)

Ảnh hướng thuế quan, đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm

Khan hàng toàn cầu, cao su Việt tận dụng thời cơ

Phát hiện cơ sở chế biến nước mắm và nước giặt từ chất tạo mùi

Cần Thơ: Liên tiếp phát hiện nhiều vụ giả mạo nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa

Công ty TNHH một thành viên dầu khí Hải Linh Tây Bắc nợ thuế khủng

Phát hiện hơn 5.000 lọ mỹ phẩm nhập lậu tại cơ sở thuộc Công ty dược mỹ phẩm Ngân Korea

Ngành Hải quan góp phần vì một cộng đồng không ma túy

Khởi tố cặp vợ chồng buôn bán hàng cấm

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI
