Sao vẫn mắc bẫy?
Mới đây, tại Hậu Giang và Tiền Giang xuất hiện một số tiểu thương lạ mặt thu mua lá mãng cầu xiêm với giá dao động từ 10.000 đến 45.000 đồng/kg tùy từng loại. Trước đó, nhiều mặt hàng nông sản khác như tôm, lá điều non, thậm chí cả những mặt hàng “độc và lạ” như đỉa, hạt na, ốc bươu vàng, móng trâu, rễ tiêu… cũng được thương lái Trung Quốc mua.
Trên thực tế, “chiêu bài” của những thương lái này vẫn là thông qua thương lái Việt Nam tạo cung cầu ảo, tức là thu mua với giá cao ngất ngưởng, tung tin mua với số lượng lớn và bỗng dưng biến mất làm nông dân điêu đứng. Thậm chí, người dân và thương lái nước ta lại mua hàng chính mình đã bán ra trước đó giống như vụ thu mua đỉa đã từng xảy ra. Về phía người nông dân, hầu như tất cả các “thương vụ” mua bán, người nông dân đều không quan tâm đến và cũng không biết thương lái nước ngoài thu mua để làm gì. Chỉ biết rằng, do “giá hời” nên người nông dân vẫn bất chấp.
Trong phiên chất vấn của UBTV Quốc hội năm 2014, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nêu một số giải pháp để xóa bỏ tình trạng trên, trong đó có việc ngành chức năng rà soát lại khung pháp lý, đồng thời công tác quản lý thị trường được chấn chỉnh theo hướng quản lý tốt hơn, chặt chẽ hơn đối với hàng hóa nông sản. Bên cạnh đó là tích cực tuyên truyền cho người dân nắm vững khung pháp luật để nhận biết các hành vi nói trên. Tất nhiên, khi có “dịch” và khi “dịch” rộ lên thì cơ quan chức năng chắc chắn phải vào cuộc. Tuy nhiên, những “mệnh lệnh” hành chính này chỉ có tác dụng tức thời, tức là mới giải quyết được phần ngọn, còn để “nhổ cỏ tận gốc” thì những “mệnh lệnh” này xem ra không có tác dụng gì.
Ở một khía cạnh khác, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho đội ngũ thương lái nước ngoài bởi vẫn có những thương lái vào Việt Nam đầu tư với mục đích tốt, làm ăn giao thương chân chính và có đăng ký hợp pháp, mua bán nông sản theo hợp đồng cụ thể. Chính sự hám lợi trước mắt của đội ngũ thương lái trong nước đã “tiếp tay” cho ý đồ “thao túng” thị trường của thương lái nước ngoài. Lợi trước mắt nhưng hậu quả lâu dài thì người nông dân, thương lái trong nước lãnh đủ, sâu xa hơn là ảnh hưởng nghiêm trọng quy hoạch của ngành. Bài học về khoai lang tím đối với người dân tỉnh Vĩnh Long vẫn còn nguyên giá trị.
Thiết nghĩ, đã đến lúc biện pháp để trấn chỉnh hoạt động này không nên chỉ dừng ở mức tuyên truyền, rà soát khung pháp lý nữa mà phải có những quy định và chế tài cụ thể, mạnh mẽ hơn đối với các hoạt động kinh doanh mang tính bất thường gây bất ổn thị trường và ảnh hưởng đến sản xuất. Đương nhiên, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nơi xảy ra tình trạng bất ổn cũng không thuộc diện ngoại lệ.
Tin liên quan
Tăng năng suất nhờ sản xuất thông minh
07:55 | 20/05/2024 Người quan sát
Việt Nam dẫn đầu danh sách điểm đến của du khách Ấn Độ
07:49 | 20/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh phát triển đô thị theo mô hình đa trung tâm
14:16 | 19/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7
11:28 | 19/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
22:17 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII
22:05 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước
21:39 | 18/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh: Tạm giữ trên 700 sản phẩm vàng vi phạm
10:44 | 17/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Quyền thi vào lớp 10
07:55 | 17/05/2024 Người quan sát
Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân
07:05 | 17/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII
18:44 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kỳ điều hành ngày 16/5, giá xăng tiếp tục giảm
16:21 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT
15:28 | 16/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 5/2024 (từ ngày 13/5/2024 đến 19/5/2024)
Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cầu chuyên dụng
Những yếu tố khiến xe ôtô điện giảm sức hút với người dân Mỹ
Tăng năng suất nhờ sản xuất thông minh
Hải quan Lạng Sơn hợp tác chống buôn lậu, gian lận thương mại
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới
19:30 | 17/05/2024 Hải quan
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ
19:49 | 17/05/2024 Hải quan
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương
09:52 | 18/05/2024 Kinh tế
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7
11:28 | 19/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT
15:48 | 19/05/2024 Hải quan