Facebook Twitter youtube Tiktok

Quyết tâm sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

(HQ Online) - Trải qua thăng trầm, song thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam được đánh giá tăng trưởng tích cực so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong năm 2024, TTCK được dự báo sẽ tích cực hơn do có nhiều yếu tố hỗ trợ. Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024 vừa được tổ chức, các chuyên gia, DN đã kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng để phát triển thị trường cả về chất và lượng.
Thứ trưởng Bộ Tài chính nêu 4 nhiệm vụ cho tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán Nỗ lực tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán Năm 2024 là năm tăng tốc trong phát triển thị trường chứng khoán

Duy trì tăng trưởng cả quy mô, chất lượng

Năm 2023, TTCK Việt Nam có sự khởi sắc với tổng giá trị huy động vốn đạt 418.271 tỷ đồng, tăng 33,5% (so sánh với năm 2022). Cùng với tình hình phục hồi của nền kinh tế, chỉ số VN-Index tăng 12,2% so với năm trước, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp huy động vốn qua TTCK. Kết quả sản xuất kinh doanh của các công ty niêm yết, công ty đại chúng quy mô lớn còn khó khăn nhưng có dấu hiệu phục hồi vào những tháng cuối năm. TTCK Việt Nam được đánh giá là thị trường tăng trưởng tích cực so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Theo bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, những kết quả tích cực của thị trường trong năm 2023 và sự chuyển biến tích cực của tăng trưởng kinh tế vĩ mô, cũng như kết quả kinh doanh của DN được cải thiện đã làm tăng thêm niềm tin cho nhà đầu tư trong giai đoạn đầu năm 2024. Ngay trong phiên khai Xuân Giáp Thìn, chỉ số VN-Index đã chính thức vượt mốc 1.200 điểm, tạo kỳ vọng cho TTCK Việt Nam sẽ có một năm 2024 khởi sắc hơn.

Nhìn một cách tổng thể, TTCK trong nước năm 2024 được dự báo sẽ có gam màu tươi sáng hơn so với năm 2023 nhờ sự hỗ trợ của nhiều yếu tố tích cực như việc Chính phủ đã và đang chủ động, quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, ổn định, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nhờ đó, xu hướng tích cực hơn tiếp tục được duy trì trong nhiều ngành và lĩnh vực, từ đó tạo điều kiện tốt hơn cho sức khỏe DN tiếp tục phục hồi, tiếp tục tạo điều kiện nền tảng cho TTCK Việt Nam duy trì sự ổn định, thanh khoản tốt, tăng trưởng song hành cả quy mô và chất lượng.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE), các nhà đầu tư luôn mong mỏi các công ty niêm yết có mức tăng trưởng tốt và họ sẵn sàng bỏ vốn thêm cho mục tiêu này. Đại diện REE kiến nghị, các công ty niêm yết là "hàng hóa" trên TTCK, hàng hóa phải tốt và không có hàng giả. Cũng theo bà Mai, bên cạnh vấn đề tài chính, công nghệ hay năng lực quản lý, vấn đề mấu chốt quan trọng hiện nay của DN nói chung và DN niêm yết nói riêng là khuôn khổ pháp luật và chính sách cần được ổn định lâu dài. Lãnh đạo REE kiến nghị Chính phủ tiếp tục kiến tạo một môi trường luật pháp trong kinh doanh cởi mở, minh bạch hơn nữa, có thể tiến đến dịch vụ một cửa, giảm bớt cơ chế xin cho, chuyển dần sang cơ chế đăng ký và DN tự chịu trách nhiệm trong khuôn khổ pháp luật, không cấm là có thể tự động được làm.

Quyết tâm sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
TTCK Việt Nam được đánh giá là thị trường tăng trưởng tích cực so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Ảnh: ST

Đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư nước ngoài

Khuyến nghị các giải pháp thúc đẩy cho sự phát triển của TTCK Việt Nam, Tham tán công sứ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh các giải pháp mở rộng TTCK Việt Nam. Theo đó, về phía cung, cần đa dạng hóa cổ phiếu niêm yết trên HoSE bằng cách chuyển sàn các cổ phiếu UpCOM, bởi 50% vốn hóa trên UpCOM thuộc ngành hàng hóa và dịch vụ công nghiệp, thực phẩm và đồ uống, trong khi đó hiện tại, ngành ngân hàng và bất động sản đang chiếm phần lớn vốn hóa của sàn HoSE. Đồng thời, ông cũng đề nghị nới lỏng giới hạn sở hữu nước ngoài để tăng nguồn cung cổ phiếu cho các nhà đầu tư nước ngoài, bằng các chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết để phù hợp với mục tiêu quản lý nhà nước đặt ra đối với từng nhóm ngành, nghề; tạo điều kiện thuận lợi cho việc niêm yết các DN khởi nghiệp và DN FDI để cải thiện sự đa dạng của thị trường.

Về phía cầu, Tham tán công sứ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho rằng cần khuyến khích các ngân hàng và công ty bảo hiểm đầu tư vào cổ phiếu, thúc đẩy chiến lược quản lý tài sản đa dạng và lợi suất cao. Bên cạnh đó, cần giới thiệu hệ thống cổ phiếu nhân dân để phân phối cổ phiếu của các doanh nghiệp nhà nước uy tín và có nền tảng vững chắc với giá thấp hơn phát hành ra công chúng, thúc đẩy sự tăng trưởng tài sản của công dân. Đồng thời, triển khai quỹ hưu trí nhằm khuyến khích người dân chuẩn bị nghỉ hưu thông qua kế hoạch đầu tư dài hạn. Để thu hút vốn đầu tư nước ngoài, cần nới lỏng giới hạn sở hữu nước ngoài, cung cấp quyền bình đẳng cho nhà đầu tư nước ngoài; tổ chức thường xuyên các hội nghị xúc tiến nhà đầu tư để liên tục giới thiệu các công ty uy tín của Việt Nam tới các nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời, không ngừng nâng cao hệ thống giao dịch để xử lý an toàn các lệnh khác nhau, bao gồm cổ phiếu, hợp đồng tương lai và quyền chọn với khối lượng lớn.

Theo khuyến nghị của ông Dominic Scriven, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần quản lý Quỹ đầu tư Dragon Capita Việt Nam, Việt Nam cần liên tục phát triển hạ tầng, nền tảng, hệ sinh thái của thị trường vốn, đặc biệt là mạng lưới các nhà đầu tư có tổ chức ở Việt Nam. Bên cạnh đó, để kiểm soát vấn đề biến động của thị trường thì phải không ngừng củng cố niềm tin trên TTCK, đặc biệt là niềm tin của các nhà đầu tư. Ông Dominic Scriven cũng nhấn mạnh việc ủng hộ vấn đề nâng hạng TTCK Việt Nam và mong sớm ra đời phương thức bù trừ, thanh toán theo mô hình đối tác bù trừ trung tâm (CCP) của Việt Nam. Đại diện Quỹ đầu tư Dragon Capita Việt Nam đồng thời khuyến nghị cần phải nghiên cứu, thúc đẩy phát triển Trung tâm tài chính của Việt Nam và khẳng định đây là cơ hội bằng vàng đối với Việt Nam.

Kiến nghị giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán dưới góc độ DN, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Quân đội MB nhấn mạnh chất lượng hàng hóa trong thị trường là quan trọng. Khi chất lượng hàng hoá trên thị trường tốt, giá trị cao thì nhà đầu tư nước ngoài đến đây để tìm kiếm lợi nhuận, tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Việt Nam.

Nâng hạng TTCK là chủ trương chung và đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo thời gian qua. Nội dung này cũng đã được nêu tại Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 11/7/2022 của Chính phủ và đưa vào Chiến lược Phát triển TTCK đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Mới đây nhất, tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 15/2/2024, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ KH&ĐT khẩn trương xử lý nhanh các vướng mắc thuộc lĩnh vực phụ trách để đáp ứng tiêu chí nâng hạng TTCK từ cận biên lên thị trường mới nổi.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng TTCK Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

“Để thúc đẩy TTCK phát triển, trong năm 2024 cũng như trong thời gian tới, Bộ Tài chính, UBCKNN phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ KH&ĐT cùng các bộ, ngành liên quan tập trung xây dựng và triển khai ngay các chương trình hành động cụ thể về thực hiện Chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030. Bộ Tài chính cần khẩn trương rà soát, sửa đổi các quy định bất cập hiện hành, đặc biệt liên quan đến quy định việc minh bạch thông tin DN, quyền và trách nhiệm của các chủ thể quản lý, tham gia thị trường; đẩy mạnh nâng cấp, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động của TTCK theo hướng hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số; nâng cao chất lượng quản lý, giám sát thị trường; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các DN, các định chế thị trường; mở rộng các hoạt động xúc tiến, quảng bá, cung cấp thông tin chính thống về TTCK Việt Nam nói riêng, nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Đặc biệt, khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên lên mới nổi, đặc biệt tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đáp ứng tiêu chí nâng hạng với tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện, có sản phẩm hiệu quả, cân đong đo đếm được". Bộ Tài chính, UBCKNN, Ngân hàng Nhà nước, Bộ KH&ĐT khẩn trương phối hợp, xử lý nhanh chóng, sớm có kết quả các vướng mắc thuộc trách nhiệm của ngành mình quản lý để đáp ứng được qui định tiêu chí nâng hạng TTCK từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Bộ Tài chính chỉ đạo UBCKNN khẩn trương rà soát, đề xuất việc sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật cần thiết nhằm xử lý các vấn đề kỹ thuật còn vướng mắc, nâng cao tính minh bạch trên TTCK, tháo gỡ ngay những rào cản để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường của nhà đầu tư nước ngoài. Cùng với đó, Bộ KH&ĐT khẩn trương rà soát, công bố đầy đủ tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa của các ngành nghề kinh doanh có điều kiện hoặc hạn chế tiếp cận đối với nhà đầu tư nước ngoài; cập nhật thường xuyên trên trang thông tin điện tử của bộ bằng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Ngân hàng Nhà nước khẩn trương xem xét, rà soát để đơn giản hóa thủ tục hồ sơ, rút ngắn quy trình mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp của nhà đầu tư nước ngoài; nghiên cứu công cụ thanh toán bù trừ phù hợp quy luật thị trường; tiếp tục triển khai các giải pháp, chỉ đạo các ngân thương mại tiết giảm chi phí để hạ lãi suất cho vay”.

(Lược ghi phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024)

Ông Ketut Ariadi Kusuma, chuyên gia cao cấp về thị trường vốn, Trưởng nhóm Tài chính, Cạnh tranh và Sáng tạo của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB): Nâng cấp TTCK lên thị trường mới nổi là bước đi chiến lược

Quyết tâm sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

“WB ghi nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ của UBCKVN, các Sở giao dịch Chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký Bù trừ trong việc tìm kiếm các giải pháp nâng hạng thị trường. Khát vọng của Việt Nam trong việc nâng cấp TTCK lên thị trường mới nổi là bước đi chiến lược phù hợp với tham vọng lớn là chuyển đổi thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2035 và quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Hiện tại, Việt Nam được MSCI (Morgan Stanley Capital International) và FTSE Russell (Financial Times Stock Exchange) phân loại là thị trường cận biên và được đưa vào chỉ số thị trường cận biên (FM). Kể từ tháng 9 năm 2018, Việt Nam lọt vào danh sách theo dõi nâng hạng của FTSE Russell lên thị trường mới nổi và được MSCI theo dõi xem xét định kỳ. WB ước tính việc nâng hạng TTCK có thể mang tới 25 tỷ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030 với một số điều kiện quan trọng.

Thứ nhất, Việt Nam phải được nâng hạng bởi cả hai nhà cung cấp chỉ số quốc tế là FTSE Russel và MSCI.

Thứ hai, xem xét giải quyết các vấn đề về giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) Giải pháp bao gồm: cải thiện công bố thông tin, tăng tiếp cận với các cổ phiếu đã đạt đến giới hạn và quan trọng nhất là tăng giới hạn sở hữu NĐTNN và sự hiện diện của đợt chào bán cổ phần lớn, bao gồm cả việc tiếp tục cổ phần hóa các DNNN lớn. Nếu giới hạn sở hữu của NĐTNN vẫn là một hạn chế, Việt Nam có thể sẽ chỉ nhận được dòng vốn vào ròng tối đa 5 tỷ USD, nhưng nếu giới hạn sở hữu của NĐTNN được giải quyết hoàn toàn, tỷ trọng của Việt Nam trong chỉ số EM có thể tăng hơn 1% và điều này có thể mang lại thêm 8 đến 15 tỷ USD.

Thứ ba, cần có một môi trường đầu tư lành mạnh trên toàn cầu để Việt Nam cũng có thể tận hưởng sự tăng trưởng tự nhiên của đầu tư toàn cầu vào thị trường mới nổi, ước tính tăng trưởng khoảng 7% mỗi năm. Điều này có nghĩa là sẽ có thêm 8 đến 12 tỷ USD đầu tư cho đến năm 2030.

Ông Johan Nyvene, Giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán TPHồ Chí Minh: Đã có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài xem TTCK Việt Nam như một thị trường mới nổi

Quyết tâm sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

“TTCK Việt Nam đã hình thành và phát triển từng giai đoạn cả về chất lẫn lượng qua gần một phần tư thế kỷ qua. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn được xem là một thị trường cận biên (Frontier Market) bởi các tổ chức xếp hạng thị trường trên thế giới. Mặc dù vậy, chúng tôi nhận thấy đã có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài xem TTCK Việt Nam như một thị trường mới nổi.

Với những điểm sáng của Việt Nam thể hiện sự tăng trưởng kinh tế và môi trường chính trị xã hội ổn định, chỉ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam trong thời gian vừa qua được các tổ chức quốc tế đánh giá rất cao. Hiện nay, TTCK Việt Nam có các sở giao dịch là thành viên của Liên đoàn các Sở Giao dịch chứng khoán thế giới (WFE). Khung pháp lý của TTCK Việt Nam cũng đã đạt những chuẩn mực pháp lý theo hướng các thị trường đã phát triển.

TTCK Việt Nam hiện vẫn đang được 2 tổ chức xếp hạng thị trường là MSCI và FTSE Russell xếp vào nhóm 3 - thị trường cận biên và đang trong danh sách nhóm chờ nâng hạng thị trường mới nổi.

FTSE Russell cũng đã ghi nhận việc khẳng định cam kết rất tích cực của các lãnh đạo cấp cao của các cơ quan quản lý thị trường. Một ví dụ cụ thể là qua một số cơ hội xúc tiến kêu gọi đầu tư và tiếp xúc với các NĐTNN, các nhà đầu tư đã phản hồi là họ nhận thấy các cơ quan quản lý thị trường của Việt Nam đã nỗ lực rất cao.

Có 3 vấn đề mà TTCK Việt Nam còn cần đạt được, đó là:

Thứ nhất, mở rộng không hạn chế tỉ lệ sở hữu của các NĐTNN vào các công ty Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài các ngành nghề đặc thù có yếu tố an ninh tài chính quốc gia hoặc an ninh công nghệ cao, khuôn khổ pháp lý của thị trường Việt Nam đã cho phép mở tỉ lệ sở hữu cho NĐTNN lên đến 100% đối với các DN không thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Như vậy, sự chủ động mở rộng tỉ lệ sở hữu nước ngoài đã nằm trong tay phần lớn các DN niêm yết.

Thứ hai, điều chỉnh hoặc gỡ bỏ yêu cầu ký quỹ trước giao dịch, nhất là đối với các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài. Điều này sẽ làm tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, và đương nhiên sẽ giúp cho việc nâng hạng thị trường Việt Nam gần với hiện thực hơn. Với việc này chúng tôi đang tích cực dưới sự chỉ đạo của UBCKNN hợp tác với các ngân hàng lưu ký nước ngoài để tìm ra giải pháp và tin tưởng mức độ thành công cao.

Thứ ba, việc cải thiện và tăng cường công bố thông tin bằng tiếng Anh từ các cơ quan chức năng và các công ty niêm yết cũng như các thành viên thị trường là rất cần thiết. Đây là nhóm công việc có thể triển khai sớm, với điều kiện phải truyền thông tốt cho các DN niêm yết để họ hiểu lợi ích của việc công bố thông tin bằng tiếng Anh và chủ động cập nhật thông tin”.

Hoài Anh (ghi)

Hoài Anh

Tin liên quan

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán

(HQ Online) - Lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt website, app và gửi tiền vào đây đầu tư chứng khoán nhằm chiếm đoạt tiền của bị hại.
Cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và xây dựng có mức giảm mạnh nhất thị trường

Cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và xây dựng có mức giảm mạnh nhất thị trường

(HQ Online) - Đánh giá tổng quan thị trường chứng khoán tháng 4/2024, Công ty CP Chứng Khoán Nhất Việt (VFS) ghi nhận sự sụt giảm mạnh do những rủi ro về vĩ mô như tỷ giá tăng mạnh, bất ổn chính trị.
(VIDEO) ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

(VIDEO) ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?

(HQ Online) - Để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2025, Chính phủ, Bộ Tài chính đã và đang triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn trọng yếu trên thị trường. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Hải quan làm rõ những cơ hội cũng như những giải pháp căn cơ giúp Việt Nam về đích nâng hạng thị trường đúng kế hoạch và quan trọng hơn nữa là giữ được vị trí sau khi nâng hạng cũng như thu hút và giữ chân dòng vốn ngoại.
Theo dõi sát tình hình, nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp thuế, phí hỗ trợ nền kinh tế

Theo dõi sát tình hình, nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp thuế, phí hỗ trợ nền kinh tế

(HQ Online) - Trong năm 2024, cùng với việc đánh giá, tổng kết việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ đã được ban hành, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành theo dõi sát tình hình thực tế, dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội để nghiên cứu, đề xuất trình cấp có thẩm quyền các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí áp dụng cho năm 2024.
Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng

Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng

(HQ Online) - Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng, bằng 43,1% so với dự toán và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM

Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Thị trường UPCoM tháng 4/2024 có xu hướng giảm về chỉ số giá cổ phiếu và thanh khoản thị trường so với tháng trước.
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX

(HQ Online) - Theo thông tin từ Sở GDCK Hà Nội (HNX), tháng 4/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giảm nhẹ cả về thanh khoản và giá cổ phiếu so với tháng trước.
Chủ động dự báo, tính toán xây dựng kịch bản điều hành giá kịp thời, linh hoạt

Chủ động dự báo, tính toán xây dựng kịch bản điều hành giá kịp thời, linh hoạt

(HQ Online) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để có các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.
Hà Nội thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm

Hà Nội thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm

(HQ Online) - Cục Thuế TP Hà Nội đã xây dựng cơ sở dữ liệu của hơn 320 doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử (TMĐT), 54 doanh nghiệp là sàn TMĐT lưu trú, khoảng 21.500 doanh nghiệp, trên 16.500 hộ kinh doanh và hơn 80.600 cá nhân tiền lương, tiền công bán hàng trên các sàn Shopee, Tiki, Lazada, thu thập khoảng 110.000 tài khoản ngân hàng, định danh hơn 591.200 shop...
100% doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đã sử dụng hoá đơn điện tử

100% doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đã sử dụng hoá đơn điện tử

(HQ Online) - Theo Tổng cục Thuế, đã có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc đã thực hiện áp dụng xuất hoá đơn điện tử từ máy tính tiền.
Đề nghị 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tăng tốc đầu tư công

Đề nghị 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tăng tốc đầu tư công

(HQ Online) - Theo báo cáo về kết quả giải ngân vốn đầu tư công 3 tháng đầu năm của Bộ Tài chính, 6 địa phương là Bình Thuận, Gia Lai, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh tỷ lệ giải ngân thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.
Bộ Tài chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo cấp Vụ

Bộ Tài chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo cấp Vụ

(HQ Online) - Chiều 3/5, Bộ Tài chính tổ chức lễ công bố các quyết định điều động, bổ nhiệm công chức giữ vai trò lãnh đạo. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì lễ công bố.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

(HQ Online) - Ngày 3/5, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã có buổi tiếp ông Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam trước khi Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ.
Hà Nội: Thu ngân sách 4 tháng đầu năm tăng 6,4%

Hà Nội: Thu ngân sách 4 tháng đầu năm tăng 6,4%

(HQ Online) - Theo Cục Thống kê TP Hà Nội, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố 4 tháng đầu năm 2024 ước thực hiện 198,1 nghìn tỷ đồng, đạt 48,5% dự toán pháp lệnh năm và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước.
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024

(HQ Online) - Chính phủ vừa có tờ trình đề nghị Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế Giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024 (từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024). Theo tính toán của Chính phủ, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT cho 6 tháng cuối năm 2024 giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.
Kho bạc Nhà nước tăng tốc chuyển đổi số nâng cao trải nghiệm khách hàng

Kho bạc Nhà nước tăng tốc chuyển đổi số nâng cao trải nghiệm khách hàng

(HQ Online) - Năm 2024 là năm thứ ba thực hiện Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước (KBNN), trong đó có mục tiêu kho bạc số. Vì thế, nhiều giải pháp của KBNN về chuyển đổi số tiếp tục có những đổi mới và tăng tốc mạnh mẽ.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Theo dõi sát tình hình, nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp thuế, phí hỗ trợ nền kinh tế

Theo dõi sát tình hình, nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp thuế, phí hỗ trợ nền kinh tế

Khẩn trương xây dựng nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, TNDN, TNCN và tiền thuê đất năm 2024.
Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may

Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may

Dù đã có khởi đầu khá tích cực trong quý đầu tiên của năm 2024 song ngành dệt may vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức xuất phát từ những yêu cầu mới của nước nhập khẩu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có giải pháp chủ động ứng phó.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán

Đối tượng lôi kéo nhà đầu tư tham gia vào các nhóm đầu tư trực tuyến theo từng mã cổ phiếu đang có tiềm năng trên thị trường chứng khoán.
Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng

Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng, bằng 43,1% so với dự toán và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Tập trung yếu tố "sẵn sàng" chờ đón nhà đầu tư nước ngoài lĩnh vực công nghệ cao

Tập trung yếu tố "sẵn sàng" chờ đón nhà đầu tư nước ngoài lĩnh vực công nghệ cao

Theo đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), việc đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Tiếp tục tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế để bảo đảm nguồn cải cách tiền lương

Tiếp tục tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế để bảo đảm nguồn cải cách tiền lương

Để bảo đảm nguồn cho cải cách tiền lương, đại diện Bộ Nội vụ cho biết sẽ tiếp tục sắp ...
Yêu cầu tăng cường chuyển đổi số trong chỉ đạo điều hành chính sách tài khoá, tiền tệ

Yêu cầu tăng cường chuyển đổi số trong chỉ đạo điều hành chính sách tài khoá, tiền tệ

Các bộ, ngành, các địa phương đã tập trung chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, ...
Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ...
Thủ tướng chỉ đạo trình chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí trong tháng 5

Thủ tướng chỉ đạo trình chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí trong tháng 5

Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho tăng trưởng, ổn định kinh tế - ...
TP Hồ Chí Minh giải ngân vốn đầu tư công còn chậm

TP Hồ Chí Minh giải ngân vốn đầu tư công còn chậm

TP.HCM có mức tăng trưởng khá so với bình quân chung của cả nước, tuy nhiên kết quả giải ngân ...
"5 tăng, 5 giảm" và "5 tăng tốc bứt phá" trong điều hành chính sách tiền tệ, thúc đẩy tăng trưởng

"5 tăng, 5 giảm" và "5 tăng tốc bứt phá" trong điều hành chính sách tiền tệ, thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều ...
(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 4/2024

(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 4/2024

(HQ Online) - Ngay trong tháng đầu quý 2 này, nhiều đơn vị hải quan đã đồng loạt tổ ...
Hải quan cảng Hải Phòng khu vực 1 chuyển về địa điểm mới

Hải quan cảng Hải Phòng khu vực 1 chuyển về địa điểm mới

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 (Cục Hải quan Hải Phòng) tổ chức sự ...
Gỡ vướng mắc dự án trụ sở Hải quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Gỡ vướng mắc dự án trụ sở Hải quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về quy mô thiết kế công trình trụ sở Hải quan tại Cảng hàng ...
Tờ khai, kim ngạch qua Hải quan Hoành Mô tăng cao

Tờ khai, kim ngạch qua Hải quan Hoành Mô tăng cao

Lưu lượng hàng hoá xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Hoành Mô tăng ...
Hàng xuất khẩu từ ga Cao Xá chưa làm thủ tục hải quan trực tiếp ở Hải Dương

Hàng xuất khẩu từ ga Cao Xá chưa làm thủ tục hải quan trực tiếp ở Hải Dương

12 container hàng xuất khẩu ở ga Cao Xá chưa được làm thủ tục hải quan trực tiếp tại Hải ...
Hải quan Lạng Sơn làm thủ tục cho gần 56 nghìn tấn nông sản XK trong 5 ngày nghỉ lễ

Hải quan Lạng Sơn làm thủ tục cho gần 56 nghìn tấn nông sản XK trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, Hải quan Lạng Sơn đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho ...
Tạm giữ gần 8 tấn thực phẩm vi phạm

Tạm giữ gần 8 tấn thực phẩm vi phạm

Gần 8 tấn thực phẩm đông lạnh, trị giá hơn nửa tỷ đồng đang bị Cục Quản lý thị trường ...
Phát hiện trên 100 tấn phân bón vi phạm tại một doanh nghiệp

Phát hiện trên 100 tấn phân bón vi phạm tại một doanh nghiệp

Khám xét Công ty TNHH Hasa Mặt Trời, lực lượng chức năng phát hiện trên 100 tấn phân bón vi ...
Buôn bán thực phẩm giả, 1 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 100 triệu đồng

Buôn bán thực phẩm giả, 1 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính một doanh nghiệp ...
Thu giữ gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thu giữ gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Làm việc với đoàn kiểm tra, chủ cơ sở đã không xuất trình được bất cứ giấy tờ, hóa đơn, ...
Nhiều doanh nghiệp nợ thuế “khủng” bị dừng làm thủ tục hải quan

Nhiều doanh nghiệp nợ thuế “khủng” bị dừng làm thủ tục hải quan

Hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế với số tiền từ vài chục đến hơn trăm tỷ đồng vừa bị Cục ...
Nợ thuế gần 30 tỷ đồng, Công ty CP Sài Gòn One Tower bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn

Nợ thuế gần 30 tỷ đồng, Công ty CP Sài Gòn One Tower bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn

Công ty CP Sài Gòn One Tower vừa bị áp dụng biện pháp chế ngừng sử dụng hóa đơn do ...
Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may

Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may

Dù đã có khởi đầu khá tích cực trong quý đầu tiên của năm 2024 song ngành dệt may vẫn ...
Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan

Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan

Xét báo cáo kinh doanh quý 1/2024 của các ngân hàng thì thấy bức tranh khá tươi sáng nhưng vẫn ...
ABBank hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

ABBank hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng ...
“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp

“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp

Khơi thông các động lực tăng trưởng đang là yêu cầu cấp bách từ Chính phủ để giúp các doanh ...
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh

Gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các ...
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 141,73 tỷ USD, tăng 12,8% (tương ứng tăng 16,03 ...
Thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng thảm và chiếu

Thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng thảm và chiếu

Theo các quy định hiện hành, các sản phẩm thủ công sản xuất bằng nguyên liệu tận dụng từ nông ...
Thủ tục ưu đãi thuế NK đối với vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được

Thủ tục ưu đãi thuế NK đối với vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Công ty CP Kim Long Motors Huế thực hiện thủ tục hưởng ưu ...
Hàng hóa nhập khẩu tại chỗ để sản xuất xuất khẩu có được hoàn thuế?

Hàng hóa nhập khẩu tại chỗ để sản xuất xuất khẩu có được hoàn thuế?

Đó là vướng mắc của Cục Hải quan Bình Dương liên quan đến quá trình xử lý việc hoàn thuế ...
Mặt hàng thuốc lá điếu không cháy có được quá cảnh?

Mặt hàng thuốc lá điếu không cháy có được quá cảnh?

Cục Hải quan TPHCM băn khoăn rằng, mặt hàng thuốc lá điếu loại không cháy có thuộc trường hợp phải ...
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ vừa có tờ trình đề nghị Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách ...
Điều kiện để được xem xét giảm giá hàng nhập khẩu

Điều kiện để được xem xét giảm giá hàng nhập khẩu

Để đáp ứng điều kiện giảm giá, tại hồ sơ, hợp đồng mua bán, thỏa thuận giảm giá phải thể ...
Mua Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio được vay lãi suất 0% trong 1 năm

Mua Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio được vay lãi suất 0% trong 1 năm

Trong tháng 5/2024 (đến hết ngày 31/5/2024), các khách hàng mua xe Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio sẽ ...
Honda Việt Nam khuyến mại hàng loạt mẫu ô tô trong tháng 5

Honda Việt Nam khuyến mại hàng loạt mẫu ô tô trong tháng 5

Trong tháng 5 (từ 6 đến 31/5/2024) Honda Việt Nam cùng hệ thống Nhà phân phối triển khai chương ...
Xe điện bước vào kỷ nguyên tăng trưởng chậm

Xe điện bước vào kỷ nguyên tăng trưởng chậm

Giám đốc điều hành tập đoàn xe điện Tesla, Elon Musk vừa qua đã công bố một bản ghi nhớ ...
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA kỳ vọng tăng trưởng năm 2024 là “một năm kỷ lục” khi trong quý 1/2024, doanh số ô tô ...
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. ...
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 4 cả nước nhập khẩu ...
Indonesia kỳ vọng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 70 tỷ USD

Indonesia kỳ vọng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 70 tỷ USD

Bộ Thương mại Indonesia bày tỏ sự lạc quan rằng xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tăng trong năm nay ...
Hàn-Trung-Nhật nhất trí củng cố mạng lưới an toàn tài chính khu vực

Hàn-Trung-Nhật nhất trí củng cố mạng lưới an toàn tài chính khu vực

Dự kiến, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường sẽ tới Seoul để ...
Nhật Bản: Đồng yen giảm giá sau nghi vấn có sự can thiệp

Nhật Bản: Đồng yen giảm giá sau nghi vấn có sự can thiệp

Chuyên gia cấp cao về ngoại hối nhận định rằng đồng yen là đồng tiền duy nhất mạnh lên nhanh ...
Ngân hàng Trung ương Anh đứng trước quyết định lãi suất lịch sử

Ngân hàng Trung ương Anh đứng trước quyết định lãi suất lịch sử

Dự kiến, BoE sẽ nhóm họp vào ngày 9/5 tới, các thị trường tài chính đang dự báo BoE sẽ ...
Fed giữ lãi suất ổn định và cảnh báo lạm phát vẫn ở mức cao

Fed giữ lãi suất ổn định và cảnh báo lạm phát vẫn ở mức cao

Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại và cho biết những dấu hiệu đáng thất ...
Xuất khẩu của Hàn Quốc tiếp tục xu hướng phục hồi mạnh

Xuất khẩu của Hàn Quốc tiếp tục xu hướng phục hồi mạnh

Xuất khẩu của Hàn Quốc đã tăng 13,8% trong tháng Tư và đây là tháng thứ 7 liên tiếp xuất ...
Phiên bản di động