Facebook Twitter youtube Tiktok

Quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Kinh nghiệm quốc tế để Hải quan Việt Nam tham khảo

(HQ Online) - Để nâng cao hiệu quả quản lý, Hải quan Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm Quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC của một số cơ quan Hải quan quốc tế như Singapore, Trung Quốc, Canada.
Phương tiện vận tải vào nhóm xuất khẩu chục tỷ đô Hải quan Quảng Trị sẽ thí điểm quản lý phương tiện vận tải than nhập khẩu Từ 1/8/2024, phương tiện vận tải qua các cửa khẩu Lạng Sơn phải có những giấy tờ gì?
Quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Kinh nghiệm quốc tế để  Hải quan Việt Nam tham khảo
Ảnh minh họa.

Tại Singapore, công tác quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải, người khai hải quan thực hiện kê khai tương tự như quy định của Việt Nam. Mặc dù vậy, Singapore chú trọng công tác đào tạo, giáo dục pháp luật cho người dân, DN tính tự giác, tuyệt đối tuân thủ quy định pháp luật, việc buôn lậu xăng dầu chưa có tiền lệ. Hải quan Singapore khuyến khích các thương nhân thực hành quản trị và thực hiện các biện pháp kiểm soát nội bộ từ đó sẽ nhận được ưu tiên kinh doanh tốt hơn.

Hải quan Singapore thường xuyên tổ chức đối thoại với cộng đồng thương mại để hiểu nhu cầu kinh doanh và cập nhật cho họ về các diễn biến pháp lý. Hải quan Singapore cũng tiến hành tiếp cận các nhà giao dịch cụ thể để hỗ trợ giải quyết các vấn đề liên quan đến tuân thủ pháp luật. Đáng chú ý, Hải quan Singapore đã chỉ định Đại học Bách khoa Nanyang (NYP) và Đại học Bách khoa Cộng hòa (RP) cung cấp các khóa học chuyên biệt về hải quan và DN có thể đăng ký các khóa học tương ứng khi cần thiết…

Tại Trung Quốc, công tác quản lý, giám sát hải quan đối với phương tiện vận tải XNC được điều chỉnh bởi Luật Hải quan Trung Hoa 1987 (được sửa đổi, bổ sung lần thứ 5 vào năm 2017); Lệnh số 196 ngày 14/10/2010 của Tổng cục Hải quan Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa quy định biện pháp để giám sát các phương tiện vận tải XNC; Thông báo số 113/2022 của Tổng cục Hải quan Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa điều chỉnh các vấn đề liên quan đến quản lý phương tiện vận tải XNC và bản kê khai hàng hóa bằng đường bộ.

Tại nội dung thứ 4 và thứ 5 Thông báo số 70 (2022) ngày 1/8/2022 của Tổng cục Hải quan Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, phương tiện vận tải XNC chuyển sang vận tải nội địa, nếu nguyên, nhiên liệu tồn đọng trên tàu vượt quá định mức hợp lý để sử dụng thì làm thủ tục hải quan theo quy định liên quan về NK hàng hóa, hoặc chuyển sang các tàu khác đến và đi. Nguyên, nhiên liệu dùng để vận chuyển nội địa sau khi chuyển đổi hoạt động sẽ không còn được hưởng ưu đãi miễn thuế như đối với tàu biển đi quốc tế.

Đối với Canada, người dân thượng tôn pháp luật, tuân thủ pháp luật, do đó, chưa thấy xảy ra hiện tượng buôn lậu nhiên liệu được Hải quan Canada (CBSA-Canada Border Services Agency) công khai.

CBSA quy định tất cả các nhà vận chuyển (forwarders) liên quan đến hàng NK đều phải gửi thông tin và chuyển đến CBSA trước khi hàng đến cảng Canada. Đối với hàng XK từ Canada, forwarders có nghĩa vụ khai báo thông tin gửi đến CBSA 24h trước khi hàng đưa lên tàu.

Đặc biệt, từ ngày 7/11/2016, CBSA quy định tất cả forwarders liên quan đến hàng hóa NK đều phải khai báo eManifest lên Hệ thống ACI (Advanced Commercial Information). Các forwarder không tuân thủ theo quy định sẽ bị áp dụng các hình phạt nghiêm khắc với mức phạt khá cao. Trong đó, những forwarders không gửi thông tin chính xác, đầy đủ và kịp thời cho CBSA có thể bị phạt nặng với mức dao động từ 250 USD đến 8.000 USD tùy thuộc vào mức độ vi phạm và rủi ro. Bên cạnh tiền phạt, nếu không tuân thủ có thể bị từ chối nhập cảnh, chậm trễ giao hàng và khách hàng không hài lòng…

Ngoài ra, CBSA không cho phép forwarder ủy thác cho các hãng vận chuyển (carrier) kê khai thay và các carrier được yêu cầu phải tự kê khai thông tin. Nếu CBSA xác định có rủi ro, lô hàng có thể sẽ không được xếp tại cảng/sân bay khởi hành hoặc sẽ phải chịu sự kiểm tra hải quan tốn kém và mất thời gian tại Canada.

Từ kinh nghiệm quản lý của các nước, Hải quan Việt Nam có thể tham khảo để xây dựng và hoàn thiện các quy định pháp luật về hải quan đảm bảo theo dõi, giám sát, kiểm soát được phương tiện vận tải từ lúc nhập cảnh (tạm nhập) đến lúc xuất cảnh (tái xuất) hoặc từ lúc xuất cảnh (tạm xuất) đến lúc nhập cảnh (tái nhập). Việc theo dõi, giám sát, kiểm soát phương tiện được thực hiện mọi lúc, mọi nơi trong quá trình di chuyển, dừng đỗ bằng kỹ thuật nghiệp vụ. Trong đó, quy định cụ thể khai báo chi tiết các hàng hóa, nhiên liệu trên phương tiện phục vụ công tác quản lý, kê khai và thu thuế XNK.

Áp dụng thủ tục hải quan; truyền các dữ liệu, thông tin về phương tiện, người, hàng hóa trên phương tiện vận tải XNC. Đặc biệt, đối với hàng hóa nói chung, nhiên liệu nói riêng trên phương tiện, các nước đều yêu cầu chủ phương tiện, người khai hải quan phải kê khai thông tin chi tiết trước về hàng hóa để phục vụ công tác quản lý về hải quan.

Đối với các phương tiện mang quốc tịch Việt Nam, mang quốc tịch nước ngoài nhưng chủ sở hữu là người, DN Việt Nam nhập cảnh nếu không có kế hoạch tiếp tục xuất cảnh, muốn chuyển sang chạy tuyến nội địa, trước khi làm thủ tục chuyển sang cảng khác, Hải quan Việt Nam có thể tham khảo phương pháp quản lý của Hải quan Trung Quốc, yêu cầu chủ tàu, người khai hải quan xác định lượng nhiên liệu có trên phương tiện kê khai trên tờ khai, thực hiện nghĩa vụ thuế trước khi chạy khai thác tuyến nội địa.

Áp dụng chế tài nghiêm khắc đối với hành vi lợi dụng phương tiện vận tải để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, hàng hóa qua biên giới với hình thức cao nhất là tịch thu phương tiện hoặc phá hủy những nơi gia cố, thiết kế hầm, hộp để cất giấu hàng hóa. Trường Hải quan Việt Nam cần lồng ghép công tác đào tạo giáo dục tuân thủ pháp luật và việc nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về hải quan nói riêng, xây dựng tiêu chí cần và đủ trong công tác sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề cho người tham gia đào tạo, sát hạch.

Trần Văn Thanh (Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu)

Tin liên quan

Nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý của cơ quan Hải quan

Nhiên liệu trên phương tiện vận tải XNC: Những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý của cơ quan Hải quan

(HQ Online) - Hải quan Việt Nam đã tổ chức thực hiện hiệu quả pháp luật về thuế, nhưng đối với lĩnh vực quản lý nhiên liệu trên phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị chuyên dụng (gọi tắt là phương tiện vận tải) tạm nhập tái xuất (TNTX) khi có hoạt động xuất nhập cảnh (XNC) đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý. Để đảm bảo hiệu quả, nhóm tác giả của Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu đã nghiên cứu Đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan đối với nhiên liệu trên phương tiện vận tải, máy móc thiết bị tạm xuất,tái nhập (TXTN) khi XNC nhằm nâng cao công tác quản lý hải quan đối với hoạt động này.
Kiểm tra, giám sát hải quan tại cửa khẩu Buprăng và Đắk Peur còn khó khăn do thiếu trang thiết bị

Kiểm tra, giám sát hải quan tại cửa khẩu Buprăng và Đắk Peur còn khó khăn do thiếu trang thiết bị

(HQ Online) - Việc kiểm tra, giám sát hải quan tại của Chi cục Hải quan cửa khẩu Buprăng tại các cửa khẩu Buprăng và Đắk Peur hiện gặp khó khăn do thiếu nhiều trang thiết bị, trong khi lượng hành khách và phương tiện xuất nhập cảnh qua 2 cửa khẩu này đang tăng lên nhanh chóng.
Hơn 2,4 triệu lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái

Hơn 2,4 triệu lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái

(HQ Online) - Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Cục Hải quan Quảng Ninh) đã làm thủ tục cho hơn 2,4 triệu lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tăng 436% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đánh giá tác động toàn diện về tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá

Cần đánh giá tác động toàn diện về tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá

(HQ Online) - Nhiều ý kiến lo ngại thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) thuốc lá nếu tăng sốc và không có lộ trình hợp lý sẽ khiến sản lượng thuốc lá hợp pháp giảm đột ngột, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và để lại nhiều hệ lụy về kinh tế, xã hội.
Quy hoạch khu vực cửa khẩu gắn với chuyển đổi số cần ưu tiên nhân lực, thiết bị, cơ sở hạ tầng

Quy hoạch khu vực cửa khẩu gắn với chuyển đổi số cần ưu tiên nhân lực, thiết bị, cơ sở hạ tầng

(HQ Online) - Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, để thực hiện quy hoạch tổng thể khu vực cửa khẩu biên giới đất liền gắn với mục tiêu chuyển đổi số, trong đó, để đảm bảo thực hiện thành công Chiến lược phát triển hải quan đến năm 2023, xây dựng Hải quan số, mô hình Hải quan thông minh, cần rà soát, đánh giá tổng thể hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền, quan tâm đầu tư thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực.
Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch lãnh đạo các cấp ngành Hải quan

Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch lãnh đạo các cấp ngành Hải quan

(HQ Online) - Việc đề ra và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch lãnh đạo các cấp ngành Hải quan là yêu cầu cần thiết hiện nay.
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế

(HQ Online) - Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế, bảo đảm minh bạch, hài hòa lợi ích của Nhà nước với lợi ích của người dân, doanh nghiệp.
Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Hàng trăm tấn tinh dầu quế tồn kho do vướng quy định về xuất khẩu

Hàng trăm tấn tinh dầu quế tồn kho do vướng quy định về xuất khẩu

(HQ Online) - Các doanh nghiệp xuất khẩu tinh dầu quế đang gặp khó khăn do vướng các quy định về kinh doanh dược liệu của Bộ Y tế, dẫn tới hàng trăm tấn tinh dầu đang bị tồn kho tại vùng nguyên liệu.
Thế giới công nhận thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng?

Thế giới công nhận thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng?

Đang có nhiều luồng thông tin về hai dòng thuốc lá thế hệ mới trên, thậm chí là gây “nhiễu”, đánh lạc hướng dư luận trong thời gian qua khi Bộ Công Thương đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan sửa đổi Nghị định 67/2013/NĐ-CP quy định về quản lý kinh doanh thuốc lá. Có những thông tin cho rằng cơ quan chức năng Việt Nam đang cân nhắc cho phép lưu hành thuốc lá làm nóng trước và bỏ ngỏ với thuốc lá điện tử, đồng nghĩa là “cấm”. Vậy phương án chọn thuốc lá làm nóng trước có phù hợp với thực trạng hiện nay?
Linh kiện điện tử đã qua sử dụng hay chất thải?

Linh kiện điện tử đã qua sử dụng hay chất thải?

(HQ Online) - Một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài làm thủ tục xuất khẩu hàng chục lô hàng liện kiện điện tử đã qua sử dụng, hải quan nghi vấn là chất thải, nhưng gặp vướng mắc trong việc xác định mặt hàng.
Cần “đối xử” thế nào với thuốc lá thế hệ mới?

Cần “đối xử” thế nào với thuốc lá thế hệ mới?

(HQ Online) - Thuốc lá thế hệ mới đang cần được đưa ngay vào diện kiểm soát chặt chẽ để ngăn ngừa các rủi ro về sức khỏe người dùng, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và chống thất thu ngân sách.
Tăng thuế thuốc lá cần hướng đến khuyến khích nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu ngân sách

Tăng thuế thuốc lá cần hướng đến khuyến khích nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu ngân sách

(HQ Online) - Bộ Tài chính đang nghiên cứu các ý kiến góp ý cho Đề nghị xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) để trình Chính phủ trước khi đệ trình lên Quốc hội. Trong cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng thuốc lá, Bộ Tài chính đã đề xuất áp dụng thuế hỗn hợp, bổ sung thuế tuyệt đối đối bên cạnh thuế theo tỉ lệ phần trăm hiện nay.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-300x250
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

4 lực lượng hiệp đồng đấu tranh với tội phạm ma túy

4 lực lượng hiệp đồng đấu tranh với tội phạm ma túy

4 lực lượng: Công an, Biên phòng, Hải quan và Cảnh sát biển quyết tâm nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp trong đấu tranh, phòng chống với tội phạm ma túy.
'Thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội nhân văn của Đảng, Nhà nước'

'Thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội nhân văn của Đảng, Nhà nước'

Thủ tướng chỉ rõ cần tiếp tục xác định tín dụng chính sách xã hội là giải pháp quan trọng nhằm thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện công bằng xã hội.
Kiểm soát chặt chẽ kê khai thuế và hoàn thuế GTGT

Kiểm soát chặt chẽ kê khai thuế và hoàn thuế GTGT

Trong 7 tháng năm 2024, cơ quan Thuế đã ban hành hơn 10 nghìn quyết định hoàn thuế.
Xe ô tô tải chở hơn 5 tấn sâm Hàn Quốc không hóa đơn chứng từ

Xe ô tô tải chở hơn 5 tấn sâm Hàn Quốc không hóa đơn chứng từ

Kiểm tra xe ô tô chạy tuyến Bắc- Nam, lực lượng chức năng tạm giữ hơn 5 tấn Hắc sâm GINSENG có ghi xuất xứ từ Hàn Quốc; đồ điện, nước, phụ tùng xe máy các loại ghi xuất xứ từ Trung Quốc, Italia không có hóa đơn, chứng từ.
Hải quan An Giang: Trao 200 phần quà cho học sinh biên giới

Hải quan An Giang: Trao 200 phần quà cho học sinh biên giới

200 phần quà trị giá gần 90 triệu đồng đã được Cục Hải quan An Giang trao tận tay các em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn biên giới An Giang.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

(HQ Online) - 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 11,7% và thu từ nội địa tăng 15,8%.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của nữ Phó Cục trưởng đầu tiên của Hải quan Lào Cai

bà Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Thu tập xử lý thông tin nghiệp vụ kiểm soát hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan), giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Lê Phương

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Lê Phương

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Phương, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai kể từ 15/8/2024.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

Hết tháng 6/2024, thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 7,19 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ cập nhật của Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHICS)  Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang, Cục Hải quan Bắc Ninh, giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh kể từ 1/8/2024.
Phiên bản di động