Facebook Twitter youtube Tiktok

Phòng vệ thương mại: Chìa khóa thành công cho doanh nghiệp Việt

(HQ Online) - Từ chỗ thua lỗ, suýt phá sản, nhiều doanh nghiệp (DN) trong nước đã “hồi sinh” nhờ các biện pháp phòng vệ thương mại được áp dụng kịp thời. Phòng vệ thương mại cũng là tấm lá chắn hiệu quả cho DN Việt Nam trước hàng loạt vụ kiện của các nước nhập khẩu, qua đó giữ vững lợi thế và phát triển trên "sân khách".
Phòng vệ thương mại tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng Ứng phó cạnh tranh thương mại, doanh nghiệp buộc phải đổi mới công nghệ Doanh nghiệp phát triển bền vững nhờ hiệu quả phòng vệ thương mại
Việc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đã giúp ngành thép lấy lại vị thế và ngày càng tăng trưởng.	Ảnh minh họa: HP
Việc áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đã giúp ngành thép lấy lại vị thế và ngày càng tăng trưởng. Ảnh minh họa: HP

“Hồi sinh” nhờ công cụ phòng vệ thương mại

Chia sẻ về câu chuyện phòng vệ thương mại trong ngành thép thời gian qua, ông Đinh Quốc Thái, Tổng thư ký Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, tình trạng dư thừa công suất trên toàn cầu khiến cho sức ép cạnh tranh trong ngành ở mức rất cao.

Theo đó, nhiều nhà sản xuất thép Trung Quốc tìm cách giải phóng hàng tồn kho bằng cách xuất khẩu với mức giá rất thấp vào Việt Nam. Có thời điểm, thép Trung Quốc chiếm tới 62% tổng lượng thép nhập khẩu vào Việt Nam. Điều này khiến không ít DN thép Việt Nam đối mặt với nguy cơ thua lỗ, phá sản.

Từ năm 2020 đến nay, ngành thép Việt Nam đã khởi kiện 12 vụ việc liên quan đến các sản phẩm thép không gỉ, tôn mạ màu, phôi thép, thép chữ H, thép cán nguội…

Thế nhưng, ngành thép Việt Nam đã nhanh chóng “lật ngược tình thế” nhờ sự hỗ trợ của Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) để khởi kiện nhiều vụ chống bán phá giá và áp thuế phòng vệ thương mại.

Từ năm 2020 đến nay, ngành thép Việt Nam đã khởi kiện 12 vụ việc liên quan đến các sản phẩm thép không gỉ, tôn mạ màu, phôi thép, thép chữ H, thép cán nguội…

Ông Đinh Quốc Thái cho biết, sau khi áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, các DN thép Việt Nam đã lấy lại lợi thế cạnh tranh về giá, duy trì được thị phần.

Nhờ đó, doanh thu và lợi nhuận của DN cải thiện đáng kể, đảm bảo việc làm cho người lao động cũng như thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

“Từ một nền sản xuất phụ thuộc vào nhập khẩu cũng như công nghệ và kỹ thuật nước ngoài, từ năm 2017, ngành thép Việt Nam đã lọt Top 19 thế giới và hiện trong Top 12 thế giới.

Hệ thống sản xuất của các DN thép Việt Nam đã được đầu tư chiều sâu, nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng và môi trường để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao tại thị trường nội địa và xuất khẩu.

Các DN cũng đầu tư hệ thống sản xuất hiện đại, nghiên cứu mở rộng nhiều sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao”, ông Đinh Quốc Thái thông tin.

Tương tự như ngành thép, ông Trần Vĩnh Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết, vào năm 2020, ngành đường Việt Nam gần như rơi vào tình trạng “chết lâm sàng” khi đường giá rẻ của Thái Lan tràn vào thị trường.

Trên cơ sở đề nghị của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, Bộ Công Thương đã tiến hành điều tra và áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với sản phẩm đường xuất xứ từ Thái Lan; tiếp đó là áp dụng biện pháp chống lẩn tránh đối với sản phẩm đường từ 5 nước: Lào, Campuchia, Indonesia, Malaysia và Myanmar.

Ngành đường Việt Nam đã phục hồi nhờ các biện pháp phòng vệ thương mại kể trên. Nhờ vậy, sản lượng đường sản xuất trong nước liên tục tăng, năng suất mía cũng được cải thiện đáng kể, đạt 6,8 tấn đường/ha trong niên vụ 2023-2024 - mức cao nhất trong khối ASEAN.

Đặc biệt, người nông dân trồng mía cũng được hưởng lợi khi giá mía niên vụ 2023-2024 đã tăng 152% so với niên vụ 2020-2021.

Hiện giá mía trong nước ở mức tương đương 55 USD/tấn, cao hơn so với mức 38,9 USD/tấn của Thái Lan. Giá mía tăng cũng giúp giữ chân người nông dân gắn bó với cây mía, diện tích trồng được mở rộng.

Tự tin bước ra thị trường quốc tế

Bên cạnh việc bảo vệ các ngành sản xuất trong nước tại “sân nhà”, việc vận dụng hiệu quả công cụ phòng vệ thương mại cũng đã giúp hàng hóa Việt Nam vững chân tại các thị trường xuất khẩu.

Tính đến hết tháng 9/2024, Việt Nam đã phải đối mặt với 263 vụ việc phòng vệ thương mại do các nước khởi xướng. Mặc dù số lượng các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài đối với hàng xuất khẩu Việt Nam có xu hướng tăng, nhưng nhờ sự chủ động của DN và hỗ trợ tích cực của Bộ Công Thương, nhiều vụ việc đã đạt kết quả tích cực như DN không bị áp thuế hoặc bị áp thuế ở mức thấp, từ đó tiếp tục giữ được thị trường xuất khẩu.

Thủy sản là ngành hàng có kinh nghiệm về phòng vệ thương mại tại thị trường xuất khẩu từ rất sớm. Từ năm 2002, Hoa Kỳ đã tiến hành điều tra mặt hàng cá tra của Việt Nam, tiếp đó là mặt hàng tôm vào năm 2003.

Mặc dù các biện pháp này đã được kéo dài tới 22 năm, nhưng qua thời gian, các DN Việt Nam ngày càng có kinh nghiệm và kết quả rà soát hàng năm đã đạt được kết quả tích cực. Hiện các DN lớn đều được hưởng thuế 0% và ngành thủy sản vẫn duy trì được xuất khẩu.

Đặc biệt, việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường nên trong các vụ kiện chống bán phá giá, Việt Nam sẽ phải sử dụng “giá trị thay thế” của nước thứ ba để tính toán biên độ phá giá.

Trong những năm qua, Hoa Kỳ liên tục thay đổi quốc gia được lựa chọn để tham chiếu trong vụ việc chống bán phá giá của thủy sản Việt Nam. Cụ thể, trong 2 vụ kiện cá tra và tôm, ban đầu Hoa Kỳ chỉ định Bangladesh là quốc gia thay thế để xác định biên độ phá giá.

Sau một thời gian, GDP bình quân đầu người của Việt Nam tăng lên, nên quốc gia thay thế buộc phải chuyển sang Ấn Độ. Tiếp đó, GDP bình quân đầu người của Việt Nam lại vượt qua Ấn Độ, nên quốc gia thay thế tiếp tục phải thay đổi sang Indonesia.

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc này, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, điều quan trọng là DN phải có chiến lược khi theo đuổi các vụ kiện của nước ngoài, đặc biệt là trong các kỳ xem xét hành chính.

Còn trong ngành gỗ, khi bị Hoa Kỳ điều tra vào năm 2020 đối với gỗ dán, do còn ít kinh nghiệm, một số DN chưa tham gia đầy đủ, chưa hợp tác đầy đủ nên đã dẫn tới kết quả bất lợi. Cụ thể, có 37 DN bị liệt vào danh sách áp thuế.

Tuy nhiên, đến lần thứ 2 Hoa Kỳ điều tra vào năm 2022, DN ngành gỗ đã có nhiều kinh nghiệm, hầu hết DN được đánh giá là không nằm trong các trường hợp bị điều tra và được hưởng cơ chế miễn trừ cho vụ việc này.

Ông Cao Xuân Thanh, Chánh văn phòng Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, sự chủ động của các DN đóng vai trò hết sức quan trọng. Các DN cần đánh giá nguy cơ, rủi ro từ sớm để có chiến lược, kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Trong quá trình xử lý vụ việc, các DN cần hợp tác, cung cấp dữ liệu đầy đủ, chính xác, thống nhất cho cơ quan điều tra.

Việc ứng phó hiệu quả với các vụ kiện phòng vệ thương mại của các nước đã giúp các DN Việt Nam giữ được lợi thế cạnh tranh, đứng vững và phát triển tại các thị trường xuất khẩu.

Theo VASEP, tính đến 15/9, xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ đạt 516 triệu USD, tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm 2023; xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ đạt 240 triệu USD, tăng trưởng 23%. Tương tự, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ cũng ghi nhận tăng gần 26%, đạt 6,5 tỷ USD.

Ông Lê Sỹ Giảng, Công ty TNHH GH Consult: Số vụ việc phòng vệ thương mại do Việt Nam khởi xướng sẽ tiếp tục gia tăng
Phòng vệ thương mại: Chìa khóa thành công cho doanh nghiệp Việt

Trong 5-7 năm gần đây, sự hiểu biết cũng như khả năng vận dụng của các DN Việt Nam đối với công tác phòng vệ thương mại đã tăng lên rất nhiều. Điều này xuất phát từ sức ép cạnh tranh ngày càng gia tăng của các ngành hàng. Cùng với đó, việc Cục Phòng vệ thương mại điều tra và đưa ra các quyết định áp thuế đã tạo khích lệ rất lớn đối với các DN, giúp DN tự tin hơn khi tham gia các vụ việc.

Tuy nhiên, hiện DN vẫn gặp một số khó khăn trong việc vận dụng công cụ phòng vệ thương mại. Cụ thể, việc các DN trong cùng một ngành có thể ngồi lại với nhau, chia sẻ thông tin, dữ liệu và đồng hành với nhau trong một thời gian khá dài để theo đuổi vụ việc phòng vệ thương mại là vấn đề không dễ dàng. Nhưng với tốc độ phát triển kinh tế và hội nhập của Việt Nam, trong những năm tới, các vụ việc phòng vệ thương mại do Việt Nam khởi xướng sẽ tiếp tục gia tăng và DN Việt Nam cũng sẽ vận dụng linh hoạt và hiệu quả các biện pháp này.

Ông Huỳnh Minh Vũ, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế TPHCM: Hiệu quả từ hệ thống cảnh báo sớm

Phòng vệ thương mại: Chìa khóa thành công cho doanh nghiệp Việt

Hệ thống cảnh báo sớm các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ đối với các mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn của Việt Nam đã cho thấy hiệu quả tích cực đối với các DN. Cục Phòng vệ thương mại đã theo dõi, phân tích, đánh giá và định kỳ đưa ra danh sách những mặt hàng có nguy cơ bị kiện để các DN, hiệp hội có sự chuẩn bị trước, cũng như có chiến lược, hành động kịp thời để tăng tính chủ động khi vụ kiện xảy ra.

Điển hình như trong năm 2023, Cục Phòng vệ thương mại đã cảnh báo 18 mặt hàng có nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại. Sau đó, qua theo dõi, có một số mặt hàng đã không bị khởi kiện. Điều này cho thấy các DN đã dựa trên thông tin của Cục Phòng vệ thương mại để kịp thời điều chỉnh chiến lược kinh doanh, đa dạng hóa thị trường, từ đó giảm bớt các nguy cơ.

Bà Nguyễn Yến Ngọc, Trưởng phòng Xử lý phòng vệ thương mại nước ngoài, Cục Phòng vệ thương mại: Khuyến nghị để DN ứng phó tốt hơn

Phòng vệ thương mại: Chìa khóa thành công cho doanh nghiệp Việt

rước khi xảy ra vụ việc bị khởi kiện về phòng vệ thương mại, DN cũng phải có sự chuẩn bị bằng cách tìm hiểu quy định pháp luật, thực tiễn điều tra phòng vệ thương mại của nước nhập khẩu. Đồng thời, theo dõi thông tin cảnh báo sớm để đề ra chiến lược xuất khẩu phù hợp từng giai đoạn; thiết lập kênh thông tin với các đối tác nhập khẩu, hiệp hội, ngành hàng để kịp thời cập nhật, xử lý vụ kiện, tình huống phát sinh.

Các DN cũng cần đầu tư nâng cao chuỗi giá trị của sản phẩm, tăng cường sử dụng các nguyên liệu được sản xuất trong nước hoặc từ các nguồn cung cấp không bị nước nhập khẩu áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại; tăng tỷ lệ giá trị gia tăng tạo ra tại Việt Nam. Hệ thống quản lý, truy xuất nguồn gốc nguyên liệu cần được triển khai rõ ràng, minh bạch; duy trì hệ thống sổ sách kế toán theo chuẩn quốc tế, lưu giữ đầy đủ hóa đơn, chứng từ để chứng minh khi bị điều tra

Còn khi đã xảy ra vụ việc, DN cần xây dựng chiến lược xử lý vụ việc thống nhất, xuyên suốt; bố trí nguồn lực xử lý vụ việc, cân nhắc thuê luật sư. Đặc biệt, cần phối hợp đầy đủ, toàn diện, cung cấp thông tin, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan điều tra nước ngoài; phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại trong quá trình xử lý vụ việc để được hướng dẫn kịp thời.

Nguyễn Hiền (ghi)

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Australia khởi xướng điều tra chống bán phá giá thanh cốt thép cán nóng

Australia khởi xướng điều tra chống bán phá giá thanh cốt thép cán nóng

(HQ Online) - Australia thông báo khởi xướng điều tra Chống bán phá giá đối với mặt hàng thanh cốt thép cán nóng nhập khẩu.
Doanh nghiệp phát triển bền vững nhờ hiệu quả phòng vệ thương mại

Doanh nghiệp phát triển bền vững nhờ hiệu quả phòng vệ thương mại

(HQ Online) - Việc sử dụng hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại không chỉ giúp các ngành sản xuất trong nước phát triển bền vững mà còn giúp doanh nghiệp xuất khẩu giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Xây dựng đội ngũ doanh nhân giỏi về năng lực, giàu đạo đức kinh doanh

Xây dựng đội ngũ doanh nhân giỏi về năng lực, giàu đạo đức kinh doanh

(HQ Online) - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng trả lời phỏng vấn Tạp chí hải quan.
Khối ngân hàng thương mại nhà nước tăng trưởng tích cực, nhưng cần thêm vốn

Khối ngân hàng thương mại nhà nước tăng trưởng tích cực, nhưng cần thêm vốn

(HQ Online) - Theo báo cáo gửi Quốc hội trước Kỳ họp thứ 8 của Chính phủ về hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong phạm vi toàn quốc năm 2023, kết quả hoạt động kinh doanh của khối ngân hàng thương mại nhà nước đạt tăng trưởng tích cực.
Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn nhận Giải thưởng Vừ A Dính

Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn nhận Giải thưởng Vừ A Dính

(HQ Online) - Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ niềm tự hào khi nhận Giải thưởng nhân kỷ niệm 15 năm Giải thưởng Vừ A Dính.
Doanh nghiệp thực phẩm xây dựng chuỗi giá trị bền vững

Doanh nghiệp thực phẩm xây dựng chuỗi giá trị bền vững

(HQ Online) - Nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe từ các thị trường xuất khẩu lớn, nhiều doanh nghiệp đang hướng đến xây dựng chuỗi sản xuất theo tiêu chí xanh hóa để phát triển bền vững.
TPHCM liên tiếp kết nối doanh nghiệp, 'bơm vốn' ra nền kinh tế

TPHCM liên tiếp kết nối doanh nghiệp, 'bơm vốn' ra nền kinh tế

(HQ Online) - Chỉ trong vòng một tuần, 3 hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp được tổ chức tại TPHCM với số vốn cam kết cho vay lên tới trên 20.000 tỷ đồng.
Vietcombank và MB nói gì sau khi nhận chuyển giao bắt buộc CB và OceanBank?

Vietcombank và MB nói gì sau khi nhận chuyển giao bắt buộc CB và OceanBank?

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đều cho biết, việc nhận chuyển giao bắt buộc sẽ giúp ngân hàng có điều kiện mở rộng quy mô kinh doanh.
Chính thức chuyển giao bắt buộc OceanBank cho MB, CBBank cho Vietcombank

Chính thức chuyển giao bắt buộc OceanBank cho MB, CBBank cho Vietcombank

(HQ Online) - Thông tin chính thức với báo chí, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ thực hiện chuyển giao bắt buộc 2 ngân hàng.
Khách hàng xuất nhập khẩu nông, thủy sản được vay với lãi suất chỉ từ 2,6%

Khách hàng xuất nhập khẩu nông, thủy sản được vay với lãi suất chỉ từ 2,6%

(HQ Online) - Nhiều chương trình cho vay ưu đãi có lãi suất từ 2,6 - 3,5%/năm đang được triển khai dành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
Gắn phát triển hạ tầng với chuyển dịch năng lượng: Hướng đi bền vững

Gắn phát triển hạ tầng với chuyển dịch năng lượng: Hướng đi bền vững

(HQ Online) - Tốc độ phát triển của nền kinh tế đã tạo ra nhiều cơ hội mới cho ngành năng lượng, đặc biệt là nguồn năng lượng tái tạo nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển xanh và bền vững.
Vietcombank sở hữu 4,51% vốn điều lệ của Eximbank

Vietcombank sở hữu 4,51% vốn điều lệ của Eximbank

(HQ Online) - Theo thông tin mới cập nhật đến ngày 10/10/2024, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã trở thành cổ đông lớn thứ 2 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) khi sở hữu gần 78,8 triệu cổ phần.
Đổi mới công nghệ, doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam hướng tới doanh thu nghìn tỷ

Đổi mới công nghệ, doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam hướng tới doanh thu nghìn tỷ

(HQ Online) - Trong bối cảnh cạnh tranh cao của các doanh nghiệp lĩnh vực cơ khí, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư công nghệ, đổi mới chiến lược, tạo vị thế trên thị trường.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 10/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 10/2024

(HQ Online) - Quan hệ hợp tác hải quan Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục đi vào chiều sâu khi mới đây lãnh đạo cấp cao Hải quan hai nước đã trao Kế hoạch hành động về Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Chương trình Doanh nghiệp ưu tiên của Hải quan Việt Nam và Chương trình Quản lý tín nhiệm Doanh nghiệp của Hải quan Trung Quốc.
Giám đốc bị khởi tố vì xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

Giám đốc bị khởi tố vì xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

Quyết định khởi tố bị can số 282/QĐ-CSĐT đối với bị can Ngô Thị Hồng Vân về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 10/2024 (từ ngày 14/10 đến 20/10/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 10/2024 (từ ngày 14/10 đến 20/10/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 10/2024 (từ ngày 14/10 đến 20/10/2024) có các tin chính sau:
Tịch thu, tiêu hủy 9 lô cần sa

Tịch thu, tiêu hủy 9 lô cần sa

9 lô cần sa do Cục Hải quan TPHCM phát hiện đã được UBND TPHCM ban hành quyết định tịch thu, tiêu hủy theo thẩm quyền.
Thêm “cú hích” cho kế hoạch đổi mới sáng tạo của Trung Quốc

Thêm “cú hích” cho kế hoạch đổi mới sáng tạo của Trung Quốc

Nhiều năm nay, Trung Quốc đẩy mạnh nỗ lực phân bổ các nguồn lực cho đổi mới sáng tạo nhằm mục tiêu trở thành quốc gia dẫn đầu trong các lĩnh vực khoa học-công nghệ quan trọng.
(INFOGRAPHICS) 9 tỉnh, thành phố xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHICS) 9 tỉnh, thành phố xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 9 tỉnh, thành phố đạt kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Kiên Giang Bùi Thị Thùy Giang

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Kiên Giang Bùi Thị Thùy Giang

Theo Quyết định số 2256/QĐ-TCHQ ngày 2/10/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, bà Bùi Thị Thùy Giang, Chánh Văn phòng Cục Hải quan Kiên Giang giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Kiên Giang, kể từ ngày 18/10/2024.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp Đào Hữu Cần

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp Đào Hữu Cần

Ngày 17/10/2024, thừa ủy quyền của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Đồng Tháp đã tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm ông Đào Hữu Cần, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Dinh Bà giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

(HQ Online) - Trong tháng 9, nguyên liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, than, dầu thô nhập khẩu là những nhóm hàng kim ngạch tăng, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng vào số thu của ngành Hải quan.
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

Số thu ngân sách tại 10 cục Hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn, đạt hơn 247 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với cùng kỳ năm 2023.
Tạo xung lực mới, thúc đẩy hợp tác toàn diện, thực chất Việt Nam-Lào

Tạo xung lực mới, thúc đẩy hợp tác toàn diện, thực chất Việt Nam-Lào

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội khẳng định chuyến thăm chính thức Lào và tham dự Đại ...
Phát huy tính Đảng trong xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Phát huy tính Đảng trong xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: ...
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV: Bầu chức danh Chủ tịch nước và thông qua 15 luật

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV: Bầu chức danh Chủ tịch nước và thông qua 15 luật

Dự kiến, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ tiến hành xem xét công tác nhân sự thuộc thẩm ...
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Tổ chức thực hiện Nghị quyết là khâu then chốt

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Tổ chức thực hiện Nghị quyết là khâu then chốt

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lưu ý Nghị quyết đã đúng, trúng thì tổ chức thực hiện ...
Phụ nữ Việt Nam: Người “giữ lửa” “kiến tạo” trong xã hội hiện đại

Phụ nữ Việt Nam: Người “giữ lửa” “kiến tạo” trong xã hội hiện đại

Sự phát triển của xã hội hiện đại, những biến chuyển lớn trong tư duy đã đưa vai trò phụ ...
Du lịch y tế

Du lịch y tế

Du lịch y tế hay du lịch khám chữa bệnh tại thị trường Việt Nam đã được nhắc tới lâu ...
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 10/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 10/2024

(HQ Online) - Quan hệ hợp tác hải quan Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục đi vào chiều sâu khi ...
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 10/2024 (từ ngày 14/10 đến 20/10/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 10/2024 (từ ngày 14/10 đến 20/10/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 10/2024 (từ ngày 14/10 đến 20/10/2024) có các tin chính sau:
Phần mềm quản lý thông tin khách  xuất nhập cảnh “đánh” trúng đối tượng rủi ro

Phần mềm quản lý thông tin khách xuất nhập cảnh “đánh” trúng đối tượng rủi ro

Với tần suất trung bình khoảng 100 chuyến bay quốc tế hạ cánh mỗi ngày tại sân bay quốc tế ...
Lạng Sơn xây dựng hệ thống logistics đáp ứng mô hình Cửa khẩu thông minh

Lạng Sơn xây dựng hệ thống logistics đáp ứng mô hình Cửa khẩu thông minh

Lạng Sơn đang tập trung đầu tư phát triển đồng bộ dịch vụ logistics gắn với phát triển KKT cửa ...
Hải quan cửa khẩu Tà Lùng, Cao Bằng gỡ vướng cho doanh nghiệp gia công

Hải quan cửa khẩu Tà Lùng, Cao Bằng gỡ vướng cho doanh nghiệp gia công

Hết quý 3/2024, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng (Cục Hải quan Cao Bằng) đã về đích sớm ...
Cục Điều tra chống buôn lậu đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì

Cục Điều tra chống buôn lậu đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì

Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Nguyễn Hùng Anh trình bày diễn văn ôn lại truyền thống 40 ...
Giám đốc bị khởi tố vì xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

Giám đốc bị khởi tố vì xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp

Quyết định khởi tố bị can số 282/QĐ-CSĐT đối với bị can Ngô Thị Hồng Vân về tội xâm phạm ...
Tịch thu, tiêu hủy 9 lô cần sa

Tịch thu, tiêu hủy 9 lô cần sa

9 lô cần sa do Cục Hải quan TPHCM phát hiện đã được UBND TPHCM ban hành quyết định tịch ...
(PHOTO) 2 lô phụ kiện điện thoại di động giả nhãn hiệu nổi tiếng

(PHOTO) 2 lô phụ kiện điện thoại di động giả nhãn hiệu nổi tiếng

Gần 10.000 phụ kiện điện thoại di động đã bị cơ quan Hải quan phát hiện giả mạo các nhãn ...
Thành lập gần 170 doanh nghiệp “ma” để mua bán trái phép hóa đơn

Thành lập gần 170 doanh nghiệp “ma” để mua bán trái phép hóa đơn

Trong hơn 4 năm, Hoàng Phi thành lập 168 doanh nghiệp “ma” để thực hiện hành vi mua bán trái ...
Cận cảnh vụ khách nước ngoài giấu 7kg kim loại nghi là vàng qua đường hàng không

Cận cảnh vụ khách nước ngoài giấu 7kg kim loại nghi là vàng qua đường hàng không

Như thông tin đã đưa, ngày 18/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục ...
Hải quan kiểm soát, ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển ma túy tại phía Nam

Hải quan kiểm soát, ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển ma túy tại phía Nam

Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy khu vực miền Nam (Đội 6) thuộc Cục Điều tra chống buôn ...
Chính sách thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu tại chỗ

Chính sách thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu tại chỗ

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai về ...
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức

Thương mại điện tử xuyên biên phát triển, một số đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi ...
Áp thuế Tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường đảm bảo hài hòa lợi ích

Áp thuế Tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường đảm bảo hài hòa lợi ích

TS. Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh CIEM cho rằng, việc áp ...
Đề nghị không tăng thuế thuốc lá đột ngột để tránh hệ lụy

Đề nghị không tăng thuế thuốc lá đột ngột để tránh hệ lụy

Việc tăng thuế cao có thể làm gia tăng buôn lậu thuốc lá, đặc biệt khi Việt Nam có đường ...
Đảm bảo hợp lý khi các quy định tại "1 luật sửa 7 luật" được thi hành

Đảm bảo hợp lý khi các quy định tại "1 luật sửa 7 luật" được thi hành

Bộ Tài chính và các Ủy ban của Quốc hội đang gấp rút lấy ý kiến để hoàn thiện dự ...
VCCI đề xuất phân biệt rõ giữa cắt giảm và chuyển đổi hình thức cấp phép kinh doanh

VCCI đề xuất phân biệt rõ giữa cắt giảm và chuyển đổi hình thức cấp phép kinh doanh

Việc cắt giảm và đơn giản hóa giấy phép kinh doanh sẽ tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, ...
Hơn 9.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam nửa đầu tháng 10

Hơn 9.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam nửa đầu tháng 10

Lũy kế từ đầu năm đến 15/10, cả nước nhập khẩu 134.272 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ...
Nhập khẩu ô tô sôi động dịp cuối năm

Nhập khẩu ô tô sôi động dịp cuối năm

Tính chung 9 tháng, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 124.983 xe, tổng kim ngạch đạt gần ...
Ford Territory lan tỏa tinh thần di sản trong mỗi thương hiệu Việt

Ford Territory lan tỏa tinh thần di sản trong mỗi thương hiệu Việt

7AM Start là dự án series video giới thiệu những câu chuyện khởi nghiệp của các thương hiệu Việt do ...
Audi Q6 e-tron đạt điểm đánh giá cao nhất về an toàn

Audi Q6 e-tron đạt điểm đánh giá cao nhất về an toàn

Audi Q6 e-tron đạt xếp hạng cao nhất “Năm sao” và “Tốt nhất trong phân khúc” về an toàn cho ...
Các hãng xe điện Trung Quốc ứng phó mức thuế cao tại EU

Các hãng xe điện Trung Quốc ứng phó mức thuế cao tại EU

MG Motor, BYD và các nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc cho biết sẽ duy trì mức ...
Hơn 30 mẫu xe có mặt tại triển lãm riêng của Mercedes-Benz Việt Nam

Hơn 30 mẫu xe có mặt tại triển lãm riêng của Mercedes-Benz Việt Nam

Thay vì tham dự triển lãm chung của ngành ô tô, Mercedes-Benz Việt Nam đã lựa chọn tổ chức riêng ...
Thêm “cú hích” cho kế hoạch đổi mới sáng tạo của Trung Quốc

Thêm “cú hích” cho kế hoạch đổi mới sáng tạo của Trung Quốc

Nhiều năm nay, Trung Quốc đẩy mạnh nỗ lực phân bổ các nguồn lực cho đổi mới sáng tạo nhằm ...
Người dân Indonesia chào đón tân tổng thống: Kỳ vọng kỷ nguyên năng động hơn

Người dân Indonesia chào đón tân tổng thống: Kỳ vọng kỷ nguyên năng động hơn

Người dân "xứ vạn đảo" kỳ vọng vào một kỷ nguyên năng động hơn của đất nước dưới sự lãnh ...
Cơn khát năng lượng hạt nhân của các "ông lớn" công nghệ

Cơn khát năng lượng hạt nhân của các "ông lớn" công nghệ

Gần đây, loạt "ông lớn" công nghệ như Microsoft, Amazon, Google đã công bố đầu tư vào các nhà máy ...
Pháp giải bài toán ngân sách

Pháp giải bài toán ngân sách

Trước áp lực giảm thâm hụt ngân sách và nợ công, Chính phủ của tân Thủ tướng Michel Barnier vừa ...
Nhật Bản: Thâm hụt thương mại tăng 14,4% do đồng yen suy yếu

Nhật Bản: Thâm hụt thương mại tăng 14,4% do đồng yen suy yếu

Thâm hụt thương mại Nhật Bản trong nửa đầu tài khóa 2024 đã tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ...
Hơn 500 kg ma túy đá giấu trong dầm thép nhập khẩu

Hơn 500 kg ma túy đá giấu trong dầm thép nhập khẩu

(HQ Online) - Lực lượng Hải quan và Cảnh sát New Zealand vừa phối hợp phát hiện và thu giữ ...
Phiên bản di động