Phát triển thời trang bền vững từ các loại sợi tự nhiên
![]() |
Các loại sợi, vải từ cây gai xanh của Tập đoàn Thiên Phước. Ảnh: N.H |
Nguyên liệu xanh cho ngành dệt may
Xuất thân là một giảng viên trong lĩnh vực môi trường, trong một lần công tác tại Thanh Hóa, chị Vũ Thị Liễu, người sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành ECOSOI, đã chứng kiến những cánh đồng dứa bạt ngàn sau khi thu hoạch bị người nông dân chặt bỏ và đốt ngay trên cánh đồng. Chị Liễu nhìn nhận đây là một cách làm rất nguy hại cho môi trường và làm chết toàn bộ hệ vi sinh trong đất. Mặc dù chính quyền địa phương tại đây đã khuyến cáo người dân không xử lý lá dứa bằng phương pháp này, nhưng việc này vẫn luôn lặp lại trong nhiều năm qua vì những lợi ích về kinh tế. Trước thực trạng đó, chị Liễu cho rằng chỉ có cách biến lá dứa thành sản phẩm có giá trị kinh tế và có lợi cho người nông dân thì mới chấm dứt được việc đốt lá dứa.
Đó cũng là lý do mà ECOSOI ra đời, bắt đầu phát triển các dòng máy tách sợi để sản xuất ra sợi dứa, nghiên cứu thị trường và kết nối các vùng nguyên liệu dứa toàn quốc. Chị Liễu cho biết, theo số liệu thống kê, Việt Nam có khoảng 40.000 ha trồng dứa, nhưng con số thực tế có thể lên tới 100.000 ha vì nhiều vùng không được thống kê nhưng thực chất vẫn có trồng dứa như Hà Nội, Bắc Giang, Bình Định… Hiện các vùng trồng dứa tại đây đều đã kết nối với ECOSOI để khai thác nguồn nguyên liệu.
Chị Liễu cho biết thêm, với 40.000 ha dứa có thể sản xuất ra ít nhất 14.000 tấn sợi dứa mỗi năm. Hiện sợi dứa đã được ứng dụng rất nhiều trên thế giới và là một trong những nguồn nguyên liệu cao cấp trong ngành thời trang. Hiện sản phẩm của ECOSOI là sợi dứa thô, sau đó phân tách thành 2 nhóm. Một nhóm đi vào ứng dụng trong ngành dệt may, là cuộn sợi và dệt vải và một nhóm là làm thành da sợi dứa, tức là da thực vật phục vụ ngành thời trang.
Đặc biệt, những tác động tích cực của việc sản xuất sợi dứa như bảo vệ môi trường, tạo sinh kế cho người yếu thế, nâng cao giá trị nông sản Việt Nam… đã tạo nên sự hấp dẫn cho sợi dứa. Nhờ đó, ECOSOI thu hút được rất nhiều khách hàng quốc tế. Trong đó, sản phẩm cuộn sợi dứa đã có nhiều khách hàng, đối tác từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Brazil; sợi thô có các khách hàng từ Australia, Anh, Trung Quốc… Thậm chí, các nước láng giềng có vùng nguyên liệu dứa lớn như Malaysia, Thái Lan cũng đã kết nối với ECOSOI để nhận chuyển giao công nghệ, khai thác vùng nguyên liệu của họ.
Ngoài sợi dứa của ECOSOI, nhiều loại sợi tự nhiên khác cũng đang được các DN Việt Nam nghiên cứu, phát triển, như sợi gai xanh của Công ty CP Tập đoàn gai Thiên Phước, sợi tre, sợi cà phê, sợi sen của Công ty CP Kết nối thời trang (Faslink), lụa tơ tằm của Hạnh Silk… và được các khách hàng trong và người nước đón nhận tích cực.
Thay đổi quan niệm về điểm đến giá rẻ
Ngoài việc đáp ứng xu hướng của thế giới về tiêu dùng xanh, giúp xanh hóa ngành dệt may, việc phát triển các dòng sợi tự nhiên còn góp phần giúp thay đổi cơ cấu ngành dệt may Việt Nam theo hướng bền vững hơn. Hiện các loại sợi dứa, sợi gai xanh, sợi tre, sợi cà phê… đã đi vào bộ sưu tập của các nhà thiết kế hàng đầu về thời trang bền vững như La Phạm, Vũ Việt Hà… Đây đều là những nhà thiết kế nổi tiếng của Việt Nam và đã vươn tầm thế giới về thời trang bền vững. Theo đó, các sản phẩm này đã hiện diện tại các sự kiện thời trang quốc tế như Lễ hội áo dài, Tuần lễ thời trang Việt Nam quốc tế… Điều này mở ra cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam thoát khỏi chiếc áo gia công để tiến lên các phân khúc cao hơn như OEM (DN tự chủ về vải), ODM (DN tự thiết kế mẫu và tự chủ về vải) và OBM (sản xuất từ thương hiệu gốc).
Hiện Faslink được đánh giá là DN tiên phong trong các giải pháp về nguyên liệu bền vững cho các nhãn hàng. Trong đó, sản phẩm sợi tre đã được nghiên cứu, phát triển từ 12 năm trước và đến nay vẫn đang thương mại hóa rất tốt, chiếm khoảng 20% tỷ trọng doanh số hiện tại của Faslink. Bên cạnh đó, sản phẩm sợi cà phê cũng đã được nâng cấp lên phiên bản thứ 12 với nhiều cải tiến về tính năng. Hiện công ty đang nghiên cứu các loại sợi có tính công nghệ nhiều hơn, như sợi nano với các tính năng tiện lợi, tạo sự thoải mái cho người mặc, không cần ủi, giặt khô nhanh và bảo vệ tốt hơn cho người mặc trước những tác động tiêu cực của thời tiết.
Theo đó, Faslink đã bắt tay với các đối tác để sản xuất vải từ giải pháp sợi do công ty và đã bắt đầu có đơn hàng cho những sản phẩm vải này, dù giá không hề rẻ. Cụ thể, thông thường hàng dệt kim ở Việt Nam có giá khoảng 7-8 USD/kg, nhưng vải của Faslink có giá tới 16-17 USD. Ngoài ra, sợi cà phê của Faslink cũng đã có khoảng 40 đối tác là các thương hiệu trong nước như Owen, Canifa, Aristino…
Chị Trần Hoàng Phú Xuân, người sáng lập và là CEO của Faslink cho biết, công ty đang xây dựng dự án “Proudly made in Vietnam” với mục tiêu thay đổi cách nhìn của thế giới đối với ngành dệt may Việt Nam. “Trước nay, các chuỗi cung ứng tìm đến đặt hàng tại Việt Nam đều hướng đến mục tiêu giá rẻ chứ không nhìn nhận rằng đây là nơi có những sản phẩm có tính công nghệ. Faslink đang nỗ lực với mong muốn thay đổi điều này. Do đó, Faslink chỉ bán những sản phẩm do mình nghiên cứu phát triển ra, chứ không làm gia công và cũng không muốn được chỉ định nguyên liệu” - chị Trần Hoàng Phú Xuân nhấn mạnh.
Theo đó, mục tiêu của Faslink là trở thành một điểm đến hội tụ của nghiên cứu và công nghệ, cung cấp nguồn lực cho các sản phẩm thời trang bền vững. Khách hàng có thể tới đây mua, nghiên cứu các sản phẩm đa dạng như sơmi, quần tây, vải jean, polo, thun, vớ… được làm từ bã cà phê, sợi sen, vỏ hàu, sợi nano… với các kiểu dáng hiện đại, thiết kế đảm bảo công năng cao và yếu tố thẩm mỹ.
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất mang về 122,5 tỷ USD
19:30 | 09/06/2025 Infographics

1 tháng có 7 nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD
15:28 | 09/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cuộc đua nước rút đầy bất định của ngành dệt may
20:20 | 15/05/2025 Xu hướng

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

Có thể ủy quyền cho UBND xã quyết định miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

Bảo đảm các hộ, cá nhân kinh doanh online thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế

Dừng thủ tục kiểm tra "một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu Lao Bảo – Densavan

Gỡ khó cho doanh nghiệp để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

Dừng thủ tục kiểm tra "một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu Lao Bảo – Densavan

Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng thắt chặt quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Gỡ “nút thắt” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cốc Nam

Áp dụng quản lý rủi ro giúp đơn giản hoá thủ tục hải quan

Hải quan khu vực III tặng nhà tình nghĩa ở huyện đảo Cát Hải

Cần tự động hóa các khâu quản lý, để công chức thuế làm tốt công tác tham mưu xây dựng chính sách

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Có thể ủy quyền cho UBND xã quyết định miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

Gỡ khó cho doanh nghiệp để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Lập hóa đơn không đúng thời điểm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng

Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn

Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay

Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo

Xuất khẩu sang Mỹ: Cần kiểm soát chi phí logistics để giữ vững thị phần

Xuất khẩu nghêu sang Trung Quốc tăng gần 4 lần

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025

Bất động sản vào chu kỳ hồi phục

Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh
