Facebook Twitter youtube Tiktok

Phát triển công nghiệp ô tô và bài toán ưu đãi

(HQ Online) - Để thúc đẩy sản xuất ô tô trong nước, Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu đãi, nổi bật là chính sách giảm thuế, giảm lệ phí trước bạ. Cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp, ngành công nghiệp ô tô đã có bước phát triển đáng ghi nhận trong thời gian qua, song còn không ít mục tiêu quan trọng chưa đạt được như mong muốn. Sắp kết thúc một giai đoạn hỗ trợ, bài toán đặt ra là Nhà nước có nên hỗ trợ tiếp không và hỗ trợ sao cho đạt mục tiêu đề ra?
Bộ Công Thương muốn áp dụng chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô
Phát triển công nghiệp ô tô: Tiếp tục “Hoàn thiện và hỗ trợ” chính sách thuế và tài chính
Bộ Công Thương thúc phát triển công nghiệp ô tô như thế nào?
Phát triển công nghiệp ô tô và bài toán ưu đãi
Chương trình ưu đãi đã hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước phát triển. Ảnh: Nguyễn Hà

Giảm thuế, bớt phí

Năm 2018 là thời điểm thực hiện cam kết thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khu vực ASEAN xuống 0%, trong khi bức tranh sản xuất ô tô trong nước khá ảm đạm. Tại thời điểm đó, báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy: tỉ lệ nội địa hóa (NĐH) xe dưới 9 chỗ chỉ đạt bình quân 7-10%; sản xuất mới dừng ở mức độ lắp ráp đơn giản, dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra; giá xe Việt Nam vẫn cao gấp 2 lần so với các nước trong khu vực; chất lượng xe lắp ráp, sản xuất trong nước không bằng xe NK…

Ông Andrea Caravallo, Giám đốc phụ trách Khối sản xuất của Khu vực các thị trường Quốc tế (Tập đoàn Ford):

Nếu không được miễn thuế nhập khẩu linh kiện trong 5 năm tiếp theo của vòng đời sản phẩm, Công ty không thể đưa ra được đề án kinh doanh để có được phê duyệt của Tập đoàn cho việc nội địa hóa các mẫu xe mới này tại Nhà máy Hải Dương. Mức sản lượng tối thiểu đang được đặt ra tương đối cao, đặc biệt đối với dòng xe chở người dưới 9 chỗ, vô tình loại trừ Ford khỏi việc được hưởng ưu đãi này và ngăn cản Công ty mở rộng kế hoạch nội địa hóa xe du lịch cho Việt Nam. Ford xin kiến nghị xem xét việc gia hạn và giảm ngưỡng sản lượng tối thiểu theo chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho xe ô tô theo Nghị định 57.

H.P (ghi)

Chuyên gia kinh tế PGS. TS Đinh Trọng Thịnh:

Thực tế nhà nước đã có rất nhiều cơ chế chính sách để ưu tiên cho ngành sản xuất ô tô nhưng trong một thời gian rất dài trước đó, ngành này vẫn chưa thể bứt phá phát triển được. Nguyên nhân là do thiếu những đầu tàu để tạo ra nhu cầu cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.

Gần đây khi một số doanh nghiệp như Thaco, Vinfast đứng ra sản xuất những chiếc ô tô được thiết kế hoàn chỉnh tại Việt Nam thì ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam mới đang dần dần phát triển.

Trong một khoảng thời gian ngắn trước mắt, sự phát triển của ngành sản xuất ô tô cũng chưa thể bứt phá phát triển mạnh được theo đúng mong muốn của các doanh nghiệp đầu tầu. Và để phát triển được ngành công nghiệp ô tô thì rất cần tiếp tục thực hiện những chính sách ưu tiên cho nhập khẩu linh phụ kiện. Từ đó dần dần phát triển dây chuyền sản xuất ô tô ở Việt Nam. Chính vì vậy, việc tiếp tục đề xuất thực hiện ưu đãi thuế linh kiện 0% từ sau năm 2022 là hết sức cần thiết và phù hợp với tình hình tại Việt Nam.

Tôi cho rằng với ưu đãi chính sách thuế này trước mắt, chúng ta cần phải kéo dài tối thiểu là 5 năm tiếp theo để các doanh nghiệp ngành công nghiệp ô tô có thể sản xuất ổn định được.

Ngoài ra, theo tôi ngoài chính sách tiếp tục thực hiện ưu đãi thuế linh kiện 0% cho ngành công nghiệp ô tô thì cũng cần ngành Tài chính và Thuế nên xem xét có thêm các hỗ trợ, ưu đãi khác (không vi phạm cam kết quốc tế) để hỗ trợ việc sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý và Ngân hàng Nhà nước cũng cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong vay vốn, tiếp cận nguồn vốn giá rẻ để đầu tư trong các dự án sản xuất, xây dựng nhà xưởng, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ hoặc các ngành công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp ô tô.

X.Thảo (ghi)

Với thực tế này, nếu không có chính sách hỗ trợ của Nhà nước, sản xuất trong nước khó lòng cạnh tranh được với sản phẩm nhập khẩu.

Vì vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP (từ tháng 11/2017 đến hết năm 2022) và Nghị định 57/2020/NĐ-CP (tháng 5/2020) thực hiện chương trình ưu đãi thuế để sản xuất lắp ráp ô tô. Theo đó, doanh nghiệp đáp ứng được các điều kiện đề ra trong chương trình ưu đãi được áp dụng mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc loại trong nước chưa sản xuất được.

Không chỉ vậy, để hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh thị trường ảm đạm do dịch bệnh Covid, cuối tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định 70/NĐ-CP giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hiệu lực từ 28/6 đến 31/12/2020.

Chưa hết giai đoạn 2018-2022 để có con số thống kê cụ thể về số thuế Nhà nước giảm thu do thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0%, tuy nhiên chỉ tính riêng từ 28/6 đến 31/12/2020 với chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ, ước tính đã giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.

Hiệu quả chưa tương xứng

Nhìn thẳng vào thực tế, dù có nhiều chính sách ưu đãi nhưng ngành công nghiệp ô tô còn rất nhiều hạn chế.

Đánh giá từ Bộ Tài chính cho rằng: ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô; phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, chuyển động.

Ngành sản xuất lắp ráp ô tô cũng chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự; chưa tạo được sự hợp tác liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện; chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.

Một mục tiêu nữa chưa đạt được như mong muốn đó là gia tăng tỉ lệ NĐH, đặc biệt đối với dòng xe cá nhân dưới 9 chỗ. Thực tế việc tăng tỉ lệ NĐH mới chỉ đạt được chủ yếu ở các dòng xe bus, xe tải (Thaco bus đạt tỉ lệ NĐH 60%; xe tải đạt 35-40%; xe tải của TMT đạt 22,6%), còn xe du lịch dưới 9 chỗ mức tỉ lệ NĐH còn thấp (trừ Thaco đạt trung bình 25%, một số mẫu đạt 40%, các dòng xe khác đều thấp).

Đặc biệt, mặc dù có sự hỗ trợ bằng chính sách của Nhà nước, song giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Do vậy mục tiêu nâng cao sức cạnh tranh, giảm nhập khẩu chưa đạt được như mong muốn.

Tính đến 15/7, kim ngạch nhập khẩu ô tô đã lên tới hơn 2 tỷ USD (tăng 107,7% so với cùng kỳ năm trước).

Theo đánh giá mới nhất từ Bộ Công Thương, dung lượng thị trường và chênh lệch giá thành giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu đang là 2 điểm nghẽn, thách thức lớn nhất hiện nay của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Hiện tại, quy mô thị trường ô tô Việt Nam mới chỉ bằng 1/3 của Thái Lan và 1/4 của Indonesia. Thị trường nhỏ, bị phân tán bởi nhiều nhà lắp ráp và nhiều model khác nhau khiến cho các công ty sản xuất (cả sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện phụ tùng) rất khó đầu tư, phát triển sản xuất hàng loạt.

Đây vốn là điểm nghẽn tồn tại từ nhiều năm trước, chính vì vậy một trong những điều kiện để được tham gia chương trình ưu đãi là doanh nghiệp phải đảm bảo điều kiện về sản lượng (chung và riêng). Song trên thực tế, điều kiện này đã không thực hiện được như mong muốn.

Tiếp tục trông vào ưu đãi từ chính sách

Chỉ còn thời gian ngắn nữa là kết thúc giai đoạn 5 năm chương trình ưu đãi thuế (theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP và Nghị định 57/2020/NĐ-CP), với những ngổn ngang bất cập, hạn chế, ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhập khẩu (sản phẩm từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia) và trong vòng 7-10 năm tới là sản phẩm từ các quốc gia thành viên của Hiệp định CPTPP và EVFTA.

Nhiều đề xuất đang và sẽ được đưa ra để hỗ trợ sản xuất trong nước, tuy nhiên chủ yếu vẫn trông vào các ưu đãi về chính sách.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ ngành về việc tiếp tục thực hiện chương trình ưu đãi cho giai đoạn tiếp theo sau 2022.

Đồng tình với đề xuất tiếp tục kéo dài chương trình ưu đãi, ngoài các giải pháp tạo dựng thị trường và phát triển, Bộ Công Thương còn đề nghị nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng áp dụng chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô kèm theo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao sản lượng sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng, chính sách ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô cơ bản đã góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, giúp thị trường ô tô tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, ông Phong lưu ý, nếu làm không khéo và không đúng, việc ưu đãi thuế này sẽ vi phạm các quy định và thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam đã cam kết. Vì thế, việc kéo dài chương trình ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô và nới một số điều kiện đối với doanh nghiệp để phù hợp hơn với bối cảnh thực tế, cơ quan soạn thảo luật cần làm hết sức cẩn thận. Phải đưa ra những lập luận chính xác, có cơ sở về tác động của chính sách với doanh nghiệp trong nước cũng như quy định việc thực hiện phải phù hợp với các thông lệ quốc tế. Bởi nếu vi phạm các điều khoản theo quy định tại các thỏa thuận với đối tác quốc tế, Việt Nam có thể bị phản đối, áp trả bằng các biện pháp phòng vệ thương mại khác. Đảng và Nhà nước ta đã yêu cầu phải thể chế hóa pháp luật phù hợp với cam kết hội nhập, nên mọi chính sách ưu đãi cần thận trọng và công bằng.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên, đại diện Cục Công nghiệp- Bộ Công Thương khẳng định ủng hộ việc tiếp tục thực hiện Chương trình ưu đãi thuế.

Vị đại diện cơ quan này cho biết thêm: Nếu tiếp tục áp dụng chương trình ưu đãi, có ý kiến DN cho rằng, cần điều chỉnh một chút điều kiện để DN có thể tham gia chương trình, ví dụ như xem xét điều chỉnh quy định về sản lượng xe sản xuất, lắp ráp để DN có thể tham gia chương trình ưu đãi. DN lập luận rằng trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh hiện nay, DN không sản xuất, không bán được hàng, quy định về sản lượng xe tại Nghị định 57/2021/NĐ-CP có thể đang hơi cao. Tuy nhiên, cũng có ý kiến DN cho rằng muốn giữ nguyên quy định về sản lượng xe như hiện tại vì DN vẫn duy trì, đáp ứng được. Vấn đề này hiện vẫn chưa đạt được ý kiến thống nhất, Bộ Công Thương đang lấy thêm ý kiến của DN, hiệp hội.

Gửi đề xuất lên Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cho rằng: chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho sản xuất lắp ráp là một chương trình ưu đãi đặc biệt và quan trọng nhất cho các nhà sản xuất ô tô. Việc tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô là cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Để hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô (trong đó có Ford Việt Nam) đưa ra được phương án kinh doanh và lộ trình ra mắt sản phẩm, Chính phủ cần xem xét ban hành chính sách (nên có tối thiểu 1 năm trước khi có hiệu lực). Việc ban hành những chính sách có tác động lớn, có hiệu lực ngay sẽ gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc định hướng kinh doanh.

Có thể nói chương trình ưu đãi như một chiếc đòn bẩy góp phần giúp các doanh nghiệp ô tô trong nước vượt qua khó khăn, nâng cao cạnh tranh với xe nhập khẩu, góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô. Việc ban hành các chính sách ưu đãi là cần thiết. Tuy nhiên thực tế cho thấy sau 3 năm được hưởng chính sách ưu đãi vừa qua, bên cạnh những kết quả đạt được, một số doanh nghiệp đã có sự phát triển rõ rệt thì ngành công nghiệp ô tô vẫn còn nhiều điểm yếu, bất cập cần khắc phục, lượng doanh nghiệp đầu tư sản xuất, tăng tỉ lệ NĐH còn thấp.

Chính vì vậy việc cần làm là cùng với các giải pháp ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô, cần có các điều kiện hợp lý để đạt hiệu quả, mục tiêu đề ra.

Để được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô 0%, các DN phải cam kết đạt sản lượng nhất định. Với xe chở người từ 9 chỗ trở xuống, có dung tích xi lanh từ 2.500 cc trở xuống, DN phải đạt tổng sản lượng sản xuất tối thiểu 8.000 xe vào năm 2018 và nâng dần lên 13.500 xe vào 2022. Với mẫu xe riêng, phải đạt sản lượng tối thiểu 3.000 xe vào năm 2018 và 5.000 xe vào 2022. (Nghị định 125/2017/NĐ-CP).

Tính toán của Bộ Công Thương, nếu lượng xe NK 50%, còn 50% sản xuất trong nước với tỷ lệ nội địa hóa 50% thì kim ngạch NK ô tô năm 2025 dự kiến đạt 12 tỷ USD và năm 2030 sẽ tăng lên 21 tỷ USD.

Từ 3 doanh nghiệp đến nay đã có 9 doanh nghiệp sản xuất ô tô có quy mô lớn và đủ năng lực sản xuất kinh doanh tham gia Chương trình ưu đãi. Số lượng xe sản xuất lắp ráp đã tăng từ 287.586 xe năm 2018 lên 339.515 xe năm 2019 và 323.892 xe năm 2020. Các doanh nghiệp tham gia đầu tư mở rộng sản xuất như Công ty Ford đã tăng vốn đầu tư từ 102 triệu USD lên 184 triệu USD để mở rộng quy mô sản xuất; Honda và Misubishi cũng đầu tư dây chuyền sản xuất mới (vận hành vào quý 2/2020). Thaco đã đầu tư nhà máy mới sản xuất ô tô cao cấp trị giá 4.000 tỷ đồng tại Chu Lai (được cấp giấy Chứng nhận đầu tư mới năm 2021); Thành Công đầu tư thêm một nhà máy tại Ninh Bình với công suất 100.000 xe/năm; Vinfast đầu tư tổ hợp nhà máy sản xuất lắp ráp tại Hải Phòng với tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD.

(Trích Nghị định 57/2020/NĐ-CP)

Nguyễn Hà- Đức Quang - Hương Dịu

Tin liên quan

Hải quan khu vực I: 40 năm vững bước và phát triển

Hải quan khu vực I: 40 năm vững bước và phát triển

Ngày 9/8, Chi cục Hải quan khu vực I (trước đây là Cục Hải quan Hà Nội) đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm nhằm ôn lại chặng đường xây dựng và phát triển. Tham dự và chúc mừng có Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ, Phó Cục trưởng Âu Anh Tuấn, đại diện lãnh đạo các Phòng, Ban thuộc Cục Hải quan; cùng toàn thể lãnh đạo, cán bộ hưu trí qua các thời kỳ; các cán bộ công chức thuộc Chi cục Hải quan khu vực I.
Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thương mại hài hòa với các nước

Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thương mại hài hòa với các nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8/2025 về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3 - 8,5%.
Thủ tục, chính sách thuế đối với hàng nhập sản xuất xuất khẩu bị thiệt hại do thiên tai

Thủ tục, chính sách thuế đối với hàng nhập sản xuất xuất khẩu bị thiệt hại do thiên tai

Cục Hải quan vừa có trả lời và hướng dẫn thủ tục, chính sách thuế đối với thắc mắc của Công ty TNHH kỹ thuật điện tử Tonly Việt Nam liên quan đến hàng hóa nhập sản xuất XK bị thiệt hại do thiên tai.
Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN

Từ khu công nghiệp, nhà ở, bán lẻ cho đến nghỉ dưỡng, dấu ấn của nhà đầu tư ASEAN tại thị trường bất động sản Việt Nam ngày càng rõ nét.
Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Giá xăng giảm với mức 254 đồng/lít đối với E5RON 92 và 190 đồng/lít với RON 95-III. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít; dầu hỏa giảm 640 đồng/lít và dầu madut giảm 379 đồng/lít.
Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Hà Nội vừa công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc, tiêu biểu của Thủ đô nhằm mang đến nhiều lựa chọn và trải nghiệm hấp dẫn cho khách du lịch trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Trong tháng 7/2025, thị trường cổ phiếu niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) giao dịch sôi động với diễn biến chỉ số giá tăng mạnh.
Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 7 tháng năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực với những kết quả bứt phá trên nhiều lĩnh vực.
Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ cùng các giải pháp điều hành quyết liệt, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng năm 2025 đã có bước bứt phá rõ rệt.
Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Hà Nội trở thành tâm điểm của cả nước với Lễ diễu binh quy mô lớn tại Quảng trường Ba Đình, kết hợp chuỗi sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Thủ đô dự kiến đón lượng du khách tăng đột biến, giúp thị trường du lịch trở nên sôi động.
Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Bức tranh kinh tế Thủ đô trong 7 tháng đầu năm 2025 ghi nhận nhiều gam màu sáng với hàng loạt chỉ số tăng trưởng ấn tượng cho thấy sức phục hồi mạnh mẽ và rõ nét của nền kinh tế.
Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Các sản phẩm này đều được nhập khẩu hầu hết từ Thái Lan, Đức, Pháp... dùng để chăm sóc tóc, kem ép, duỗi tóc, màu nhuộm tóc..., trong đó 2/3 là các sản phẩm thuộc thương hiệu Wella nổi tiếng.
Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm

Căn cứ kết quả thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng ngành, lĩnh vực 7 tháng đầu năm, khả năng huy động nguồn lực, các động lực, dư địa phát triển trong các tháng cuối năm, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị khẩn trương xây dựng kịch bản tăng trưởng (kèm theo các giải pháp) cho các tháng, quý còn lại của năm.
12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025

12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 229 về việc miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch, áp dụng từ ngày 15/8/2025 đến hết ngày 14/8/2028.
Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng

Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng

Để GDP năm 2025 tăng từ 8% trở lên, tiêu dùng nội địa cần tăng khoảng 12%. Vì thế, cần tạo cú hích cho thương mại nội địa, đưa hàng Việt vươn xa, góp phần giữ ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Nhóm khách hàng chủ lực của thị trường bất động sản có xu hướng giảm

Nhóm khách hàng chủ lực của thị trường bất động sản có xu hướng giảm

Xu hướng “ngại cưới, lười sinh” không chỉ là hệ quả của điều kiện sống đắt đỏ mà trong dài hạn sẽ dần trở thành yếu tố quay ngược ảnh hưởng đến thị trường bất động sản (BĐS). Để hạn chế tác động đến thị trường, cần kiểm soát giá nhà ở mức hợp lý, mở rộng nguồn cung nhà giá rẻ.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp

Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu Tân Thanh tích cực tuyên truyền đến các cá nhân, DN nắm rõ các quy định mới liên quan đến chính sách thuế, hải quan trong hoạt động XNK.
Thuế GTGT đối với dịch vụ cung cấp cho tổ chức trong khu phi thuế quan

Thuế GTGT đối với dịch vụ cung cấp cho tổ chức trong khu phi thuế quan

Việc thực hiện chính sách thuế GTGT đối với dịch vụ cung cấp cho tổ chức trong khu phi thuế quan là một trong những vấn đề được nhiều tìm hiểu nhiều nhất.
Hải quan khu vực XII khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực XII khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu

Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa là một sáng kiến mang tính đồng hành và đổi mới trong hoạt động quản lý hải quan.
Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

Niên vụ cà phê 2024 - 2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025) dự báo giá trị xuất khẩu ước đạt gần 8 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử ngành cà phê.
5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong 7 tháng

5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong 7 tháng

7 tháng qua, riêng 5 nhóm hàng chủ lực nêu trên mang về kim ngạch 158,05 tỷ USD, chiếm 60,2% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp

Hải quan Tân Thanh chủ động tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu Tân Thanh tích cực tuyên truyền đến các cá nhân, DN nắm rõ các quy định ...
Hải quan khu vực XII khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực XII khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu

Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa ...
Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng là người phát ngôn của Cục Hải quan

Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng là người phát ngôn của Cục Hải quan

Cục Hải quan thông báo người phát ngôn của Cục là ông Trần Đức Hùng, Phó Cục trưởng.
Cục Thuế ra mắt Cổng thông tin hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh

Cục Thuế ra mắt Cổng thông tin hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh

Ra mắt Cổng thông tin hỗ trợ cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp là bước đi quan trọng ...
Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Cục Thuế vừa nâng cấp các ứng dụng thuế điện tử nhằm đáp ứng yêu cầu của Nghị định số ...
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa công bố một số nội dung cần lưu ý tại Nghị định số 175/2025/NĐ-CP ...
Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu liên tục biến động, nhu cầu vốn lưu động gia tăng và ...
Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Nghị quyết 68-NQ/TW giúp thay đổi quan niệm về kinh tế tư nhân.
Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

THILOGI đầu tư phát triển hệ thống logistics trọn gói, đồng bộ, hình thành chuỗi vận chuyển khép kín, kết ...
Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

Các hiệp hội, doanh nghiệp cần chủ động có chiến lược trong mở rộng thị trường xuất khẩu, tăng mức ...
20 ngân hàng tư nhân top đầu: nộp ngân sách hơn 47 nghìn tỷ đồng

20 ngân hàng tư nhân top đầu: nộp ngân sách hơn 47 nghìn tỷ đồng

Tổng nộp ngân sách của 20 ngân hàng tư nhân hàng đầu đạt hơn 47.300 tỷ đồng trong năm 2024, ...
Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Không rõ tiêu chí “hàng Việt”, doanh nghiệp lúng túng, người tiêu dùng dễ bị đánh lừa, thương hiệu quốc ...
Thuế GTGT đối với dịch vụ cung cấp cho tổ chức trong khu phi thuế quan

Thuế GTGT đối với dịch vụ cung cấp cho tổ chức trong khu phi thuế quan

Việc thực hiện chính sách thuế GTGT đối với dịch vụ cung cấp cho tổ chức trong khu phi thuế ...
Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty TNHH Great Union International Việt Nam thực hiện khai ...
Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Thuế tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản hướng dẫn kê khai, nộp thuế tài nguyên đối với các nhà ...
Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Cục Hải quan vừa hướng dẫn thực hiện chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao “mảng kinh ...
Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Cục Thuế nhận được công văn của Chi cục Thuế khu vực VII (nay là Thuế tỉnh Thái Nguyên) về ...
Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Để tạo nền tảng phát triển bền vững, cần một hệ thống ưu đãi thuế ổn định, dài hạn, gắn ...
Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

Niên vụ cà phê 2024 - 2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025) dự báo giá trị xuất khẩu ước ...
5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong 7 tháng

5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong 7 tháng

7 tháng qua, riêng 5 nhóm hàng chủ lực nêu trên mang về kim ngạch 158,05 tỷ USD, chiếm 60,2% ...
Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức “Diễn đàn Kinh doanh 2025: Giải pháp ...
Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Giữa biến động thương mại toàn cầu, nông nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD, với ...
Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Không rõ tiêu chí “hàng Việt”, doanh nghiệp lúng túng, người tiêu dùng dễ bị đánh lừa, thương hiệu quốc ...
Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Những quy định cần lưu ý về kinh doanh xuất khẩu mặt hàng thủ công mỹ nghệ, nội - ngoại ...
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa công bố một số nội dung cần lưu ý tại Nghị định số 175/2025/NĐ-CP ...
Hà Nội phát hiện, bắt giữ hơn 2 tấn mỡ và da bò động vật đã bốc mùi, không rõ nguồn gốc

Hà Nội phát hiện, bắt giữ hơn 2 tấn mỡ và da bò động vật đã bốc mùi, không rõ nguồn gốc

Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ hộ kinh doanh ...
Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm

Triển khai mô hình hợp tác xã điện tử: Cần có lộ trình và cơ chế thử nghiệm

Mô hình Hợp tác xã điện tử đang được xem là giải pháp nhằm giúp kinh tế tập thể chuyển ...
Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử

Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử

Từ 15 - 17/8/2025, Lạng Sơn triển khai “Chương trình Chuyển đổi số chợ truyền thống và thúc đẩy phát ...
Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Giá xăng giảm với mức 254 đồng/lít đối với E5RON 92 và 190 đồng/lít với RON 95-III. Dầu Diesel giảm ...
NOVOPHARM bị xử phạt 220 triệu đồng do vi phạm quy định kinh doanh dược

NOVOPHARM bị xử phạt 220 triệu đồng do vi phạm quy định kinh doanh dược

Địa điểm kinh doanh kho và văn phòng Công ty TNHH NOVOPHARM tại phường Thanh Khê bị UBND TP Đà ...
Phiên bản di động