Facebook Twitter youtube Tiktok

Phát triển công nghiệp ô tô và bài toán ưu đãi

(HQ Online) - Để thúc đẩy sản xuất ô tô trong nước, Nhà nước đã có nhiều chính sách ưu đãi, nổi bật là chính sách giảm thuế, giảm lệ phí trước bạ. Cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp, ngành công nghiệp ô tô đã có bước phát triển đáng ghi nhận trong thời gian qua, song còn không ít mục tiêu quan trọng chưa đạt được như mong muốn. Sắp kết thúc một giai đoạn hỗ trợ, bài toán đặt ra là Nhà nước có nên hỗ trợ tiếp không và hỗ trợ sao cho đạt mục tiêu đề ra?
Bộ Công Thương muốn áp dụng chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô
Phát triển công nghiệp ô tô: Tiếp tục “Hoàn thiện và hỗ trợ” chính sách thuế và tài chính
Bộ Công Thương thúc phát triển công nghiệp ô tô như thế nào?
Phát triển công nghiệp ô tô và bài toán ưu đãi
Chương trình ưu đãi đã hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước phát triển. Ảnh: Nguyễn Hà

Giảm thuế, bớt phí

Năm 2018 là thời điểm thực hiện cam kết thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khu vực ASEAN xuống 0%, trong khi bức tranh sản xuất ô tô trong nước khá ảm đạm. Tại thời điểm đó, báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy: tỉ lệ nội địa hóa (NĐH) xe dưới 9 chỗ chỉ đạt bình quân 7-10%; sản xuất mới dừng ở mức độ lắp ráp đơn giản, dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra; giá xe Việt Nam vẫn cao gấp 2 lần so với các nước trong khu vực; chất lượng xe lắp ráp, sản xuất trong nước không bằng xe NK…

Ông Andrea Caravallo, Giám đốc phụ trách Khối sản xuất của Khu vực các thị trường Quốc tế (Tập đoàn Ford):

Nếu không được miễn thuế nhập khẩu linh kiện trong 5 năm tiếp theo của vòng đời sản phẩm, Công ty không thể đưa ra được đề án kinh doanh để có được phê duyệt của Tập đoàn cho việc nội địa hóa các mẫu xe mới này tại Nhà máy Hải Dương. Mức sản lượng tối thiểu đang được đặt ra tương đối cao, đặc biệt đối với dòng xe chở người dưới 9 chỗ, vô tình loại trừ Ford khỏi việc được hưởng ưu đãi này và ngăn cản Công ty mở rộng kế hoạch nội địa hóa xe du lịch cho Việt Nam. Ford xin kiến nghị xem xét việc gia hạn và giảm ngưỡng sản lượng tối thiểu theo chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho xe ô tô theo Nghị định 57.

H.P (ghi)

Chuyên gia kinh tế PGS. TS Đinh Trọng Thịnh:

Thực tế nhà nước đã có rất nhiều cơ chế chính sách để ưu tiên cho ngành sản xuất ô tô nhưng trong một thời gian rất dài trước đó, ngành này vẫn chưa thể bứt phá phát triển được. Nguyên nhân là do thiếu những đầu tàu để tạo ra nhu cầu cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô.

Gần đây khi một số doanh nghiệp như Thaco, Vinfast đứng ra sản xuất những chiếc ô tô được thiết kế hoàn chỉnh tại Việt Nam thì ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam mới đang dần dần phát triển.

Trong một khoảng thời gian ngắn trước mắt, sự phát triển của ngành sản xuất ô tô cũng chưa thể bứt phá phát triển mạnh được theo đúng mong muốn của các doanh nghiệp đầu tầu. Và để phát triển được ngành công nghiệp ô tô thì rất cần tiếp tục thực hiện những chính sách ưu tiên cho nhập khẩu linh phụ kiện. Từ đó dần dần phát triển dây chuyền sản xuất ô tô ở Việt Nam. Chính vì vậy, việc tiếp tục đề xuất thực hiện ưu đãi thuế linh kiện 0% từ sau năm 2022 là hết sức cần thiết và phù hợp với tình hình tại Việt Nam.

Tôi cho rằng với ưu đãi chính sách thuế này trước mắt, chúng ta cần phải kéo dài tối thiểu là 5 năm tiếp theo để các doanh nghiệp ngành công nghiệp ô tô có thể sản xuất ổn định được.

Ngoài ra, theo tôi ngoài chính sách tiếp tục thực hiện ưu đãi thuế linh kiện 0% cho ngành công nghiệp ô tô thì cũng cần ngành Tài chính và Thuế nên xem xét có thêm các hỗ trợ, ưu đãi khác (không vi phạm cam kết quốc tế) để hỗ trợ việc sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý và Ngân hàng Nhà nước cũng cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong vay vốn, tiếp cận nguồn vốn giá rẻ để đầu tư trong các dự án sản xuất, xây dựng nhà xưởng, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ hoặc các ngành công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp ô tô.

X.Thảo (ghi)

Với thực tế này, nếu không có chính sách hỗ trợ của Nhà nước, sản xuất trong nước khó lòng cạnh tranh được với sản phẩm nhập khẩu.

Vì vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP (từ tháng 11/2017 đến hết năm 2022) và Nghị định 57/2020/NĐ-CP (tháng 5/2020) thực hiện chương trình ưu đãi thuế để sản xuất lắp ráp ô tô. Theo đó, doanh nghiệp đáp ứng được các điều kiện đề ra trong chương trình ưu đãi được áp dụng mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc loại trong nước chưa sản xuất được.

Không chỉ vậy, để hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh thị trường ảm đạm do dịch bệnh Covid, cuối tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định 70/NĐ-CP giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hiệu lực từ 28/6 đến 31/12/2020.

Chưa hết giai đoạn 2018-2022 để có con số thống kê cụ thể về số thuế Nhà nước giảm thu do thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0%, tuy nhiên chỉ tính riêng từ 28/6 đến 31/12/2020 với chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ, ước tính đã giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.

Hiệu quả chưa tương xứng

Nhìn thẳng vào thực tế, dù có nhiều chính sách ưu đãi nhưng ngành công nghiệp ô tô còn rất nhiều hạn chế.

Đánh giá từ Bộ Tài chính cho rằng: ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô; phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, chuyển động.

Ngành sản xuất lắp ráp ô tô cũng chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự; chưa tạo được sự hợp tác liên kết và chuyên môn hóa giữa các doanh nghiệp trong sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện; chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.

Một mục tiêu nữa chưa đạt được như mong muốn đó là gia tăng tỉ lệ NĐH, đặc biệt đối với dòng xe cá nhân dưới 9 chỗ. Thực tế việc tăng tỉ lệ NĐH mới chỉ đạt được chủ yếu ở các dòng xe bus, xe tải (Thaco bus đạt tỉ lệ NĐH 60%; xe tải đạt 35-40%; xe tải của TMT đạt 22,6%), còn xe du lịch dưới 9 chỗ mức tỉ lệ NĐH còn thấp (trừ Thaco đạt trung bình 25%, một số mẫu đạt 40%, các dòng xe khác đều thấp).

Đặc biệt, mặc dù có sự hỗ trợ bằng chính sách của Nhà nước, song giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Do vậy mục tiêu nâng cao sức cạnh tranh, giảm nhập khẩu chưa đạt được như mong muốn.

Tính đến 15/7, kim ngạch nhập khẩu ô tô đã lên tới hơn 2 tỷ USD (tăng 107,7% so với cùng kỳ năm trước).

Theo đánh giá mới nhất từ Bộ Công Thương, dung lượng thị trường và chênh lệch giá thành giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu đang là 2 điểm nghẽn, thách thức lớn nhất hiện nay của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Hiện tại, quy mô thị trường ô tô Việt Nam mới chỉ bằng 1/3 của Thái Lan và 1/4 của Indonesia. Thị trường nhỏ, bị phân tán bởi nhiều nhà lắp ráp và nhiều model khác nhau khiến cho các công ty sản xuất (cả sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện phụ tùng) rất khó đầu tư, phát triển sản xuất hàng loạt.

Đây vốn là điểm nghẽn tồn tại từ nhiều năm trước, chính vì vậy một trong những điều kiện để được tham gia chương trình ưu đãi là doanh nghiệp phải đảm bảo điều kiện về sản lượng (chung và riêng). Song trên thực tế, điều kiện này đã không thực hiện được như mong muốn.

Tiếp tục trông vào ưu đãi từ chính sách

Chỉ còn thời gian ngắn nữa là kết thúc giai đoạn 5 năm chương trình ưu đãi thuế (theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP và Nghị định 57/2020/NĐ-CP), với những ngổn ngang bất cập, hạn chế, ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước tiếp tục đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhập khẩu (sản phẩm từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia) và trong vòng 7-10 năm tới là sản phẩm từ các quốc gia thành viên của Hiệp định CPTPP và EVFTA.

Nhiều đề xuất đang và sẽ được đưa ra để hỗ trợ sản xuất trong nước, tuy nhiên chủ yếu vẫn trông vào các ưu đãi về chính sách.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ ngành về việc tiếp tục thực hiện chương trình ưu đãi cho giai đoạn tiếp theo sau 2022.

Đồng tình với đề xuất tiếp tục kéo dài chương trình ưu đãi, ngoài các giải pháp tạo dựng thị trường và phát triển, Bộ Công Thương còn đề nghị nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng áp dụng chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô kèm theo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao sản lượng sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng, chính sách ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô cơ bản đã góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, giúp thị trường ô tô tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, ông Phong lưu ý, nếu làm không khéo và không đúng, việc ưu đãi thuế này sẽ vi phạm các quy định và thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam đã cam kết. Vì thế, việc kéo dài chương trình ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô và nới một số điều kiện đối với doanh nghiệp để phù hợp hơn với bối cảnh thực tế, cơ quan soạn thảo luật cần làm hết sức cẩn thận. Phải đưa ra những lập luận chính xác, có cơ sở về tác động của chính sách với doanh nghiệp trong nước cũng như quy định việc thực hiện phải phù hợp với các thông lệ quốc tế. Bởi nếu vi phạm các điều khoản theo quy định tại các thỏa thuận với đối tác quốc tế, Việt Nam có thể bị phản đối, áp trả bằng các biện pháp phòng vệ thương mại khác. Đảng và Nhà nước ta đã yêu cầu phải thể chế hóa pháp luật phù hợp với cam kết hội nhập, nên mọi chính sách ưu đãi cần thận trọng và công bằng.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên, đại diện Cục Công nghiệp- Bộ Công Thương khẳng định ủng hộ việc tiếp tục thực hiện Chương trình ưu đãi thuế.

Vị đại diện cơ quan này cho biết thêm: Nếu tiếp tục áp dụng chương trình ưu đãi, có ý kiến DN cho rằng, cần điều chỉnh một chút điều kiện để DN có thể tham gia chương trình, ví dụ như xem xét điều chỉnh quy định về sản lượng xe sản xuất, lắp ráp để DN có thể tham gia chương trình ưu đãi. DN lập luận rằng trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh hiện nay, DN không sản xuất, không bán được hàng, quy định về sản lượng xe tại Nghị định 57/2021/NĐ-CP có thể đang hơi cao. Tuy nhiên, cũng có ý kiến DN cho rằng muốn giữ nguyên quy định về sản lượng xe như hiện tại vì DN vẫn duy trì, đáp ứng được. Vấn đề này hiện vẫn chưa đạt được ý kiến thống nhất, Bộ Công Thương đang lấy thêm ý kiến của DN, hiệp hội.

Gửi đề xuất lên Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cho rằng: chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho sản xuất lắp ráp là một chương trình ưu đãi đặc biệt và quan trọng nhất cho các nhà sản xuất ô tô. Việc tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô là cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Để hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô (trong đó có Ford Việt Nam) đưa ra được phương án kinh doanh và lộ trình ra mắt sản phẩm, Chính phủ cần xem xét ban hành chính sách (nên có tối thiểu 1 năm trước khi có hiệu lực). Việc ban hành những chính sách có tác động lớn, có hiệu lực ngay sẽ gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc định hướng kinh doanh.

Có thể nói chương trình ưu đãi như một chiếc đòn bẩy góp phần giúp các doanh nghiệp ô tô trong nước vượt qua khó khăn, nâng cao cạnh tranh với xe nhập khẩu, góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô. Việc ban hành các chính sách ưu đãi là cần thiết. Tuy nhiên thực tế cho thấy sau 3 năm được hưởng chính sách ưu đãi vừa qua, bên cạnh những kết quả đạt được, một số doanh nghiệp đã có sự phát triển rõ rệt thì ngành công nghiệp ô tô vẫn còn nhiều điểm yếu, bất cập cần khắc phục, lượng doanh nghiệp đầu tư sản xuất, tăng tỉ lệ NĐH còn thấp.

Chính vì vậy việc cần làm là cùng với các giải pháp ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô, cần có các điều kiện hợp lý để đạt hiệu quả, mục tiêu đề ra.

Để được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô 0%, các DN phải cam kết đạt sản lượng nhất định. Với xe chở người từ 9 chỗ trở xuống, có dung tích xi lanh từ 2.500 cc trở xuống, DN phải đạt tổng sản lượng sản xuất tối thiểu 8.000 xe vào năm 2018 và nâng dần lên 13.500 xe vào 2022. Với mẫu xe riêng, phải đạt sản lượng tối thiểu 3.000 xe vào năm 2018 và 5.000 xe vào 2022. (Nghị định 125/2017/NĐ-CP).

Tính toán của Bộ Công Thương, nếu lượng xe NK 50%, còn 50% sản xuất trong nước với tỷ lệ nội địa hóa 50% thì kim ngạch NK ô tô năm 2025 dự kiến đạt 12 tỷ USD và năm 2030 sẽ tăng lên 21 tỷ USD.

Từ 3 doanh nghiệp đến nay đã có 9 doanh nghiệp sản xuất ô tô có quy mô lớn và đủ năng lực sản xuất kinh doanh tham gia Chương trình ưu đãi. Số lượng xe sản xuất lắp ráp đã tăng từ 287.586 xe năm 2018 lên 339.515 xe năm 2019 và 323.892 xe năm 2020. Các doanh nghiệp tham gia đầu tư mở rộng sản xuất như Công ty Ford đã tăng vốn đầu tư từ 102 triệu USD lên 184 triệu USD để mở rộng quy mô sản xuất; Honda và Misubishi cũng đầu tư dây chuyền sản xuất mới (vận hành vào quý 2/2020). Thaco đã đầu tư nhà máy mới sản xuất ô tô cao cấp trị giá 4.000 tỷ đồng tại Chu Lai (được cấp giấy Chứng nhận đầu tư mới năm 2021); Thành Công đầu tư thêm một nhà máy tại Ninh Bình với công suất 100.000 xe/năm; Vinfast đầu tư tổ hợp nhà máy sản xuất lắp ráp tại Hải Phòng với tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD.

(Trích Nghị định 57/2020/NĐ-CP)

Nguyễn Hà- Đức Quang - Hương Dịu

Tin liên quan

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Thủ tướng lưu ý vấn đề thời gian, trí tuệ, khát vọng, tiềm lực, hội nhập để đưa nền giáo dục đào tạo ngang tầm, theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt, tự lực, tự cường, tự tin dân tộc.
Tổng Bí thư: Không lợi dụng phòng, chống tham nhũng để cản trở phát triển

Tổng Bí thư: Không lợi dụng phòng, chống tham nhũng để cản trở phát triển

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại kéo dài đối với những dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, dự án hiệu quả thấp, gây thất thoát, lãng phí lớn.

Lao động rời phố, về quê

(HQ Online) - Theo quy luật, quá trình đô thị hóa và phát triển công nghiệp nhanh, người lao động từ nông thôn, tỉnh lẻ tập trung nhiều về các đô thị lớn, trung tâm công nghiệp.
Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024

Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024

(HQ Online) - Sau 3 ngày thi đấu Giải đua xe ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 - PVOIL VOC 2024 đã thu hút 71 đội, hơn 142 vận động viên (25 tay đua từng lên ngôi vô địch trong các mùa giải trước) tham gia thi đấu trên 14 đường đua với hơn 500 bài thi ( 4 hạng đấu: Cơ bản, Bán tải Nâng cao, SUV Nâng cao, Chuyên nghiệp) để giành các phần thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 500 triệu đồng.
“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024

“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024

(HQ Online) - Với mục tiêu tái khẳng định cam kết hưởng đến tương lai bền vững của ngành công nghiệp ô tô và xe máy, dễ hiểu khi Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam (VMS) năm nay chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt dòng xe điện qhoá hoàn toàn mới, trong đó nhiều mẫu mở bán trong nước.
Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy

Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy

(HQ Online) - Sau 5 ngày diễn ra thu hút gần 240.000 lượt khách tham quan, Vietnam Motor Show 2024 đã khẳng định vị thế của sự kiện lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô và xe máy Việt Nam.
Hyundai Tucson 2024: Hành trình trải nghiệm, khám phá, vượt qua giới hạn

Hyundai Tucson 2024: Hành trình trải nghiệm, khám phá, vượt qua giới hạn

(HQ Online) - Hyundai Tucson 2024 đã tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ qua hành trình “Chinh phục huyền thoại Trường Sơn”. Đây được xem là một hành trình trải nghiệm đáng giá, vượt qua giới hạn không chỉ của người tham gia mà còn là giới hạn, khả năng cần được khám phá của sản phẩm.
Chủ xe VF 5 Plus: “Đây là chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu của cả gia đình”

Chủ xe VF 5 Plus: “Đây là chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu của cả gia đình”

(HQ Online) - Sau một năm sử dụng, anh Nguyễn Công Hoàn (Hà Nội) nhận định chiếc VinFast VF 5 Plus đáp ứng hoàn hảo các nhu cầu của gia đình anh. Với các chính sách hỗ trợ đang được triển khai, chi phí sử dụng chiếc xe anh phải bỏ ra là 0 đồng.
“Lội ngược dòng”, Hyundai Thành Công xuất khẩu xe du lịch sang Thái Lan

“Lội ngược dòng”, Hyundai Thành Công xuất khẩu xe du lịch sang Thái Lan

(HQ Online) - Không chỉ tiêu thụ trong nước, mẫu xe Hyundai Palisade (được sản xuất lắp ráp tại Việt Nam) của Công ty CP sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) đã được xuất khẩu sang Thái Lan, nơi vốn là trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất trong khu vực. Đây được xem là cú “lội ngược dòng” của doanh nghiệp Việt, tiếp thêm một mảnh ghép đẹp cho bức tranh công nghiệp ô tô Việt Nam.
EU áp thuế bổ sung đối với ôtô điện nhập khẩu của Trung Quốc

EU áp thuế bổ sung đối với ôtô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Ủy ban châu Âu xác nhận EU sẽ áp dụng mức thuế mới cao nhất tới 35,3%, cao hơn so với mức 10% hiện nay đối với ôtô điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Toyota Land Cruiser Prado 2024: Lựa chọn hoàn hảo cho cuộc chơi "địa hình"

Toyota Land Cruiser Prado 2024: Lựa chọn hoàn hảo cho cuộc chơi "địa hình"

(HQ Online) - Ngay khi vừa ra mắt, Toyota Land Cruiser Prado đã khuấy đảo thị trường ô tô Việt Nam bởi sự thay đổi toàn diện, dù mức giá cao hơn thế hệ trước 800 triệu đồng nhưng dường như người mua “chuyên cơ mặt đất” này không mấy quan tâm.
Honda Việt Nam đặt chân vào thị trường xe máy điện và hướng tới xuất khẩu

Honda Việt Nam đặt chân vào thị trường xe máy điện và hướng tới xuất khẩu

(HQ Online) - Honda sẽ cho ra mắt tại Việt Nam hai dòng xe máy điện là Honda ICON e: (sản xuất tại Việt Nam) và Honda CUV e: (nhập khẩu). Hãng kỳ vọng sẽ tiêu thụ 30.000 xe Honda ICON e: trong năm và hướng tới xuất khẩu sản phẩm trong khu vực.
Bridgestone hợp tác cùng Hyundai Thành Công cung cấp lốp cho xe khách

Bridgestone hợp tác cùng Hyundai Thành Công cung cấp lốp cho xe khách

(HQ Online) - Bridgestone hợp tác cùng Hyundai Thành Công Thương Mại trong dự án cung cấp lốp theo xe cho dòng xe vận tải hành khách Hyundai New County. Dòng lốp 750R16 R156 được thiết kế đặc biệt để giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và chi phí vận hành, kéo dài thời gian thay thế lốp, mang lại lợi ích kinh tế cao cho dòng xe vận tải hành khách.
Lô ô tô điện thứ 2 của VinFast xuất khẩu qua cảng Tân Vũ, Hải Phòng

Lô ô tô điện thứ 2 của VinFast xuất khẩu qua cảng Tân Vũ, Hải Phòng

(HQ Online) - Gần 1.400 ô tô điện của VinFast vừa được xuất khẩu qua cảng Tân Vũ, Hải Phòng đến thị trường Indonesia và Philippines.
EU và Trung Quốc nỗ lực “thu hẹp” bất đồng về thuế xe điện

EU và Trung Quốc nỗ lực “thu hẹp” bất đồng về thuế xe điện

EU và Trung Quốc nhất trí sẽ sớm tiến hành các cuộc đàm phán kỹ thuật về mức thuế xe điện của Bắc Kinh trong bối cảnh khoản thuế này sẽ có hiệu lực vào 31/10 và sẽ kéo dài trong 5 năm.
BYD thách thức các đối thủ trong cuộc đua xe điện toàn cầu

BYD thách thức các đối thủ trong cuộc đua xe điện toàn cầu

BYD không chỉ mở rộng tại các thị trường truyền thống mà còn đẩy mạnh thâm nhập các thị trường mới nổi, với chiến lược sản xuất xe điện giá phải chăng và các công nghệ pin tiên tiến.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn

Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn

Từ việc Chính phủ đang trình Quốc hội quyết định chủ trương bổ sung vốn cho Vietcombank, các đại biểu Quốc hội cho rằng cần mở thủ tục cho các DN nhà nước.
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường

FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường

Đoàn công tác của FTSE Russell và Morgan Stanley đã có buổi làm việc và trao đổi thông tin với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024

Tạp chí Hải quan số 89 (3426) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc

Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc

Đại biểu Châu Quỳnh Giao (đoàn Kiên Giang) phản ánh một số chính sách về thuỷ sản chưa sát với thực tế, khiến doanh nghiệp chế biến cá ngừ xuất khẩu bế tắc.
Cuộc đua sít sao chưa từng có

Cuộc đua sít sao chưa từng có

Ngày bầu cử tổng thống Mỹ (5/11) sắp đến và cuộc đua giành chức tổng thống đang diễn ra rất gay cấn và không ứng cử viên nào có lợi thế rõ ràng.
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện

Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện

Nhân chuyến thăm chính thức UAE của Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo cấp cao Việt Nam và UAE nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Toàn diện vào ngày 28/10/2024.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp được tổ chức thành công dưới sự điều hành của bà Nguyễn Thị Vĩnh Hoài, Tham tán, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, đại diện Hải quan Việt Nam, Chủ tịch PTC.
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại  Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Khởi tố vụ án “Buôn lậu” mặt hàng N2O (thường được gọi là “khí cười”) xảy ra tại Công ty CP Thương mại hoá chất Hoa Việt (Hà Nội).
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu

Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu

Các đại biểu Quốc hội vẫn cho rằng, nền kinh tế tăng trưởng chủ yếu từ hồi phục xuất khẩu ...
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng

Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội ...

Hậu “ly hôn” nghìn tỷ

Hợp tác giữa ngân hàng – bảo hiểm nở rộ cách đây gần chục năm với nhiều cuộc “hôn nhân” ...
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay

Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay

Chuyến công tác lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới UAE, Saudi Arabia và Qatar có thể coi ...
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba

Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam đoàn kết với Cuba, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp ...

Vốn của “sếu đầu đàn”

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua xem xét, quyết ...
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024

Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024

Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia thực hiện bình ...
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma

Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma

Ngày 30/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 210/NQ-CP về việc chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu ...
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai

Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai

Nâng cao năng lực thông quan tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành và góp phần ...
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024) có các tin chính sau:
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán

Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán

Tăng trưởng của kim ngạch XNK đã giúp công tác thu NSNN của ngành Hải quan gặt hái được những ...
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%

Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%

Trong 10 tháng năm 2024, số thu ngân sách nhà nước qua địa bàn quản lý của Cục Hải quan ...
Tạm hoãn xuất cảnh giám đốc người nước ngoài

Tạm hoãn xuất cảnh giám đốc người nước ngoài

Ông Lo Pei Hung, sinh năm 1955, quốc tịch Trung Quốc (Đài Loan), Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản ...
Quảng Ninh: Ngăn chặn vận chuyển giống vật nuôi nhập lậu

Quảng Ninh: Ngăn chặn vận chuyển giống vật nuôi nhập lậu

Lực lượng Công an chủ trì, phối hợp kiểm soát lưu thông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các ...
Đột kích tụ điểm sản xuất tất chân giả nhãn hiệu nổi tiếng

Đột kích tụ điểm sản xuất tất chân giả nhãn hiệu nổi tiếng

Toàn bộ số hàng hóa trên có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu ADIDAS, TOMMY HILFIGER, UNIQLO.
Hải quan thu nộp ngân sách hơn 745 tỷ đồng từ công tác chống buôn lậu

Hải quan thu nộp ngân sách hơn 745 tỷ đồng từ công tác chống buôn lậu

Về kết quả đấu tranh chống buôn lậu, tháng 10, toàn ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và ...
Xử lý gần 7.600 tấn bột đạm động vật là vật chứng vụ án buôn lậu

Xử lý gần 7.600 tấn bột đạm động vật là vật chứng vụ án buôn lậu

Gần 7.600 tấn bột đạm động vật nhập khẩu là vật chứng vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát ...
Ba giám đốc doanh nghiệp TPHCM bị tạm hoãn xuất cảnh

Ba giám đốc doanh nghiệp TPHCM bị tạm hoãn xuất cảnh

Ba giám đốc doanh nghiệp nợ thuế quá hạn theo quy định đã bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày ...
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn

Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn

Từ việc Chính phủ đang trình Quốc hội quyết định chủ trương bổ sung vốn cho Vietcombank, các đại biểu ...
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc

Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc

Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt vừa được trao quyết định giữ chức vụ Phó Tổng ...
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả

Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả

Sản xuất hoá chất và phân bón là những ngành công nghiệp tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây phát thải ...
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Logistics hàng không đang đóng vai trò then chốt trong kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu, hỗ trợ cho ...
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế

"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế

Đào tạo nhân lực để phục vụ cho sự phát triển của các doanh nghiệp luôn là vấn đề cần ...
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G

3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G

Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng là 5 địa phương tập trung nhiều ...
Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025

Đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025

Việc thực hiện chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn là giải ...
Tài sản của người nước ngoài đến Việt Nam công tác có được miễn thuế?

Tài sản của người nước ngoài đến Việt Nam công tác có được miễn thuế?

Theo quy định, để được miễn thuế đối với tài sản di chuyển khi đi công tác cần phải cung ...
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng

Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng

Chính phủ ban hành Nghị định 144/2024/NĐ-CP điều chỉnh thuế XNK một số mặt hàng đã được quy định tại ...
Phát triển thương mại biên giới cần đồng bộ chính sách

Phát triển thương mại biên giới cần đồng bộ chính sách

Phát triển thương mại biên giới đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa ...
Một luật sửa 7 luật tài chính: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Một luật sửa 7 luật tài chính: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Dự án 1 Luật sửa 7 luật thuộc lĩnh vực tài chính đã chính thức được trình và thảo luận ...
Đối tác EU không còn "nhân nhượng", Việt Nam phải thích ứng từ chính sách ESG

Đối tác EU không còn "nhân nhượng", Việt Nam phải thích ứng từ chính sách ESG

Việt Nam cần điều chỉnh chính sách để đáp ứng các yêu cầu pháp lý về phát triển bền vững ...
Cuộc đua sít sao chưa từng có

Cuộc đua sít sao chưa từng có

Ngày bầu cử tổng thống Mỹ (5/11) sắp đến và cuộc đua giành chức tổng thống đang diễn ra rất ...
WCO và Hải quan New Zealand tổ chức hội thảo về chống rửa tiền và buôn lậu tài sản giá trị lớn

WCO và Hải quan New Zealand tổ chức hội thảo về chống rửa tiền và buôn lậu tài sản giá trị lớn

(HQ Online) - Cơ quan hải quan New Zealand và Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) vừa phối ...
Giới học giả nêu bật lợi ích của việc Mỹ-Trung Quốc tăng cường hợp tác về AI

Giới học giả nêu bật lợi ích của việc Mỹ-Trung Quốc tăng cường hợp tác về AI

Các chuyên gia tham dự Diễn đàn Bắc Kinh 2024 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường ...
Nỗ lực bứt phá ở những ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Nỗ lực bứt phá ở những ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Phó Tổng thống Kamala Harris thuyết phục cử tri rằng bà có thể giảm chi phí sinh hoạt trong khi ...
Lượng khí đốt Nga cung cấp cho châu Âu tăng lên gần mức tối đa

Lượng khí đốt Nga cung cấp cho châu Âu tăng lên gần mức tối đa

Tập đoàn Gazprom cho biết đã cung cấp cho các nước thành viên EU và Moldova tổng cộng 1,31 tỷ ...
Hàn Quốc và Trung Quốc trong cuộc đua chip bán dẫn

Hàn Quốc và Trung Quốc trong cuộc đua chip bán dẫn

Chip bán dẫn là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc. Mặt hàng này đã chứng kiến thị ...
Phiên bản di động