Phân loại, áp dụng mức thuế bộ linh kiện CKD ô tô
Phân loại, áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi với bộ linh kiện CKD ô tô Phân loại, áp dụng mức thuế bộ linh kiện CKD ô tô Màn hình cảm ứng dùng cho xe ô tô phù hợp phân loại vào nhóm 85.28 |
Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 5 Nghị định 26/2023/NĐ-CP của Chính phủ ban hành Biểu thuế XK, biểu thuế NK ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan: “Việc phân loại hàng hóa và áp dụng mức thuế suất thuế NK ưu đãi tại Chương 98 đối với mặt hàng bộ linh kiện ô tô rời đồng bộ (bộ linh kiện CKD ô tô), mặt hàng linh kiện ô tô không đồng bộ, mặt hàng khung gầm đã gắn động cơ, có buồng lái (ô tô sát xi, có buồng lái) được thực hiện theo quy định tại khoản 1.1 mục II phụ lục II”.
Cụ thể, tại khoản 1.1 mục II phụ lục II Nghị định 26/2023/NĐ-CP quy định: “Bộ kinh kiện CKD của ô tô hoặc bộ linh kiện không đồng bộ NK để sản xuất, lắp ráp ô tô được phân loại và áp dụng mức thuế suất thuế NK ưu đãi quy định tại Chương 98 theo hướng dẫn tại điểm b.5 khoản 2 Chương 98 hoặc quy định tại nhóm 98.21, nhóm 98.36 hoặc 98.49”.
Ảnh minh họa. |
Cũng theo quy định tại điểm b.5 khoản 2 mục II phụ lục II Nghị định 26/2023/NĐ-CP: “Hàng hóa NK là bộ linh kiện CKD và bộ linh kiện không đồng bộ của ô tô để sản xuất, lắp ráp ô tô: DN NK bộ linh kiện CKD hoặc bộ linh kiện không đồng bộ của xe ô tô được phân loại và áp dụng mức thuế suất thuế NK ưu đãi theo từng linh kiện, phụ tùng quy định tại 97 chương thuộc mục I phụ lục II hoặc lựa chọn phân loại và áp dụng mức thuế suất thuế NK ưu đãi theo bộ linh kiện CKD và bộ linh kiện không đồng bộ của xe ô tô quy định tại nhóm 98.21 hoặc áp dụng theo xe ô tô nguyên chiếc quy định tại 97 chương.
Trường hợp DN lựa chọn cách tính thuế theo từng linh kiện, phụ tùng ô tô hoặc nhóm 98.21 thì phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại điểm b.5.1 khoản này.
Theo đó, điều kiện áp dụng: Linh kiện phải do các DN đảm bảo tiêu chuẩn DN sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, NK và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô trực tiếp NK để sản xuất hoặc tổ chức, cá nhân được các DN đảm bảo tiêu chuẩn DN sản xuất, lắp ráp ô tô ủy quyền NK, ủy thác NK hoặc NK kinh doanh. Trường hợp ủy thác NK thì phải có hợp đồng ủy thác, trường hợp NK kinh doanh thì phải có hợp đồng mua bán với DN có đủ điều kiện lắp ráp xe ô tô theo quy định khi làm thủ tục hải quan NK.
Trường hợp DN NK bộ linh kiện CKD hoặc bộ linh kiện không đồng bộ lựa chọn cách tính thuế theo từng linh kiện, phụ tùng ô tô hoặc nhóm 98.21 nhưng cơ quan Hải quan qua thanh tra, kiểm tra phát hiện DN không sử dụng các bộ linh kiện này để thực hiện sản xuất, lắp ráp xe ô tô thì truy thu theo thuế suất thuế NK của xe ô tô nguyên chiếc và bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật quản lý thuế”.
Theo Tổng cục Hải quan, trường hợp DN không tham gia chương trình ưu đãi thuế, nếu đáp ứng điều kiện quy định tại điểm b.5.1 khoản 2 mục II phụ lục II Nghị định 26/2023/NĐ-CP thì được phân loại và áp dụng mức thuế suất thuế NK ưu đãi theo từng linh kiện, phụ tùng quy định tại 97 chương thuộc mục I phụ lục II hoặc lựa chọn phân loại và áp dụng mức thuế suất thuế NK ưu đãi theo bộ linh kiện CKD và bộ linh kiện không đồng bộ của xe ô tô quy định tại nhóm 98.21.
Tổng cục Hải quan đề nghị công ty đối chiếu với các quy định để thực hiện hoặc liên hệ với cơ quan Hải quan nơi dự kiến làm thủ tục hải quan để được hướng dẫn.
Tin liên quan
Phân loại và áp dụng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dàn lạnh FCU
14:37 | 22/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Kiểm tra, rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu
16:31 | 04/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng ECU của xe máy phù hợp phân loại vào nhóm 8537
10:34 | 02/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thách thức trong công tác chuyển đổi số ngành Hải quan
08:59 | 26/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Không thu thuế hàng tái nhập khẩu
10:36 | 25/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Quy định rõ thực hiện thanh toán song phương tập trung của KBNN tại ngân hàng
14:16 | 24/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Bảo đảm nguồn lực tài chính hỗ trợ công cụ thu ngân sách
07:49 | 24/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện chính sách quản lý hàng hóa và áp dụng phòng vệ thương mại hiệu quả
09:01 | 23/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chính sách thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu tại chỗ
20:53 | 20/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức
10:45 | 20/10/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Áp thuế Tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường đảm bảo hài hòa lợi ích
10:43 | 18/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đề nghị không tăng thuế thuốc lá đột ngột để tránh hệ lụy
10:26 | 18/10/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Đảm bảo hợp lý khi các quy định tại "1 luật sửa 7 luật" được thi hành
19:39 | 17/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
VCCI đề xuất phân biệt rõ giữa cắt giảm và chuyển đổi hình thức cấp phép kinh doanh
16:18 | 17/10/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Bộ Tài chính đề xuất lựa chọn phương án giảm 30% tiền thuê đất năm 2024
16:39 | 16/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sẽ thanh kiểm tra nếu phát hiện chênh lệch lớn giá nhập khẩu trang thiết bị y tế
10:29 | 16/10/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đại biểu Quốc hội lo lắng giá vàng "nhảy múa"
Khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển nhộn nhịp trở lại
Tạo cơ chế để không "bó cứng" các ngân hàng có vốn nhà nước
Nghệ An bắt giữ nhóm đối tượng gom hàng tạ pháo cùng động vật hoang dã đưa vào nội địa
Mỗi ngày cơ quan Hải quan làm thủ tục cho hơn 1.000 lô hàng xuất khẩu qua cảng Cát Lái
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 10/2024
09:40 | 21/10/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) 9 tỉnh, thành phố xuất khẩu chục tỷ USD
16:12 | 19/10/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Kiên Giang Bùi Thị Thùy Giang
11:21 | 18/10/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp Đào Hữu Cần
11:04 | 18/10/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024
10:51 | 03/10/2024 Hải quan