Ôtô sang thuế 200%: Nhiều tiền, chơi đẹp phải chịu đắt?
![]() |
Gost Series II - chiếc xe siêu sang của Rolls-Royce, vừa công bố có giá 17 tỷ ở Việt Nam có thể sẽ đội lên hơn 30 tỷ đồng nếu thuế tiêu thụ đặc biệt là 195% thay vì 60% như hiện nay. Đây là một trong nhiều phương án tính thuế với ôtô nhập khẩu, trong đó có siêu xe, Bộ Công Thương đang nghiên cứu.
Đánh nặng vào siêu xe
Sau khi Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành ôtô Việt Nam được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 7 năm ngoái, Bộ Công Thương đang cấp tập nghiên cứu các chính sách ưu đãi cụ thể để phát triển các dòng xe ưu tiên.
Trong đó, các phương án về thuế, phí, tín dụng... được coi là yếu tố then chốt nhất trong bối cảnh chỉ còn 3 năm nữa, thuế nhập khẩu xe trong ASEAN về 0%.
Theo một trong các phương án đang được Bộ này tính toán, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ôtô con dự kiến sẽ tăng cao kỷ lục.
| |
Những siêu xe này về Việt Nam sắp tới có thể có giá hàng triệu USD |
Trong đó, kỷ lục áp thuế cao nhất thuộc về các siêu xe có dung tích trên 6.0 lít, bởi mức thuế tiêu thụ đặc biệt lúc này sẽ là 195%, tăng tới 135% so với mức thuế hiện nay.
Ngược lại, những dòng xe có dung tích nhỏ được áp thuế suất thấp, như xe dung tích dưới 1.5 lít, sẽ chỉ áp thuế 30%, giảm 15% so với mức hiện nay. Xe có dung tích từ trên 1.5-2.0, thuế suất có thể giữ nguyên là 45%.
Các chuyên gia nghiên cứu của Bộ Công Thương cho hay, cơ sở của đề xuất trên là hoàn toàn tuân theo tinh thần của Chiến lược phát triển ngành ô tô và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2020. Theo đó, Thủ tướng đã đồng ý với 3 dòng xe ưu tiên. Dòng thứ nhất là xe tải nhỏ đa dụng phục vụ cho nông nghiệp, xe khách tầm trung, tầm ngắn. Dòng thứ hai là xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi là xe cá nhân, kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng và giá rẻ. Dòng thứ 3 là xe chuyên dùng như xe chở bê tông, xi téc, đặc chủng an ninh quốc phòng.
Như vậy, các dòng xe còn lại không thuộc diện ưu tiên thì cần có chính sách đối xử khác. Cụ thể như, các loại ô tô dưới 1.5 lít, cần khuyến khích phát triển thì sẽ được giảm thuế thấp nhưng với các loại xe trên 2.0 lít thì cần tăng thuế. Xe càng tiêu hao nhiên liệu, không thân thiện môi trường, giá đắt đỏ thì càng phải đánh thuế cao để hạn chế tiêu dùng, tăng thu ngân sách, giảm nhập siêu.
Nhiều xế hộp Mỹ biến thành xe triệu đô
Có thể nói, đây sẽ là một biểu thuế gây sốc nhất từ trước tới nay đối với ngành công nghiệp ô tô.
Tác động tăng giá sẽ là rõ nét nhất. Việt Nam sẽ có những xe đã rẻ còn rẻ hơn và những xe vốn đã đắt sẽ còn đắt gấp 4, gấp 5 lần.
Ví dụ như chiếc siêu xe Bentley Continental GT Convertible W12 2013 vừa ra mắt tại Việt Nam đầu tháng 11-2014, hiện được bán ở Mỹ với mức giá chỉ 212.800 USD.
Giả sử đây sẽ là mức giá nhập thực, được hải quan Việt Nam chấp nhận là giá tính thuế, cộng với mức thuế nhập khẩu kể từ 1-1-2015 là 55%, thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay là 60% thuế VAT là 10%, giá sau thuế của chiếc xe này sẽ là hơn 580.000 USD. Trong đó, riêng thuế tiêu thụ đặc biệt là 179.900 USD.
Theo biểu thuế mà Bộ Công Thương đang nghiên cứu thì thuế tiêu thụ đặc biệt cho chiếc siêu xe có dung tích trên 6.0 lít này sẽ ở mức cao nhất, 195%. Nếu vậy, giá sau thuế của chiếc xe trên sẽ tăng vọt tới 1,8 lần, thành 1,070 triệu USD, tương đương 23 tỷ đồng. Đây là mức giá cao nhất dành cho siêu xe triệu đô nhãn hiệu nổi tiếng Lamboghini Avantador đang bán tại Hà Nội.
Trong đó, riêng thuế tiêu thụ đặc biệt đã lên tới khoảng 644.000 USD. Phần thuế này đã gấp 3 lần giá trị gốc của chiếc xe, do sắc thuế trên được tính sau khi đã áp thuế nhập khẩu. Trong đó, chênh lệch của sắc thuế này là hơn 445.000 USD, tăng cao hơn 120% so với phần nộp thuế hiện nay.
Từ một chiếc xe chỉ có giá hơn 200.000 USD tại Mỹ, về Việt Nam, chiếc xe sẽ biến thành đẳng cấp triệu USD. Hiện nay, giá đã đắt gấp 3 lần do thuế chồng thuế, nhưng với việc tăng thuế kỷ lục trên, giá siêu xe sẽ đắt gấp 5 lần. Đó là chưa tính tới các khoản chi phí bán hàng, tiếp thị, quảng cáo và lợi nhuận của nhà nhập khẩu.
Ngược lại, những chiếc xe nhập khẩu dung tích nhỏ đến từ xứ Hàn hay các nước ASEAN rẻ nhất thị trường Việt Nam hiện nay sẽ còn rẻ nữa.
Ví dụ, với mức giá nhập khẩu trung bình khoảng 5.000 USD cho xe dưới 1,5 lít, giá sau tính các loại thuế là 13.200 USD/xe. Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 15 điểm phần trăm, với mức thuế suất 30%, thì mức giá sau thuế sẽ chỉ còn 10.725 USD/xe, rẻ hơn 2.475 USD. Trong đó, người tiêu dùng sẽ chỉ phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 2.250 USD thay vì 4.500 USD như hiện nay.
Khi đó, mức giá bán lẻ của chiếc xe nhập khẩu sẽ chỉ còn khoảng 250 triệu đồng thay vì con số khoảng 320 triệu đồng hiện nay - mức giá dành cho Kia Morning 1,0 lít của Trường Hải sản xuất trong nước.
Thị trường xế hộp Việt Nam khi đó sẽ có sự phân loại và xáo trộn đáng kể. Một đại diện của ban soạn thảo chính sách trên từ Bộ Công Thương cho rằng, chủ trương của Chính phủ là không khuyến khích những dòng xe tiêu tốn năng lượng và giá đắt gấp nhiều lần thu nhập trung bình của người Việt Nam.
Nếu như các ông chủ giàu có, đủ khả năng chi trả hơn 20 tỷ đồng chỉ để mua một chiếc ô tô thì cần chấp nhận cuộc chơi này. Phần chênh lệch thuế thu được sẽ giúp tăng thu ngân sách, bù lại nguồn hụt thu khi tới đây, thuế nhập khẩu trong lộ trình cam kết của WTO và ASEAN đều phải giảm rất thấp, thậm chí là 0% như trong ASEAN vào năm 2018.
Tuy nhiên, biểu thuế trên vẫn đang trong giai đoạn thảo luận, nghiên cứu của Bộ này.
Tin liên quan

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương
13:16 | 02/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ
09:00 | 02/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ
19:57 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?
18:13 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025
15:30 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc của Dược phẩm Me Di Sun
14:15 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025
11:02 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hải Phòng tăng trưởng kinh tế 11,2%, đứng thứ 2 cả nước
15:54 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng đổi chiều, tăng sát mức 20.000 đồng/lít từ 15h ngày cuối cùng của tháng 7
15:43 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay
14:33 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Điểm sáng thu hút FDI nửa đầu năm 2025
11:00 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Dư nợ tín dụng bất động sản tăng mạnh
09:49 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà đầu tư ngoại: “chủ công” trong M&A bất động sản
09:00 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Hải quan khu vực X xử lý 67 vụ vi phạm hành chính

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Hải quan khu vực IX đảm bảo thông suốt sau triển khai mô hình chính quyền 2 cấp

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Viettel Post hoàn thành 102,7% kế hoạch doanh thu 6 tháng đầu năm

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Hiến máu nhân đạo - Hành trình lan tỏa yêu thương cùng Vedan Việt Nam

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Doanh nghiệp cần chủ động tích hợp hệ thống quản lý nội bộ với hệ thống dữ liệu hải quan

Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện
