“Ông lớn” doanh nghiệp nhà nước cấp tập chuyển đổi số
Cấp bách chuyển đổi số trong ngành sản xuất Bức tranh sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước Chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhà nước đối diện nhiều rào cản |
![]() |
Dây chuyền lắp ráp sản phẩm LED xuất khẩu cho thị trường Hoa Kỳ của Rạng Đông. Ảnh: ST |
Chuyển mô hình, nâng cao hiệu quả hoạt động nhờ số hóa
Từ một doanh nghiệp nhà nước suýt bên bờ vực phá sản từ những năm 90 của thế kỷ trước, nhưng sau khi được cổ phần hóa vào năm 2004, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã nhanh chóng chuyển đổi số với 2 vấn đề cốt lõi là tái cấu trúc chiến lược sản phẩm/dịch vụ (Hệ sinh thái SP/DV-4.0) và tái cấu trúc mô hình kinh doanh (Mô hình kinh doanh thời đại số DBM). Công ty đã mở rộng thị trường hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ, phát triển hình thức thương mại điện tử, đưa thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng.
Theo ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng giám đốc Rạng Đông, nhờ chuyển đổi số nên kết quả triển khai thương mại điện tử đạt doanh thu tăng gần gấp 5 lần so với trước đây. Đồng thời, vượt lên những khó khăn thách thức kép của môi trường và thị trường, Rạng Đông đã tạo nên một mặt bằng tăng trưởng mới cao hơn hẳn giai đoạn trước, từ 8-10%/năm lên 15-20%/năm. Những năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 vẫn tăng trưởng khả quan, năm 2020 tăng 15,7%; 2021 tăng 16%; 2022 tăng 21% và đặc biệt quý 1/2023 tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2022. Công ty cũng đã đẩy mạnh xuất khẩu tới 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó bứt phá ngoạn mục ở các thị trường khó tính đòi hỏi các tiêu chuẩn khắt khe như Hoa Kỳ (tăng trưởng 300%), Hàn Quốc (tăng trưởng 60%)...
Với Tổng công ty Viễn thông MobiFone, trong những tháng đầu năm 2023, Tổng công ty đã tăng cường triển khai các lĩnh vực mới, cùng với đó là triển khai có hiệu quả lộ trình chuyển đổi số để chuyển mình từ doanh nghiệp kinh doanh viễn thông truyền thống sang doanh nghiệp số thông qua nhiều hoạt động, song hành là thay đổi công tác quản trị.
Ông Nguyễn Hồng Hiển, Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone cho biết, MobiFone tiếp tục đẩy mạnh ký kết, trao đổi, hợp tác làm việc với các tập đoàn, tổng công ty lớn trong nước cũng như nước ngoài, như: Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS), Amazon Web Service, Nokia... nhằm tối ưu hóa sử dụng các tiện ích trong hệ sinh thái của các bên, cũng như có thêm nhiều kinh nghiệm trong công cuộc chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm khách hàng, qua đó đóng góp vào sứ mệnh xây dựng nền kinh tế số của quốc gia.
Tương tự, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cũng đã xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, đặc biệt quan trọng với các doanh nghiệp, đơn vị trong Tập đoàn, là công cụ để thực hiện dịch chuyển mô hình kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh. Theo đó, Petrovietnam tích cực thực hiện các dự án chuyển đổi số đủ điều kiện có thể triển khai được ngay và đến nay đã đạt được những kết quả nhất định như hệ thống Quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP); xây dựng cơ sở dữ liệu; số hóa các tài liệu lưu trữ hành chính; nền tảng hạ tầng và bảo mật được tăng cường duy trì và cải thiện liên tục…
Phải chuyển đổi từ tư duy, định hướng
Mặc dù có nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp nhà nước trong chuyển đổi số, nhưng ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số (DTSI), Hội truyền thông số Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp nhà nước có những quy định tổ chức rất khác nên việc chuyển đổi của doanh nghiệp nhà nước thường nằm trong một khuôn khổ hạn hẹp, khó khăn, không thể muốn chuyển đổi như thế nào cũng được và muốn chuyển đổi là chuyển đổi được ngay…
Theo ông Bùi Trung Thành, Giám đốc tư vấn chuyển đổi số khu vực miền Bắc Base Enterprise, 92% doanh nghiệp Việt có nhu cầu chuyển đổi số, nhưng 90% lại chưa hiểu về chuyển đổi số và 78% các doanh nghiệp không biết bắt đầu từ đâu. Trong quá trình tư vấn chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhà nước, Base Enterprise nhận thấy nhiều doanh nghiệp chưa có hệ thống quy trình mà chỉ đơn thuần làm việc theo thói quen.
Còn ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Tổng giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam nhận định, với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn có tính chất đặc thù, việc chuyển đổi số cả hệ thống sản xuất gặp rào cản rất lớn về mặt kinh phí. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp nhà nước có tiền, sẵn sàng chuyển đổi số nhưng lại chưa biết bắt đầu từ đâu và hợp tác cùng ai. Với những tập đoàn, tổng công ty có hoạt động sản xuất đặc thù, ví dụ như sản xuất xi măng, sắt thép, dầu khí… để chuyển đổi số, họ phải gặp những đơn vị chuyên biệt trong lĩnh vực đó.
Từ những khó khăn này, ông Đoàn Hữu Hậu, Giám đốc Tư vấn Chuyển đổi số FPT Digital cho rằng, để giải bài toán chuyển đổi số doanh nghiệp nhà nước, điều quan trọng nhất là phải chuyển đổi về tư duy, định hướng của doanh nghiệp. Những người đứng đầu các doanh nghiệp nhà nước phải trực tiếp tham gia vào quá trình chuyển đổi, thúc đẩy việc thay đổi quy trình hoạt động sang phương thức mới nhằm tăng năng suất; dùng công nghệ để phát triển các sản phẩm dịch vụ mới…
Tin liên quan

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp
12:08 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 33 nghìn tỷ đồng, tăng 31,7%
10:20 | 04/06/2025 Hải quan

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân có thể làm chủ các công trình trọng điểm quốc gia
14:06 | 01/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán, vận chuyển hơn 5,3kg ma tuý các loại

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững

Bắt giữ nửa tấn nầm lợn nhập lậu tại Bắc Phong Sinh

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

Ngành Thuế tiếp tục rà soát, điều chỉnh bộ máy hướng đến mô hình tinh gọn, hiệu quả

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: Tăng cường công tác kiểm soát hải quan

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 33 nghìn tỷ đồng, tăng 31,7%

Hải quan Việt Nam tham dự Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 34

Hải quan Khu vực XVI phát hiện vụ nhập khẩu hàng hóa giả mạo xuất xứ Việt Nam

Đảng bộ Hải quan khu vực IV trực thuộc Đảng ủy UBND tỉnh Hưng Yên

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm đạt trên 28 tỷ USD, tăng hơn 15%

Linh kiện điện tử từ Malaysia vào Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD

Lạng Sơn: Xe nông sản tấp nập đổ về các cửa khẩu

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán, vận chuyển hơn 5,3kg ma tuý các loại

Bắt giữ nửa tấn nầm lợn nhập lậu tại Bắc Phong Sinh

Hải quan bắt giữ nhiều vụ hàng giả, hàng vi phạm xuất xứ trong tháng cao điểm

Bắt đối tượng mua bán 5.000 viên thuốc lắc “đội lốt” thực phẩm chức năng

Khởi tố nhiều giám đốc liên quan vụ án tại Công ty Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung

Tạm giữ xe khách chở hơn 111 ngàn gói măng tẩm gia vị không rõ nguồn gốc

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo
