Những doanh nghiệp "sống khỏe" trong đại dịch nhờ xuất khẩu
![]() |
Dây chuyền chế biến chanh leo của Nafoods. Ảnh: ST |
Tăng trưởng bất chấp dịch bệnh
Thông tin về tình hình kinh doanh quý 3, Công ty CP Nafoods Group cho biết, trong làn sóng Covid-19, Nafoods cũng đối mặt với rất nhiều khó khăn khi chuỗi cung ứng sản xuất bị đứt gãy nghiêm trọng. Việc cung ứng, vận chuyển nguyên liệu từ vùng trồng về nơi sản xuất gặp nhiều khó khăn do tình trạng ngăn cấm di chuyển giữa các khu vực, các địa phương. Việc áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp giãn cách xã hội khiến hoạt động sản xuất tại các nhà máy bị gián đoạn do thiếu hụt lao động. Hoạt động thông quan tại các cảng xuất khẩu không thể vận hành bình thường. Thêm vào đó, tình trạng thiếu container rỗng vẫn diễn biến nghiêm trọng và chi phí logistics tăng phi mã khiến các DN xuất khẩu như Nafoods gặp rất nhiều khó khăn.
Trong bối cảnh đó, Nafoods đã triển khai quyết liệt các biện pháp 5K và “3 tại chỗ”, đảm bảo an toàn cho người lao động, vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, ứng dụng số hóa toàn diện là một trong những hướng đi đúng đắn của Nafoods thời gian qua. Nhờ đó, doanh thu trong quý 3/2021 của công ty ước tính đạt 412 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế ước đạt 20,5 tỷ đồng, tăng 52%.
Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) cũng vừa công bố kết quả kinh doanh lũy kế 8 tháng khả quan với doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 5.100 tỷ đồng, tăng 14% và 860 tỷ đồng, tăng 20%, so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu sữa đậu nành đạt 2.800 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu từ đường đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 73% so với cùng kỳ do cả sản lượng tiêu thụ và giá bán trung bình cùng tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2020.
Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đá thạch anh, Công ty CP Vicostone ước tính tổng doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế quý 3/2021 đạt 1.859 tỷ đồng và 575 tỷ đồng, lần lượt tăng 23% và 22% so với cùng kỳ năm 2020. Theo Vicostone, chiến lược nội địa hóa và tự chủ nguồn nguyên vật liệu chính trong sản xuất đá thạch anh nhân tạo đã giúp công ty hoàn toàn chủ động trong sản xuất, giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu, rủi ro biến động tỷ giá, tối ưu giá thành, đảm bảo nguồn cung và chất lượng theo đúng tiêu chuẩn. Từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểm soát hiệu quả chi phí sản xuất và gia tăng lợi thế cạnh tranh, trong bối cảnh nhiều DN cùng ngành đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tập đoàn Hoa Sen (HSG) cũng công bố doanh thu tháng 8 ước đạt 4.700 tỷ đồng, tăng 66%; lợi nhuận sau thuế đạt 320 tỷ đồng, tăng 47%, so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 11 tháng niên độ tài chính 2020-2021, HSG đạt tổng doanh thu 42.551 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.994 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 74% và 79% so với cùng kỳ niên độ trước.
Động lực từ xuất khẩu
Trong sự tăng trưởng khả quan của Nafoods trong quý 3/2021, châu Âu vẫn là thị trường chủ lực và có đóng góp lớn nhất. Nhóm các sản phẩm công nghiệp tiếp tục duy trì tăng trưởng khả quan, với các sản phẩm chủ lực từ chanh leo, thanh long, xoài, dứa… Trong khi đó, các sản phẩm sấy và hạt dinh dưỡng đã chính thức thâm nhập vào kênh siêu thị tại thị trường Nga và các nước nói tiếng Nga với thương hiệu Kingfoods. Đây hứa hẹn sẽ là thị trường mang lại mức doanh số cao và ổn định cho công ty trong thời gian tới.
Thời gian tới, QNS sẽ tập trung xuất khẩu sữa đậu nành vào các nước có lượng tiêu thụ sữa đậu nành cho người lớn cao như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Hiện sản phẩm sữa đậu nành của QNS đang bứt phá ở Nhật Bản và đặc biệt là Trung Quốc khi phát triển qua 11 trang thương mại điện tử cũng như hệ thống 314 siêu thị. Đây là động lực tăng trưởng lớn cho QNS ở mảng sữa đậu nành.
Trong khi đó, Vicostone là nhà sản xuất đá thạch anh hàng đầu thế giới với thị phần nằm trong top 3 toàn cầu. Sản phẩm của Vicostone cũng đã có mặt tại hơn 50 quốc gia khắp 5 châu lục với hơn 10.000 đại lý, đối tác trên toàn thế giới, chinh phục các thị trường khó tính như Mỹ, Canada, châu Âu, Australia… Trong năm 2021, Vicostone đã đưa ra thị trường sản phẩm mới có tính sáng tạo trong ngành nội thất là sản phẩm đá mỏng với độ dày chỉ 5mm. Hiện khách hàng chính cho sản phẩm này của Vicostone là Nhật Bản. Theo Công ty chứng khoán VCBS, Vicostone nắm được công nghệ và kỹ thuật đi đầu trước các đối thủ để có thể làm được sản phẩm này, do đặc thù của sản phẩm là đá dễ vỡ. Do đó, với các đối thủ của Vicostone nếu không nắm chắc kỹ thuật thì tỷ lệ thất bại của sản phẩm cao khiến giá thành sản phẩm cũng cao hơn.
Bên cạnh đó, Vicostone còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu đá thạch anh nhân tạo sang Mỹ khi thị trường đang tiếp tục tăng trưởng trong khi các đối thủ cạnh tranh lớn đang bị áp thuế. Cụ thể, trong năm 2020, Mỹ đã áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm đá nhân tạo đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhỹ Kỹ - những đối thủ chính của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường này.
Tại HSG, xuất khẩu cũng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty từ đầu năm đến nay. Trước đây, các nước ASEAN chiếm hơn 70-80% sản lượng xuất khẩu của HSG, nhưng sau khi giá thép cuộn cán nóng tăng mạnh tại châu Âu và Bắc Mỹ, công ty đã đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước này. Theo đó, sản lượng xuất khẩu sang châu Âu và Bắc Mỹ đã tăng lên khoảng 30% tổng sản lượng xuất khẩu và sẽ còn tiếp tục tăng trong những tháng tới.
Theo Công ty Chứng khoán HSC, HSG đã ký hợp đồng kỳ hạn được ký gối đầu với tất cả các đơn hàng xuất khẩu cho đến hết tháng 11/2021. Sản lượng xuất khẩu bình quân mỗi tháng sẽ là 120.000 tấn, cao hơn đáng kể so với mức 85.000 tấn trong quý 4/2020. Đáng chú ý, giá xuất khẩu từ tháng 7/2021 đến hết tháng 11/2021 thậm chí còn cao hơn mức giá xuất khẩu trong các tháng trước đó. Trong khi, tỷ suất lợi nhuận cho các đơn hàng xuất khẩu vốn đã cao hơn so với các đơn hàng trong nước do chênh lệch lớn về giá thép tại Việt Nam so với thị trường châu Âu và Mỹ. Do đó, tỷ suất lợi nhuận suất khẩu được dự báo sẽ tăng trong thời gian tới, bù đắp sự sụt giảm của nhu cầu trong nước.
Tin liên quan

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính
14:22 | 30/05/2025 Thuế

MISA Lending giúp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng
13:19 | 30/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ
11:02 | 30/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
13:30 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân và thực tập sinh quy mô lớn
19:55 | 29/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường

Lào hỗ trợ Vinachem triển khai Dự án muối mỏ Kali
14:50 | 28/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

An ninh thương hiệu - "lá chắn pháp lý" giữa thương trường đầy biến số
14:21 | 28/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển
21:00 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel "bắt tay" KT: Tăng tốc chuyển đổi AI toàn diện tại Việt Nam
15:17 | 27/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá chung cư tại các đô thị lớn chững lại
07:52 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường

Giao dịch bất động sản tăng, tồn kho giảm trong quý đầu năm
16:34 | 26/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hoàn thành 14 dự án nhà ở thương mại trong quý I/2025
16:31 | 26/05/2025 Nhịp sống thị trường

Murata Việt Nam tiên phong trong chương trình Hải quan hỗ trợ doanh nghiệp
16:08 | 26/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tích cực đàm phán mở cửa các thị trường cho sản phẩm sầu riêng
09:20 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nhanh chóng đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ còn khoảng 1-2%
09:18 | 25/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Thu đúng, đủ, kịp thời các nguồn thu của ngân sách nhà nước

Đẩy mạnh hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa

Việt – Trung thiết lập “luồng xanh” nông sản, mở rộng thị trường thủy sản, trái cây

Central Retail tăng gấp đôi lượng tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trong mùa vụ 2025

Vải thiều Thanh Hà sẵn sàng “chinh phục” thị trường cao cấp

Doanh nghiệp xuất khẩu tôm rẽ khỏi lối cũ

Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 60 kg xúc xích không rõ nguồn gốc qua biên giới

Bắt tạm giam giám đốc doanh nghiệp sản xuất gần 300 tấn phân bón giả

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý hành vi buôn lậu, gian lận thương mại

Cà Mau phát hiện hơn 2.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi nhiều mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất là ngày 30/5/2025
