Những doanh nghiệp "sống khỏe" trong đại dịch nhờ xuất khẩu
Dây chuyền chế biến chanh leo của Nafoods. Ảnh: ST |
Tăng trưởng bất chấp dịch bệnh
Thông tin về tình hình kinh doanh quý 3, Công ty CP Nafoods Group cho biết, trong làn sóng Covid-19, Nafoods cũng đối mặt với rất nhiều khó khăn khi chuỗi cung ứng sản xuất bị đứt gãy nghiêm trọng. Việc cung ứng, vận chuyển nguyên liệu từ vùng trồng về nơi sản xuất gặp nhiều khó khăn do tình trạng ngăn cấm di chuyển giữa các khu vực, các địa phương. Việc áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp giãn cách xã hội khiến hoạt động sản xuất tại các nhà máy bị gián đoạn do thiếu hụt lao động. Hoạt động thông quan tại các cảng xuất khẩu không thể vận hành bình thường. Thêm vào đó, tình trạng thiếu container rỗng vẫn diễn biến nghiêm trọng và chi phí logistics tăng phi mã khiến các DN xuất khẩu như Nafoods gặp rất nhiều khó khăn.
Trong bối cảnh đó, Nafoods đã triển khai quyết liệt các biện pháp 5K và “3 tại chỗ”, đảm bảo an toàn cho người lao động, vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, ứng dụng số hóa toàn diện là một trong những hướng đi đúng đắn của Nafoods thời gian qua. Nhờ đó, doanh thu trong quý 3/2021 của công ty ước tính đạt 412 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế ước đạt 20,5 tỷ đồng, tăng 52%.
Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS) cũng vừa công bố kết quả kinh doanh lũy kế 8 tháng khả quan với doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 5.100 tỷ đồng, tăng 14% và 860 tỷ đồng, tăng 20%, so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu sữa đậu nành đạt 2.800 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu từ đường đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 73% so với cùng kỳ do cả sản lượng tiêu thụ và giá bán trung bình cùng tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2020.
Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đá thạch anh, Công ty CP Vicostone ước tính tổng doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế quý 3/2021 đạt 1.859 tỷ đồng và 575 tỷ đồng, lần lượt tăng 23% và 22% so với cùng kỳ năm 2020. Theo Vicostone, chiến lược nội địa hóa và tự chủ nguồn nguyên vật liệu chính trong sản xuất đá thạch anh nhân tạo đã giúp công ty hoàn toàn chủ động trong sản xuất, giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu, rủi ro biến động tỷ giá, tối ưu giá thành, đảm bảo nguồn cung và chất lượng theo đúng tiêu chuẩn. Từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểm soát hiệu quả chi phí sản xuất và gia tăng lợi thế cạnh tranh, trong bối cảnh nhiều DN cùng ngành đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tập đoàn Hoa Sen (HSG) cũng công bố doanh thu tháng 8 ước đạt 4.700 tỷ đồng, tăng 66%; lợi nhuận sau thuế đạt 320 tỷ đồng, tăng 47%, so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 11 tháng niên độ tài chính 2020-2021, HSG đạt tổng doanh thu 42.551 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.994 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 74% và 79% so với cùng kỳ niên độ trước.
Động lực từ xuất khẩu
Trong sự tăng trưởng khả quan của Nafoods trong quý 3/2021, châu Âu vẫn là thị trường chủ lực và có đóng góp lớn nhất. Nhóm các sản phẩm công nghiệp tiếp tục duy trì tăng trưởng khả quan, với các sản phẩm chủ lực từ chanh leo, thanh long, xoài, dứa… Trong khi đó, các sản phẩm sấy và hạt dinh dưỡng đã chính thức thâm nhập vào kênh siêu thị tại thị trường Nga và các nước nói tiếng Nga với thương hiệu Kingfoods. Đây hứa hẹn sẽ là thị trường mang lại mức doanh số cao và ổn định cho công ty trong thời gian tới.
Thời gian tới, QNS sẽ tập trung xuất khẩu sữa đậu nành vào các nước có lượng tiêu thụ sữa đậu nành cho người lớn cao như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… Hiện sản phẩm sữa đậu nành của QNS đang bứt phá ở Nhật Bản và đặc biệt là Trung Quốc khi phát triển qua 11 trang thương mại điện tử cũng như hệ thống 314 siêu thị. Đây là động lực tăng trưởng lớn cho QNS ở mảng sữa đậu nành.
Trong khi đó, Vicostone là nhà sản xuất đá thạch anh hàng đầu thế giới với thị phần nằm trong top 3 toàn cầu. Sản phẩm của Vicostone cũng đã có mặt tại hơn 50 quốc gia khắp 5 châu lục với hơn 10.000 đại lý, đối tác trên toàn thế giới, chinh phục các thị trường khó tính như Mỹ, Canada, châu Âu, Australia… Trong năm 2021, Vicostone đã đưa ra thị trường sản phẩm mới có tính sáng tạo trong ngành nội thất là sản phẩm đá mỏng với độ dày chỉ 5mm. Hiện khách hàng chính cho sản phẩm này của Vicostone là Nhật Bản. Theo Công ty chứng khoán VCBS, Vicostone nắm được công nghệ và kỹ thuật đi đầu trước các đối thủ để có thể làm được sản phẩm này, do đặc thù của sản phẩm là đá dễ vỡ. Do đó, với các đối thủ của Vicostone nếu không nắm chắc kỹ thuật thì tỷ lệ thất bại của sản phẩm cao khiến giá thành sản phẩm cũng cao hơn.
Bên cạnh đó, Vicostone còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu đá thạch anh nhân tạo sang Mỹ khi thị trường đang tiếp tục tăng trưởng trong khi các đối thủ cạnh tranh lớn đang bị áp thuế. Cụ thể, trong năm 2020, Mỹ đã áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm đá nhân tạo đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhỹ Kỹ - những đối thủ chính của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường này.
Tại HSG, xuất khẩu cũng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty từ đầu năm đến nay. Trước đây, các nước ASEAN chiếm hơn 70-80% sản lượng xuất khẩu của HSG, nhưng sau khi giá thép cuộn cán nóng tăng mạnh tại châu Âu và Bắc Mỹ, công ty đã đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước này. Theo đó, sản lượng xuất khẩu sang châu Âu và Bắc Mỹ đã tăng lên khoảng 30% tổng sản lượng xuất khẩu và sẽ còn tiếp tục tăng trong những tháng tới.
Theo Công ty Chứng khoán HSC, HSG đã ký hợp đồng kỳ hạn được ký gối đầu với tất cả các đơn hàng xuất khẩu cho đến hết tháng 11/2021. Sản lượng xuất khẩu bình quân mỗi tháng sẽ là 120.000 tấn, cao hơn đáng kể so với mức 85.000 tấn trong quý 4/2020. Đáng chú ý, giá xuất khẩu từ tháng 7/2021 đến hết tháng 11/2021 thậm chí còn cao hơn mức giá xuất khẩu trong các tháng trước đó. Trong khi, tỷ suất lợi nhuận cho các đơn hàng xuất khẩu vốn đã cao hơn so với các đơn hàng trong nước do chênh lệch lớn về giá thép tại Việt Nam so với thị trường châu Âu và Mỹ. Do đó, tỷ suất lợi nhuận suất khẩu được dự báo sẽ tăng trong thời gian tới, bù đắp sự sụt giảm của nhu cầu trong nước.
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
12:03 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
Hải quan Hải Phòng bố trí đủ lực lượng đảm bảo thông quan thông suốt dịp Tết Ất Tỵ
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics