Nhiều dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu nông thủy sản khu vực phía Nam
![]() | Sáng nay diễn ra tọa đàm “Nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu nông, lâm, thủy sản” |
![]() |
Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chia sẻ các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp tại tọa đàm. Ảnh: N.V |
Với vai trò là doanh nghiệp khai thác, cung cấp dịch vụ hệ thống cảng biển lớn nhất cả nước, ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chia sẻ nhiều giải pháp mà các cảng thuộc hệ thống của Tân cảng Sài Gòn đã triển khai trong thời gian qua, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thuận lợi hơn trong xuất khẩu hàng nông, lâm, thuỷ sản.
Theo ông Lộc, trong tổng số 28 ngành hàng, sản lượng ngành nông, lâm, thủy sản so với tổng sản lượng hàng hóa XNK thông qua hệ thống Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chiếm tỷ lệ khá cao và tăng qua các năm, với 12% năm 2019, tăng lên 15% năm 2022.
Sản lượng mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu thông qua hệ thống của Tổng công ty Tân cảng Sài Gài Gòn tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Nam bộ với 72%, đứng thứ hai là khu vực ĐBSCL chiếm 21%.
Tuy nhiên, tại các khu vực này do hạ tầng kết nối chưa được đầu tư xứng tầm và chưa phát triển được các điểm trung chuyển giữa các cụm cảng và các khu công nghiệp tại vùng kinh tế phía Nam, nên phần lớn hàng hóa XNK vẫn phải chuyển đến các cụm cảng, ICD tại TPHCM, trong khi với mặt hàng nông, thủy sản cần điều kiện bảo quản để đảm bảo chất lượng, việc vận chuyển xa với thời gian dài dễ phát sinh hư hỏng, giảm chất lượng, giảm tính cạnh tranh của hàng hóa.
Tại khu vực ĐBSCL còn thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh, thiếu bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng... Do đó, hàng hóa phải vận chuyển qua nhiều địa điểm và phần lớn lượng hàng hóa này phải chuyển tải về các cảng lớn ở TPHCM và cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu), khiến chi phí vận tải doanh nghiệp phải gánh cao hơn từ 10 - 40% tùy từng tuyến.
![]() |
Tân cảng Cái Cui hỗ trợ nhiều dịch vụ đối với hàng hóa XK tại khu vực ĐBCSL. Ảnh: QK |
Nhằm khắc phục phần nào tồn tại trên, hỗ trợ doanh nghiệp XK, tại các khu vực trên, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã có nhiều giải pháp nhằm tối ưu chi phí vận chuyển, giảm thời gian cũng như hạn chế các rủi ro phát sinh và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp XK nông, lâm, thủy sản.
Theo đó, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn dần từng bước xây dựng được một hệ sinh thái cảng biển và logistics bao gồm hệ thống các cảng cửa ngõ (Cát Lái, Cái Mép) kết nối với các cơ sở ICD, depot vệ tinh, trung tâm phân phối nằm tại các vị trí thuận lợi, và phù hợp với phân bổ ngành hàng sản xuất của từng khu vực, hệ thống kho bãi, điểm tập kết hàng hoá, dịch vụ logistics trọn khâu, phục vụ cho các khách hàng từ khâu vận chuyển rỗng, đóng hàng tại nhà máy cho đến khi container xuất lên tàu sang cảng đích tại nước ngoài và hệ sinh thái số.
Thông qua hệ sinh thái cảng và logistics của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn với mục tiêu tạo ra các giá trị cho doanh nghiệp ĐBSCL, khu vực Đông Nam bộ, đặc biệt là Bình Dương, Đồng Nai.
Trong đó, giảm chi phí cho hàng hóa từ ĐBSCL, Bình Dương, Đồng Nai đến các cảng tại TPHCM và Cái Mép thông qua hình thức vận chuyển sà lan kết hợp lấy container rỗng từ các ICD và cảng TPHCM và ngược lại phục vụ đóng hàng tại kho hoặc đóng tại cơ sở của Tân cảng Sài Gòn.
Để liên kết với doanh nghiệp xuất nhập khẩu, tăng sức cạnh tranh và giảm chi phí cho doanh nghiệp, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề xuất nhiều giải pháp quan trọng. Theo đó, sử dụng container rỗng có sẵn tại khu vực ĐBSCL giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, linh hoạt cho khách hàng và tiết kiệm chi phí vận chuyển hơn so với sử dụng phương thức đường bộ lấy từ TPHCM.
Hiện tại, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đang liên kết thông qua việc cung cấp dịch vụ cho Hãng tàu MAERSK bao gồm: vận chuyển bằng đường thủy bộ kết hợp ĐBSCL - Cảng TPHCM, dịch vụ tập kết, sửa chữa và cấp container rỗng và đóng hàng cho khách hàng ngay tại cảng Tân cảng Cái Cui.
Từ tháng 7/2021, Tân cảng Cái Cui và Hãng tàu MAERSK đã cấp 1.740 container rỗng kết hợp cả đóng bãi và đóng kho cho khách hàng trở thành điểm tập kết gom hàng nông sản xuất khẩu ở các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp. Đồng thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển sà lan đến cảng TPHCM xuất tàu với tần suất ổn định mỗi ngày, dù chỉ 1-2 container vẫn có thể gom hàng để đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng tăng, chi phí mỗi container 20 feet thấp hơn đường bộ từ 2- 3 triệu đồng.
Một trong các mục tiêu lớn trong thời gian tới của Tân cảng Sài Gòn là tập trung cho giải pháp kết nối trực tiếp ĐBSCL, Bình Dương, Đồng Nai - Cái Mép bằng cách tận dụng được ưu thế về kết nối đường thủy từ các cảng, ICD của Tân cảng Sài Gòn tại các khu vực này và giảm áp lực hạ tầng đường bộ kết nối đến TPHCM, đồng thời giúp doanh nghiệp giảm thu phí cơ sở hạ tầng.
Bên cạnh đó, Tân cảng Sài Gòn xây dựng những giải pháp mới với dịch vụ kết nối đa phương thức từ ĐBSCL đi Viêng Chăn (Lào) thông qua tàu biển nội địa của Tân Cảng Shipping, qua cảng Việt Lào, đáp ứng nhu cầu mở rộng, cùng thâm nhập vào thêm các thị trường mới và tiềm năng cho hàng hóa từ ĐBSCL.
Tin liên quan

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ
11:02 | 27/06/2025 Xu hướng

Bình Dương thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp thế hệ mới
17:32 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?
11:54 | 25/06/2025 Xu hướng

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật
13:49 | 30/06/2025 Xu hướng

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu
13:40 | 30/06/2025 Cần biết

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt
12:30 | 28/06/2025 Xu hướng

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững
10:22 | 28/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%
15:49 | 27/06/2025 Cần biết

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt
20:52 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô
14:47 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cơ hội bứt phá của cá tra Việt khi Hoa Kỳ áp mức thuế 0%
14:13 | 26/06/2025 Xu hướng

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng
09:27 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng vọt, nhưng vẫn lo ngại thuế đối ứng
14:17 | 24/06/2025 Xu hướng

Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới
10:26 | 24/06/2025 Xu hướng

Mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025 của ngành gỗ Việt đang bị đe dọa
09:46 | 24/06/2025 Xu hướng

7 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ được hưởng thuế suất 0%
15:30 | 23/06/2025 Cần biết
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Người nộp thuế không phải điều chỉnh thông tin khi địa bàn hành chính thay đổi

Bài 1: Bắt giữ nhiều vụ buôn lậu thuốc lá, trị giá hơn 65 tỷ đồng

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

Người nộp thuế không phải điều chỉnh thông tin khi địa bàn hành chính thay đổi

Chuyển Hải quan Hải Dương và Hải quan Thái Bình về các chi cục mới

Tập trung thực hiện Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh

Sẵn sàng hoạt động theo mô hình chính quyền 2 cấp

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực IX chỉ chiếm 3,3%

Hải quan sẵn sàng triển khai ngay mô hình tổ chức mới kể từ 1/7

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Viettel khẳng định vị thế dẫn đầu tại giải thưởng công nghệ uy tín thế giới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Thuế GTGT hàng nhập trị giá thấp gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Bộ Y tế cảnh báo người dân không sử dụng sản phẩm thực phẩm An vị Mộc Linh

Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử

Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm

TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lên sàn thương mại điện tử

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025
