Nhiều dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu nông thủy sản khu vực phía Nam
Sáng nay diễn ra tọa đàm “Nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu nông, lâm, thủy sản” |
Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chia sẻ các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp tại tọa đàm. Ảnh: N.V |
Với vai trò là doanh nghiệp khai thác, cung cấp dịch vụ hệ thống cảng biển lớn nhất cả nước, ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chia sẻ nhiều giải pháp mà các cảng thuộc hệ thống của Tân cảng Sài Gòn đã triển khai trong thời gian qua, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thuận lợi hơn trong xuất khẩu hàng nông, lâm, thuỷ sản.
Theo ông Lộc, trong tổng số 28 ngành hàng, sản lượng ngành nông, lâm, thủy sản so với tổng sản lượng hàng hóa XNK thông qua hệ thống Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chiếm tỷ lệ khá cao và tăng qua các năm, với 12% năm 2019, tăng lên 15% năm 2022.
Sản lượng mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu thông qua hệ thống của Tổng công ty Tân cảng Sài Gài Gòn tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Nam bộ với 72%, đứng thứ hai là khu vực ĐBSCL chiếm 21%.
Tuy nhiên, tại các khu vực này do hạ tầng kết nối chưa được đầu tư xứng tầm và chưa phát triển được các điểm trung chuyển giữa các cụm cảng và các khu công nghiệp tại vùng kinh tế phía Nam, nên phần lớn hàng hóa XNK vẫn phải chuyển đến các cụm cảng, ICD tại TPHCM, trong khi với mặt hàng nông, thủy sản cần điều kiện bảo quản để đảm bảo chất lượng, việc vận chuyển xa với thời gian dài dễ phát sinh hư hỏng, giảm chất lượng, giảm tính cạnh tranh của hàng hóa.
Tại khu vực ĐBSCL còn thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh, thiếu bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng... Do đó, hàng hóa phải vận chuyển qua nhiều địa điểm và phần lớn lượng hàng hóa này phải chuyển tải về các cảng lớn ở TPHCM và cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu), khiến chi phí vận tải doanh nghiệp phải gánh cao hơn từ 10 - 40% tùy từng tuyến.
Tân cảng Cái Cui hỗ trợ nhiều dịch vụ đối với hàng hóa XK tại khu vực ĐBCSL. Ảnh: QK |
Nhằm khắc phục phần nào tồn tại trên, hỗ trợ doanh nghiệp XK, tại các khu vực trên, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã có nhiều giải pháp nhằm tối ưu chi phí vận chuyển, giảm thời gian cũng như hạn chế các rủi ro phát sinh và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp XK nông, lâm, thủy sản.
Theo đó, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn dần từng bước xây dựng được một hệ sinh thái cảng biển và logistics bao gồm hệ thống các cảng cửa ngõ (Cát Lái, Cái Mép) kết nối với các cơ sở ICD, depot vệ tinh, trung tâm phân phối nằm tại các vị trí thuận lợi, và phù hợp với phân bổ ngành hàng sản xuất của từng khu vực, hệ thống kho bãi, điểm tập kết hàng hoá, dịch vụ logistics trọn khâu, phục vụ cho các khách hàng từ khâu vận chuyển rỗng, đóng hàng tại nhà máy cho đến khi container xuất lên tàu sang cảng đích tại nước ngoài và hệ sinh thái số.
Thông qua hệ sinh thái cảng và logistics của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn với mục tiêu tạo ra các giá trị cho doanh nghiệp ĐBSCL, khu vực Đông Nam bộ, đặc biệt là Bình Dương, Đồng Nai.
Trong đó, giảm chi phí cho hàng hóa từ ĐBSCL, Bình Dương, Đồng Nai đến các cảng tại TPHCM và Cái Mép thông qua hình thức vận chuyển sà lan kết hợp lấy container rỗng từ các ICD và cảng TPHCM và ngược lại phục vụ đóng hàng tại kho hoặc đóng tại cơ sở của Tân cảng Sài Gòn.
Để liên kết với doanh nghiệp xuất nhập khẩu, tăng sức cạnh tranh và giảm chi phí cho doanh nghiệp, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề xuất nhiều giải pháp quan trọng. Theo đó, sử dụng container rỗng có sẵn tại khu vực ĐBSCL giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, linh hoạt cho khách hàng và tiết kiệm chi phí vận chuyển hơn so với sử dụng phương thức đường bộ lấy từ TPHCM.
Hiện tại, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đang liên kết thông qua việc cung cấp dịch vụ cho Hãng tàu MAERSK bao gồm: vận chuyển bằng đường thủy bộ kết hợp ĐBSCL - Cảng TPHCM, dịch vụ tập kết, sửa chữa và cấp container rỗng và đóng hàng cho khách hàng ngay tại cảng Tân cảng Cái Cui.
Từ tháng 7/2021, Tân cảng Cái Cui và Hãng tàu MAERSK đã cấp 1.740 container rỗng kết hợp cả đóng bãi và đóng kho cho khách hàng trở thành điểm tập kết gom hàng nông sản xuất khẩu ở các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp. Đồng thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển sà lan đến cảng TPHCM xuất tàu với tần suất ổn định mỗi ngày, dù chỉ 1-2 container vẫn có thể gom hàng để đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng tăng, chi phí mỗi container 20 feet thấp hơn đường bộ từ 2- 3 triệu đồng.
Một trong các mục tiêu lớn trong thời gian tới của Tân cảng Sài Gòn là tập trung cho giải pháp kết nối trực tiếp ĐBSCL, Bình Dương, Đồng Nai - Cái Mép bằng cách tận dụng được ưu thế về kết nối đường thủy từ các cảng, ICD của Tân cảng Sài Gòn tại các khu vực này và giảm áp lực hạ tầng đường bộ kết nối đến TPHCM, đồng thời giúp doanh nghiệp giảm thu phí cơ sở hạ tầng.
Bên cạnh đó, Tân cảng Sài Gòn xây dựng những giải pháp mới với dịch vụ kết nối đa phương thức từ ĐBSCL đi Viêng Chăn (Lào) thông qua tàu biển nội địa của Tân Cảng Shipping, qua cảng Việt Lào, đáp ứng nhu cầu mở rộng, cùng thâm nhập vào thêm các thị trường mới và tiềm năng cho hàng hóa từ ĐBSCL.
Tin liên quan
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hơn 50%
16:50 | 16/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cá tra sắp cán đích 2 tỷ USD
14:56 | 16/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu của Việt Nam thu về gần 370 tỷ USD sau 11 tháng
15:53 | 13/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất nhập khẩu có xu hướng giảm, khó đạt kỳ vọng 800 tỷ USD
11:09 | 13/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu rau quả đạt kỷ lục 6,66 tỷ USD sau 11 tháng
16:17 | 12/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics
Xuất nhập khẩu tháng 11 đạt hơn 66 tỷ USD
14:43 | 11/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cà phê mang về 4,84 tỷ USD trong 11 tháng
14:17 | 11/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông lâm thủy sản “cán đích” sớm
16:46 | 05/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu sầu riêng tăng mạnh, thanh long lao dốc
15:25 | 05/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics