Nhiều cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu nhờ lợi thế Hiệp định UKVFTA
![]() | EVFTA giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng các thị trường khác |
![]() | Mở rộng xuất khẩu thủy sản sang thị trường ngách |
![]() | Doanh nhân kiều bào hiến kế mở rộng thị trường xuất khẩu |
![]() |
Toàn cảnh Tọa đàm. |
UKVFTA đã đưa ra rất nhiều biện pháp để có thể khuyến khích phát triển thương mại song phương. Đặc biệt, thuế nhập khẩu Vương quốc Anh sẽ được xoá bỏ đến 99,2% trong vòng 6 năm, tạo thuận lợi lớn cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam.
Ngoài các ngành xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như dệt may, da giày, thủy sản, đồ gỗ... phát huy được lợi thế, thông qua Hiệp định UKVFTA, Vương quốc Anh cũng dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan bổ sung, được nhập khẩu miễn thuế đối với 14 mặt hàng. Qua đó, nhiều sản phẩm hàng hoá của Việt Nam đã tận dụng được lợi thế xuất khẩu vào Anh.
Tuy nhiên, dư địa xuất khẩu vào thị trường Anh trong UKVFTA được đánh giá còn rất lớn. Hàng Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% trong nhu cầu nhập khẩu mỗi năm lên tới hơn 600 tỷ USD của thị trường Anh.
Một trong những nguyên nhân được cho là do nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa sẵn sàng xuất khẩu sang Anh vì lo ngại có nhiều rào cản, tiêu chuẩn cao. Do vậy, rất cần có có những biện pháp nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng chuyển đổi, đáp ứng tiêu chuẩn và mạnh dạn thâm nhập vào thị trường này.
Tại Tọa đàm với chủ đề: “Thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 13/12, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI đánh giá, UKVFTA đã mang lại kết quả rất tích cực cho quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Vương quốc Anh và Bắc Ireland, năm 2021 kim ngạch xuất khẩu tăng 23% so với lại năm 2020. Năm 2022 hy vọng với UKVFTA, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh sẽ đạt được một đỉnh mới, khi kết quả 10 tháng xuất khẩu sang đã đạt 5,2 tỷ USD.
Tuy nhiên, bên cạnh rất nhiều lợi thế, bà Nguyễn Thị Thu Trang cũng nêu lên những khó khăn bởi UKVFTA cũng là một hiệp định thế hệ mới, để hiểu và thực thi cũng không phải dễ dàng.
“Trước đây, doanh nghiệp quen khi kinh doanh với Anh là theo các quy trình, thủ tục chuẩn của EU. Hiện nay Anh tách ra và thiết lập những cơ chế mới, có khác biệt và không phải lúc nào doanh nghiệp cũng nhận diện được đâu là những khác biệt để có thể tiếp tục kinh doanh với thị trường Anh thay vì là kinh doanh với thị trường Anh trong EU như trước đây”, bà Nguyễn Thị Thu Trang nói.
Ngoài ra, trong so sánh với CPTPP, EVFTA thì dường như sự quan tâm của doanh nghiệp với UKVFTA vẫn còn hạn chế hơn. Khảo sát của Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI cho thấy 61% doanh nghiệp chỉ nghe nói đến tên của hiệp định mà chưa từng thực sự tìm hiểu có thể mang lại lợi thế gì cho doanh nghiệp.
Đánh giá về sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Anh trong thời gian qua, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Công sứ Thương vụ Việt Nam tại Anh cho rằng, quan hệ của Việt Nam và Anh đang đạt những bước tiến rất đáng kể.
“Nếu như trước đây người Anh cũng như doanh nghiệp Anh ít nghe đến Việt Nam hoặc là ít nghe đến sản phẩm Việt Nam thì ngày nay họ rất hứng thú tìm các cơ hội kinh doanh, nhập hàng hóa của Việt Nam sang Anh để phân phối cho thị trường Anh”, ông Nguyễn Cảnh Cường cho biết và nhấn mạnh: từ góc độ của thương vụ có thể nói chưa bao giờ thương hiệu Việt Nam và sản phẩm của Việt Nam được người Anh quan tâm như ngày hôm nay và trên nền tảng đó các doanh nghiệp Việt Nam không nên chần chừ, không nên quá đắn đo trong việc ưu tiên thúc đẩy sản phẩm của mình sang thị trường Anh.
Theo Tham tán công sứ thương vụ Việt Nam tại Anh, doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh hơn nữa và mạnh hơn nữa để tận dụng lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh khác.
Để nâng cao khả năng thích ứng của doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận cũng như tận dụng tốt hơn nữa những cơ hội mà Hiệp định UKVFTA mang lại để tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường cho rằng, doanh nghiệp có thể tận dụng sự điều chỉnh trong chuỗi cung ứng về xuất khẩu và nhập khẩu của Vương quốc Anh, đặc biệt các hoạt động xúc tiến, kết nối trực tiếp với khách hàng là biện pháp tiếp cận hiệu quả, không thể thay thế.
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) được áp dụng tạm thời kể từ ngày 1/1/2021 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2021. Dù khởi đầu trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng trao đổi thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh vẫn đạt mức tăng trưởng cao, thương mại song phương Việt Nam - Vương quốc Anh đạt gần 6,6 tỷ USD năm 2021. Đây là minh chứng rõ nhất về lợi ích mà Hiệp định UKVFTA mang lại cho sự phát triển kinh tế, thương mại Việt Nam và Vương quốc Anh. Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong năm đầu tiên thực thi Hiệp định (năm 2021) đã đạt 6,6 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%; xuất khẩu của Anh đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%. |
Tin liên quan

Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay
10:33 | 20/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"
16:29 | 19/06/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu nghêu sang Trung Quốc tăng gần 4 lần
13:00 | 19/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo
10:13 | 20/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu sang Mỹ: Cần kiểm soát chi phí logistics để giữ vững thị phần
08:15 | 20/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cần có "tấm khiên" bảo vệ ngành đường Việt Nam
13:20 | 18/06/2025 Xu hướng

Trung Quốc không còn là “bệ đỡ” xuất khẩu rau quả Việt?
16:08 | 17/06/2025 Xu hướng

Hạt tiêu Việt đã thu về gần 700 triệu USD nhờ giá xuất khẩu tăng
16:06 | 16/06/2025 Xu hướng

Nguyên liệu, linh kiện, máy móc chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng nhập khẩu
15:47 | 16/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Sau sáp nhập, địa phương này có quy mô xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước
10:43 | 16/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn hội đàm với Quảng Tây (Trung Quốc) để thúc đẩy thông quan hàng hóa
09:05 | 15/06/2025 Cần biết

Cà phê Việt giữ lợi thế giữa xoáy chuyển toàn cầu
08:50 | 14/06/2025 Xu hướng

Thương nhân Trung Quốc tăng tốc thu mua vải thiều Việt
09:45 | 13/06/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): 9 nhóm hàng lớn nhập khẩu từ Mỹ tăng trưởng ấn tượng
09:42 | 13/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

EU siết quy định bền vững: Cảnh báo khẩn với hàng Việt từ Bắc Âu
21:03 | 12/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD
18:05 | 12/06/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

“Tick xanh trách nhiệm” hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội

Thực hiện chức năng tự động phân công công chức kiểm tra hồ sơ hải quan trên hệ thống VNACCS/VCIS

“Không khoan nhượng, không có vùng cấm” trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng lậu

Một số lưu ý khi sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

Thực hiện chức năng tự động phân công công chức kiểm tra hồ sơ hải quan trên hệ thống VNACCS/VCIS

Một số lưu ý khi sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 87 tỷ đồng qua tham vấn giá

Hải quan khu vực V tạo thuận lợi cho doanh nghiệp ở vùng động lực kinh tế mới của miền Bắc

Hải quan khu vực VI quyết liệt các giải pháp tăng thu ngân sách

Hải quan khu vực XVII tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Sản phẩm vay vốn tín chấp dựa trên dữ liệu của BIZ MBBank được đánh giá 5 sao

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Lập hóa đơn không đúng thời điểm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo

Kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu đối với dịch vụ theo hợp đồng

Những lưu ý mới về sử dụng tem điện tử rượu, thuốc lá

“Tick xanh trách nhiệm” hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn

Sữa HIUP 27 là hàng giả, khởi tố dàn lãnh đạo 3 công ty

Bài 5: Hình thành “lá chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả trên sàn

Giải bài toán rác thải nhựa trong thời kinh doanh số

Siết thuế trên sàn, không còn “chợ ảo trốn thuế”

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025

Bất động sản vào chu kỳ hồi phục

Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh
