Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhiều chính sách kinh tế-xã hội mới có hiệu lực từ ngày 1/3

Từ ngày 1/3, nhiều chính sách về bảo hiểm, lao động-tiền lương cũng như điều kiện mới về kinh doanh bất động sản, lệ phí trước bạ sẽ chính thức có hiệu lực.

Nhieu chinh sach kinh te-xa hoi moi co hieu luc tu ngay 1/3 hinh anh 1

Người lao động đến giải quyết chế độ tại cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. (Ảnh: Bích Huệ/TTXVN)

Từ ngày 1/3, nhiều chính sách về bảo hiểm, lao động-tiền lương cũng như điều kiện mới về kinh doanh bất động sản, lệ phí trước bạ sẽ chính thức có hiệu lực.

Nhiều chính sách về bảo hiểm, lao động-tiền lương bắt đầu có hiệu lực

Thông tư 28/2021/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Luật An toàn, vệ sinh lao động về chế độ đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có hiệu lực từ ngày 1/3/2022.

Theo Thông tư tiền lương làm căn cứ thực hiện bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp tai nạn lao động và tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc điều trị, phục hồi chức năng theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật An toàn, vệ sinh lao động được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi xảy ra tai nạn lao động hoặc trước khi bị bệnh nghề nghiệp.

Nếu thời gian làm việc, học nghề, tập nghề, thử việc, tập sự không đủ 6 tháng thì tiền lương làm căn cứ thực hiện bồi thường, trợ cấp là tiền lương được tính bình quân của các tháng trước liền kề thời điểm xảy ra tai nạn lao động hoặc thời điểm xác định bị bệnh nghề nghiệp.

Mức tiền lương tháng nêu trên được xác định theo từng đối tượng như sau: Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân thì mức tiền lương tháng bao gồm tiền lương cấp bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp (nếu có) liên quan đến tiền lương (phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên nghề, phụ cấp thâm niên vượt khung).

Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động thì mức tiền lương tháng bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác mà hai bên đã xác định trong hợp đồng lao động.

Đối với người học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động có mức lương học nghề, tập nghề thì mức lương tháng là tiền lương học nghề, tập nghề do hai bên thỏa thuận; trong trường hợp không có mức lương học nghề, tập nghề thì tiền lương làm căn cứ bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động là mức lương tối thiểu do Chính phủ công bố tại địa điểm người học nghề, tập nghề làm việc.

Đối với công chức, viên chức trong thời gian tập sự thì mức lương tháng là tiền lương tập sự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Đối với người lao động đang trong thời gian thử việc thì mức lương tháng là tiền lương thử việc do hai bên thỏa thuận theo quy định của Bộ luật Lao động áp dụng.

Hướng dẫn tính tần suất tai nạn lao động để giảm mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cũng có hiệu lực từ ngày ngày 1/3/2022. Cụ thể, Thông tư 27/2021/TT-BLĐTBXH đã hướng dẫn công thức cách tính tần suất tai nạn lao động để được giảm mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Theo Nghị định số 58/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp được đề xuất áp dụng mức đóng bảo hiểm xã hội thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (chỉ phải đóng 0,3% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội thay vì 0,5%) khi đáp ứng các điều kiện theo quy định, trong đó có điều kiện về tần suất về tai nạn lao động của năm liền kề trước năm đề xuất.

Thông tư số 2/2022/TT-BNV về hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng từ ngày 01/01/2022 đối với cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc theo Quyết định số 130-CP ngày 20/6/1975 của Hội đồng Chính phủ và Quyết định số 111-HĐBT ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng.

Cụ thể, mức trợ cấp hằng tháng được hưởng từ ngày 1/1/2022 (đã làm tròn số) đối với cán bộ cấp xã già yếu đã nghỉ việc được điều chỉnh như sau: Đối với cán bộ nguyên là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã: 2.473.000 đồng/tháng (trước đây là 2.116.000 đồng/tháng).

Đối với cán bộ nguyên là Phó Bí thư, Phó Chủ tịch, Thường trực Đảng ủy, Ủy viên thư ký Ủy ban nhân dân, Thư ký Hội đồng nhân dân xã, Xã đội trưởng, Trưởng công an xã: 2.400.000 đồng/tháng (trước đây, mức hưởng là 2.048.000 đồng/tháng); Đối với các chức danh còn lại: 2.237.000 đồng/tháng (trước đây, mức hưởng là 1.896.000 đồng/tháng).

Thông tư 2/2022/TT-BNV có hiệu lực từ ngày 15/03/2022 và thay thế Thông tư số 09/2019/TT-BNV. Chế độ quy định tại Thông tư này được áp dụng từ ngày 1/1/2022.

Hướng dẫn điều chỉnh tăng 7,4% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội. Đây là nội dung tại Thông tư 37/2021/TT-BLĐTBXH hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng (có hiệu lực từ ngày 15/3/2022).

Theo đó, từ ngày 1/1/2022, mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng tăng 7,4% so với mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng của tháng 12/2021 với cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động; quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hằng tháng; Cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng; Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Thay đổi nhiều quy định về kinh doanh bất động sản

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 02/2022/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, và có hiệu lực từ ngày 1/3/2022.

Nhieu chinh sach kinh te-xa hoi moi co hieu luc tu ngay 1/3 hinh anh 2

Biển rao vặt mời chào bán đất trên một tuyến đường ngoại ô thành phố Buôn Ma Thuột. (Ảnh: Hoài Thu/TTXVN)

Nghị định này quy định chi tiết một số điều, khoản của Luật Kinh doanh bất động sản, bao gồm các nội dung về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản; về các loại hợp đồng mẫu kinh doanh bất động sản; về chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng có sẵn; chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản.

Trong đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải đáp ứng 3 nhóm điều kiện. Theo đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã, có ngành nghề kinh doanh bất động sản (doanh nghiệp).

Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải công khai trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp, tại trụ sở Ban Quản lý dự án (đối với các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản), tại sàn giao dịch bất động sản (đối với trường hợp kinh doanh qua sàn giao dịch bất động sản) các thông tin về: doanh nghiệp (bao gồm tên, địa chỉ trụ sở chính, số điện thoại liên lạc, tên người đại diện theo pháp luật); bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định tại khoản 2, Điều 6 của Luật Kinh doanh bất động sản; việc thế chấp nhà, công trình xây dựng, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh (nếu có); số lượng, loại sản phẩm bất động sản được kinh doanh, số lượng, loại sản phẩm bất động sản đã bán, chuyển nhượng, cho thuê mua và số lượng, loại sản phẩm còn lại đang tiếp tục kinh doanh.

Các thông tin đã công khai quy định nêu trên mà sau đó có thay đổi phải được cập nhật kịp thời ngay sau khi có thay đổi.

Các tổ chức, cá nhân chỉ kinh doanh các bất động sản có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 9, Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản.

Đối với trường hợp nhà đầu tư được lựa chọn làm chủ đầu tư dự án bất động sản theo quy định của pháp luật, nhà đầu tư đó phải có vốn chủ sở hữu không thấp hơn 20% tổng vốn đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20ha, không thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20ha trở lên. Khi thực hiện kinh doanh bất động sản, chủ đầu tư dự án phải đáp ứng điều kiện quy định nêu trên.

Việc xác định vốn chủ sở hữu được căn cứ vào kết quả báo cáo tài chính đã được kiểm toán gần nhất hoặc kết quả báo cáo kiểm toán độc lập của doanh nghiệp đang hoạt động (được thực hiện trong năm hoặc năm trước liền kề); trường hợp là doanh nghiệp mới thành lập sẽ xác định vốn chủ sở hữu theo vốn điều lệ thực tế đã góp theo quy định của pháp luật.

Nghị định cũng quy định điều kiện chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng có sẵn.

Việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng có sẵn không áp dụng đối với hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở xã hội.

Việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà, công trình xây dựng phải đảm bảo 4 điều kiện.

Cụ thể, có hợp đồng mua bán, thuê mua được lập theo quy định; trường hợp các bên đã ký hợp đồng trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành phải có hợp đồng đã ký kết; thuộc diện chưa nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận); hợp đồng mua bán, thuê mua nhà, công trình xây dựng phải thuộc diện không có tranh chấp, khiếu kiện; nhà, công trình xây dựng thuộc hợp đồng mua bán, thuê mua không thuộc diện bị kê biên, thế chấp để bảo đảm cho việc thực hiện nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp được bên nhận thế chấp đồng ý.

Quy định mới về lệ phí trước bạ có hiệu lực

Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 quy định về lệ phí trước bạ, có hiệu lực từ ngày 1/3/2022, quy định ôtô điện chạy pin, trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%;trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Nhieu chinh sach kinh te-xa hoi moi co hieu luc tu ngay 1/3 hinh anh 3

Dây chuyền hàn vỏ xe bằng robot tại Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất ôtô THACO MAZDA tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) - một trong những khu kinh tế thu hút đầu tư lớn của khu vực miền Trung. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%). Cụ thể, mức thu với nhà, đất, là 0,5%; mức thu với súng săn, súng dùng để tập luyện, thi đấu thể thao là 2%; mức thu với tàu thủy, kể cả sà lan, canô, tàu kéo, tàu đẩy, tàu ngầm, tàu lặn, thuyền, kể cả du thuyền, tàu bay là 1%.

Mức thu với xe máy là 2%. Riêng xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 5%; đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%.

Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định nêu trên thì nộp lệ phí trước bạ với mức thu là 5%.

Ô tô, rơ moóc hoặc sơmi rơmoóc được kéo bởi ôtô, các loại xe tương tự xe ôtô, mức thu là 2%.

Riêng ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up), nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức thu quy định chung.

Ôtô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ôtô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Với ôtô điện chạy pin, trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%; trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Các loại ôtô quy định nêu trên, nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Kể từ ngày 1/3/2022, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống và giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà, ôtô, xe máy tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Tài chính cho đến khi Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành mức thu lệ phí trước bạ mới đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ mới đối với nhà và Bộ Tài chính ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ mới đối với ôtô, xe máy theo quy định tại Nghị định này.

Mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô điện chạy pin thực hiện theo quy định tại Nghị định này.

Mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô, các loại xe tương tự xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thực hiện theo quy định tại Nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26/11/2021 của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô, các loại xe tương tự xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/5/2022./.

Cũng theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, quy định đối tượng được miễn lệ phí trước bạ với nhà, đất như nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

Nhà, đất là trụ sở của cơ quan Đại diện ngoại giao, cơ quan Lãnh sự, cơ quan Đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc và nhà ở của người đứng đầu cơ quan Đại diện ngoại giao, cơ quan Lãnh sự, cơ quan Đại diện của tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc tại Việt Nam;

Đất được Nhà nước giao, cho thuê hoặc công nhận sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối…./.

(TTXVN/Vietnam+)

Theo Vietnam+

Tin liên quan

Sớm đưa quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào cuộc sống

Sớm đưa quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào cuộc sống

(HQ Online) - Với nhiều chính sách mới, mang tính đột phá, kỳ vọng Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và Nghị định về Quỹ phát triển đất sẽ tác động lan toả góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phát huy nguồn lực đất đai, công khai, minh bạch, rõ ràng, giảm được nhiều thủ tục hành chính và mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho địa phương, doanh nghiệp, người dân.
Điều chỉnh giá, hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, 1 năm bảo hiểm vật chất cho Volkswagen Touareg

Điều chỉnh giá, hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, 1 năm bảo hiểm vật chất cho Volkswagen Touareg

(HQ Online) - Từ 13/8/2024, 2 phiên bản Volkswagen Touareg Elegance và Volkswagen Touareg Luxury được Volkswagen Việt Nam điều chỉnh giá bán chỉ còn lần lượt là 2,699 tỷ đồng là 3,099 tỷ đồng.
Mua Volkswagen Teramont X trong tháng 7 được hỗ trợ  50% phí trước bạ

Mua Volkswagen Teramont X trong tháng 7 được hỗ trợ 50% phí trước bạ

(HQ Online) - Trong tháng 7, Volkswagen Việt Nam áp dụng ưu đãi 50% phí trước bạ cho dòng xe Volkswagen Teramont X, Đây được xem là ưu đãi mạnh tay của Volkswagen lần đầu tiên áp dụng cho dòng xe mới Teramont X.
Thống nhất thực hiện chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Thống nhất thực hiện chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

(HQ Online) - Nhận được phản ánh của một số đơn vị hải quan địa phương, DN trong việc áp dụng thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ, Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể để các đơn vị thực hiện thống nhất và hiệu quả.
Chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu bị trả lại

Chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu bị trả lại

(HQ Online) - Trước vướng mắc của Công ty CP Kim Tín Hưng Yên về chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu (XK) bị trả lại, Tổng cục Hải quan đã có trả lời và hướng dẫn cụ thể.
Hướng dẫn quy định hàng hóa gia công cho doanh nghiệp chế xuất

Hướng dẫn quy định hàng hóa gia công cho doanh nghiệp chế xuất

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Cục Hải quan Bắc Ninh thực hiện chính sách thuế đối với trường hợp DN chế xuất thuê DN nội địa gia công.
Xác định trị giá hải quan đối với mặt hàng đĩa CD có chứa phần mềm quản lý

Xác định trị giá hải quan đối với mặt hàng đĩa CD có chứa phần mềm quản lý

(HQ Online) - Công ty TNHH ASA Việt Nam gặp vướng mắc và đề nghị cơ quan Hải quan hướng dẫn về việc xác định trị giá hải quan đối với mặt hàng đĩa CD có chứa phần mềm quản lý robot công nghiệp- mã RCS-2000.
Thủ tục, chính sách thuế GTGT, mã số đối với sản phẩm từ kim loại đúc sẵn

Thủ tục, chính sách thuế GTGT, mã số đối với sản phẩm từ kim loại đúc sẵn

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có hướng dẫn Công ty TNHH Gotech thực hiện thủ tục hải quan, chính sách thuế và mã số HS đối với sản phẩm từ kim loại đúc sẵn.
Thuế GTGT đối với mặt hàng quạt trần công nghiệp

Thuế GTGT đối với mặt hàng quạt trần công nghiệp

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa trả lời thắc mắc của Công ty TNHH TDC Auto Tech liên quan đến áp dụng chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng quạt trần công nghiệp.
Mặt hàng rượu, bia phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Mặt hàng rượu, bia phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

(HQ Online) - Theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, các mặt hàng rượu, bia thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Cần rõ nguyên tắc áp dụng danh mục mặt hàng kiểm tra an toàn thực phẩm

Cần rõ nguyên tắc áp dụng danh mục mặt hàng kiểm tra an toàn thực phẩm

(HQ Online) - Góp ý vào dự thảo Quyết định danh mục các mặt hàng nhập khẩu (kèm theo mã HS) thực hiện kiểm tra chuyên ngành lĩnh vực an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính kiến nghị cần bổ sung nguyên tắc áp dụng danh mục để đảm bảo rõ ràng, minh bạch, tránh vướng mắc phát sinh.
Hoàn thiện pháp luật quản lý,  sử dụng tài sản công

Hoàn thiện pháp luật quản lý, sử dụng tài sản công

(HQ Online) - Tại hội nghị lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng tài sản công được Bộ Tài chính tổ chức ngày 26/8, các đại biểu kiến nghị sửa đổi nhằm tăng cường hiệu quả, tính tự chủ trong quản lý, sử dụng tài sản công.
Hàng hóa NK ở dạng chưa lắp ráp được phân loại theo Quy tắc 2a

Hàng hóa NK ở dạng chưa lắp ráp được phân loại theo Quy tắc 2a

(HQ Online) - Theo quy định, nếu hàng hóa NK ở dạng chưa lắp ráp hoặc tháo rời phù hợp phân loại theo Quy tắc 2a thuộc 6 quy tắc tổng quát giải thích việc phân loại hàng hóa theo Danh mục hàng hóa XNK Việt Nam.
Miễn thuế đối với hàng nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu thuê gia công

Miễn thuế đối với hàng nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu thuê gia công

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty CP tập đoàn Nam Thuận thực hiện chính sách thuế nhập khẩu (NK) đối với hàng hóa NK để sản xuất xuất khẩu (XK) thuê đơn vị khác gia công.
Có căn cứ để thực hiện thu thuế tài sản số

Có căn cứ để thực hiện thu thuế tài sản số

(HQ Online) - Một trong những vấn đề đang được dư luận quan tâm hiện nay là việc Chính phủ dự kiến đưa tài sản số vào khung pháp lý và lần đầu tiên tài sản số được lấy ý kiến tại Điều 8 dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số đang được lấy ý kiến rộng rãi. Nội hàm, bản chất của tài sản số, các quy định về nghĩa vụ thuế liên quan đến tài sản số là những vấn đề nóng hiện nay.
Chính sách hoàn thuế hàng hóa nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu

Chính sách hoàn thuế hàng hóa nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn Công ty TNHH Voltronic Power Technology Việt Nam thực hiện chính sách hoàn thuế hàng hóa NK để sản xuất XK.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
banner-hd-bank-300x250
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Công chức Hải quan Quảng Trị nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”

Công chức Hải quan Quảng Trị nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”

Ngày 30/8/2024, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương 85 bạn trẻ đạt giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X, năm 2024.
Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

Trong 25 năm qua, Việt Nam đã phát triển từ một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình cao và là trung tâm sản xuất quan trọng của thế giới.
Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

Số thu của Chi cục đạt 548 tỷ đồng, đạt 84,3% chỉ tiêu cả năm do Cục Hải quan Lào Cai giao và tăng gần 207 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Đồng loạt kiểm tra, phát hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Đồng loạt kiểm tra, phát hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Đồng loạt kiểm tra 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên thị trường TPHCM, lực lượng chức năng phát hiện nhiều sản phẩm vàng vi phạm.
Thống nhất thực hiện chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Thống nhất thực hiện chính sách giảm thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể để các đơn vị thực hiện thống nhất và hiệu quả trong việc áp dụng thuế GTGT đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ.
(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

(LONGFORM) Hải quan ASEAN: Hợp tác thúc đẩy thương mại theo hướng hiện đại

Hợp tác hải quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và duy trì Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là ASEAN) trở thành một thị trường đơn nhất, một cơ sở sản xuất và phân phối chung.
(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

(LONGFORM) Xây dựng Hải Phòng thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế

Với 126 km bờ biển và hơn 4.000 km2 diện tích mặt biển nội hải, TP Hải Phòng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và giữ vị trí trọng yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của miền Bắc và giao thương quốc tế của cả nước.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ

Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

(INFOGRAPHISC) Việt Nam-Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác giữa hai nước

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký 14 văn kiện giữa các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 8/2024

(HQ Online) - 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước 14,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 11,7% và thu từ nội địa tăng 15,8%.
JICA hỗ trợ cải thiện môi trường nước và tình trạng ngập lụt tại TP Hồ Chí Minh

JICA hỗ trợ cải thiện môi trường nước và tình trạng ngập lụt tại TP Hồ Chí Minh

Việc hoàn thành Dự án cải thiện môi trường nước TPHCM đoạn 1 và 2 không chỉ góp phần ...
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Chương trình kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Chương trình kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9

Tối 29/8, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân ...
55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường để vững bước đi lên

55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ngọn đuốc soi đường để vững bước đi lên

Cách đây 55 năm (năm 1969), trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn ...
TPHCM có thêm dự án nhà ở xã hội hơn 1.400 căn

TPHCM có thêm dự án nhà ở xã hội hơn 1.400 căn

Ngày 29/8, Công ty TNHH thương mại xây dựng Lê Thành tổ chức lễ động thổ Dự án nhà ở ...
Khánh thành đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Khánh thành đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối

Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch- Phố Nối hoàn thành với nhiều kỷ lục mới sau hơn ...
Giá xăng dầu giảm, xăng RON95-III ở mức 21.109 đồng/lít

Giá xăng dầu giảm, xăng RON95-III ở mức 21.109 đồng/lít

Sau kỳ điều hành tăng giá gần nhất, từ 15 giờ ngày 29/8, giá các mặt hàng xăng dầu được ...
Công chức Hải quan Quảng Trị nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”

Công chức Hải quan Quảng Trị nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi”

Ngày 30/8/2024, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương 85 bạn trẻ đạt giải thưởng ...
Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan 600 xe hàng trong ngày đầu nghỉ Lễ

Số thu của Chi cục đạt 548 tỷ đồng, đạt 84,3% chỉ tiêu cả năm do Cục Hải quan Lào ...
Sau phân tích phân loại, 51% mẫu thay đổi mã số so với khai báo

Sau phân tích phân loại, 51% mẫu thay đổi mã số so với khai báo

Công tác phân tích, phân loại kiểm định hàng hóa xuất nhập khẩu đã đảm bảo tính công bằng và ...
(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 8/2024

(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 8/2024

(HQ Online) - Phát huy những truyền thống tốt đẹp, kế thừa những thành tựu, ưu điểm, trí tuệ ...
254 doanh nghiệp làm thủ tục tại Hải quan Cao Bằng

254 doanh nghiệp làm thủ tục tại Hải quan Cao Bằng

Về công tác thu ngân sách nhà nước, đến 15/8, toàn Cục Hải quan Cao Bằng thu được 730 tỷ ...
Hải quan Móng Cái sẵn sàng tăng thời gian thông quan

Hải quan Móng Cái sẵn sàng tăng thời gian thông quan

Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, bố trí ...
Đồng loạt kiểm tra, phát hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Đồng loạt kiểm tra, phát hiện 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Đồng loạt kiểm tra 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên thị trường TPHCM, lực lượng chức năng phát hiện ...
Bộ Tài chính chỉ đạo tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và trốn thuế

Bộ Tài chính chỉ đạo tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và trốn thuế

Triển khai kịp thời, hiệu quả các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ...
Bắt Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan về tội sản xuất, buôn bán hàng giả

Bắt Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan về tội sản xuất, buôn bán hàng giả

Khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Trung Vương về tội “sản xuất, ...
Bắt ô tô chở hơn 4.500 thuốc lá lậu

Bắt ô tô chở hơn 4.500 thuốc lá lậu

(HQ Online) - Theo dõi, kiểm tra khu vực có căn nhà bỏ hoang, lực lượng chức năng phát ...
“Điểm mặt” doanh nghiệp nợ thuế tại Hải quan TP Hồ Chí Minh

“Điểm mặt” doanh nghiệp nợ thuế tại Hải quan TP Hồ Chí Minh

Trong số hơn 5.000 doanh nghiệp nợ thuế xuất nhập khẩu (XNK) vừa bị Cục Hải quan TPHCM công bố ...
Hải quan Quảng Ninh kiểm soát thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Hải quan Quảng Ninh kiểm soát thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Hải quan Quảng Ninh yêu cầu các chi cục hải quan chỉ đạo các đội/tổ công tác tăng cường kiểm ...
Nhiều doanh nghiệp còn mơ hồ về EUDR và CBAM

Nhiều doanh nghiệp còn mơ hồ về EUDR và CBAM

Khi được khảo sát về nhu cầu đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh do Cục ...
Công ty TNHH Luxshare-ICT được công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Công ty TNHH Luxshare-ICT được công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Công ty TNHH Luxshare-ICT (Vân Trung) có địa chỉ tại KCN Vân Trung, thị xã Việt Yên (Bắc Giang) được ...
Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên với Công ty Regina Miracle International

Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên với Công ty Regina Miracle International

Công ty TNHH Regina Miracle International (địa chỉ tại KCN VSIP, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) được gia hạn áp ...
Sabeco đồng hành kết nối doanh nghiệp và phát triển thương hiệu Việt

Sabeco đồng hành kết nối doanh nghiệp và phát triển thương hiệu Việt

Sự kiện “Ngày hội kết nối thương hiệu, sử dụng sản phẩm trong ngành của khối các cơ quan Trung ...
Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai mở thêm các tuyến hàng hải mới

Cảng Chu Lai vừa mở thêm tuyến dịch vụ mới, kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn ...
Vina CHG được vinh danh Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TPHCM năm 2024”

Vina CHG được vinh danh Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TPHCM năm 2024”

Công ty Cổ phần Phát triển Khoa học Công nghệ Vi Na (Vina CHG) đã vinh dự được bình chọn ...
MG 7 có giá cao nhất 1,018 tỷ đồng

MG 7 có giá cao nhất 1,018 tỷ đồng

Nhập khẩu từ Trung Quốc, mang phong cách thể thao, hai lựa chọn động cơ, ba phiên bản trang bị ...
"Tài mới" tự lái ôtô đi chơi lễ 2/9: Cần lưu ý gì để có chuyến đi suôn sẻ?

"Tài mới" tự lái ôtô đi chơi lễ 2/9: Cần lưu ý gì để có chuyến đi suôn sẻ?

Trong những chuyến đi xa hoặc dài ngày, những tài xế mới lái cần tuân thủ một số kinh nghiệm, ...
Chi hơn 2 tỷ USD nhập khẩu gần 100 nghìn ô tô

Chi hơn 2 tỷ USD nhập khẩu gần 100 nghìn ô tô

Tính từ đầu năm đến 15/8, cả nước nhập khẩu 97.767 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt hơn ...
2 mẫu xe đẳng cấp M8 và GS8 của GAC MOTOR tại thị trường Việt Nam

2 mẫu xe đẳng cấp M8 và GS8 của GAC MOTOR tại thị trường Việt Nam

Ngày 20/8, Thương hiệu ô tô của tập đoàn xe Trung Quốc chính thức chào thị trường Việt Nam với ...
Những hình ảnh mới nhất của siêu phẩm Range Rover Sport SV Edition Two

Những hình ảnh mới nhất của siêu phẩm Range Rover Sport SV Edition Two

Range Rover Sport SV ra mắt phiên bản đặc biệt tiếp theo với tên gọi Edition Two, nâng cấp các ...
Audi Q7 và Q8 chốt giá 3,59 tỷ đồng và 4,2 tỷ đồng

Audi Q7 và Q8 chốt giá 3,59 tỷ đồng và 4,2 tỷ đồng

Có mặt tại đại lý của Audi Việt Nam trên toàn quốc, hai mẫu SUV cao cấp Audi Q7 và ...
Lạm phát của Đức giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua

Lạm phát của Đức giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua

Người tiêu dùng Đức đã giảm bớt một phần áp lực lên “ví tiền” trong tháng 8, khi lạm phát ...
Chính phủ Nhật Bản đánh giá tích cực hơn về tăng trưởng kinh tế

Chính phủ Nhật Bản đánh giá tích cực hơn về tăng trưởng kinh tế

Lĩnh vực tiêu dùng cá nhân phục hồi khiến tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Nhật ...
Mỹ và Trung Quốc thảo luận tổ chức vòng tiếp xúc mới giữa các nguyên thủ

Mỹ và Trung Quốc thảo luận tổ chức vòng tiếp xúc mới giữa các nguyên thủ

Nhà Trắng ra thông báo cho biết hai bên đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn, thực chất và ...
EU và Trung Quốc khởi động cơ chế truyền thông luồng dữ liệu xuyên biên giới

EU và Trung Quốc khởi động cơ chế truyền thông luồng dữ liệu xuyên biên giới

Nhiều doanh nghiệp châu Âu tại Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc chuyển dữ liệu, đặc biệt sau ...
Lãnh đạo Nga, Ấn Độ điện đàm về quan hệ song phương và vấn đề Ukraine

Lãnh đạo Nga, Ấn Độ điện đàm về quan hệ song phương và vấn đề Ukraine

Trên mạng xã hội X, ông Modi cho biết đã thảo luận với Tổng thống Putin các biện pháp tiếp ...
Trung Quốc và Mỹ tiến hành vòng trao đổi chiến lược mới tại Bắc Kinh

Trung Quốc và Mỹ tiến hành vòng trao đổi chiến lược mới tại Bắc Kinh

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tiến ...
Phiên bản di động