Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam: Báo chí góp phần hiệu quả trong phòng chống đại dịch
Nhà báo Hồ Quang Lợi |
Vừa qua, Công ty Phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov (Anh) đã công bố cuộc thăm dò ý kiến độc giả để đo lường mức độ tín nhiệm đối với truyền thông tại một số quốc gia trên thế giới liên quan đến việc đưa tin về dịch Covid-19. Trong số đó, 89% số người Việt Nam được hỏi cho biết họ tin tưởng vào truyền thông trong nước. Ông đánh giá như thế nào về con số này?
- Theo tôi, tin vào báo chí là tin vào những thông tin được báo chí cung cấp và sâu xa hơn là người dân tin vào Đảng và Nhà nước. Con số này thể hiện tính đúng đắn và hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam. Các cơ quan báo chí đều có chuyên mục, chuyên trang, dành thời lượng lớn tuyên truyền về dịch bệnh, đồng thời các nhà báo đều phát huy tinh thần chiến sỹ, xung kích, tác nghiệp trên khắp các địa bàn phòng, chống dịch.
Báo chí luôn có mặt kịp thời tại các điểm "nóng" về dịch bệnh, kịp thời phản ánh thực tế tình hình dịch bệnh ở trong nước và quốc tế; góp phần khích lệ, động viên, lan tỏa những việc tốt trong xã hội cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.
Thông tin là mặt trận đóng vai trò hết sức quan trọng để định hướng dư luận, phản ánh thực tiễn, phê phán những sai sót, bất cập; tuyên dương những tổ chức, cá nhân làm việc tốt; lan tỏa những hình ảnh người dân tham gia chống dịch với tinh thần, trách nhiệm cao. Người dân ghi nhận thông tin trên báo chí rất khách quan, minh bạch. Sự thật có giá trị hết sức sâu sắc, đó chính là sức thuyết phục, độ tin cậy.
Việt Nam đã đạt được những thành tích hết sức ấn tượng trong cuộc chiến đấu chống lại đại dịch Covid-19. Việt Nam đã hiện lên như một điểm sáng, như một ví dụ có tính chất điển hình về kinh nghiệm chống dịch, cách thức chống dịch, kết quả chống dịch. Không những thế, thông qua báo chí, trong con mắt của thế giới, Việt Nam là một đất nước đoàn kết, một xã hội nhân văn.
Xin ông cho biết thêm về vai trò của báo chí trong giai đoạn bình thường mới khi Việt Nam đã cơ bản khống dịch được dịch? Trong giai đoạn này, báo chí cần tập trung vào những nhiệm vụ gì, thưa ông?
- Nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của báo chí là tuyên truyền để các hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước trở lại bình thường với mức độ mạnh hơn, cao hơn. Song song với đó, theo tôi, báo chí vẫn tiếp tục có những thông tin cần thiết để người dân cảnh giác với việc dịch bệnh có thể trở lại nếu chúng ta buông lỏng trong việc kiểm soát các nguồn bệnh.
Từ đầu năm đến nay, nền kinh tế đã chịu ảnh hưởng rất nặng nề từ dịch Covid-19, vậy theo ông, Chính phủ và báo chí cần làm gì để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay?
- Từ đầu năm cho đến tháng 5, đất nước tập trung vào chống dịch nên hoạt động của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế và đất nước. Hiện chúng ta đang ở giai đoạn bình thường mới vừa phải kiểm soát dịch tốt vừa phục hồi và phát triển kinh tế. Khi bắt đầu đưa nền kinh tế trở lại bình thường, báo chí có trách nhiệm rất lớn là phải phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành và huy động được cao nhất, hiệu quả nhất tất cả các nguồn lực, tạo động lực mới để toàn bộ nền kinh tế phục hồi, khởi sắc và phát triển mạnh với sức bật mới như chiếc lò xo bị dồn nén.
Theo đó, báo chí phải đồng hành cùng doanh nghiệp, phải tạo được bầu không khí đoàn kết và hợp tác, góp phần tạo một môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Cụ thể, báo chí muốn phản ánh doanh nghiệp thì phải hiểu đúng, hiểu rõ, hiểu thực chất của doanh nghiệp, tránh việc tìm hiểu không thấu đáo, thông tin 1 chiều không khách quan. Ngược lại doanh nghiệp cũng phải cởi mở với báo chí, cung cấp cho báo chí những thông tin chính xác để cho báo chí đưa những thông tin tin cậy ra xã hội. Gắn bó ở đây không phải là giấu những khuyết điểm của doanh nghiệp mà báo chí cần phải phản ánh trên tinh thần xây dựng chứ không phải kiểu “bé xé ra to”, kiếm chuyện và moi móc.
Xin cảm ơn ông!
Ông đánh giá như thế nào về vai trò của báo chí trong cuộc chiến trong Covid vừa qua?
- Có thể nhận thấy rằng, chủ trương sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân đã được Đảng, Chính phủ đưa ra ngay từ đầu. Đó là một chủ trương vô cùng đúng. Báo chí đã trở thành một lực lượng trong tuyến đầu chống dịch cùng với y tế, quân đội và công an. Có thể nói đóng góp của báo chí vào kết quả chống dịch vừa qua là to lớn và xứng đáng. Ngay tại các cửa khẩu, nơi có lưu lượng hàng hóa xuất khẩu và người xuất nhập cảnh lớn, hay tại các chốt biên giới để ngăn chặn những dòng người xâm nhập trái phép luôn có mặt lực lượng phóng viên. Nhiều nhà báo, nhóm phóng viên đã không quản ngại ngày đêm liên tục bám trụ ở những khu cách ly, bệnh viện. Ở nơi nào có hoạt động chống dịch đều có mặt của báo chí. Nhờ đó, báo chí cung cấp những thông tin kịp thời, tin cậy, chân thực. Có thể nói chưa bao giờ, trong thời bình, báo chí Việt Nam triển khai một chiến dịch truyền thông trên một quy mô lớn, kéo dài và hiệu quả như trong thời gian vừa qua. Đoàn kết, đồng lòng, cả đất nước cùng một quyết tâm thực hiện những biện pháp cần thiết nhất, nghiêm ngặt nhất và đến giờ này thành quả của chúng ta là một trong những nước đầu tiên có thể kiểm soát được dịch bệnh ở mức cao nhất có thể. Quan điểm xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ là chủ động, không chủ quan, huy động sức mạnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội. Công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch được đẩy mạnh. Hàng ngày, thông tin về các ca mắc mới liên tục được cập nhật cùng với các chỉ đạo, chủ trương của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, các khuyến cáo của Bộ Y tế… đều nhanh chóng truyền tải đến với công chúng, được gửi đến người dân cả nước, góp phần giúp người dân hiểu, nắm bắt được tình hình, chủ động có biện pháp tự bảo vệ bản thân và gia đình. |
Tin liên quan
Tạp chí Hải quan đứng đầu về mức độ chuyển đổi số trong khối tạp chí Trung ương và địa phương
08:49 | 17/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đề xuất áp dụng mức thuế suất ưu đãi cho các cơ quan báo chí
17:59 | 28/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng diện tích quảng cáo cho báo in, siết quảng cáo mạng
18:32 | 25/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
15:46 | 23/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
13:51 | 22/12/2024 Người quan sát
Đột phá cho chuyển đổi số
06:51 | 22/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
15:53 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo
10:41 | 21/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội
09:06 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động
07:45 | 20/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổ chức trưng bày các thành tựu xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân
16:31 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III ở mức hơn 21.000 đồng/lít
15:16 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Hợp tác kết nối thị trường
07:48 | 19/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Động lực từ xuất khẩu, đầu tư, công nghệ số... cho tăng trưởng kinh tế 2025
08:25 | 17/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics