Nguy cơ không đủ pin cho xe điện do thiếu hụt nguồn cung lithium
Công nhân lắp ráp pin vào một chiếc xe điện Chevrolet Bolt. (Ảnh: Reuters)
Các nhà sản xuất lithium đang lo ngại sự chậm trễ cấp phép khai thác mỏ, thiếu hụt nhân công và lạm phát có thể cản trở khả năng cung cấp đủ nguyên liệu cho pin dùng trong xe điện này để đáp ứng nhu cầu của thế giới.
Từng là một kim loại thích hợp được sử dụng chủ yếu trong gốm sứ và dược phẩm, lithium hiện là một trong những kim loại có nhu cầu cao nhất trên thế giới khi nhiều hãng ôtô như Stellantis hay Ford đang tích cực thúc đẩy các kế hoạch sản xuất xe điện.
Lithium là nguyên liệu không thể thiếu để làm nên pin lithium-ion dùng cho xe điện.
Phát biểu bên lề Hội nghị về nguyên liệu thô lithinium và pin diễn ra tại Las Vegas (Mỹ), Chủ tịch Lake Resources, ông Stu Crow cảnh báo các công ty sản xuất pin có thể rơi vào tình trạng khủng hoảng nếu không đảm bảo an ninh lithium.
Ông cho rằng: "Có một sự mất kết nối giữa sự hoảng loạn mà chúng ta đang thấy và hoạt động cố gắng đảm bảo nguồn cung trong ngành này."
Tuần qua, Lake Resources đã trở thành công ty lithium mới nhất thông báo tiến độ thực hiện dự án bị chậm trễ, theo đó quá trình sản xuất đầu tiên từ dự án lithium Kachi của công ty ở Argentina chậm lại trong 3 năm. Nguyên nhân là do các vấn đề về cung cấp điện và logistics khác.
Trong khi đó, Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, đang phát triển nhanh chóng trên khắp châu Mỹ, châu Á và châu Đại Dương.
Công ty này dự báo nhu cầu lithium toàn cầu sẽ vượt quá nguồn cung 500.000 tấn vào năm 2030.
Nhiều chuyên gia tư vấn và các nhà sản xuất khác đã đưa ra những dự đoán khác nhau, nhưng tất cả đều cảnh báo về tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Người đứng đầu bộ phận kinh doanh Lithium của Albemarle khẳng định cung không đủ cầu là một thách thức lớn.
Theo Fastmarkets, tính đến cuối năm ngoái, toàn thế giới có 45 mỏ khai thác lithium hoạt động và dự kiến có thêm 11 mỏ trong năm nay và 7 mỏ vào năm sau.
Số lượng mỏ mới đi vào khai thác như vậy thấp hơn nhiều so với những gì các chuyên gia tư vấn cho là cần thiết để đảm bảo nguồn cung toàn cầu.
Liên quan đến vấn đề này, phóng viên TTXVN tại Bỉ dẫn báo cáo mới đây của Tòa án Kiểm toán châu Âu (ECA) cho biết việc tiếp cận nguyên liệu thô, chi phí gia tăng và cạnh tranh toàn cầu khốc liệt là ba trở ngại lớn về pin, khiến Liên minh châu Âu (EU) có nguy cơ không thể trở thành động lực toàn cầu của ngành công nghiệp pin.
Báo cáo được công bố 5 năm sau khi Ủy ban châu Âu (EC) trình bày một kế hoạch hành động cho pin.
ECA cho rằng việc thiếu pin cho xe điện có thể khiến EU phải hoãn lệnh cấm bán xe ôtô mới chạy bằng xăng và dầu diesel sau năm 2035 - điều sẽ ngăn cản EU đạt được các mục tiêu trung hòa khí thải carbon trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu./.
Tin liên quan
EU áp thuế bổ sung đối với ôtô điện nhập khẩu của Trung Quốc
09:50 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
EU và Trung Quốc nỗ lực “thu hẹp” bất đồng về thuế xe điện
08:04 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
BYD thách thức các đối thủ trong cuộc đua xe điện toàn cầu
09:09 | 27/10/2024 Xe - Công nghệ
Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024
15:17 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024
10:09 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy
10:05 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Tucson 2024: Hành trình trải nghiệm, khám phá, vượt qua giới hạn
14:26 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
Chủ xe VF 5 Plus: “Đây là chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu của cả gia đình”
08:04 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
“Lội ngược dòng”, Hyundai Thành Công xuất khẩu xe du lịch sang Thái Lan
11:49 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
Toyota Land Cruiser Prado 2024: Lựa chọn hoàn hảo cho cuộc chơi "địa hình"
14:31 | 29/10/2024 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam đặt chân vào thị trường xe máy điện và hướng tới xuất khẩu
16:56 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Bridgestone hợp tác cùng Hyundai Thành Công cung cấp lốp cho xe khách
15:32 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Lô ô tô điện thứ 2 của VinFast xuất khẩu qua cảng Tân Vũ, Hải Phòng
15:21 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Việt Nam Suzuki thúc đẩy xu hướng Hybrid và tinh thần cá nhân hóa
16:59 | 24/10/2024 Xe - Công nghệ
Công nghệ xanh lên ngôi tại Triển lãm ô tô và xe máy Việt Nam 2024
14:24 | 23/10/2024 Xe - Công nghệ
OMODA & JAECOO Việt Nam nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư xây dựng nhà máy ô tô
08:13 | 23/10/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK