Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 127: Cần quy định cụ thể hành vi vi phạm
Theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện Nghị định 127 đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động hải quan, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật hải quan, nâng cao tính tuân thủ pháp luật của người khai hải quan. Theo số liệu thống kê về công tác xử phạt vi phạm hành chính thì 70% số vụ vi phạm hành chính trong toàn ngành là vi phạm về thời hạn làm thủ tục hải quan, nộp hồ sơ thuế. Do vậy, khi xây dựng dự thảo Nghị định, Ban soạn thảo có điều chỉnh một số hành vi vi phạm về thời hạn làm thủ tục hải quan, nộp hồ sơ thuế để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa vi phạm.
Mặc dù dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung đã điều chỉnh một số hành vi theo hướng “siết” mạnh so với Nghị định 127 hiện hành, nhưng để đảm bảo tính khả thi khi áp dụng vào thực tế, Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính) cho rằng, để tránh trùng lắp hành vi xử phạt, đề nghị sửa lại Khoản 5, Điều 1 tại dự thảo theo hướng: “Không tái xuất phương tiện vận tải nhập cảnh đúng thời hạn quy định mà phương tiện vi phạm là ô tô chở người dưới 24 chỗ ngồi (trừ trường hợp xử phạt theo điểm Điểm b, Khoản 4 điều này) thì xử phạt như sau…”. Cũng theo đơn vị này, để quy định rõ về hành vi bị xử phạt được bổ sung, đề nghị Ban soạn thảo sửa Điểm d, Khoản 1, Điều 1 của dự thảo theo phương án: “Làm thủ tục XK ra nước ngoài nhưng không XK sản phẩm gia công hoặc sản phẩm sản xuất từ nguồn gốc nguyên liệu NK hoặc sản phẩm của DN chế xuất”.
Góp ý vào dự thảo, Cục Hải quan Hà Tĩnh đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung thêm hành vi và chế tài xử phạt đối với hành vi: Không tái xuất phương tiện vận tải, hàng hóa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam sau khi đã làm thủ tục tái xuất. Cục Hải quan Hà Tĩnh nhấn mạnh, trên thực tế có phát sinh trường hợp phương tiện vận tải đường biển có chở hàng hóa, máy móc, thiết bị sau khi đã làm thủ tục tái xuất vẫn không ra khỏi lãnh thổ Việt Nam mà quay lại cập cảng.
Tại Khoản 5, Điều 6 của dự thảo, Cục Hải quan Hà Tĩnh nhất trí với Ban soạn thảo là chỉ xử phạt hành vi: Không tái xuất phương tiện vận tải nhập cảnh đúng thời hạn quy định. Tuy nhiên, Cục Hải quan Hà Tĩnh đề nghị tăng nặng khung xử phạt theo hướng lũy tiến quá hạn càng nhiều ngày thì xử phạt càng nặng. Bảo vệ ý kiến này, Cục Hải quan Hà Tĩnh nhấn mạnh, việc quy định như vậy sẽ nâng cao tính răn đe, đảm bảo đối tượng vi phạm càng dài ngày thì khung xử phạt áp dụng càng tăng. Đồng thời, thỏa mãn trường hợp đối tượng vi phạm ở khung xử phạt thấp nhưng đã tái phạm thì có mức tiền phạt bằng đối tượng vi phạm ở khung cao hơn.
Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng cho rằng, tại Khoản 8 Điều 1 của dự thảo, Ban soạn thảo nên bổ sung thêm hành vi mang theo hành vi miễn thuế vượt mức cho phép bên cạnh ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam bằng tiền mặt, công cụ chuyển nhượng, vàng, kim loại quý, đá quý. Lý giải cho đề nghị này, Cục Hải quan Hà Tĩnh cho rằng, trên thực tế có nhiều người xuất, nhập cảnh mang theo hành lý vượt mức cho phép nhưng không khai báo. Trong khi đó, do không có quy định và chế tài về khai hải quan của người XNC khi mang hành lý vượt quá nên trường hợp này thời gian qua cơ quan Hải quan thường vận dụng quy định: “Chứa chấp, mua bán, vận chuyển, hàng hóa XNK không có chứng từ hợp lệ trong địa bàn hoạt động hải quan” để xử phạt.
Để đảm bảo tính hiệu quả khi áp dụng vào thực tế, theo Cục Hải quan Thanh Hóa, tại Mục 5, Điều 1 dự thảo đề nghị sửa đổi “…theo Điểm 3, Khoản 3, Điều 5…” thành “…theo Điểm c, Khoản 3, Điều 5…”. Hải quan Thanh Hóa lý giải, tại điểm này quy định: “Không tái xuất, tái nhập phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh đúng thời hạn quy định, trừ trường hợp phương tiện vận tải của cá nhân tổ chức Việt Nam qua lại khu vực cửa khẩu để giao nhận hàng hóa”. Trong đó, Điểm c, Khoản 3 là trường hợp xử phạt đối với hành vi “không tái xuất phương tiện vận tải của cá nhân, tổ chức qua lại khu vực cửa khẩu để giao nhận hàng hóa đúng thời gian quy định”. Theo Cục Hải quan Thanh Hóa, quy định như trên có sự trùng lặp và dễ gây nhiều cách hiểu khi áp dụng và đề xuất sửa đổi theo hướng: “Không tái xuất phương tiện vận tải nhập cảnh đúng thời hạn quy định mà phương tiện vi phạm là ô tô chở người dưới 24 chỗ ngồi thì bị xử phạt như sau…”.
Cùng quan điểm, Cục Hải quan Quảng Bình cho rằng, tại Tiết b, Điểm 4, Khoản 5, Điều 1 dự thảo nên sửa theo hướng: “Không tái xuất, tái nhập phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh đúng thời hạn quy định, trừ trường hợp xử phạt theo Điểm e, Khoản 3, Khoản 5…” và tại Tiết a, Điểm 6, Khoản 5 Điều 1 nên sửa lại thành: “Buộc tái xuất hàng hóa tạm nhập, phương tiện vận tải tạm nhập đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm đ, Điểm e, Khoản 3…”.
Tin liên quan
Sắp diễn ra kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ hải quan kỳ 1 năm 2024
16:03 | 14/05/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam: “Không khoảng cách” trong hỗ trợ doanh nghiệp chế xuất
08:08 | 14/05/2024 Hải quan
Vấn đề đặt ra để triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN
07:25 | 14/05/2024 Hải quan
Kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xóa nhà dột nát cho gia đình khó khăn ở Cao Bằng
11:30 | 13/05/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024)
10:18 | 13/05/2024 Multimedia
Hải quan Hà Nam Ninh: Tăng đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp chế xuất
21:17 | 10/05/2024 Hải quan
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đại diện FedEx
14:07 | 10/05/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp
11:12 | 10/05/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò trong cộng đồng hải quan quốc tế
10:14 | 10/05/2024 Hải quan
(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 5/2024
09:59 | 10/05/2024 Hải quan
Tổng cục Hải quan chỉ đạo bám sát tiến độ các dự án hàng không
16:07 | 09/05/2024 Hải quan
Lập Ban triển khai dự án xây dựng hệ thống CNTT thực hiện hải quan số
11:26 | 09/05/2024 Hải quan
Hải quan thực hiện 132 dịch vụ công trực tuyến toàn trình
11:12 | 09/05/2024 Hiện đại hóa hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp hội nhập và phát triển
Nhanh chóng xanh hóa ngành logistics để không bị “đào thải”
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc giải đáp nhiều vấn đề cử tri Bình Định quan tâm
Xử phạt vi phạm hành chính 12 cửa hàng kinh doanh vàng
Home Camera Viettel đáp ứng toàn bộ tiêu chí an toàn thông tin
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan