Nghe doanh nhân kể chuyện vượt khó trong năm 2023
Khách quốc tế tìm hiểu sản phẩm của GC Foods tại hội chợ. Ảnh: TL |
Củng cố nội lực
Được đánh giá là mặt hàng không thiết yếu trong điều kiện kinh tế khó khăn, dệt may là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề. Có thời điểm, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành ghi nhận mức giảm tới 20%. Không nằm ngoài bức tranh chung đó, ông Trần Như Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dệt may - Đầu tư – Thương mại Thành Công cho biết, lượng đơn hàng trong các tháng đầu năm 2023 của công ty giảm mạnh tới 30% so với cùng kỳ năm 2022, tập trung chủ yếu ở thị trường Mỹ và EU, trong khi thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản có sụt giảm nhưng ít hơn.
Trong bối cảnh đó, ông Tùng cho biết, May Thành Công đã cải tiến nâng cao hiệu suất và tốc độ sản xuất thông qua kỹ thuật và phương pháp quản trị hiện đại.
Từ năm 2015, May Thành Công đã đầu tư xây dựng trung tâm R&BD nhằm nghiên cứu, thử nghiệm, cải tiến để ứng dụng những nguyên liệu tái chế, thân thiện với môi trường.
Hiện sản phẩm R&D đã chiếm khoảng 8% trong tổng doanh thu dệt may của công ty, được khách hàng và người tiêu dùng đón nhận và đánh giá cao, qua đó từng bước góp phần gia tăng doanh thu, lợi nhuận cũng như đón đầu và bắt kịp xu thế thời trang của thế giới.
“May Thành Công luôn nhận thức rằng đầu tư cho hoạt động R&DB nói riêng và ESG nói chung là yếu tố cần thiết và là xu hướng tất yếu của DN để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Công ty cũng coi đây là một lợi thế cạnh tranh trong việc đáp ứng những yêu cầu đa dạng của các FTA thế hệ mới góp phần nâng cao giá trị trong chuỗi cung ứng dệt may Việt Nam và thế giới” – ông Trần Như Tùng chia sẻ.
Ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Công ty TNHH Cao su Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cao su- Nhựa TPHCM cho biết, ngay từ đầu năm 2023, khó khăn bắt đầu ập đến với các DN ngành cao su - nhựa và kéo dài đến tận thời điểm hiện tại. Có những DN ghi nhận mức giảm tới 40% doanh thu, trong đó, giảm mạnh nhất ở các thị trường Mỹ và châu Âu. Riêng tại Công ty Đức Minh, do thị trường xuất khẩu chính là ở Hàn Quốc, nên phải đến tháng 6, tình hình mời bắt đầu xấu đi.
Theo ông Nguyễn Quốc Anh, khi đơn hàng ít đi, hoạt động sản xuất không quá căng thẳng, Công ty Đức Minh tập trung tìm các giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất. Cụ thể là tối ưu hóa nguyên vật liệu để có được giá thành tốt nhất, hiệu quả sản xuất cao nhất. Quy trình sản xuất cũng được sắp xếp lại để nâng cao năng suất, giảm lượng phế phẩm. “Việc sản xuất theo kiểu ăn xổi không còn phù hợp với giai đoạn hiện tại, mà DN phải chú trọng tới chất lượng và hiệu quả. Dù mình làm ít đi nhưng giảm được lượng phế phẩm và thời gian chết thì hiệu quả vẫn rất tốt” – ông Nguyễn Quốc Anh chia sẻ.
Kinh doanh chủ động
Không bị sụt giảm đơn hàng mạnh như các ngành khác, song trong năm 2023, Công ty CP Thực phẩm GC Foods lại đối mặt với khó khăn lớn do biến đổi khí hậu. Mảnh đất Ninh Thuận vốn quanh năm khô hạn bỗng dưng mưa lớn kéo dài khiến nhiều vùng nguyên liệu nha đam của công ty bị ngập úng, do đó, lượng nguyên liệu đầu vào cho sản xuất bị sụt giảm nghiêm trọng tới 50% trong những tháng đầu năm. Trước tình hình này, ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food cho biết, công ty đã phải lập tức triển khai các giải pháp khắc phục ngập úng cho vùng nguyên liệu, đồng thời tăng giá thu mua để khuyến khích nông dân tích cực chăm sóc cho cây trồng và mở rộng thêm diện tích. Nhờ đó, năng suất thu hoạch tại các vùng trồng được cải thiện rất tốt, giúp sản lượng hồi phục nhanh chóng. Kể từ tháng 6, tình hình đã ổn định trở lại, nguồn nguyên liệu dồi dào, đủ đáp ứng các đơn hàng trong nước và xuất khẩu.
Về phía khách hàng, trước tình trạng thiếu nguyên liệu, GC Foods đã làm việc chi tiết với khách hàng để nắm chắc các kế hoạch đặt hàng, sản xuất, sau đó chia nhỏ đơn hàng giao theo tiến độ sản xuất của khách hàng nhằm giữ chân khách hàng ở lại với công ty thay vì đi tìm những nhà cung cấp khác.
Đặc biệt, nhờ sản xuất trên quy mô lớn giúp tối ưu hóa chi phí, GC Foods có được mức giá bán tốt hơn để chia sẻ khó khăn với khách hàng trong giai đoạn kinh tế trì trệ. Do đó, tính từ đầu năm đến nay, dù sản lượng tăng hơn 30% nhưng tổng doanh thu của công ty chỉ tăng gần 20%. “Biên lợi nhuận thu hẹp một chút nhưng bù lại công ty vẫn duy trì được sản xuất và duy trì công việc cho người lao động. Đặc biệt, hình ảnh về GC Foods cũng trở nên tốt hơn trong mắt khách hàng. Cũng nhờ chính sách giá mới này, công ty đã tiếp cận được 4 thị trường mới, mở ra triển vọng tích cực trong thời gian tới” – ông Nguyễn Văn Thứ cho biết.
Trong khi đó, tại Công ty CP Phúc Sinh, cuộc xung đột Nga – Ukraine khiến cho các đơn hàng của công ty tại thị trường này bỗng dưng “vắng bóng”, cộng với đó là nhu cầu tiêu dùng sụt giảm trên toàn thế giới. Trước tình hình đó, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh cho biết, ông đã đưa ra chiến lược “kinh doanh chủ động”. Cụ thể, ngay từ đầu năm, đội ngũ của DN đã chia thành nhiều tốp đi khắp thế giới khảo sát thị trường, để tiếp cận thị trường, tiếp cận khách hàng tìm hiểu các vấn đề mà khách hàng quan tâm ở khắp thế giới...
“Năm 2023, có tới 6 tháng tôi rời khỏi văn phòng để đi khắp nơi trên thế giới gặp gỡ khách hàng, tham dự các hội nghị, hội chợ. Từ đó, chúng tôi hiểu hơn về nhu cầu của khách hàng và đổi mới chính sách tiếp cận khách hàng để mang lại hiệu quả” – ông Phan Minh Thông chia sẻ.
Nhờ chiến lược kinh doanh chủ động của Công ty Phúc Sinh, các khách hàng mới ở những thị trường mới đã giúp bù đắp sự sụt giảm của những thị trường đang gặp khó khăn. Theo đó, về tổng thể trong năm nay, lượng đơn hàng của Phúc Sinh không bị sụt giảm so với năm 2022.
Tin liên quan
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc"
16:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics