Ngành dệt may cần một hệ thống bán lẻ đủ mạnh
Theo bà Dung, lợi thế lớn nhất của hàng dệt may Việt Nam sau 3 năm tham gia cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là sự ủng hộ của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và nhất là sự ủng hộ của người dân ở vùng nông thôn, ven thành phố, vùng sâu vùng xa vốn rất thiếu hàng hóa tiêu dùng đã giúp cho hàng hóa Việt có cơ hội tiếp cận sâu hơn với thị trường nội địa.
Từ đầu năm đến nay mặc cho sức mua của thương mại nội địa có giảm sút nhưng hoàn toàn không phải là không có đất để phát triển. "Nếu biết mở rộng kênh phân phối, đẩy mạnh phát triển mạng lưới đưa hàng về các vùng trắng, vùng không có các kênh phân phối bán lẻ của Việt Nam thì chúng ta vẫn có thể có cơ hội tăng doanh thu, đảm bảo sự tăng trưởng và cạnh tranh với hàng ngoại nhập", bà Dung nhấn mạnh.
Tuy nhiên, để đưa hàng ra thị trường, doanh nghiệp phải trả một giá rất đắt cho kênh phân phối. Mặt bằng là cuộc chiến rất căng thẳng cho các nhà sản xuất, nhất là khi năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp chưa đủ mạnh. Nếu hệ thống bán lẻ hàng Việt Nam không phát triển được và không đưa được hàng Việt vào hệ thống bán lẻ để phân phối cho người tiêu dùng thì sẽ dẫn đến nguy cơ rất lớn cho nền sản xuất Việt Nam, đời sống của người tiêu dùng bị ảnh hưởng và chúng ta hoàn toàn lệ thuộc vào hàng ngoại.
Để cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đạt kết quả cao hơn, bà Dung cho rằng có 3 vấn đề cần phải giải quyết.
Thứ nhất, đối với người sản xuất phải có ý thức rất cao khi làm ra sản phẩm của mình. Họ không được nghĩ rằng họ làm vì thương hiệu của họ mà phải nghĩ rằng làm vì thương hiệu của Việt Nam.
Thứ hai, doanh nghiệp phải nâng cao sức cạnh tranh bằng cách đầu tư kỹ thuật, công nghệ cao, giúp tăng năng suất lao động đạt được yêu cầu tương đương với khu vực và thế giới.
Thứ ba, hệ thống bán lẻ của nước ta vẫn còn chưa phong phú nên điều quan trọng hiện nay phải là phát triển các kênh phân phối tiện ích như siêu thị mini, cửa hàng tiện ích… bởi những ưu thế rõ ràng như khi có nhu cầu, người tiêu dùng có thể rẽ ngay vào để mua hàng rồi đi. Như vậy nó cắm sâu vào dân hơn và trở thành cầu nối hữu ích của doanh nghiệp với người tiêu dùng./.
Uyên Hương
Tin liên quan
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
Hải quan Quảng Trị phát hiện nhiều vụ hàng cấm trong đợt cao điểm
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics