Ngành dệt may cần một hệ thống bán lẻ đủ mạnh
Theo bà Dung, lợi thế lớn nhất của hàng dệt may Việt Nam sau 3 năm tham gia cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là sự ủng hộ của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và nhất là sự ủng hộ của người dân ở vùng nông thôn, ven thành phố, vùng sâu vùng xa vốn rất thiếu hàng hóa tiêu dùng đã giúp cho hàng hóa Việt có cơ hội tiếp cận sâu hơn với thị trường nội địa.
Từ đầu năm đến nay mặc cho sức mua của thương mại nội địa có giảm sút nhưng hoàn toàn không phải là không có đất để phát triển. "Nếu biết mở rộng kênh phân phối, đẩy mạnh phát triển mạng lưới đưa hàng về các vùng trắng, vùng không có các kênh phân phối bán lẻ của Việt Nam thì chúng ta vẫn có thể có cơ hội tăng doanh thu, đảm bảo sự tăng trưởng và cạnh tranh với hàng ngoại nhập", bà Dung nhấn mạnh.
Tuy nhiên, để đưa hàng ra thị trường, doanh nghiệp phải trả một giá rất đắt cho kênh phân phối. Mặt bằng là cuộc chiến rất căng thẳng cho các nhà sản xuất, nhất là khi năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp chưa đủ mạnh. Nếu hệ thống bán lẻ hàng Việt Nam không phát triển được và không đưa được hàng Việt vào hệ thống bán lẻ để phân phối cho người tiêu dùng thì sẽ dẫn đến nguy cơ rất lớn cho nền sản xuất Việt Nam, đời sống của người tiêu dùng bị ảnh hưởng và chúng ta hoàn toàn lệ thuộc vào hàng ngoại.
Để cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đạt kết quả cao hơn, bà Dung cho rằng có 3 vấn đề cần phải giải quyết.
Thứ nhất, đối với người sản xuất phải có ý thức rất cao khi làm ra sản phẩm của mình. Họ không được nghĩ rằng họ làm vì thương hiệu của họ mà phải nghĩ rằng làm vì thương hiệu của Việt Nam.
Thứ hai, doanh nghiệp phải nâng cao sức cạnh tranh bằng cách đầu tư kỹ thuật, công nghệ cao, giúp tăng năng suất lao động đạt được yêu cầu tương đương với khu vực và thế giới.
Thứ ba, hệ thống bán lẻ của nước ta vẫn còn chưa phong phú nên điều quan trọng hiện nay phải là phát triển các kênh phân phối tiện ích như siêu thị mini, cửa hàng tiện ích… bởi những ưu thế rõ ràng như khi có nhu cầu, người tiêu dùng có thể rẽ ngay vào để mua hàng rồi đi. Như vậy nó cắm sâu vào dân hơn và trở thành cầu nối hữu ích của doanh nghiệp với người tiêu dùng./.
Uyên Hương
Tin liên quan
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dồn lực chăm lo Tết cho người lao động
08:14 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics