Ngành BHXH tạo đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin
Kỳ tích công nghệ
Những phản hồi tích cực từ người dân đã cho thấy nỗ lực của BHXH Việt Nam trong công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng CNTT để phục vụ doanh nghiệp, người dân ngày một tốt hơn. Việc ứng dụng CNTT trong ngành BHXH còn giúp ngăn chặn trục lợi BHXH, BHYT. |
Đánh giá về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành BHXH, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) Lê Nguyên Bồng cho biết, hiện nay, toàn bộ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ngành BHXH đã được triển khai theo kiến trúc Chính phủ điện tử. Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT của ngành BHXH được thành lập và bắt đầu vận hành là kết quả tổng hợp từ một quãng thời gian dài hệ thống BHXH đồng thời phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đưa vào sử dụng các phần mềm nghiệp vụ có chức năng kết nối liên thông dữ liệu toàn diện (kết nối giữa Trung ương với địa phương, kết nối giữa các lĩnh vực thu, chi, sổ, thẻ, giải quyết chế độ chính sách...). Từ năm 2016, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam xây dựng thành công Cơ sở dữ liệu của hơn 90 triệu người với hơn 10 trường dữ liệu cơ bản. Đây là cơ sở để ngành hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm theo Quyết định 714/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, góp phần tiến tới hoàn thiện sổ BHXH, thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử trong năm 2018.
Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, ngành BHXH đã triển khai đồng bộ nhiều hệ thống phần mềm quan trọng. Cụ thể, triển khai bộ công cụ tập trung dữ liệu tại Trung ương để quản lý 3 mảng nghiệp vụ quan trọng gồm: Thu, sổ thẻ và quản lý tài chính - tiến tới xây dựng hệ thống phần mềm tổng thể, thống nhất, đáp ứng hầu hết các yêu cầu nghiệp vụ khác. Trong đó, đã giúp quản lý, đồng bộ thông tin với khoảng 65 triệu người tham gia BHXH, BHYT (đạt 82%) và cấp mã số BHXH duy nhất cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT.
BHXH Việt Nam cũng tích cực xây dựng hệ thống trao đổi, tích hợp thông tin thống nhất, tạo môi trường làm việc điện tử thông suốt trong nội bộ ngành cũng như kết nối với các ngành khác như: Thuế, Hải quan, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Lao động – Thương binh và Xã hội, Y tế, ngân hàng và cơ sở khám chữa bệnh... Xây dựng, hoàn thiện Cổng thông tin điện tử của ngành nhằm cung cấp các dịch vụ công cấp độ 3, 4. Tính đến nay, ngành cung cấp được 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho gần 500.000 đơn vị sử dụng lao động, giúp giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 335 giờ/năm xuống còn 45 giờ/năm, giảm từ 115 thủ tục hành chính xuống còn 28 thủ tục. Theo kế hoạch, trước ngày 31/12/2017, sẽ tiếp tục nâng cấp, mở rộng hệ thống, cung cấp 20 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Việc phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, tăng cường ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tiếp tục cho thấy bước tiến mạnh mẽ hơn trong việc hiện đại hóa các dịch vụ công, đem lại lợi ích thiết thực, bảo đảm quyền lợi BHXH cho người dân.
“Mắt thần” ngăn ngừa trục lợi
Qua giám định tự động hồ sơ đề nghị thanh toán, hệ thống đã phát hiện 17,9 triệu hồ sơ sai sót, trong đó từ chối thanh toán 400 tỷ đồng, yêu cầu cơ sở khám chữa bệnh chuẩn hóa lại dữ liệu đã sai danh mục Bộ Y tế quy định với gần 3.000 tỷ đồng. Do vậy, việc vận hành hệ thống thông tin giám định BHYT đồng bộ sẽ mang lại ích lợi không nhỏ. |
Sau hơn một năm đưa vào vận hành, hệ thống thông tin giám định BHYT đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát, giám sát thực hiện các dịch vụ y tế của các cơ sở y tế và người tham gia BHYT, là công cụ hỗ trợ đắc lực dùng để giám sát, cảnh báo những vấn đề bất thường, cung cấp thông tin cho các cơ sở y tế để hoàn thiện và đảm bảo quyền lợi cho người bệnh. Đây là lần đầu tiên ngành BHXH có một dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin kết nối với toàn bộ hệ thống y tế một cách đồng bộ, tạo động lực để phát triển những ứng dụng hữu ích tiếp theo. Đến nay, Hệ thống thông tin giám định BHYT đã kết nối với 99,6% cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc. Ngành đang tiếp tục phối hợp với ngành y tế chuẩn hóa danh mục sử dụng trên 12.000 cơ sở y tế, chuẩn hóa 12 triệu dữ liệu danh mục thuốc, vật tư y tế. Trong năm 2017, Hệ thống đã tiếp nhận gần 150 triệu lượt đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; đáp ứng yêu cầu cải tiến thủ tục hành chính trong việc tổ chức khám chữa bệnh BHYT, nâng cao hiệu quả công tác giám định theo Nghị quyết 68/2013/QH13 của Quốc hội.
Thiết kế của Hệ thống thông tin giám định BHYT bao gồm 3 hợp phần: Hệ thống Tiếp nhận yêu cầu thanh toán BHYT; Hệ thống Giám định BHYT; Hệ thống Danh mục dùng chung. Riêng với Hệ thống Giám định BHYT, phần mềm giám định có chức năng phát hiện lỗi sai, “lọc” lỗi theo hệ thống trong hồ sơ đề nghị thanh toán của cơ sở khám chữa bệnh, các cơ sở y tế có thể liên thông các kết quả xét nghiệm, khai thác tiền sử bệnh tật, kết quả điều trị của người bệnh BHYT, tránh trùng lặp chỉ định, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả điều trị. Bên cạnh đó, phần mềm giám định được xây dựng để thực hiện giám định điện tử 100% hồ sơ đề nghị thanh toán, tích hợp trên 200 quy tắc phát hiện hồ sơ trùng lặp, sai mức hưởng, sai danh mục, sai giá, sai các quy định về khám chữa bệnh.
Phần mềm giám sát cũng cung cấp các bản đồ trực quan giúp phân tích, đánh giá và phát hiện nhanh chóng các biến động bất thường, gia tăng lượt khám chữa bệnh. Đặc biệt, bản đồ dịch tễ giúp theo dõi đánh giá tình hình bệnh tật, tỷ lệ hiện mắc, mới mắc của các bệnh mạn tính, cấp tính, đây là nguồn thông tin quan trọng để giám sát dịch bệnh và chủ động dự phòng bệnh tật.
Đến nay, hệ thống thông tin giám định BHYT đã tiếp nhận và giám định trên 120 triệu hồ sơ điện tử với gần 70.000 tỷ đồng đề nghị thanh toán BHYT, tỉ lệ liên thông dữ liệu toàn quốc tháng 9 đạt 95,3%. Qua giám định tự động hồ sơ đề nghị thanh toán, hệ thống đã phát hiện 17,9 triệu hồ sơ sai sót, trong đó từ chối thanh toán 400 tỷ đồng, yêu cầu cơ sở khám chữa bệnh chuẩn hóa lại dữ liệu đã sai danh mục Bộ Y tế quy định với gần 3.000 tỷ đồng. Do vậy, việc vận hành hệ thống thông tin giám định BHYT đồng bộ sẽ mang lại ích lợi không nhỏ.
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn chia sẻ, hệ thống CNTT của BHXH Việt Nam đã được thiết kế lại trên tinh thần tập trung dữ liệu tại Trung ương. BHXH Việt Nam đang triển khai việc cấp thẻ an sinh xã hội điện tử nhằm hướng tới mục tiêu điện tử hóa toàn bộ quá trình phục vụ người dân. BHXH Việt Nam đang nỗ lực triển khai đồng bộ các ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của Ngành, tăng cường cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Tin liên quan
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID
10:15 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn
19:58 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
11:21 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
10:36 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Minh bạch tài chính và quản trị
07:35 | 21/04/2024 Người quan sát
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ – đổi mới ô tô điện
IPPG và ACV giành được quyền đăng cai tổ chức diễn đàn quốc tế Trinity
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
Xuất khẩu sang Singapore duy trì tăng trưởng
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics