Đại dịch COVID-19 thay đổi những trào lưu tiếp thị, marketing
Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi xu hướng mua sắm của người dân trên thế giới. (Ảnh: Technimobili)
Khảo sát về Phong cách sống và Giá trị Người tiêu dùng năm 2020 do công ty dịch vụ công nghệ thông tin Gartner vừa công bố cho thấy sự thay đổi đáng kể trong xu hướng của người tiêu dùng khi thái độ xã hội thay đổi và đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 làm thay đổi lối sống và thói quen chi tiêu.
Câu chuyện chủ yếu của năm 2020 là một đại dịch toàn cầu đã khiến thế giới rơi vào tình trạng mong manh và bất định. Bước sang năm 2021, người tiêu dùng vẫn đang điều chỉnh để thích nghi với cuộc sống thời đại dịch.
Đối với các nhà lãnh đạo marketing, điều đó có nghĩa là họ cần chú ý đến những thay đổi sâu sắc trong xu hướng, giá trị, thái độ và hành vi của người tiêu dùng, đồng thời điều chỉnh chiến lược thương hiệu cho phù hợp.
Phần lớn những người trả lời cuộc khảo sát năm ngoái của Cộng đồng người tiêu dùng Gartner dự đoán rằng mọi thứ sẽ không trở lại bình thường cho đến mùa Thu năm 2021 hoặc muộn hơn.
Nghiên cứu của Gartner về xu hướng tiêu dùng nắm bắt những thay đổi quan trọng nhất trong hành vi, thái độ hoặc trải nghiệm văn hóa của người tiêu dùng để cung cấp cho các nhà tiếp thị thông tin quý giá về những người theo chủ nghĩa tiêu dùng vào năm 2021. Dưới đây là ba xu hướng đặc biệt quan trọng đối với các nhà lãnh đạo tiếp thị.
Sự thay đổi lối sống của người tiêu dùng
Đại dịch COVID-19 và các cuộc khủng hoảng kinh tế-xã hội đi kèm với nó về cơ bản đã xoay chiều cách sống của người tiêu dùng. Trước đại dịch, người tiêu dùng Mỹ đang sống trong một nền văn hóa ngày càng tập trung vào hướng ngoại, được xác định bằng những trải nghiệm trực tiếp, thường là ở nơi công cộng và được chia sẻ với gia đình, bạn bè và người lạ.
Ngày nay, người tiêu dùng đang cảm thấy họ rất dễ bị mắc bệnh ở những nơi công cộng và những người xung quanh bên ngoài hộ gia đình của họ.
64% người tiêu dùng trả lời khảo sát tin rằng họ có nguy cơ bị mắc bệnh ở những nơi công cộng và 77% nói rằng việc xã hội hóa theo cách họ đã làm trước đại dịch COVID-19 không còn thoải mái nữa.
Theo đại diện của Gartner, sự thay đổi này sẽ không sớm kết thúc nên các thương hiệu cần tìm cách đáp ứng người tiêu dùng ở bất kỳ đâu. Hiện là lúc để các nhà tiếp thị tập trung vào các khía cạnh giá trị thương hiệu của họ để hỗ trợ bản năng tự bảo vệ của người tiêu dùng.
Chênh lệch giàu nghèo có thể dẫn đến điều chỉnh chi tiêu của người tiêu dùng
Sự khác biệt về cơ bản giữa người tiêu dùng giàu có và những người còn lại không phải là mới. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã tăng tốc và làm trầm trọng thêm những khác biệt này.
Ví dụ, nhiều người tiêu dùng thuộc nhóm thu nhập thấp đã cắt giảm chi tiêu tùy ý vì họ không có đủ tiền để mua sắm những thứ không cần thiết. Nhưng thiếu tiền không phải là nguyên nhân chính hạn chế chi tiêu của những người tiêu dùng giàu có.
Khoảng cách này sẽ rất thách thức đối với các nhà tiếp thị, đặc biệt là những người cần kết nối với lượng lớn người tiêu dùng. Do đó, các nhà tiếp thị phải chuẩn bị sẵn sàng để chọn một giải pháp phù hợp vì sẽ ngày càng khó kết nối với những người giàu có và những người khác chỉ bằng một thông điệp hoặc một thương hiệu duy nhất.
Bình đẳng đứng đầu danh sách các giá trị tiêu dùng
Phong trào công bằng xã hội từng có động lực vào năm 2020 đã có tác động đáng kể đến các giá trị tiêu dùng ở Mỹ, bao gồm cả sự xuất hiện của giá trị số 1mộtmới. Sau một thập niên đứng đầu bảng xếp hạng giá trị tiêu dùng, lòng trung thành đã bị thay thế vào năm 2020.
Với tầm quan trọng ngày càng tăng của bình đẳng, hòa nhập và đa dạng, người làm marketing cần phải xem xét cả chiến lược truyền thông và thương hiệu ngắn hạn và dài hạn cũng như các chủ đề thiết kế lại để thúc đẩy sự tập trung ngày càng cao của người tiêu dùng vào công bằng xã hội và sự tham gia của người dân.
Họ cũng nên thay đổi các khía cạnh giá trị thương hiệu của họ nói lên công bằng xã hội hoặc trao quyền cho người tiêu dùng tham gia vào các cuộc đối thoại và bày tỏ cảm xúc của công dân.
Tin liên quan

Tính cấp thiết của việc đạt được Hiệp ước toàn cầu về đại dịch
08:27 | 03/06/2024 Nhìn ra thế giới

Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm B: Bộ Y tế hướng dẫn thanh toán chi phí điều trị
10:00 | 02/11/2023 Sự kiện - Vấn đề

Học viện Tài chính giành giải Nhất cuộc thi ESG Challenge 2023
10:16 | 04/12/2023 Chứng khoán

VILOG 2025: Thúc đẩy ngành logistics bền vững và hiệu quả hơn
10:16 | 10/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bất động sản cho thuê còn nhiều hạn chế
12:09 | 09/04/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp TPHCM nêu giải pháp ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ
20:31 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tân cảng Sài Gòn tiếp tục đưa tàu về cảng Phước An
19:46 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới
16:28 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bộ giải pháp MISA giúp hộ khoán đáp ứng xuất hóa đơn điện tử trên máy tính tiền
15:04 | 08/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thí điểm sàn giao dịch tiền số: Triển khai thận trọng, có lộ trình
20:24 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Mỗi tháng có 24,3 nghìn doanh nghiệp gia nhập, tái gia nhập thị trường
15:38 | 07/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hà Nội: Giá thuê nhà ở xã hội cao nhất là 198.000 đồng/m2/tháng
15:35 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Giá thịt lợn tăng đẩy CPI quý I tăng 3,22%
15:31 | 07/04/2025 Nhịp sống thị trường

Cảng quốc tế Long An cam kết phát triển xanh, tối ưu hóa hoạt động xuất nhập khẩu
15:38 | 06/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt đại dự án hứa hẹn thúc đẩy thị trường vật liệu xây dựng
15:30 | 06/04/2025 Nhịp sống thị trường

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh
16:06 | 04/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ

Hướng dẫn xác định chi phí trích lập dự phòng tổn thất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Tập trung triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Vi phạm quy định ghi nhãn đối với hai nhãn hiệu bột ngọt

Thông báo kết quả phân tích là cơ sở để xác định mã số hàng hóa

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Tập trung triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp

Khuyến cáo các tổ chức nộp tiền thuế đã khấu trừ của cá nhân vào ngân sách

Cần tăng nặng mức phạt nếu vi phạm nhiều lần trong lĩnh vực thuế

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, xây dựng Hải quan đất cảng phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn La đón chuyến bay quốc tế đầu tiên

Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ

Xuất nhập khẩu Việt Nam 2025-2030: Cơ hội từ FTA và bài toán cạnh tranh

Doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu sản xuất xuất khẩu

Thịt và trứng gia cầm được phép vào Singapore

Xuất nhập khẩu giữ vai trò dẫn dắt kinh tế quý I

5 giải pháp giảm thiểu tác động từ thuế đối ứng của Mỹ

Sát cánh chặn ma túy trên các tuyến biên giới

Hải quan phối hợp bắt giữ vụ vận chuyển gần 16 kg ma túy tổng hợp

Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế

Cưỡng chế thuế Công ty Xuất nhập khẩu Phương Đức

Hải quan khu vực VIII triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII

Khởi tố 7 đối tượng trong vụ mua bán trái phép hàng nghìn hóa đơn

Hướng dẫn xác định chi phí trích lập dự phòng tổn thất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Thông báo kết quả phân tích là cơ sở để xác định mã số hàng hóa

Mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc có bị truy thu thuế giá trị gia tăng?

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất - nguồn vốn vay không lãi suất

Hướng đến phân cấp quản lý thuế theo mô hình tổ chức mới
