Ngân hàng thu nghìn tỷ từ dịch vụ

08:27 | 24/01/2019

Với mức tăng trưởng tính bằng lần so với năm 2017, kết quả kinh doanh năm 2018 của nhiều ngân hàng cho thấy hoạt động dịch vụ ngày càng đóng góp tỷ trọng lớn hơn trong tổng thu nhập của các ngân hàng.

ngan hang thu nghin ty tu dich vu
Các ngân hàng có xu hướng gia tăng doanh thu từ phí dịch vụ. Ảnh: ST

Theo báo cáo tài chính quý IV/2018 của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), năm 2018 MB lãi trước thuế 7.767 tỷ đồng, tăng 68% so với năm 2017. Đáng chú ý, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng mạnh gấp 2,3 lần, mang về 2.564 tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng mảng kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm đã mang về khoản lãi hơn 1.300 tỷ đồng.

Hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư cũng mang về nguồn thu gấp đôi năm trước, đạt hơn 300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thu nhập lãi thuần cũng tăng trưởng gần 30 trong khi chi phí trích lập dự phòng giảm đáng kể.

Hoạt động dịch vụ của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cũng tăng mạnh gấp 2,3 lần so với năm 2017, mang về cho ngân hàng 148 tỷ đồng. Qua đó đóng góp đáng kể vào khoản lợi nhuận trước thuế 1.213 tỷ đồng của LienVietPostBank trong năm 2018. Tương tự, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) cũng thu về tới 392 tỷ đồng từ hoạt động dịch vụ trong năm 2018, tương đương 226% so với năm 2017.

Chỉ tính riêng trong quý IV/2018, thu nhập từ phí dịch vụ của ABBank đã đạt 262 tỷ đồng, tăng đến 370% so với cùng kỳ năm 2017. Theo đó, thu nhập từ dịch vụ đã đóng góp tới 42,4% trong tổng lợi nhuận trước thuế 2018 của ngân hàng, tăng từ mức 28,6% của năm 2017.

Nhờ đó, kết thúc năm 2018, ABBank 924 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 53% so với năm 2017 Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng công bố đạt lợi nhuận trước thuế 2.258 tỷ đồng sau khi đã trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ, tăng gần gấp đôi so với năm 2017. TPBank cho biết, trong điều kiện tăng trưởng tín dụng bị hạn chế, Ngân hàng đã chủ động tập trung đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ và mở rộng các mảng kinh doanh khác nhằm gia tăng nguồn thu.

Nhờ vậy tỷ trọng các khoản thu nhập ngoài lãi trên tổng thu nhập cũng tăng lên đáng kể. Theo đó, năm 2018, tỷ lệ thu nhập thuần từ lãi tín dụng chỉ còn chiếm 78%, giảm 10% so với năm 2017, trong khi đó, thu nhập thuần ngoài lãi lại tăng hơn 3 lần và tỷ trọng đã nâng lên hơn 22% trên tổng thu nhập thuần, so với mức 12% năm 2017. Các hoạt động về thanh toán trong và ngoài nước cũng như dịch vụ thẻ cũng góp phần mang lại nguồn thu nhập khá lớn cho ngân hàng.

TPBank tiếp tục mạnh tay đầu tư cho công nghệ trong cả các sản phẩm, dịch vụ lẫn quy trình vận hành của ngân hàng. Được biết nhờ áp dụng công nghệ, cải tiến, số hóa và tự động hóa các quy trình nội bộ đã giúp ngân hàng nâng cao đáng kể năng suất lao động, tiết giảm được khá nhiều chi phí vận hành và cũng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hệ thống các điểm giao dịch ngân hàng tự động LiveBank mà TPBank đã mạnh tay đầu tư thời gian qua cũng đang phát huy hiệu quả, ngày càng chiếm được sự tin tưởng của đông đảo khách hàng. Hệ thống này hiện cho phép thực hiện giao dịch suốt ngày đêm không ngừng nghỉ, đồng thời giúp nhà băng tiết kiệm khá nhiều chi phí vận hành, do chi phí giao dịch bình quân trên LiveBank chỉ bằng 30% so với chi phí giao dịch tại quầy.

Thu nhập tăng nhanh, trong khi chi phí lại tiết kiệm nên đã giúp kéo tỷ lệ CIR (chi phí/thu nhập thuần) của nhà băng từ xấp xỉ 50% năm ngoái xuống còn 43% năm 2018. Ông Nguyễn Hưng – Tổng giám đốc TPBank chia sẻ, thời gian tới, TPBank sẽ phát triểm thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ mới, phù hợp với nhu cầu khách hàng, đặc biệt tập trung vào phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngân hàng sẽ tiếp tục ưu tiên gia tăng doanh thu từ phí dịch vụ, đẩy mạnh tập trung vào các hoạt động bảo lãnh, thanh toán quốc tế, bảo hiểm…, đồng thời tăng cường thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và tiếp tục triển khai mạnh mẽ các dịch vụ ngân hàng số.

Nguyễn Hiền