Facebook Twitter youtube Tiktok

Mỹ phẩm giả, tác hại thật

Thị trường mỹ phẩm trực tuyến tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhưng đi kèm là sự gia tăng của hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc. Nhiều vụ thu giữ mỹ phẩm giả với số lượng lớn bày bán trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội đã được cơ quan chức năng phát hiện, cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn nạn này.
Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử Tập trung kiểm tra kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội
Mỹ phẩm giả, tác hại thật
NTD gần như không thể tự phân biệt thật – giả khi mua mỹ phẩm online. Do vậy, cần thiết có công cụ và hệ thống thông tin rõ ràng để NTD được bảo vệ. Nguồn: Internet.

Thị trường mỹ phẩm trực tuyến bùng nổ và rủi ro tiềm ẩn

Thị trường mỹ phẩm trực tuyến hiện đang bùng nổ với hàng nghìn sản phẩm được rao bán mỗi ngày trên các sàn TMĐT và mạng xã hội như TikTok, Facebook, YouTube, Zalo. Điều này tạo thuận lợi cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn và mua sắm.

Dự báo của Statistap, quy mô thị trường mỹ phẩm Việt Nam năm 2025 dự kiến đạt 578,77 triệu USD. Dữ liệu từ Metric cho thấy, trong quý I/2025, doanh số bán hàng của các sản phẩm mỹ phẩm trên các sàn TMĐT Việt Nam tăng trưởng trung bình khoảng 27,12% so với quý IV/2024. Xu hướng tiêu dùng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong quý II/2025.​

Tuy nhiên, sự phát triển này đi kèm với nguy cơ lớn về chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Nhiều người tiêu dùng phản ánh về việc mua phải mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, dẫn đến các vấn đề về da như dị ứng, nổi mẩn hoặc tổn thương nghiêm trọng.

Trong vai người mua hàng, phóng viên dễ dàng tìm thấy nhiều tài khoản cá nhân bán mỹ phẩm không rõ nguồn gốc trên TikTok Shop và Facebook. Giá các sản phẩm này rẻ chỉ bằng một nửa so với hàng chính hãng, lại được quảng cáo là “hàng mới 100%”, “dùng là đẹp da ngay”.

Theo phản ánh từ nhiều NTD, không ít sản phẩm được quảng cáo là “xách tay”, “hàng nội địa Nhật”, “mỹ phẩm Hàn Quốc” nhưng không có bất kỳ hóa đơn hay giấy tờ chứng minh. Một số người sau khi sử dụng đã bị dị ứng da, nổi mẩn hoặc tổn thương nghiêm trọng, nhưng không biết khiếu nại ở đâu vì không liên hệ được người bán.

Chị Trần Thu Hà, 28 tuổi, ngụ ở Thủ Đức (TP.HCM) chia sẻ: Tôi từng mua son dưỡng trên TikTok, thấy đánh giá 5 sao nên tin. Về sử dụng thì bị ngứa môi, bong tróc. Nhắn tin phản ánh với người bán lại không nhận được câu trả lời. Từ đó e ngại và dừng hẳn việc mua sắm online”.

Có thể thấy, NTD gần như không thể tự phân biệt thật – giả khi mua mỹ phẩm online. Do vậy, cần thiết có công cụ và hệ thống thông tin rõ ràng để NTD được bảo vệ.

Hàng chục nghìn sản phẩm mỹ phẩm giả bị thu giữ

Trong thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ nhiều lô hàng mỹ phẩm giả với số lượng lớn; hàng chục nghìn sản phẩm mỹ phẩm giả bị thu giữ trên sàn TMĐT. Các vụ việc này được cơ quan chức năng công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, qua đó đưa ra cảnh báo, khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng khi mua mỹ phẩm trên các nền tảng TMĐT và mạng xã hội.

Theo Metric, quý I/2025, doanh số bán hàng của các sản phẩm mỹ phẩm trên các sàn TMĐT Việt Nam tăng trưởng trung bình khoảng 27,12% so với quý IV/2024. Xu hướng tiêu dùng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong quý II/2025.​

Khoảng 1 tuần trước tết Nguyên đán 2025, lực lượng Quản lý thị trường ra quân kiểm tra, phát hiện chủ kho hàng lớn tại Hà Nội, là một hotgirl có tiếng trong kinh doanh online, livestream bán hàng trên nhiều nền tảng từ TikTok, Instagram, Facebook, website với tên gọi Mailystyle.com.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận nhiều hàng hóa trôi nổi, không rõ xuất xứ, không có tem nhãn tiếng Việt… Tính riêng trong phiên livestream ngày 23/12/2023, nền tảng Facebook Mailystyle.com có 647.000 lượt theo dõi, 4.100 lượt bình luận chốt đơn, doanh thu từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng/ngày. ​

Ngày 2/1/2025, lực lượng QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm tại quận Thanh Khê, phát hiện và tạm giữ gần 3.300 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu và giả mạo nhãn hiệu, trị giá hơn 40 triệu đồng. ​

Trước đó, ngày 11/11/2024, Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 cũng đã kiểm tra, phát hiện và thu giữ hàng nghìn sản phẩm và vật phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu ô tô nổi tiếng tại huyện Hoài Đức.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện tại cơ sở đang sử dụng máy may công nghiệp để may các vật phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như: BMW, Mercedes, Audi, Lexus, Toyota, Honda, Nissan, Suzuki, Hyundai, Kia, Mazda... lên các phụ kiện ô tô. Những sản phẩm này ngang nhiên bày bán công khai trên các nền tảng TMĐT. ​

Cuối tháng 10/2024, lực lượng QLTT Hà Nội đã phát hiện và kiểm tra kho hàng của một hộ kinh doanh tại Khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông.

Qua kiểm tra đã phát hiện hơn 93.000 hũ yến chưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhiều sản phẩm dán nhãn giả của các thương hiệu khác và được buôn bán tràn lan trên các nền tảng TMĐT. Đại diện hộ kinh doanh không xuất trình được giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của số hàng hóa này…​

Thêm biện pháp kiểm soát mỹ phẩm giả

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có công văn yêu cầu các Sở Y tế phối hợp kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên các nền tảng số. Động thái này nhằm phát hiện và xử lý các hành vi sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm nghi ngờ giả, không rõ nguồn gốc, cũng như quảng cáo gây hiểu lầm. Sản phẩm vi phạm sẽ bị thu hồi, tiêu hủy và có thể bị xử lý hình sự nếu có dấu hiệu tội phạm.

Thực hiện yêu cầu của Cục Quản lý dược, Sở Y tế TP.HCM cũng đã khởi động, kết hợp với các cơ quan quản lý thị trường và Công an để truy vết các tài khoản bán hàng vi phạm. Những sản phẩm không đủ điều kiện lưu hành sẽ bị thu hồi, tiêu hủy và xem xét xử lý hình sự nếu có dấu hiệu tội phạm.

Tuy nhiên, việc kiểm tra của cơ quan chức năng đang đối diện với nhiều thách thức. Người bán thay đổi tài khoản, livestream rồi biến mất rất nhanh. Việc xác minh danh tính, địa chỉ của cơ quan chức năng cũng rất khó khăn nếu không có sự phối hợp từ các nền tảng công nghệ.

Các chuyên gia cho rằng, các sàn TMĐT, mạng xã hội cũng phải có trách nhiệm kiểm duyệt sản phẩm trước khi duyệt đăng và xác minh danh tính khi cấp tài khoản cho người bán hàng. Bên cạnh đó, cũng cần truyền thông đến người dân cách nhận biết mỹ phẩm an toàn, cũng như cung cấp kênh phản ánh, khiếu nại thuận tiện.

“Không thể để nền tảng TMĐT, mạng xã hội trở thành nơi tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái”, Luật sư Bùi Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TVL thuộc Đoàn luật sư TP. HCM nêu ý kiến.

Hưởng ứng chủ trương của cơ quan chức năng, thời gian tới, các hiệp hội ngành hàng, Hội thương mại điện tử Việt Nam và các doanh nghiệp sẵn sàng phối hợp để phổ biến thông tin đến NTD, nhất là ở các tỉnh, nơi ít có cơ hội tiếp cận nguồn tin chính thống. Qua đó, gia tăng biện pháp bảo vệ, tạo dựng niềm tin cho NTD; làm cơ sở để hỗ trợ phát triển hoạt động kinh doanh chân chính trên các nền tảng TMĐT và mạng xã hội.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu

Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu

Đội Thuế liên huyện Vũng Tàu – Côn Đảo (thuộc Chi cục Thuế khu vực XV) vừa phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (phòng PC03) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với L.T.A. Tuyết để điều tra về tội “Trốn thuế” và “Buôn lậu” đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
Ra mắt sàn MWG Shop, Thế Giới Di Động trở lại đường đua thương mại điện tử

Ra mắt sàn MWG Shop, Thế Giới Di Động trở lại đường đua thương mại điện tử

Sau hơn 6 năm vắng bóng, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động (mã: MWG) tái gia nhập thị trường thương mại điện tử (TMĐT) với việc ra mắt sàn MWG Shop.
COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh

COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh

Ghi nhận của Công ty khảo sát thị trường YouNet Media cho thấy, trong khoảng thời gian từ ngày 4/5/2025 đến 17/5/2025, tốp 15 gian hàng bán khẩu trang chạy nhất trên Shopee đã bán ra hơn 140.500 sản phẩm, thu về 6,6 tỷ đồng.
Hơn 11.000 sản phẩm của Công ty Thảo dược Mộc Can được "thổi phồng" công dụng

Hơn 11.000 sản phẩm của Công ty Thảo dược Mộc Can được "thổi phồng" công dụng

Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP. Hà Nội vừa phối hợp lực lượng chức năng phát hiện hơn 11.000 hộp thực phẩm chức năng của Công ty Cổ phần Thảo dược Mộc Can sản xuất được "thổi phồng" công dụng, gây hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng.
Không được quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm gây hiểu lầm là thuốc

Không được quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm gây hiểu lầm là thuốc

Tại Dự thảo Nghị định quy định về quản lý mỹ phẩm của Bộ Y tế đang lấy ý kiến có quy định không được quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm gây hiểu lầm sản phẩm đó là thuốc.
Bộ Y tế thành lập 15 tổ kiểm tra thuốc, mĩ phẩm, thực phẩm chức năng

Bộ Y tế thành lập 15 tổ kiểm tra thuốc, mĩ phẩm, thực phẩm chức năng

Thực hiện tháng cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực y tế, Bộ Y tế đã thành lập các tổ kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực: dược phẩm, mĩ phẩm, y dược cổ truyền, sữa, thực phẩm chức năng và trang thiết bị y tế.
Thu hồi Giấy tiếp nhận công bố thực phẩm bảo vệ sức khỏe của 3 doanh nghiệp

Thu hồi Giấy tiếp nhận công bố thực phẩm bảo vệ sức khỏe của 3 doanh nghiệp

Ngày 21/5/2025, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã ra thông báo về việc ban hành quyết định thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe của 3 doanh nghiệp.
Thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư qua ứng dụng MoMo Pro giả mạo

Thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư qua ứng dụng MoMo Pro giả mạo

Công an TP. Hà Nội đã phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư qua ứng dụng MoMo Pro giả mạo.
Nestlé chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng trên 1 sản phẩm sữa Milo

Nestlé chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng trên 1 sản phẩm sữa Milo

Công ty này xác nhận chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm “Thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo”.
Lào Cai phát hiện, xử lý 48 vụ hàng hóa không rõ nguồn gốc

Lào Cai phát hiện, xử lý 48 vụ hàng hóa không rõ nguồn gốc

Từ ngày 15/4 đến 15/5/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai đã thực hiện kiểm tra 54 lượt/vụ, phát hiện, xử lý 48 vụ vi phạm. Tổng giá trị xử lý trên 460 triệu đồng.
Thái Bình mở đợt cao điểm kiểm tra ngăn chặn nạn buôn lậu, gian lận thương mại

Thái Bình mở đợt cao điểm kiểm tra ngăn chặn nạn buôn lậu, gian lận thương mại

Tỉnh Thái Bình quyết định triển khai đợt cao điểm kiểm tra trên toàn địa bàn để ngăn chặn nạn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Chiến dịch này chính thức bắt đầu từ ngày 16/5/2025 và kéo dài đến ngày 15/6/2025.
Giả mạo trang web của Tổng công ty Điện lực miền Bắc nhằm lừa đảo khách hàng

Giả mạo trang web của Tổng công ty Điện lực miền Bắc nhằm lừa đảo khách hàng

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa đưa ra cảnh báo về chiêu thức mạo danh nhân viên ngành điện lừa đảo qua điện thoại.
Bộ Y tế đề nghị xác minh thông tin quảng cáo thử nghiệm lâm sàng các sản phẩm của Milo

Bộ Y tế đề nghị xác minh thông tin quảng cáo thử nghiệm lâm sàng các sản phẩm của Milo

Ngày 19/5/2025, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, đã gửi công văn đề nghị Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Sở Y tế Đồng Nai khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin quảng cáo liên quan đến các sản phẩm Nestlé Milo sử dụng nội dung báo cáo thử nghiệm lâm sàng.
Doanh nghiệp kinh doanh vàng phải niêm yết giấy phép kinh doanh

Doanh nghiệp kinh doanh vàng phải niêm yết giấy phép kinh doanh

Đơn vị kinh doanh vàng miếng phải treo bảng hiệu ghi rõ thông tin địa điểm được cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng và niêm yết công khai bản sao có chứng thực Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng đã cấp cho đơn vị.
TP.HCM phát hiện 8 cơ sở kinh doanh thuốc giả

TP.HCM phát hiện 8 cơ sở kinh doanh thuốc giả

Sở Y tế TP.HCM cho biết đang tập trung đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dược nhằm ngăn chặn hành vi sản xuất, buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng trên địa bàn.
Công ty Dược phẩm Nhất Nhất bị xử phạt 200 triệu đồng

Công ty Dược phẩm Nhất Nhất bị xử phạt 200 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh đối với Công ty TNHH Nhất Nhất (quận Thanh Xuân, Hà Nội) số tiền 200 triệu đồng.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Công an Đồng Nai điều tra vụ sản xuất hàng giả quy mô lớn

Công an Đồng Nai điều tra vụ sản xuất hàng giả quy mô lớn

Một công ty có dấu hiệu sản xuất, buôn bán hàng giả nhiều loại sản phẩm dùng trong nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản vừa bị Công an Đồng Nai kiểm tra, tạm giữ gần 20 tấn nguyên liệu và thành phẩm.
Siết quản lý vùng trồng, khơi thông dòng chảy xuất khẩu sầu riêng

Siết quản lý vùng trồng, khơi thông dòng chảy xuất khẩu sầu riêng

Hiện diện tích sầu riêng được cấp mã số vùng trồng chỉ chiếm khoảng 20-25% tổng diện tích cả nước, một tỷ lệ còn khá thấp. Nếu nâng được tỷ lệ này lên mức 70-80%, giá trị xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sẽ tăng mạnh, tạo lợi thế rõ rệt trong cạnh tranh
Hải quan khu vực XX: Kiểm soát chặt chẽ hàng hóa XNK qua biên giới

Hải quan khu vực XX: Kiểm soát chặt chẽ hàng hóa XNK qua biên giới

Nhằm triển khai đồng bộ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các cấp về đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, Chi cục Hải quan khu vực XX đã triển khai tích cực với nhiều giải pháp cụ thể.
Chi cục Thuế khu vực II: Thu ngân sách 5 tháng đầu năm đạt trên 189.000 tỷ đồng

Chi cục Thuế khu vực II: Thu ngân sách 5 tháng đầu năm đạt trên 189.000 tỷ đồng

Tổng số thu ngân sách 4 tháng đầu năm do Chi cục Thuế khu vực II thực hiện được 163.863 tỷ đồng, bằng 43,5% dự toán; lũy kế 5 tháng đạt khoảng 189.793 tỷ đồng, bằng 50,38% dự toán năm.
Hải quan giải mã bí ẩn trong những chiếc va ly ở cửa khẩu Lào Cai

Hải quan giải mã bí ẩn trong những chiếc va ly ở cửa khẩu Lào Cai

Tại khu vực vườn hoa thuộc khu cách ly cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai có nhiều người dân lợi dụng chính sách trao đổi hàng hoá cư dân biên giới.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
Phiên bản di động