Facebook Twitter youtube Tiktok

Mỹ phẩm giả, tác hại thật

Thị trường mỹ phẩm trực tuyến tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhưng đi kèm là sự gia tăng của hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc. Nhiều vụ thu giữ mỹ phẩm giả với số lượng lớn bày bán trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội đã được cơ quan chức năng phát hiện, cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn nạn này.
Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử Tập trung kiểm tra kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội
Mỹ phẩm giả, tác hại thật
NTD gần như không thể tự phân biệt thật – giả khi mua mỹ phẩm online. Do vậy, cần thiết có công cụ và hệ thống thông tin rõ ràng để NTD được bảo vệ. Nguồn: Internet.

Thị trường mỹ phẩm trực tuyến bùng nổ và rủi ro tiềm ẩn

Thị trường mỹ phẩm trực tuyến hiện đang bùng nổ với hàng nghìn sản phẩm được rao bán mỗi ngày trên các sàn TMĐT và mạng xã hội như TikTok, Facebook, YouTube, Zalo. Điều này tạo thuận lợi cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn và mua sắm.

Dự báo của Statistap, quy mô thị trường mỹ phẩm Việt Nam năm 2025 dự kiến đạt 578,77 triệu USD. Dữ liệu từ Metric cho thấy, trong quý I/2025, doanh số bán hàng của các sản phẩm mỹ phẩm trên các sàn TMĐT Việt Nam tăng trưởng trung bình khoảng 27,12% so với quý IV/2024. Xu hướng tiêu dùng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong quý II/2025.​

Tuy nhiên, sự phát triển này đi kèm với nguy cơ lớn về chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Nhiều người tiêu dùng phản ánh về việc mua phải mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, dẫn đến các vấn đề về da như dị ứng, nổi mẩn hoặc tổn thương nghiêm trọng.

Trong vai người mua hàng, phóng viên dễ dàng tìm thấy nhiều tài khoản cá nhân bán mỹ phẩm không rõ nguồn gốc trên TikTok Shop và Facebook. Giá các sản phẩm này rẻ chỉ bằng một nửa so với hàng chính hãng, lại được quảng cáo là “hàng mới 100%”, “dùng là đẹp da ngay”.

Theo phản ánh từ nhiều NTD, không ít sản phẩm được quảng cáo là “xách tay”, “hàng nội địa Nhật”, “mỹ phẩm Hàn Quốc” nhưng không có bất kỳ hóa đơn hay giấy tờ chứng minh. Một số người sau khi sử dụng đã bị dị ứng da, nổi mẩn hoặc tổn thương nghiêm trọng, nhưng không biết khiếu nại ở đâu vì không liên hệ được người bán.

Chị Trần Thu Hà, 28 tuổi, ngụ ở Thủ Đức (TP.HCM) chia sẻ: Tôi từng mua son dưỡng trên TikTok, thấy đánh giá 5 sao nên tin. Về sử dụng thì bị ngứa môi, bong tróc. Nhắn tin phản ánh với người bán lại không nhận được câu trả lời. Từ đó e ngại và dừng hẳn việc mua sắm online”.

Có thể thấy, NTD gần như không thể tự phân biệt thật – giả khi mua mỹ phẩm online. Do vậy, cần thiết có công cụ và hệ thống thông tin rõ ràng để NTD được bảo vệ.

Hàng chục nghìn sản phẩm mỹ phẩm giả bị thu giữ

Trong thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ nhiều lô hàng mỹ phẩm giả với số lượng lớn; hàng chục nghìn sản phẩm mỹ phẩm giả bị thu giữ trên sàn TMĐT. Các vụ việc này được cơ quan chức năng công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, qua đó đưa ra cảnh báo, khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng khi mua mỹ phẩm trên các nền tảng TMĐT và mạng xã hội.

Theo Metric, quý I/2025, doanh số bán hàng của các sản phẩm mỹ phẩm trên các sàn TMĐT Việt Nam tăng trưởng trung bình khoảng 27,12% so với quý IV/2024. Xu hướng tiêu dùng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong quý II/2025.​

Khoảng 1 tuần trước tết Nguyên đán 2025, lực lượng Quản lý thị trường ra quân kiểm tra, phát hiện chủ kho hàng lớn tại Hà Nội, là một hotgirl có tiếng trong kinh doanh online, livestream bán hàng trên nhiều nền tảng từ TikTok, Instagram, Facebook, website với tên gọi Mailystyle.com.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận nhiều hàng hóa trôi nổi, không rõ xuất xứ, không có tem nhãn tiếng Việt… Tính riêng trong phiên livestream ngày 23/12/2023, nền tảng Facebook Mailystyle.com có 647.000 lượt theo dõi, 4.100 lượt bình luận chốt đơn, doanh thu từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng/ngày. ​

Ngày 2/1/2025, lực lượng QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm tại quận Thanh Khê, phát hiện và tạm giữ gần 3.300 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu và giả mạo nhãn hiệu, trị giá hơn 40 triệu đồng. ​

Trước đó, ngày 11/11/2024, Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 cũng đã kiểm tra, phát hiện và thu giữ hàng nghìn sản phẩm và vật phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu ô tô nổi tiếng tại huyện Hoài Đức.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện tại cơ sở đang sử dụng máy may công nghiệp để may các vật phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như: BMW, Mercedes, Audi, Lexus, Toyota, Honda, Nissan, Suzuki, Hyundai, Kia, Mazda... lên các phụ kiện ô tô. Những sản phẩm này ngang nhiên bày bán công khai trên các nền tảng TMĐT. ​

Cuối tháng 10/2024, lực lượng QLTT Hà Nội đã phát hiện và kiểm tra kho hàng của một hộ kinh doanh tại Khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông.

Qua kiểm tra đã phát hiện hơn 93.000 hũ yến chưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhiều sản phẩm dán nhãn giả của các thương hiệu khác và được buôn bán tràn lan trên các nền tảng TMĐT. Đại diện hộ kinh doanh không xuất trình được giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của số hàng hóa này…​

Thêm biện pháp kiểm soát mỹ phẩm giả

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có công văn yêu cầu các Sở Y tế phối hợp kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên các nền tảng số. Động thái này nhằm phát hiện và xử lý các hành vi sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm nghi ngờ giả, không rõ nguồn gốc, cũng như quảng cáo gây hiểu lầm. Sản phẩm vi phạm sẽ bị thu hồi, tiêu hủy và có thể bị xử lý hình sự nếu có dấu hiệu tội phạm.

Thực hiện yêu cầu của Cục Quản lý dược, Sở Y tế TP.HCM cũng đã khởi động, kết hợp với các cơ quan quản lý thị trường và Công an để truy vết các tài khoản bán hàng vi phạm. Những sản phẩm không đủ điều kiện lưu hành sẽ bị thu hồi, tiêu hủy và xem xét xử lý hình sự nếu có dấu hiệu tội phạm.

Tuy nhiên, việc kiểm tra của cơ quan chức năng đang đối diện với nhiều thách thức. Người bán thay đổi tài khoản, livestream rồi biến mất rất nhanh. Việc xác minh danh tính, địa chỉ của cơ quan chức năng cũng rất khó khăn nếu không có sự phối hợp từ các nền tảng công nghệ.

Các chuyên gia cho rằng, các sàn TMĐT, mạng xã hội cũng phải có trách nhiệm kiểm duyệt sản phẩm trước khi duyệt đăng và xác minh danh tính khi cấp tài khoản cho người bán hàng. Bên cạnh đó, cũng cần truyền thông đến người dân cách nhận biết mỹ phẩm an toàn, cũng như cung cấp kênh phản ánh, khiếu nại thuận tiện.

“Không thể để nền tảng TMĐT, mạng xã hội trở thành nơi tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái”, Luật sư Bùi Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TVL thuộc Đoàn luật sư TP. HCM nêu ý kiến.

Hưởng ứng chủ trương của cơ quan chức năng, thời gian tới, các hiệp hội ngành hàng, Hội thương mại điện tử Việt Nam và các doanh nghiệp sẵn sàng phối hợp để phổ biến thông tin đến NTD, nhất là ở các tỉnh, nơi ít có cơ hội tiếp cận nguồn tin chính thống. Qua đó, gia tăng biện pháp bảo vệ, tạo dựng niềm tin cho NTD; làm cơ sở để hỗ trợ phát triển hoạt động kinh doanh chân chính trên các nền tảng TMĐT và mạng xã hội.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử

Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử

Một trong những điểm nổi bật của Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vừa được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi là quy định cấm các sàn TMĐT sử dụng thuật toán ưu tiên hiển thị sản phẩm, nếu không công khai rõ ràng tiêu chí sắp xếp.
Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm

Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm

Đây là một trong những nội dung quan trọng tại dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi. Quy định này được xem là động thái theo kịp tốc độ phát triển và tính chất phức tạp của hình thức kinh doanh này.
Tạo môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch từ tuân thủ pháp luật

Tạo môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch từ tuân thủ pháp luật

Ngày 25/6, Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số (Bộ Công Thương) và TikTok Shop chính thức khởi động Chương trình đào tạo về pháp lý trong thương mại điện tử (TMĐT) với tên gọi “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật”.
Phát hiện 17 cơ sở có các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực dược và mỹ phẩm

Phát hiện 17 cơ sở có các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực dược và mỹ phẩm

Thông tin từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, trong tháng cao điểm đã phát hiện nhiều sai phạm trong lĩnh vực dược và mỹ phẩm.
Thu hồi 32 số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm với nhiều nhãn hiệu nổi tiếng

Thu hồi 32 số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm với nhiều nhãn hiệu nổi tiếng

Ngày 25/6, thông tin từ Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cho biết, Cục này vừa ra quyết định thu hồi 32 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm do Cục này cấp cho Công ty TNHH JP-Bùi Đặng (phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) chịu trách nhiệm đưa ra thị trường.
Thuốc chống phù nề và kháng viêm của Dược phẩm Cửu Long bị thu hồi

Thuốc chống phù nề và kháng viêm của Dược phẩm Cửu Long bị thu hồi

Yêu cầu Công ty Dược phẩm Cửu Long phối hợp với nhà phân phối thuốc tiến hành thu hồi toàn bộ lô thuốc chống phù nề và kháng viêm, dùng trong điều trị phù nề sau chấn thương, bỏng, sau phẫu thuật không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Cục An toàn thực phẩm đã đề nghị Shopee và Lazada Việt Nam rà soát, ngừng kinh doanh, gỡ bỏ thông tin các sản phẩm không có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm.
Thiếu công cụ và kỹ năng, hộ kinh doanh đóng cửa để “né” kiểm tra

Thiếu công cụ và kỹ năng, hộ kinh doanh đóng cửa để “né” kiểm tra

Trong tháng cao điểm truy quét hàng giả, hàng nhái trên toàn quốc, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý hơn 4.000 vụ việc, trong đó có trên 3.000 vụ vi phạm đã bị xử lý nghiêm. Lo sợ bị kiểm tra và xử phạt do bán hàng giả, không có xuất xứ, trong vòng một tháng đã có hơn 5.500 cửa hàng, hộ kinh doanh nhỏ lẻ tạm ngừng hoạt động. Diễn biến này đặt ra yêu cầu cấp bách về hoàn thiện khung pháp lý cho nhóm kinh doanh cá thể.
“Tick xanh trách nhiệm” hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

“Tick xanh trách nhiệm” hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Ngày 20/6, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phát động Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong thương mại điện tử nhằm hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và có trách nhiệm.
Sữa HIUP 27 là hàng giả, khởi tố dàn lãnh đạo 3 công ty

Sữa HIUP 27 là hàng giả, khởi tố dàn lãnh đạo 3 công ty

Bộ Công an khẳng định, kết quả điều tra đến nay có đủ căn cứ xác định: “Sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27” không đảm bảo thành phần và hàm lượng các chất dinh dưỡng như “Bản đăng ký công bố sản phẩm".
Bộ Y tế cảnh báo quảng cáo sai lệch thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Bộ Y tế cảnh báo quảng cáo sai lệch thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Hiện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đang phối hợp với cơ quan chức năng xác minh và xử lý các vi phạm của Công ty TNHH nghiên cứu và phát triển Cao Việt Hoàng.
Bắt Phó Chủ tịch thị trấn ở Hà Nội vì sản xuất hàng giả là cồn y tế

Bắt Phó Chủ tịch thị trấn ở Hà Nội vì sản xuất hàng giả là cồn y tế

Ngày 15/6/2025, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an TP Hà Nội) đã bắt giữ Phạm Đình Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), để điều tra về hành vi sản xuất hàng giả là cồn y tế.
Tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng

Tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng

Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.
Bắt giữ xe chở 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Bắt giữ xe chở 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Kiểm tra xe container, lực lượng chức năng ở Nam Định phát hiện 20 tấn thực phẩm đông lạnh các loại không rõ nguồn gốc.
Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm

Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03, Công an tỉnh Thái Bình) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 2 cá nhân để điều tra làm rõ hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” theo Điều 193, Bộ luật Hình sự.
Mua trôi nổi hàng nghìn sản phẩm sữa, thực phẩm… để bán qua mạng

Mua trôi nổi hàng nghìn sản phẩm sữa, thực phẩm… để bán qua mạng

Để trốn tránh kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, đối tượng đã lợi dụng sự quản lý an ninh chặt chẽ của khu chung cư, hoặc chọn những căn nhà nằm ở ngoại thành, xa trung tâm để hoạt động tàng trữ hàng lậu.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

Mục tiêu phong trào thi đua của Cục Hải quan trong giai đoạn mới là: xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại với mô hình Hải quan số, Hải quan thông minh.
Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Tạo thuận lợi cho hàng hóa XNK, giảm chi phí logistics trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động, các giải pháp tạo thuận lợi cũng như chiến lược thay đổi mô hình giao nhận hàng hóa của doanh nghiệp logistics đã được các doanh nghiệp XNK quan tâm.
Ngành Thuế kiến nghị sửa đổi một số chính sách hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh phát triển

Ngành Thuế kiến nghị sửa đổi một số chính sách hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh phát triển

Việt Nam sẽ xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh. Để thực hiện được cơ chế này, ngành Thuế đã đề xuất sửa đổi một số chính sách thuế có liên quan.
Phức tạp hàng giả, hàng hoá xâm phạm sở hữu trí tuệ

Phức tạp hàng giả, hàng hoá xâm phạm sở hữu trí tuệ

Phổ biến các hành vi vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng hoá xâm phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt là hành vi sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả,
Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy qua biên giới Hà Tĩnh

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy qua biên giới Hà Tĩnh

Chi cục Hải quan khu vực XI vừa phối hợp với lực lượng Biên phòng, Công an Hà Tĩnh đấu tranh thành công chuyên án HT 1224.
(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

Từ 1/7, hệ thống chính sách thuế của Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới với hàng loạt quy định quan trọng có hiệu lực, tác động sâu rộng đến cả doanh nghiệp và người dân.
(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh

Từ năm 2026, chính sách thuế được định hướng phân loại hộ và cá nhân kinh doanh thành 4 nhóm dựa trên mức doanh thu để áp dụng các phương pháp quản lý phù hợp.
LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Thời gian qua, cơ quan thuế các cấp đã chú trọng rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các khâu quản lý thuế.
Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online

Theo quy định tại Nghị định 117/2025/NĐ-CP, kể từ ngày 1/7/2025, sàn TMĐT có có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế thay cho hộ, cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025

Theo báo cáo từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu tích cực.
Phiên bản di động