Một số khuyến nghị để quản lý thuế thương mại điện tử
![]() | Sửa Luật Quản lý thuế: Bịt "lỗ hổng" quản lý thuế thương mại điện tử |
![]() |
Việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử là rất cần thiết để chống thất thu NSNN. Ảnh: S.T. |
Nhiều nước có khung pháp lý hoàn chỉnh
Một số nền kinh tế và khu vực thuộc nhóm các nước phát triển như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số quốc gia đang phát triển như Trung Quốc, Thái Lan đã xây dựng được hệ thống TMĐT từ rất sớm và phát triển nó một cách mạnh mẽ. Điều này đặt ra những thách thức rất lớn đối với công tác quản lý thuế sao cho vừa khuyến khích thương mại phát triển, vừa chống thất thu thuế, đảm bảo công bằng cho các tổ chức, cá nhân thực hiện các nghĩa vụ về thuế.
Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính, tinh hình chung tại các nước EU, luật về thuế đối với hoạt động TMĐT tuân thủ quy định của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã đưa ra nên hầu như giống với thương mại truyền thống. Các cơ quan thuế của nhà nước tập trung vào việc xác định đối tượng chịu thuế, giá trị giao dịch để xác định giá trị số thuế phải đóng cho ngân sách nhà nước. Để chọn lọc các website của người nộp thuế không tuân thủ, cơ quan thuế của một số nước EU thực hiện đối chiếu thông tin có nguồn từ Internet với thông tin khai thác từ cơ sở dữ liệu nội bộ gồm thông tin trên tờ khai thuế Giá trị gia tăng, thuế Thu nhập doanh nghiệp và thuế Xuất nhập khẩu để từ đó lập hồ sơ phân tích rủi ro về người nộp thuế.
Cơ quan thuế Pháp sử dụng biện pháp nhận diện nhà cung cấp trên mạng Internet bằng cách mua hàng qua mạng. Việc phân tích nội dung email cho biết thông tin về địa chỉ ISP, danh tính của chủ sở hữu website, và thông tin về nơi cấp phép. Trong khi đó, Đức, Pháp và Hà Lan đã xây dựng các công cụ tìm kiếm thông minh trên mạng Internet, từ đó phân loại hoạt động giữa tổ chức và cá nhân có hoạt động kinh doanh trên mạng Internet nhưng không kê khai, nộp thuế.
Cơ quan thuế của một số nước như Áo, Pháp, Đức, Ai Len, Ý và Thụy Điển đã thành lập các nhóm điều tra đặc biệt để giám sát rủi ro liên quan đến mạng Internet. Ví dụ, tại Áo, trung tâm điều tra (Kompetenzzentrum Internet und Cybercime) được thành lập để thu thập thông tin về giao dịch TMĐT toàn cầu.
Với Nhật Bản, theo đánh giá của Cơ quan Thuế, các giao dịch TMĐT dù được thực hiện một phần hay toàn bộ qua mạng internet thì đều có những đặc điểm như tính nặc danh cao, dễ dàng thực hiện, phạm vi rộng, dữ liệu được mã hóa dưới định dạng số và được bảo mật… Để xử lý các vấn đề này, cơ quan Thuế Nhật Bản đã yêu cầu các ngân hàng cung cấp các số tài khoản được sử dụng để thanh toán các giao dịch TMĐT nhằm nhận diện các nhà cung cấp dịch vụ TMĐT. Đồng thời thực hiện mua sắm thử để nhận email từ người bán và để nhận diện họ. Đây là một trong những cách thức, phương pháp để nhận diện các nhà cung cấp dịch vụ TMĐT. Nhật cũng thành lập Tổ quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT bao gồm các chuyên gia công nghệ thông tin, các cán bộ thanh tra, kiểm tra có kinh nghiệm lâu năm được luân chuyển từ các cục thuế vùng và chi cục thuế.
Còn tại Thái Lan, có khoảng 300.000 doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đăng ký với Cục TMĐT của Thái Lan (ETDA). Tuy nhiên, chỉ có 2.000 doanh nghiệp thực hiện đăng ký kê khai thuế và Cơ quan thuế Thái Lan chỉ thu được 300 triệu baht (khoảng 9 triệu USD). Kể từ ngày 1/5/0217, Thái Lan áp dụng gửi hóa đơn điện tử qua email cho các công ty có doanh thu hàng năm dưới 30 triệu baht (khoảng 900 nghìn đô la Mỹ) để hỗ trợ các doanh nghiệp TMĐT vừa và nhỏ xử lý thuế Giá trị gia tăng. Đối với doanh nghiệp lớn, hệ thống tạo lập hóa đơn điện tử đầy đủ sẽ sớm được triển khai để thay thế hóa đơn giấy.
Xây dựng kho dữ liệu chuẩn
Ở Việt Nam, TMĐT đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Theo Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính, đối với hoạt động thu, hiện nay, các loại thuế mà các doanh nghiệp TMĐT phải thực hiện nghĩa vụ với nhà nước bao gồm: Thuế Giá trị gia tăng, thuế Thu nhập doanh nghiệp, thuế Thu nhập cá nhân và các loại thuế đặc thù khác. Tuy nhiên, trong các Luật thuế về các loại thuế trên cũng chưa có quy định cụ thể nào về thuế đối với hoạt động TMĐT, điều này đồng nghĩa với việc, không có sự phân biệt nào giữa hoạt động TMĐT với thương mại truyền thống, nhưng với việc khó khăn trong xác định số lượng, giá trị các giao dịch thì sự đóng góp nghĩa vụ của ngành này cho ngân sách nhà nước vẫn rất hạn chế.
Trước kinh nghiệm quản lý thuế TMĐT tại nhiều nước trên thế giới, Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính khuyến nghị, trước tiên, Việt Nam cần sớm hoàn thiện khung pháp lý chung về TMĐT, đặc biệt là đối với các hình thức kinh doanh mới như tiền điện tử, tiền ảo, tài sản ảo, các mô hình “kinh tế chia sẻ” đảm bảo việc triển khai đồng bộ, nhất quán từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước nói chung và quản lý thuế nói riêng. Đồng thời, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, khi xây dựng cần chú ý đến các thông lệ quốc tế (hiện nay vẫn theo các quy định của OECD) nhất là trong hoạt động với các cá nhân, tổ chức nước ngoài.
Ngành Thuế cũng cần áp dụng nhiều hơn khoa học kỹ thuật vào hoạt động quản lý thuế TMĐT. Cần nghiên cứu, phát triển công cụ tìm kiếm để thu thập thông tin cần thiết, xử lý các nhóm rủi ro khác nhau. Việc lựa chọn phương pháp tùy thuộc vào thông tin cần thu thập. Đối với thông tin cơ bản về xu hướng giao dịch TMĐT, cơ quan thuế có thể thu thập từ các công ty chuyên cung cấp dữ liệu, chính phủ và các tổ chức thương mại, tổ chức thống kê quốc gia, và đăng ký trực tuyến vào các trang tin về TMĐT.
"Cần áp dụng một số phương pháp được sử dụng để thu thập thông tin cụ thể như tìm kiếm trên các trang tin trực tuyến về quảng cáo và đường link có chứa các chỉ dẫn về các hoạt động kinh tế và liên kết trực tiếp với thị trường trong nước; tìm kiếm nơi lưu trữ các websites, các websites bán đấu giá và các nhóm mới; sử dụng các engine tìm kiếm dựa trên nền web (Google, Yahoo, Altavista…) để tìm kiếm tên miền; sử dụng các công cụ tìm kiếm theo khách hàng để tìm kiếm thông tin từ các websites chuyên ngành", Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính khuyến cáo.
Bên cạnh đó, xây dựng kho dữ liệu (Big Data) của cơ quan thuế trên cơ sở kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành chức năng, tích hợp thông tin từ các trang mạng xã hội, các website bán hàng, các sàn giao dịch trực tuyến để đảm bảo có đầy đủ thông tin cần thiết phục vụ cho công tác quản lý.
Việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử cũng rất cần thiết, trước hết tập trung vào nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ là nhóm người nộp thuế có rủi ro cao về thuế. Một mặt tăng cường kiểm soát đối với nhóm doanh nghiệp này, mặt khác, hỗ trợ để nhóm doanh nghiệp này chấp hành đầy đủ nghĩa vụ thuế.
Tin liên quan

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử
13:13 | 13/08/2025 Thương mại điện tử

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online
19:15 | 13/08/2025 Thương mại điện tử

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng
14:09 | 13/08/2025 Nhịp sống thị trường

Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Phòng tăng 3,62%
19:37 | 13/08/2025 Tiêu dùng

Chặn đứng 2 phương tiện chở đường cát có dấu hiệu nhập lậu
16:01 | 13/08/2025 Tiêu dùng

Việt Nam tiêu thụ xe máy điện nhiều thứ ba thế giới
10:38 | 13/08/2025 Tiêu dùng

Công an điều tra vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty QUEEN DIAMOND DIOPHACO
15:45 | 12/08/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên
14:14 | 12/08/2025 Thương mại điện tử

Bắt giam giám đốc doanh nghiệp sản xuất thịt trâu gác bếp giả tại Phú Thọ
13:40 | 12/08/2025 Tiêu dùng

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam
11:16 | 12/08/2025 Thương mại điện tử

Đình chỉ lưu hành và thu hồi 5 sản phẩm mỹ phẩm không đúng như hồ sơ đã công bố
10:37 | 12/08/2025 Tiêu dùng

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử
16:46 | 11/08/2025 Thuế

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm
10:00 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường
09:37 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng
09:20 | 11/08/2025 Tiêu dùng

Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại
09:19 | 11/08/2025 Thương mại điện tử
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Gia đình doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn tặng 1,52 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train

Chỉ số giá tiêu dùng của Hải Phòng tăng 3,62%

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD

(INFOGRAPHICS): Hồ sơ và trách nhiệm cung cấp để kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

Quảng Ngãi: Thu ngân sách 7 tháng đạt hơn 11.656 tỷ đồng

Hải quan khu vực III làm thủ tục hơn 235 nghìn tờ khai trong 1 tháng

Xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực VIII duy trì tăng trưởng ổn định

(INFOGRAPHICS): Trình tự xử lý hoàn thuế GTGT nộp thừa đối với hàng nhập khẩu

Gia đình doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn tặng 1,52 tỷ đồng cho tổ chức Smile Train

Cho thuê tài chính: Lĩnh vực nhiều tiềm năng nhưng đang bị bỏ quên

Samsung Việt Nam tổng kết dự án Phát triển nhân tài công nghệ-Samsung Innovation Campus (SIC)

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Hơn 47 lượng vàng đã tới tay khách hàng gửi tiết kiệm tại HDBank

Vinh danh 28 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2025

Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD

Thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu nhóm 2

Những thông tin doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu cần lưu ý

Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Ghi nhãn gốc trên hàng hóa nhập khẩu

Thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu nhóm 2

Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng

Tháng đầu hợp nhất, Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu

Nghệ An: Hoạt động xuất nhập khẩu- “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong tháng 7/2025

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm
