Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần nhất là sự minh bạch
![]() |
Các DNNVV mong muốn dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV sớm được thông qua.
“Khát” vốn
Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch: Có 4 nhóm hỗ trợ mang tính then chốt với DNNVV Hiện nay, DNNVV trong nước chưa được quan tâm đúng mức. Không nên nhìn nhận ở góc độ, DNNVV là một bộ phận yếu thế, Nhà nước cần hỗ trợ để nâng cao năng lực cạnh tranh mà phải xem phát triển DNNVV có ý nghĩa chiến lược trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Từ nhu cầu thực tế có thể thấy, đối với DNNVV hiện nay, 4 nhóm hỗ trợ mang tính then chốt có thể kể đến là tín dụng, công nghệ, đào tạo nhân lực và tiếp cận thị trường. Hầu hết các DNNVV đều yếu ở các khâu này nên nếu Luật Hỗ trợ DNNVV quy định được cụ thể, chi tiết các vấn đề trên thì tác dụng từ Luật đến DN sẽ mạnh mẽ, sát sườn hơn. Ngoài ra, DNNVV Việt Nam là lực lượng chính trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả thì Luật Hỗ trợ DNNVV cũng cần đề cập, gắn nội dung công nghiệp hỗ trợ vào Luật. |
Nguồn vốn cũng là khó khăn đối với các DN ngành chế biến, XK gỗ. Năm 2015, XK gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt kim ngạch 7 tỷ USD. Tuy nhiên, điều đáng buồn là không có bất kỳ một sản phẩm nào mang thương hiệu “Made in Việt Nam”. Tổng số 3.000 DN chế biến gỗ trên toàn quốc hầu hết ở quy mô nhỏ, có trình độ công nghệ thấp, đa số chỉ thực hiện gia công ở công đoạn sơ chế, không có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores) phân tích, có nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng đáng buồn trên, một trong số đó chính là DN khó khăn về vốn. Không tiếp cận đươc nguồn vốn ưu đãi, không có tiền trong tay thì dù DN có muốn cũng khó có thể đầu tư hướng tới tăng sức cạnh tranh và xa hơn là xây dựng được thương hiệu sản phẩm của gỗ Việt trên thị trường thế giới.
“Trên thực tế, khi nói DN cần vốn không chỉ đơn thuần là vốn để kinh doanh lưu động mà chính là vốn để đảm bảo làm tốt các khâu khác như đổi mới công nghệ, năng suất lao động, nâng chất lượng sản phẩm… Nhu cầu khá lớn, song việc tiếp cận vốn của DN hiện không dễ dàng dù là theo hình thức thế chấp hay tín chấp. Không chỉ ở khâu thủ tục đi vay, lãi suất áp dụng cũng là điều khiến DN phải suy nghĩ. Hiện mỗi năm ngành gỗ cần vay khoảng 1,5-1,7 tỷ USD mà mức lãi suất các DN phải chịu là 7-8%/năm. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới chỉ áp dụng mức lãi suất cho vay 1-2%/năm. Muốn nâng sức cạnh tranh cho DNNVV, tất cả những điều này cần được sớm tháo gỡ”, ông Quyền nhấn mạnh.
Theo đại diện một số DN khác, ngoài vốn, hỗ trợ về thuế, đặc biệt là Thuế thu nhập DN, cũng là điều DN mong muốn. Bởi hiện nay, trong hoàn cảnh khó khăn, thông thường DN sẽ duy trì hai báo cáo tài chính để vừa đánh giá được tình hình thực tế của DN vừa co kéo giảm mức thuế phải nộp. Nếu Luật Hỗ trợ DNNVV có nội dung cụ thể hỗ trợ cho DN trong vấn đề này thì DN sẽ chỉ cần duy trì một hệ thống báo cáo tài chính thực, vừa tiết kiệm công sức lại tăng tính minh bạch. Ngoài ra, theo các DN, đối với các DNNVV, năng lực quản lý cũng như chất lượng đội ngũ nhân lực cũng là vấn đề cần được hỗ trợ để cải thiện.
Cần cụ thể, minh bạch
Không ít đại diện lãnh đạo DN khi được hỏi DN thực sự cần gì ở Luật Hỗ trợ DNNVV, đã có câu trả lời khá giống nhau ở góc độ cần sự minh bạch, rõ ràng theo tinh thần Luật là để phục vụ DN. Các DN lập luận, từ trước tới nay, có nhiều chính sách hỗ trợ DN được ban hành, song điều khoản, quy định chưa thực sự chặt chẽ, còn “khe hở” để cơ quan quản lý Nhà nước lợi dụng, làm khó DN. Có những điều khoản nêu trong quy định không đúng, không sai, song nếu chỉ dựa vào sự công minh của đơn vị quản lý Nhà nước thì DN không bao giờ tiếp cận được những ưu đãi cần thiết.
Về vấn đề này, ông Vương Công Văn hiến kế thêm: Muốn tiến tới sự minh bạch để DN thực sự hưởng lợi từ Luật thì mọi tiêu chí đều phải cụ thể. Luật Hỗ trợ DNNVV có thể nêu ra điều khoản dựa vào quy mô DN như bao nhiêu lao động, đóng bảo hiểm bao nhiêu tiền,… để quy định mức hỗ trợ thực tế. “Ví dụ, với DN quy mô 100 lao động sẽ được hưởng gói hỗ trợ gồm tiếp cận đất đai, tiếp cận nguồn vốn với ưu đãi như thế này, song với DN quy mô từ 100-200 lao động sẽ được tiếp cận gói hỗ trợ với nội dung như thế kia… Nhìn vào sự cụ thể đó, DN sẽ biết mình ở mức nào, được hưởng hỗ trợ ra sao để tiến hành, đồng thời cũng có thêm mục tiêu phấn đấu. Riêng về tiếp cận nguồn vốn, chính sách ban hành là một chuyện, còn các ngân hàng cho vay bao nhiêu và như thế nào lại là chuyện khác. Để không có sự “lệch pha” giữa chính sách với thực tiễn, Luật Hỗ trợ DNNVV còn cần có quy định nhằm đảm bảo sự đồng bộ giữa nhiều bên”, ông Văn nói.
Xung quanh tính thực thi của Luật Hỗ trợ DNNVV, ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư kí Hiệp hội DNNVV Việt Nam cho rằng, hiện nay khi pháp luật triển khai tới địa phương thường không có sự thống nhất giữa các luật chuyên ngành với nhau, thậm chí luật này có thể xung đột với luật kia. Vì vậy, để đảm bảo Luật Hỗ trợ DNNVV khả thi sau khi được thông qua, đề nghị nếu xảy ra sự khác nhau trong chính sách hỗ trợ DNNVV giữa các Luật với nhau thì sẽ thống nhất áp dụng Luật Hỗ trợ DNNVV. Cũng theo ông Nam, điều cần thiết trong Luật còn là phải phát huy sự tham gia của các tổ chức đại diện DNNVV, các tổ chức hội, hiệp hội của DN vào hoạt động hỗ trợ DNNVV, gắn kết giữa cơ quan Nhà nước và các tổ chức hội, hiệp hội của DN trong thực hiện các hoạt động hỗ trợ DNNVV.
Theo dự thảo lần 4 (30-5-2016) Luật Hỗ trợ DNNVV: Ngân hàng Nhà nước khuyến khích các ngân hàng thương mại tăng tỷ lệ dư nợ cho vay đối với DNNVV. Trường hợp ngân hàng thương mại đạt tỷ lệ dư nợ cho vay đối với DNNVV tối thiểu 30% hoặc cho DNNVV vay với lãi suất ưu đãi theo mục tiêu phát triển thì được hưởng các hỗ trợ theo quy định của Chính phủ. Ngân hàng thương mại thiết kế các quy trình cho vay phù hợp với cho DNNVV, đáp ứng yêu cầu đơn giản về thủ tục thời gian giải ngân vốn nhanh, đảm bảo an toàn tín dụng. Đối với ưu đãi về thuế: DNNVV khởi nghiêp thuộc ngành, lĩnh vực ưu tiên được áp dụng mức thuế suất thấp hơn 5% so với mức thuế suất phổ thông quy định tại Luật Thuế thu nhập DN trong thời hạn tối đa 5 năm kể từ khi DN bắt đầu có hoạt động sản xuất kinh doanh. Liên quan tới mặt bằng sản xuất: Dự thảo cũng nêu rõ, DNNVV được ưu tiên bố trí mặt bằng sản xuất kinh doanh tại các khu, cụm công nghiệp; khuyến khích nhà đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp cho DNNVV thuê mặt bằng sản xuất kinh doanh; đầu tư xây dựng các khu dịch vụ dùng chung cho DNNVV. Nhà đầu tư phát triển hạ tầng được hỗ trợ một phần chi phí cho việc đầu tư hạ tầng đối với diện tích cho DNNVV thuê trên 30% diện tích đất công nghiệp được hưởng ưu đãi bằng đầu tư với mức ưu đãi áp dụng đối với lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư. |
Tin liên quan

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hưng Yên tăng vọt
15:32 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 5, ngành hàng không đón hơn 10 triệu khách
15:05 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản công nghiệp kỳ vọng "đòn bẩy" sáp nhập tỉnh
08:56 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh
21:26 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

"Doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đầu tư vào đô thị thông minh tại Việt Nam"
16:26 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xăng RON95-III giảm 62 đồng/lít
16:22 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều địa phương mở đợt tấn công truy quét buôn lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng
20:44 | 21/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 tại miền Trung
15:06 | 21/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Viettel đấu giá thành công quyền sử dụng tần số “đặc biệt” cho mạng 4G và 5G
14:00 | 21/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp logistics đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh
13:02 | 21/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Trao giải cuộc thi viết "50 năm thắp sáng niềm tin"
20:16 | 20/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Những "cú hích đặc biệt" thúc đẩy đô thị thông minh tại Việt Nam
18:10 | 20/05/2025 Nhịp sống thị trường

Dễ dàng mua nhà ở xã hội – Trả góp chỉ 200.000 đồng/ngày cùng HDBank
16:05 | 20/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan giải mã bí ẩn trong những chiếc va ly ở cửa khẩu Lào Cai

Hải quan khu vực III triển khai tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh

Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hưng Yên tăng vọt

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

Từ 1/7/2025: Sử dụng số định danh cá nhân thay thế mã số thuế trong nhiều giao dịch

Chi cục Thuế khu vực I đồng loạt ra quân hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh

Ngành Hải quan đào tạo về chuyển đổi số

Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng thu ngân sách trên đà tăng

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi làm việc với Hải quan khu vực III

Chi cục Hải quan khu vực XVIII chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 23 tỷ USD

Tăng tốc cấp mã vùng sầu riêng: Thách thức nằm ở sau cánh cửa thị trường

Việt Nam nhập hơn 1 triệu tấn điều trong 4 tháng

Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan

Nhiều mặt hàng chủ lực tăng mạnh, xuất khẩu có thêm 18,5 tỷ USD

Hải quan giải mã bí ẩn trong những chiếc va ly ở cửa khẩu Lào Cai

Hải quan khu vực III triển khai tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu

Lĩnh vực "nóng" y tế triển khai cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả

Hải quan - Biên phòng Cẩm Phả phối hợp triển khai đợt cao điểm ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

Móng Cái bắt giữ, xử lý 31 vụ hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp

Chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán
