Loại cần trục gây khó khăn trong xác định chính xác mã số mặt hàng
Xác định mặt hàng muối quản lý theo hạn ngạch thuế quan Xác định trị giá hải quan đối với mặt hàng đĩa CD có chứa phần mềm quản lý Hàng giả trong kiện hàng nhỏ gây khó khăn cho cơ quan thực thi |
![]() |
Hoạt động cẩu hàng hóa XNK tại cảng SP-PSA (Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: Nụ Bùi |
Quan điểm từ cấp thực thi
Theo báo cáo của Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu, trong quá trình thực hiện thủ tục NK mặt hàng cần trục hiệu Liebherr của Công ty B. đăng ký tờ khai NK tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ đã phát sinh vướng mắc liên quan đến xác định mã số hàng hóa.
Theo khai báo của Công ty B., mặt hàng là cần trục bờ tự hành trên đường ray, dùng xếp dỡ hàng nông sản- hàng rời – hiệu Liebherr- xuất xứ từ Đức, sản xuất năm 2024 mới 100%. Công ty khai báo mặt hàng vào mã số 8426.49.00 có thuế suất NK 0% và thuế suất thuế GTGT 8%. Hàng hóa được đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa NK theo số tiếp nhận số 077/24VT ngày 6/6/2024 của Chi cục Đăng kiểm số 09.
Qua kiểm tra thực tế hàng hóa, Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu ghi nhận, hàng là 1 cẩu hiệu Liebherr LPS 550 Litronic, gồm các kết cấu chính và 19 bộ phận tháo rời để vận chuyển; cẩu di chuyển cố định trên đường ray, động cơ diesel, vận hàng bằng tời nâng với hệ thống ròng rọc và xy lanh thủy lực, cầu có thể xoay 360 độ trên chân đế, xuất xứ Đức và chưa qua sử dụng.
Qua tham khảo tài liệu, website nhà sản xuất, TCVN 8242-1:2009 (ISO 4306-1:2007), Chú giải HS 2017 nhóm 8426 và giải trình của Công ty nhận thấy hàng hóa NK có thể phân loại vào 2 nhóm. Cụ thể: mã HS 8426 20.00 – Cần trục tháp. Tuy nhiên việc phân loại mã HS vào mã này không phụ thuộc vào cần trục chính được lắp hoặc không trên các chân đế khác nhau. Mã 8426.49.00 theo cấu tạo và TCVN 8242-1/2/3/4 (ISO 4306)- loại hàng Công ty Bà Rịa NK cùng dòng cẩu LHM 550 đã được thiết kế riêng biệt phù hợp với di động trên bến cảng, phù hợp với loại tự hành. Do đó, Công ty B. cho rằng mã 8426.49.00 là phù hợp với hàng hóa NK.
Ngoài ra, tham khảo các văn bản hướng dẫn, hình ảnh thực tế và đặc điểm hàng hóa NK, quan điểm cho rằng, phù hợp phân loại nhóm 8426, mã số 8426.20.00.
Tuy nhiên, căn cứ kết quả kiểm tra thực tế hàng hóa, giải trình của Công ty, kèm tài liệu kỹ thuật và tham khảo TCVN 8242-1:2009, hàng hóa NK có đặc điểm là cần trục quay, di chuyển, được lắp đặt trên chân đế dạng cổng để các phương tiện vận tải đường sắt hoặc đường bộ có thể di chuyển qua chân đế.
Ngoài ra, tham khảo Chú giải HS 2017- Nhóm 8426 mặt hàng có đặc điểm cần trục cổng hoặc cần trục trên bệ đỡ, thường được sử dụng tại các cảng biển, theo Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nó là đạng cần trục ray ngang đứng trên bốn chân đỡ, có thể chạy trên đường ray khoảng cách rộng như là sự mở rộng một hoặc nhiều các đường sắt thông thường. Hàng hóa NK phù hợp phân loại nhóm 8426, mã số 8426.30.00.
Trước 2 quan điểm, để đảm bảo thống nhất trong việc áp mã số, thuế suất đối với mặt hàng này, Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu báo cáo và xin ý kiến hướng dẫn từ Tổng cục Hải quan để thực hiện theo đúng quy định.
Cần xác định đặc điểm nào phù hợp
Trước vướng mắc của đơn vị địa phương, để đảm bảo phân loại mặt hàng đúng theo quy định, Tổng cục Hải quan đã có công văn trao đổi với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) về vấn đề này.
Theo Tổng cục Hải quan, đối chiếu kết quả kiểm tra thực tế từ địa phương và giải trình từ phía DN, đặc điểm hàng hóa NK là “cần trục được thiết kế bằng một trụ tháp thẳng đứng có tay cần được neo về đỉnh trụ tháp bằng xy lanh thủy lực, có khả năng quay điều chỉnh phương hướng (Slewing). Phù hợp với việc khai thác hàng hóa cường độ cao...”.
Công ty B. khẳng định: “Công ty đặt hàng có chân đế di động dạng cổng (portal) nhằm mục đích sử dụng không gian hẹp trên bến cảng, các loại xe tải có thể chạy bên dưới cổng cầu. Chân đế được thiết kế tự hành trên đường ray. Loại hàng công ty NK cùng hệ sinh thái cẩu LHM 550 (Mobile Harbour Crane) đã được thiết kế riêng biệt phù hợp với di động trên bến cảng...”.
Cũng theo giải trình của Công ty, loại hàng NK của Công ty là cần trục được thiết kế, cấu tạo gồm các phần chính: “Tower: Một trụ tháp thẳng đứng chính, quan trọng, dùng để kết nối liên kết các phần của cầu với nhau. Slewing Platform: Bệ xoay, có thể vận hành thanh cần đến vị trí xếp dỡ hàng hóa. Portal: Chân đế dạng cổng, nhằm mục đích sử dụng không gian hẹp trên bến cảng, mà các loại xe tải có thể chạy bên dưới cổng cẩu. Boom: Thanh cần được neo về đỉnh trụ tháp bằng cần nâng xy lanh thủy lực, có khả năng quay điều chỉnh phương hướng (Slewing). Đồng thời, thanh cần có thể nâng, hạ, thay đổi tầm với bằng xy lanh thuỷ lực. Grab (gầu ngoạm): Dùng để ngoạm hàng hóa, dùng để xếp dỡ hàng hóa, từ tàu lên bờ. Ngoài ra còn các bộ phận khác: Bộ đối trọng; cáp thép kéo hàng; máy biến áp dùng biến đổi điện áp từ điện lưới cho cần cẩu; áp điện; gàu ngoạm xếp dỡ hàng, cabin điều khiển”.
Sau khi nghiên cứu hồ sơ, Tổng cục Hải quan nhận thấy, tại Danh mục hàng hóa XNK Việt Nam quy định: Mã 8426.20.00 có mô tả: “Cần trục tháp (Tower cranes)”; Mã 8426.30.00 có mô tả: “Cần trục cổng hoặc cần trục cánh xoay (Portal or pedestal jib cranes)”; Mã 8426.4X có mô tả: “Máy khác, loại tự hành (Other machinery, self- propelled)”.
Tổng cục Hải quan cũng đã tham khảo thêm và thấy rằng tại TCVN 8242-1:2009 (ISO 4306-1:2007) có quy định các thông tin liên quan về cần trục. Theo đó, cần trục được định nghĩa: “Cần trục: Máy làm việc theo chu kỳ, dùng để nâng và dịch chuyển trong không gian tải trọng được treo bởi móc treo hoặc bằng thiết bị mang tải khác”. Trong đó, TCVN 8242- 1:2009 mô tả một số loại cần trục kiểu cần. Ví dụ: Cần trục tự hành (mobile crane); Cần trục tháp (tower crane); Cần trục chân đế (cần trục cảng) (portal slewing crane).
Qua tham khảo nội dung TCVN 8242-1:2009, Tổng cục Hải quan cho rằng hàng hóa có vướng mắc nêu trên mang một số đặc điểm của cả cần trục tháp, cần trục chân đế (cần trục cảng), cần trục tự hành. Do vậy, để có cơ sở xác định chính xác mã số mặt hàng trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, Tổng cục Hải quan đề nghị Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho ý kiến về việc: “theo TCVN 8242-1:2009 thì hàng hóa NK trên phù hợp được xác định là cần trục tháp hay cần trục chân đế (cần trục cảng) hay cần trục loại khác”.
Tạp chí Hải quan sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có phản hồi từ Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về vấn đề này.
Tin liên quan

Hồ sơ xác định trước mã số bao gồm những gì?
22:20 | 14/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mã số và mức thuế GTGT của vành xe hợp kim nhôm
18:41 | 22/03/2025 Đối thoại

Rà soát, kiểm tra việc áp dụng mã số đối với mặt hàng nước chống say tàu xe
10:40 | 13/01/2025 Đối thoại

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08
17:09 | 30/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế GTGT hàng nhập trị giá thấp gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh
09:09 | 30/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK
17:41 | 28/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng
15:39 | 27/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026
15:02 | 27/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025
14:27 | 27/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy
20:03 | 26/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ
10:25 | 26/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế GTGT đối với hàng nhập để xây dựng doanh nghiệp chế xuất
10:12 | 26/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Triển khai chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử từ 1/6/2025: Người lao động cần lưu ý gì?
10:00 | 26/06/2025 Chuyển động

Trình tự, thủ tục, nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Hải quan
12:49 | 25/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất
10:01 | 25/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Hải quan
09:15 | 25/06/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Người nộp thuế không phải điều chỉnh thông tin khi địa bàn hành chính thay đổi

Bài 1: Bắt giữ nhiều vụ buôn lậu thuốc lá, trị giá hơn 65 tỷ đồng

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

Người nộp thuế không phải điều chỉnh thông tin khi địa bàn hành chính thay đổi

Chuyển Hải quan Hải Dương và Hải quan Thái Bình về các chi cục mới

Tập trung thực hiện Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh

Sẵn sàng hoạt động theo mô hình chính quyền 2 cấp

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực IX chỉ chiếm 3,3%

Hải quan sẵn sàng triển khai ngay mô hình tổ chức mới kể từ 1/7

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Viettel khẳng định vị thế dẫn đầu tại giải thưởng công nghệ uy tín thế giới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Bộ Y tế cảnh báo người dân không sử dụng sản phẩm thực phẩm An vị Mộc Linh

Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử

Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm

TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lên sàn thương mại điện tử

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025
