Lạm phát kìm chân doanh nghiệp bán lẻ
Doanh nghiệp nỗ lực kìm giá, bình ổn thị trường | |
Lo ngại lạm phát, nhiều doanh nghiệp đặt kế hoạch lợi nhuận giảm |
MWG đang cơ cấu lại chuỗi Bách hóa xanh bằng cách đóng cửa một loạt cửa hàng kém hiệu quả. Ảnh: ST |
Trong báo cáo cập nhật ngành bán lẻ vừa được công bố, SSI Research cho biết, lạm phát đã ảnh hưởng đến sức mua, buộc người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu đối với các mặt hàng không thiết yếu từ quý 2/2022.
Điển hình như trong mảng công nghệ thông tin và điện tử gia dụng (ICT và CE), Công ty CP Thế giới số (DGW) đã công bố lợi nhuận ròng quý 2/2022 tăng trưởng 20% so với cùng kỳ, chậm hơn nhiều so với mức tăng trưởng 97% so với cùng kỳ trong quý 1/2022. Tương tự, tăng trưởng doanh thu từ mảng này của Công ty CP Đầu tư Thế giới di động (MWG) trong tháng 5 là 2%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 20- 22% từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2022.
Riêng với mảng trang sức, mặc dù môi trường lạm phát đầy thách thức có thể tác động tiêu cực đến nhu cầu tiêu dùng vàng trang sức trong 6 tháng cuối năm, nhưng tăng trưởng doanh thu của các công ty vẫn sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi sau Covid, vì mức nền so sánh thấp trong 6 tháng cuối năm 2021 do tình trạng giãn cách xã hội kéo dài.
SSI Research cho rằng, lợi nhuận của DGW (cả giá trị tuyệt đối và mức tăng trưởng so với cùng kỳ) đã đạt đỉnh vào quý 4/2021 nhờ doanh thu máy tính xách tay tăng cao bất thường, do đó tăng trưởng lợi nhuận quý 4/2022 có thể sẽ âm. Năm 2023, lợi nhuận của DGW có thể vẫn tăng do đóng góp nhiều hơn từ các hợp đồng mới được ký kết và doanh thu từ các hợp đồng hiện tại có thể vẫn tăng lên do điện thoại di động Xiaomi tiếp tục chiếm thị phần, giá bán iPhone tiếp tục tăng hàng năm.
Tương tự, lợi nhuận của FRT cũng được cho là đã đạt đỉnh trong quý 4/2021 nhờ doanh thu máy tính xách tay cao bất thường, do đó lợi nhuận quý 4/2022 sẽ giảm so với mức cao của năm ngoái. FRT vẫn có thể tăng lợi nhuận vào năm 2023 (dù rất ít) nhờ thị phần trong ngành bán lẻ ICT tăng lên. Lợi nhuận năm 2023 của FRT cũng sẽ được hỗ trợ từ lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc. Nhờ có kinh nghiệm lâu đời trong kinh doanh bán lẻ dược phẩm, Long Châu sẽ tiếp tục giành thị phần từ các cửa hàng thuốc nhỏ lẻ.
Đối với MWG, doanh nghiệp vẫn có thể tăng lợi nhuận nhờ tăng thị phần trong mảng ICT và CE, mặc dù tăng trưởng từ mảng này sẽ thấp. Tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 của MWG còn phụ thuộc vào thành công của hoạt động tái cơ cấu Bách hóa xanh được thực hiện trong quý 2 và quý 3/2022. Nếu quá trình tái cấu trúc thành công, tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai có thể bắt kịp mức tăng trưởng trước đại dịch (mức tăng trưởng 30-40% trong giai đoạn 2017-2019). Trong ngắn hạn, lạm phát gia tăng và chi phí đóng cửa các cửa hàng Bách hóa xanh có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu MWG.
Riêng với Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), SSI Research cho rằng PNJ sẽ đạt mức tăng trưởng cao nhất về lợi nhuận trong quý 3/2022 do công ty đã lỗ trong quý 3/2021 vì phải đóng cửa nhiều cửa hàng do các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt.
Do lạm phát vẫn có thể tiếp tục gia tăng trong các quý tới, SSI Research khuyến nghị giảm tỷ trọng đối với các cổ phiếu bán lẻ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu vẫn có thể đạt mức tăng trưởng dài hạn ổn định nhờ tăng thị phần.
Tin liên quan
Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%
19:27 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan
17:06 | 23/04/2024 Kinh tế
Thêm ưu đãi về lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn
07:51 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng tốc số hóa, ngân hàng hái quả ngọt
07:54 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU
16:43 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu
16:34 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
MSB: Tăng vốn điều lệ lên 26.000 tỷ đồng, lãi 1.500 tỷ đồng trong quý 1
15:28 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, Vinamilk đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất
09:36 | 23/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Động lực tăng trưởng từ chuỗi Tiêm Chủng Long Châu
10:14 | 22/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp thủy sản gặp vướng về kiểm tra chuyên ngành
18:37 | 21/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ
16:16 | 20/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi phát triển bền vững
10:06 | 20/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
21:30 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
16:50 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng
16:40 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
14:24 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Liên minh châu Âu cấm hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024
Cuba và Liên minh châu Âu thảo luận về hợp tác và năng lượng tái tạo
Tăng tốc số hóa, ngân hàng hái quả ngọt
Đằng sau sự suy yếu của các đồng tiền châu Á
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics