Lại chuyện tắc đường thì... xử xe
Lâu nay, nhiều ý kiến đã từng đưa ra như giải pháp căn cơ là phải hạn chế xe máy, nhưng nhiều năm qua tăng trưởng của phương tiện này luôn ở con số phi mã. Vì vậy, mới đây một số chuyên gia giao thông đã đề xuất mạnh mẽ hơn là sớm cấm loại phương tiện này trong nội đô. Lý do của việc cấm này tựu trung lại là: Phương tiện ít an toàn, phương tiện chiếm tỷ lệ cao trong tai nạn giao thông, phương tiện lạc hậu không phù hợp khi đô thị đi lên hiện đại... Những lý lẽ này là rất đúng nhưng “nói ngay cho vuông”, nếu việc cấm xe máy được mang ra trưng cầu ý dân theo cách phổ thông đầu phiếu thì giải pháp dễ bị loại ngay tức khắc. Bởi, với thu nhập bình quân đầu người hiện còn thấp như Việt Nam thì khó có thể có phương tiện thay thế xe máy cho phần lớn người dân trong thời gian trước mắt, hơn nữa hạ tầng giao thông chưa thể đáp ứng cho phương tiện khác thay thế xe máy. Do đó, đề xuất cấm xe máy theo kiểu cưỡng bức mà chưa gắn liền với các giải pháp khác có lẽ là vẫn là giải pháp “trên trời” để giải quyết vấn nạn. Một giải pháp được cho là “hòa nhã” hơn cũng được nhiều người đưa ra là cần hạn chế cả xe máy và ô tô cá nhân, tuy nhiên ý kiến này vẫn chưa làm yên lòng người dân khi những giải pháp về hạ tầng đi kèm chưa được đề cập rõ.
Giải quyết tắc nghẽn giao thông không thể theo kiểu kẹt xe thì xử xe. Xe máy hay ô tô chỉ là phương tiện phát sinh trên cơ sở hạ tầng đô thị. Do đó, để mong muốn đô thị hiện đại, an toàn, không còn xe máy thống trị thành hiện thực, cần xây dựng hệ thống giao thông theo hướng hiện đại, không ưu tiên xe máy. Để làm được điều thì phải đi từ các giải pháp từ quy hoạch dân cư đến thiết kế đường sá... Đây vẫn luôn là điểm yếu kém của hai đô thị lớn hiện nay, thậm chí nhìn từ góc độ nào đó, những tòa nhà cao tầng liên tục được “xen cấy” trong khu lõi đô thị cho thấy việc quy hoạch ngày càng đáng lo hơn.
Nhìn thẳng thực tế, các giải pháp giải quyết vấn nạn giao thông thời gian qua mới chỉ giải quyết ở phần ngọn mà chưa có giải pháp từ gốc. Khi hạ tầng đô thị với quy hoạch nhà ở thuận tiện, đường sá ưu tiên phương tiện hiện đại, phương tiện giao thông công cộng phục vụ được cơ bản đời sống người dân thì lúc đó không cần cấm, xe máy cũng sẽ tự đào thải dần khỏi đời sống.
Kẹt xe suy cho cùng không phải là lỗi của xe, cũng không phải là lỗi của đường sá, hạ tầng mà là kẹt ở tư duy, ở những người quản lý đô thị!
Tin liên quan
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID
10:15 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn
19:58 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
11:21 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
10:36 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Minh bạch tài chính và quản trị
07:35 | 21/04/2024 Người quan sát
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chưa có lô hàng thủy sản nào XK sang Trung Quốc bị cảnh báo tồn dư hóa chất và kháng sinh
Giải pháp xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ chuyển đổi số sản xuất
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay
HSBC: 60% doanh nghiệp tại Việt Nam dự định đầu tư vào công nghệ và số hóa
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics